บ้านโมเดิร์นสีดำ อยู่สบายในอ้อมกอดขุนเขา

บ้านโมเดิร์นสีดำ ที่เชื่อมสเปซบ้านและธรรมชาติให้เป็นหนึ่งเดียวกัน คำนึงถึงความสบายในการอยู่อาศัย และสะสมผลงานของ มุราคามิ ศิลปินป็อปอาร์ตที่เห็นแล้วต้องว้าว

บ้านโมเดิร์นสีดำ
บรรยากาศยามเย็นของบ้านทรงกล่องดีไซน์เรียบเท่ เผยตัวสงบนิ่งและเปิดโล่งให้สัมผัสธรรมชาติที่แปรเปลี่ยนไปทุกขณะ
บ้านโมเดิร์นสีดำ
บ้านโมเดิร์นสีดำ
บ้านโมเดิร์นสีดำ

จากเด็กที่คิดว่าตัวเองชอบทะเล แต่พอมีบ้านริมทะเลก็ไม่ค่อยได้ไป ครั้นมีโอกาสมาทำงานที่เขาใหญ่กลับตกหลุมรักกลิ่นดินกลิ่นหญ้าที่เปื้อนน้ำค้างยามเช้า และถูกใจที่ดินท้ายโครงการซึ่งอยู่ห่างจากเขตอุทยานฯ แบบเดินไปยังไม่ทันเหนื่อยก็จะเห็นฝูงสัตว์มากินน้ำในบึงธรรมชาติชายป่า คุณเจ๋อ – ภาวิต จิตรกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายธุรกิจ จีเอ็มเอ็ม มิวสิค บริษัทจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) และ คุณหญิง – มยุรี จิตรกร รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการตลาด บริษัทเซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) คู่ชีวิตที่อยู่เคียงกันอย่างไม่ขาดเสียงหัวเราะต่างประทับใจในบรรยากาศแสนสงบ จึงสร้าง บ้านโมเดิร์นสีดำ เป็นบ้านตากอากาศ โดยตั้งชื่อว่า “Black Box in the Jungle” และให้ Anupap Design Practice Co.,Ltd เป็นผู้ออกแบบ โดย คุณก้อง – อานุภาพ อ่อนสะอาด Design Director คุณบงกช แตงน้อย สถาปนิก และ คุณเรวดี มุ้งทอง นักออกแบบภายใน

บ้านโมเดิร์นสีดำ

เรื่องน่าสนใจ : รวมบ้านโมเดิร์นหลังเล็ก ฟังก์ชันครบ

: Zanolari’s House ยกรีสอร์ตมาไว้ในบ้านโมเดิร์นกลางกรุง


บ้านใกล้ชายป่า

ความหลงรักเขาใหญ่ไม่ได้เกิดขึ้นในครั้งเดียว เพราะเมื่อตอนจัดคอนเสิร์ต Big Mountain Music Festival และนั่งเล่น Music Festival  คุณเจ๋อ เจ้าของบ้านได้มาแถวนี้บ่อย “ผมชอบการอยู่พื้นที่ราบมากกว่าที่สูงๆ และพื้นฐานเป็นคนชอบปลูกต้นไม้ พอมาเจอที่ดินตรงนี้แล้วรู้สึกถูกชะตา เป็นพื้นที่โอบล้อมด้วยภูเขา 270 องศา และห่างจากเขตอุทยานฯ ไม่เกิน 1 กิโลเมตร ด้วยอายุมากขึ้นก็อยากมาใช้ชีวิตที่ต่างจังหวัด จึงติดต่อคุณก้อง ซึ่งเคยร่วมงานกันมาก่อน ผมกับภรรยาชอบความเป็นโมเดิร์นร่วมสมัย อยากให้บ้านอยู่แล้วรู้สึกถึงความเป็นธรรมชาติมากๆ เห็นสีเขียวสบายตา เทควิวได้เต็มที่ ไม่อยากใช้ไม้มากเพราะป้องกันปลวก และอยากให้บ้านเย็นตลอดเวลา”

