บ้านขนาดเล็ก

บ้านขนาดเล็ก พอดีอยู่ ในรูปทรงโรงนาฝรั่ง

บ้านขนาดเล็ก
บ้านขนาดเล็ก

บ้านขนาดเล็ก 2 ชั้น มีรูปทรงคล้ายๆ โรงนาฝรั่ง เน้นหลังคาทรงจั่วยกสูงรับกับสเปซของโถงโปร่งกลางบ้าน ทำให้ภายในดูกว้างขวาง

Design Directory : Blankstudio

บ้านขนาดเล็ก บ้านทรงจั่ว
บ้านขนาดเล็ก บ้านทรงจั่ว

บ้านขนาดเล็ก นี้เริ่มต้นด้วยข้อจำกัดของที่ดินขนาดประมาณ 110 ตารางวาที่มีรูปทรงเอียงแปลกๆ โดยมีด้านหน้าแคบและด้านหลังกว้าง อยู่ติดกับคลองชลประทานเล็กๆ ในเขตอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ แต่ คุณจวบ-ประจวบ และคุณเจฟฟรี เฮสส์ ก็ตัดสินใจซื้อไว้เพราะติดใจในวิวท้องทุ่งนากับแนวภูเขาของดอยสะเก็ดที่เป็นฉากธรรมชาติสวยๆ จนไม่อาจละสายตาไปได้ เพื่อใช้เป็นทำเลสำหรับสร้างบ้านพอดีอยู่ของตัวเอง

บ้านขนาดเล็ก บ้านทรงจั่ว

การสร้างบ้านบนที่ดินรูปทรงแปลกนี้จึงกลายเป็นงานท้าทายที่ทั้งคู่ไว้วางใจให้ คุณแป๊ก-ศตวัชร ขัตลิวงศ์ สถาปนิกแห่ง blankstudio มาช่วยแก้ปัญหา โดยออกแบบเป็นบ้านขนาดย่อมที่เน้นให้ดูแลรักษาง่ายภายใต้งบประมาณที่ไม่สูงจนเกินไป

“เดิมที่ตรงนี้เป็นเหมือนสวนบนที่ดินต่ำๆ แต่เพื่อเลี่ยงปัญหาน้ำท่วมซึ่งเคยเกิดขึ้นมาแล้ว ผมเลยถมดินให้สูงขึ้นซึ่งทำให้เห็นวิวทุ่งนาได้สวยขึ้นอีก โดยเฉพาะทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ โจทย์หลักที่เจ้าของบ้านต้องการคือบ้านที่ไม่ต้องทาสี เพื่อจะได้ไม่ต้องมาคอยดูแลบ่อย ผมลองหาโซลูชั่นให้หลายแบบ ซึ่งเจ้าของบ้านก็ตกลงใจเลือกใช้เมทัลชีตลอนเล็กสีเทาที่ปูตั้งแต่หลังคาต่อเนื่องมาถึงผนังชั้นบนของบ้านซึ่งเป็นโครงเหล็กแล้วพ่นโฟมพียู เพื่อป้องกันความร้อน ส่วนภายในกรุด้วยสมาร์ตบอร์ดอีกที ขณะที่ผนังชั้นล่างเป็นปูนทั้งหมด

“และเพื่อให้บ้านเข้ากับบริบทของทุ่งนาโดยรอบ ผมจึงออกแบบให้เป็นบ้าน 2 ชั้นที่มีรูปทรงคล้ายๆ โรงนาฝรั่ง เน้นหลังคาทรงจั่วยกสูงรับกับสเปซของโถงโปร่งกลางบ้าน ทำให้ภายในดูกว้างขวาง มีพื้นที่ใช้สอย 150 ตารางเมตร กับ 2 ห้องนอนซึ่งเป็นขนาดอยู่สบายสำหรับสองคน ต้องการให้แสงธรรมชาติเข้าถึงภายในเพื่อสร้างบรรยากาศปลอดโปร่ง ก็เลยทำหน้าต่างเปิดรับแสงไว้รอบๆ เน้นช่องเปิดใหญ่พร้อมระเบียงออกมาชมวิวได้จากห้องนอนซึ่งรับกับแสงเช้าทางทิศตะวันออก ส่วนหน้าบ้านอีกฝั่งที่เป็นทิศตะวันตกก็ลดขนาดของช่องหน้าต่างให้เล็กลง ช่วยพรางความเป็นส่วนตัวไว้ด้วย และวางส่วนของบันไดกับห้องน้ำไว้ทางทิศใต้เพื่อเป็นตัวกั้นแดดและความร้อนไม่ให้เข้าสู่พื้นที่ภายในโดยตรง”