เมื่อจะเข้าบ้านจะเห็นกำแพงทึบผืนยาวที่ดูเหมือนมีบ้านทรงกล่องวางอยู่บนกำแพง ซึ่งผู้ออกแบบตั้งใจให้กำแพงนี้ปิดบังบางส่วนของบ้านไว้ และสร้างมิติที่แตกต่างกันระหว่างสองฝั่งกำแพง
ออกแบบทางเข้าบ้านให้เสมือนเป็น “ประตูมิติ” เมื่อเปิดประตูเข้าบ้านผ่านกำแพงนั้น ก็เสมือนก้าวข้ามมิติจากความทึบตันมาสู่โลกอีกฝั่งที่เห็นวิวเขาใหญ่อยู่เบื้องหน้า
เมื่อเปิดประตูผ่านกำแพงเข้ามาในบ้านจะให้ความรู้สึกเป็นอีกโลกที่มีวิวเขาใหญ่เป็นฉากหลัง เป็นส่วนเดียวกับส่วนนั่งเล่น ส่วนรับประทานอาหาร และแพนทรี่ที่วางแปลนแบบเปิดโล่ง

ประตูมิติ

“เนื่องจากที่ตั้งของบ้านเป็นพื้นที่โล่ง จึงไม่อยากสร้างบ้านตั้งโดดๆที่เห็นตัวบ้านทั้งหมดในคราวเดียว จึงออกแบบ ‘ประตูมิติ’ ก่อนเข้าบ้าน โดยสร้างกำแพงทึบยาวๆ แบ่งพื้นที่บ้านให้เป็นตัวสร้างมิติที่แตกต่างกันระหว่างสองฝั่ง ให้ความรู้สึกแอบซ่อนมิติอีกฝั่งไว้ แล้วสร้างบ้านคร่อมบนกำแพง เมื่อเข้าบ้านจะเห็นเป็นกำแพงทึบยาวๆขวางอยู่ แต่เมื่อเปิดประตูเข้าบ้านผ่านกำแพงนั้น ก็จะเหมือนก้าวข้ามมิติจากความทึบตันมาสู่อีกโลกที่เห็นวิวเขาใหญ่อยู่เบื้องหน้า มีสเปซเป็นหนึ่งเดียวกับภายในบ้านที่ล้อมรอบด้วยผนังกระจกทั้งหมด กำแพงนี้ยังเป็นแกนของฟังก์ชันหลักของบ้านที่เชื่อมส่วนนั่งเล่น แพนทรี่ ห้องฟังเพลง และโถงบันไดเข้าด้วยกัน” คุณก้อง ผู้ออกแบบอธิบายถึงแนวคิดหลักในการสร้างฉากประทับใจที่เป็นจุดเด่นของ บ้านโมเดิร์นสีดำ หลังนี้

บ้านโมเดิร์นสีดำ
ด้านที่เปิดเห็นวิวภูเขาอยู่ทางทิศใต้ที่มีแสงแดดส่อง จึงทำหลังคาระแนงเหล็กยื่นยาวคลุมเฉลียงโดยรอบ ช่วยกรองแสงและลดความร้อนจากแสงแดด แต่ยังโปร่งและระบายอากาศได้ดี
กำแพงเป็นแกนหลักของบ้านที่ยาวต่อเนื่องจากภายนอกทะลุเข้ามาภายในบ้าน สวนด้านหลังมุมนั่งเล่นปลูกไม้ร่มรำไรที่ให้ความรู้สึกครึ้มเหมือนป่า
แม้พื้นที่จะเปิดโล่งแต่ก็ดูเรียบง่ายเป็นระเบียบ โดยทำหน้าบานตู้ให้กลมกลืนกับผนังไม้ เน้นหน้าบานทึบที่สามารถจัดเก็บของได้เรียบร้อย พร้อมกรุกระจกเงารอบปล่องดูดควัน