บ้านขนาดเล็ก เมทัลชีต
บ้านขนาดเล็ก ผนังเมทัลชีต
วัสดุตกแต่งภายนอกบ้านเป็นเมทัลชีตที่ใช้ปูตั้งแต่ส่วนหลังคาทรงจั่วสูงลงมาถึงบริเวณผนังชั้นบนของบ้าน เพื่อให้ดูแลง่ายและไม่ต้องทาสีบ่อยๆ เพิ่มเติมด้วยการพ่นโฟมพียู เพื่อป้องกันความร้อน ส่วนภายในกรุด้วยสมาร์ตบอร์ด ส่วนรางน้ำฝนเป็นสเตนเลสพับโทนสีเทาเพื่อความสวยงามและกลมกลืนกันตัวบ้าน

ก่อนจะมาเจอที่ดินตรงนี้ เจ้าของบ้านเล่าว่าไปหาดูบ้านจัดสรรกันมาหลายที่แต่ก็ไม่ถูกใจฟังก์ชันในบ้านเลย “เราสองคนชอบอากาศที่เชียงใหม่มาก ก็เลยตั้งใจว่าจะสร้างบ้านกันที่นี่แล้วก็มาเจอที่ตรงนี้ติดป้ายขายไว้ ถึงจะรูปทรงแปลกๆ แต่เจฟก็ประทับใจในภูเขาสวยๆ และชอบมุมที่เห็นดวงอาทิตย์ขึ้นมาก ปกติเขาทำงานเขียนหนังสือ ซึ่งบางครั้งก็ไปทำงานที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่และหลายครั้งก็ทำที่บ้าน เลยอยากได้บ้านที่อยู่สบายทั้งวัน ไม่อยากกั้นห้องให้อึดอัด ฟังก์ชันภายในจึงเปิดโล่งแบบโอเพ่นแปลน ทั้งส่วนนั่งเล่นและห้องครัวก็เชื่อมต่อกันได้ ทำให้เวลาเข้าครัวไม่รู้สึกตัดขาดจากมุมอื่นๆ หรือเวลาสังสรรค์กับเพื่อนก็สามารถช่วยกันทำครัวไปนั่งเล่นพูดคุยกันไปด้วยได้”

บ้านขนาดเล็ก
เพิ่มความรู้สึกปลอดโปร่งด้วยการใช้เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งแบบน้อยชิ้นภายใต้ผนังโทนสีขาวซึ่งเติมดีไซน์รูปทรงโค้งไว้ที่บริเวณด้านหลังส่วนนั่งเล่นให้ดูนุ่มนวลตา
บ้านขนาดเล็ก
นอกจากห้องนอนที่ต้องการความเป็นส่วนตัวแล้ว ข้อดีของการวางผังเปิดโล่งคือพื้นที่อื่นๆ ภายในบ้านสามารถเชื่อมต่อกันทางสายตาได้หมด โดยส่วนโถงที่ยกเพดานสูงยังมีทางเดินบริเวณชั้น 2 ที่เป็นเสมือนสะพานพาดเชื่อมระหว่าง 2 ห้องนอนให้ต่อเนื่องกัน
บ้านขนาดเล็ก โถง
นอกจากต้องการแสงธรรมชาติเข้าบ้านแล้ว เจ้าของบ้านยังชอบให้แต่ละพื้นที่ในบ้านมีการเชื่อมต่อถึงกันได้ง่ายโดยไม่ต้องกั้นผนังห้องแยกไป โดยเฉพาะมุมรับประทานอาหารและส่วนครัว

คุณเจฟเล่าเสริมด้วยว่า “ผมชอบวัสดุเรียบๆ ที่ดูแลง่าย ชอบแสงธรรมชาติ อยากให้ภายในบ้านโปร่งสบายและรู้สึกได้ถึงการเชื่อมต่อที่สัมพันธ์กัน โดยเฉพาะโถงโปร่งกลางบ้านที่เชื่อมไปถึงทางเดินระหว่างห้องนอนบริเวณชั้น 2 สิ่งที่ผมขอให้สถาปนิกเพิ่มขึ้นมาคือราวบันไดโค้งๆ เพื่อมาช่วยลดเส้นเหลี่ยมแข็งๆ ในบ้านลง และเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์เท่าที่จำเป็น โดยผสมผสานของเดิมที่มีกับของใหม่ในสไตล์เดนิชซึ่งทำให้บ้านดูอบอุ่นและมีฟังก์ชันใช้งานที่ดี”

 นอกจากราวบันไดโค้งที่เพิ่มขึ้นมาแล้ว ยังมีส่วนของผนังโค้งที่เชื่อมสเปซระหว่างส่วนรับประทานอาหารกับส่วนครัวไว้ รวมถึงส่งต่อไปสู่พื้นที่นั่งเล่นได้อย่างนุ่มนวลและทำให้ไม่รู้สึกอึดอัดแม้พื้นที่ภายในจะมีขนาดจำกัดก็ตาม