บ้านหายใจได้ ลดการใช้พลังงาน

การเปิดมุมมองเห็นวิวภูเขาเป็นหัวใจหลักของบ้าน แต่กลับกลายเป็นด้านที่มีแดดร้อน จึงมีการออกแบบแก้ปัญหาที่ช่วยให้บ้านเย็น ลดการใช้พลังงาน “ด้านที่เปิดรับวิวเป็นทิศใต้ซึ่งมีแสงแดดส่องเข้ามา จึงทำชายคา 2 ชั้นให้ยื่นยาวมากๆ ทั้งหลังคาที่ให้ร่มเงาห้องชั้นบน และกันสาดที่ให้ร่มเงาห้องชั้นล่าง โดยใช้ระแนงเหล็กที่ยังให้ลมพัดผ่านได้และไม่มืดทึบเกินไป แม้จะเป็นบ้านที่มีผนังกระจกรอบแต่ก็ไม่ร้อนเกินไป และเปิดรับวิวได้ทั้งวัน เนื่องจากเป็นบ้านตากอากาศที่ไม่ได้อยู่ทุกวัน จึงออกแบบให้บ้านหายใจได้ในขณะที่ปิดบ้านไว้ ด้วยการติดพัดลมระบายอากาศที่ฝ้าเพดานแล้วเดินท่อให้ระบายออกสู่ภายนอก พร้อมตั้งเวลาการทำงานไว้ เพื่อทำให้มีการถ่ายเทอากาศ ลดความร้อน ลดความอับชื้น ซึ่งจะช่วยลดความเสียหายของเฟอร์นิเจอร์และวัสดุภายในบ้านด้วย” ด้วยโจทย์จากเจ้าของบ้านที่อยากทำบ้านพักผ่อนตากอากาศที่ใกล้ชิดธรรมชาติ โมเดิร์นเรียบง่าย และดูแลง่าย ผู้ออกแบบจึงเน้นการใช้คอนกรีต กระจก เหล็ก อะลูมิเนียม ไม้เทียม และออกแบบสเปซให้รวมธรรมชาติเข้าเป็นหนึ่งเดียวกัน

ด้านหลังแพนทรี่เป็นมุมอ่านหนังสือและฟังเพลงที่สามารถอ่านหนังสือแล้วพักสายตามองภูเขาได้แบบสบายอารมณ์ ด้วยความคุลกคลีในวงการเพลง คุณเจ๋อจึงชอบฟังเพลงทุกแนว และชอบป็อบร็อกเป็นพิเศษ
แขวนรูปภาพซิกเนเจอร์ “Flower Ball” ผลงานของทาคาชิ มุราคามิ ไว้บริเวณโถงทางเข้าที่ใครมาบ้านก็มองเห็น เป็นความประทับใจแรกที่ชวนให้ยิ้มไปด้วยกัน

ธรรมชาติและงานศิลปะ

ชั้นล่างเป็นส่วนนั่งเล่น ส่วนรับประทานอาหาร แพนทรี่ และมุมพักผ่อนที่วางแปลนแบบเปิดโล่ง แต่ในความโล่งมีการจัดวางและจัดเก็บอย่างเป็นระเบียบ สะท้อนตัวตนเจ้าของบ้านอย่างชัดเจน“ความเป็นโมเดิร์นสำหรับผม เป็นความเรียบง่ายที่อยู่ได้นาน โดยผสมผสานความชอบตามช่วงวัยและประสบการณ์ชีวิต จึงมีกลิ่นอายวินเทจและร่วมสมัยที่ทำให้รู้สึกอ่อนโยนและอบอุ่นขึ้น”

ความเรียบง่ายและสีดำของตัวบ้านที่ดูแตกต่างจากมิติในธรรมชาติ กลับยิ่งทำให้ภาพทุ่งหญ้าพลิ้วลู่ลมทอดยาวไปถึงทิวเขา เผยตัวคลุมเครือในม่านหมอกที่พรมเม็ดฝนโปรย แต่ก็แพรวพราวด้วยประกายแดดนั้นยิ่งปรากฏชัด จนเป็นดังมนตร์สะกด “ตรงมุมโต๊ะกินข้าวผมสามารถนั่งทำงานได้ตั้งแต่เช้าถึงค่ำ มองเห็นวิวภูเขาได้ทั้งวัน เขาใหญ่สวยที่สุดในช่วงหน้าฝน เขียวชอุ่ม ให้ความรู้สึกเย็น หอมดินหอมหญ้า ทำให้ครั้งแรกที่มาเขาใหญ่ก็รู้สึกหลงรักเลย”