บ้านขนาดเล็ก ครัว ห้องรับประทานอาหาร
บิลท์อินส่วนครัวเน้นโทนสีขาวสว่างตัดด้วยส่วนท็อปเคาน์เตอร์หินสีดำ กลายเป็นมุมที่เจ้าของบ้านใช้งานได้ตลอดทั้งวัน
บ้านขนาดเล็ก
การเปิดโถงให้เป็นแบบดับเบิลสเปซช่วยให้มองเห็นกันได้แม้จะอยู่คนละชั้น จึงช่วยสร้างปฏิสัมพันธ์ในบ้านได้ดี
คุณจวบกำลังเก็บพืชผลที่ปลูกเองในสวนหลังบ้านเพื่อนำไปใช้ในครัวเรือน

ด้วยไลฟ์สไตล์ที่ชอบอยู่บ้านและเข้าครัวทำอาหารกันเอง ทั้งคู่ยังปรับเติมพื้นที่สวนหลังบ้านเล็กๆ ให้เป็นมุมปลูกพืชผักสวนครัวเพิ่มด้วย  

“เพราะสมัยนี้คนหันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น เราก็เลยคิดถึงแหล่งอาหารที่สร้างเองได้ง่ายๆ ที่บ้าน ด้วยการปลูกพืชผักปลอดสารไว้กินเองอย่างละนิดอย่างละหน่อย อย่างพวกกะเพรา โหระพา มะนาว นี่ก็เพิ่งลองทำปุ๋ยหมักเอง หาข้อมูลจากยูทูบมาดู แม้แต่ไม้ประดับก็ยังเลือกผสมด้วยไม้ผลหรือไม้ที่ใช้ประโยชน์ได้ทั้งกล้วย ละมุด และขนุน ในพื้นที่เล็กๆ ที่มีกลายเป็นว่าพืชผักออกผลงอกงามดีจนสามารถแจกจ่ายเพื่อนบ้านได้อีกด้วย”

บ้านขนาดเล็ก โถงบันได
บริเวณโถงยังมองเห็นทางเดินกรุผิวด้วยไม้สีอบอุ่นซึ่งเป็นทางเชื่อมต่อระหว่างห้องนอนทั้งสองห้อง ส่วนราวบันไดเป็นเหล็กดัดโค้งที่มาช่วยลดทอนเส้นแข็งๆ ที่มีอยู่
บ้านขนาดเล็ก โถงบันได
เพิ่มดีไซน์เส้นโค้งเพื่อมาช่วยเบรกเส้นเหลี่ยมๆ แข็งๆ ของงานตกแต่งบริเวณชั้นล่างของบ้าน โดยออกแบบให้เป็นราวบันไดเหล็กทรงโค้งต่อเนื่องจากชั้นล่างไปจนถึงราวจับบริเวณชั้นบน
ห้องนอน เตียงสี่เสา
เตียงสี่เสาเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ซื้อจากบ้านถวายในจังหวัดเชียงใหม่ ช่วยสร้างบรรยากาศผ่อนคลายเหมือนรีสอร์ต บริเวณผนังเน้นช่องเปิดกว้างที่เชื่อมต่อออกไปสู่ระเบียงสำหรับชมวิวทุ่งนา ภูเขา และดวงอาทิตย์ยามเช้า

ดูเหมือนทั้งคู่ทำให้เราได้เห็นแล้วว่าความสุขในบ้านไม่ได้ขึ้นอยู่กับขนาดพื้นที่เลย เพราะหากมีวิธีการออกแบบและการจัดวางที่ดีก็สามารถมีบ้านที่ทั้งดูสวยงาม โปร่งสบายตา และมีครบถ้วนทุกฟังก์ชันที่จำเป็นในชีวิต รวมไปถึงพื้นที่สีเขียวที่เป็นแหล่งอาหารเล็กๆ สำหรับครอบครัวด้วยเช่นกัน

ผนังเมทัลชีต
ส่วนของระเบียงที่ต่อเนื่องจากห้องนอนชั้นบนยังมีฟังก์ชันแฝงให้เป็นชายคาช่วยบังแนวแสงแดดไม่ให้ปะทะกับห้องนั่งเล่นชั้นล่างโดยตรง โดยไม่จำเป็นต้องออกแบบชายคาเพิ่มขึ้นมาอีก
ผนังเมทัลชีต
เพราะเจ้าของบ้านต้องการวัสดุที่ดูแลรักษาง่าย จึงเลือกใช้เมทัลชีตมาปูตั้งแต่หลังคายาวต่อเนื่องมาถึงผิวผนังนอกบ้าน ช่วยลดปัญหารอยต่อที่อาจทำให้เกิดการรั่วซึมได้มาก โดยเลือกใช้ลอนเล็กในโทนสีเทาเพื่อให้มุมมองของบ้านดูทันสมัย

เจ้าของ : คุณประจวบ – คุณเจฟฟรี เฮสส์

สถาปนิก : blankstudio โดยคุณศตวัชร ขัตลิวงศ์

เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์

ภาพ : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม

สไตล์ : พระจันทร์ดวงโบราณ

ที่ตั้ง : จังหวัดเชียงใหม่


บ้านทรงจั่วสีขาวมินิมัลพร้อมคอร์ตโปร่งกลางบ้าน

บ้านขนาดเล็ก ที่สร้างด้วยสังกะสี