ส่วนชั้นบนเป็นคอนเซ็ปต์แกลเลอรี่ที่เห็นแล้วก็ต้องว้าว เพราะตกแต่งด้วยผลงานศิลปะของทาเคชิ มุราคามิ (Takashi Murakami) ศิลปินป็อปอาร์ตชื่อดังชาวญี่ปุ่นที่เจ้าของบ้านเลือกบางส่วนจากบ้านเดิมมาโชว์ร่วมกับงานศิลปะอีกหลายชิ้น    

บ้านโมเดิร์นสีดำ
ทาคาชิ มุราคามิ คือศิลปินคนแรกที่เจ้าของบ้านชื่นชอบ และเป็นความทรงจำที่ดีมากๆ เพราะหลังแต่งงานได้ไปดู นิทรรศการของมุราคามิที่ประเทศญี่ปุ่นจนเกิดความประทับใจ และตามเก็บผลงานเรื่อยมา พื้นที่ชั้น 2 จึงให้ความรู้สึกเสมือนกำลังเดินชมนิทรรศการเมื่อครั้งไปฮันนีมูนด้วยกัน
บ้านโมเดิร์นสีดำ
“Takashi Murakami Flower Skateboard Deck” เป็นผลงานที่มุราคามิได้ไปออกบู๊ธแสดงผลงานที่งาน Complex Con ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยใส่ลวดลายดอกไม้หน้ายิ้มลงไปบนกระดานสเก็ตบอร์ด ซึ่งเจ้าของบ้านตามซื้อมาเก็บตั้งแต่ปีแรกๆ โดยนำมาเรียงต่อกันเป็นเหมือนภาพติดผนัง
บ้านโมเดิร์นสีดำ
บ้านโมเดิร์นสีดำ
ออกแบบผนังเป็นกระจกเข้ามุมและสูงจนถึงฝ้าเพดาน ทำให้เห็นวิวภูเขาอย่างเต็มตาและต่อเนื่องระหว่างภายนอกกับภายใน
ตอนที่เจ้าของบ้านมาดูพื้นที่ที่จะสร้างบ้าน ในเวลาเช้ามักเห็นกระต่ายป่าวิ่งออกมากินน้ำที่บ่อน้ำหน้าบ้าน จึงคิดได้ว่าตอนไปสหรัฐอเมริกาได้ซื้อกระต่ายเซรามิกของ Paul Smith มา 5 ตัว ประกอบกับเจ้าของบ้านเกิดปีเถาะ จึงนำมาตั้งประดับไว้ที่ห้องนอน เสมือนมีกระต่ายป่ามาวิ่งเล่น
ผนังหัวเตียงกรุไม้เซาะร่อง ประดับภาพโปรดของเจ้าของบ้าน ผลงานของทาคาชิ มุราคามิ เป็นคอลเล็กชั่นพิเศษที่ได้ผสมผสานลายดอกไม้หน้ายิ้มอันเป็นซิกเนเจอร์กับโดราเอมอน ซึ่งเป็นรูปคู่กับโนบิตะกำลังเปิดประตูไทม์แมชชีนเหมือนกับการย้อนอดีตไปสู่ความสุขต่างๆ
ห้องน้ำในห้องนอนใหญ่ทำผนังหินขัดที่ดูเรียบง่ายต่อเนื่องเป็นผืนเดียวกัน ตกแต่งด้วยแบร์บริกชิ้นที่คุณเจ๋อสะสมเป็นตัวแรก
ทุกห้องเปิดเห็นวิวภูเขา โดยออกแบบกระจกให้มีรอยต่อน้อย จึงทำขอบผนังทึบขึ้นมาเป็นที่นั่งเพื่อให้พอดีกับขนาดกระจกโดยไม่ต้องตัด แล้วเลือกใช้กระจกแผ่นใหญ่ที่มีผลิตทั่วไปขนาด 2.40 x 3.50 เมตร โดยใช้กระจกด้าน 2.40 เมตร เป็นแนวตั้ง และด้าน 3.50 เมตรเป็นแนวยาว ผนังกระจกจึงดูเหมือนผืนใหญ่ แต่ราคาประหยัดกว่าการสั่งกระจกขนาดพิเศษ
บ้านโมเดิร์นสีดำ
บ้านโมเดิร์นสีดำ

บ้านที่มีแต่รอยยิ้ม

 “ผมเคยชินกับการคิดเรื่องงานตลอดเวลา แต่ในช่วงเวลาที่ทอดสายตามองภูเขานั้น ทำให้รู้สึกโล่งและสบายใจ ยิ่งตอนได้กลิ่นดิน กลิ่นหญ้า เห็นลมพัดยอดหญ้าพลิ้วไหว เหมือนได้เคลียร์สิ่งรกๆออกไป อยากให้บ้านนี้เป็นบ้านที่เราอยู่จนแก่เฒ่า และอยากให้ลูกได้สัมผัสธรรมชาติ มีความรักธรรมชาติ ต้นไม้ทุกต้นผมจึงทำป้ายชื่อแขวนไว้เขียนด้วยลายมือแม่ เพื่อสื่อสารไปถึงลูกเมื่อได้เห็นในวันข้างหน้า” บ้านจึงไม่ได้เป็นเพียงที่พักกาย แต่ยังมีมุมให้ใจได้พักพิง และเปิดรับความสดชื่นของผืนป่าเขาใหญ่จนสร้างรอยยิ้มได้ทุกวัน

บ้านโมเดิร์นสีดำ
ออกแบบพื้นสวนเป็นทางลาด เพราะจะมีช่วงน้ำหลากจากภูเขาไหลมา โดยฝังระบบท่อระบายน้ำไว้ใต้พื้นดินทั่วๆ ให้ไหลออกไปที่ถนน ป้องกันน้ำไหลเข้าบ้าน

สวนในบ้าน  ทางเดินสัตว์ป่า

ด้วยเป็นคนชอบปลูกต้นไม้ บนที่ดิน 1 ไร่ครึ่ง จึงออกแบบบ้านสองชั้นพื้นที่ใช้สอยประมาณ 300 ตารางเมตร ให้อยู่ท่ามกลางสวนที่ คุณจิระ จิตรกร คุณพ่อของคุณเจ๋อเป็นผู้ออกแบบให้ “แบ่งพื้นที่จัดสวน 4 โซนให้มี 4 แบบที่ต่างกัน โซนทางเข้าด้านหน้าเน้นไม้ดอก ถัดไปเน้นไม้ดอกกับไม้หอม โซนฝั่งห้องนั่งเล่นจะอยู่ในร่มหน่อยจึงปลูกไม้ร่มรำไร ส่วนหลังบ้านปลูกพืชสวนครัว แต่ด้วยบริเวณนี้มีช้างลงมาหากิน จึงปลูกพืชที่ให้ผลรสเปรี้ยวที่สัตว์ป่าไม่กิน เช่น เลมอน มะปราง แต่พอมาอยู่จริง นอกจากช้างแล้ว ยังมีกระทิง กระต่าย เม่น และงูมาเยือนด้วย ปกติสัตว์ป่าเขาจะไม่เข้าใกล้เมื่อได้กลิ่นคน จึงยังไม่เคยเจอปะทะกันจังๆ แต่เห็นจากกล้องวงจรปิด และมีรอยเท้าเป็นหลุมๆฝากไว้ให้ดู โดยแก้ปัญหาด้วยการติดไฟส่องสว่างโซลาร์เซลล์ที่มีเซ็นเซอร์จับความเคลื่อนไหว ก็ช่วยเตือนไม่ให้สัตว์ป่าเข้ามาได้”

บ้านโมเดิร์นสีดำ
บ้านโมเดิร์นสีดำ

เจ้าของ : คุณภาวิต – คุณมยุรี  จิตรกร 

ออกแบบสถาปัตยกรรม – ตกแต่งภายใน : Anupap Design Practice Co.,Ltd. โทรศัพท์ 0-2514-9232-3 

ออกแบบภูมิทัศน์ : คุณจิระ จิตรกร


คอลัมน์ บ้านสวย นิตยสารบ้านและสวน พ.ค.65

เรื่อง : ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์

ภาพ : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม

สไตล์ : Jeedwonder


ติดตามบ้านและสวน