แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

100 แบบบ้านต่างจังหวัด แสนน่าอยู่

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย
แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

11. บ้านปูนชั้นเดียว ตกแต่งแบบธรรมชาติ

  • เจ้าของ – ออกแบบ : คุณวัชรมน มหัทธนาสิงห์ และคุณกฤษณพร เรืองสุวรรณ

บ้านหลังเล็กนี้เป็นของคู่สามีภรรยาตัดที่สินใจทิ้งชีวิตเมืองกรุงหันไปสร้างบ้านปูนชั้นเดียวอยู่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน เน้นความกะทัดรัดด้วยขนาดความกว้าง 6 เมตร ยาว 12 เมตร โดยใช้วัสดุที่มีในพื้นถิ่น อย่างอิฐ ไม้ และกระเบื้องดินเผา เพื่อความเรียบง่ายและช่วยประหยัดงบประมาณ แปลนบ้านจึงเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่ตรงไปตรงมา ตัวบ้านออกแบบให้มีช่องเปิดมากมายรับแสงสว่างและช่วยให้อากาศถ่ายเทได้ดี ไม่มีการทำฝ้าเพดานทำให้บ้านหลังเล็กมีสเปซที่เปิดโล่งไม่อึดอัด แล้วตกแต่งภายในด้วยเครื่องเรือนไม้แบบเรียบๆ และของตกแต่งกลิ่นอายแบบพื้นถิ่น แถมบางชิ้นก็ประดิษฐ์เอง ทำให้บรรยากาศของบ้านดูสงบ อบอุ่น และน่าอยู่มาก >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

12.บ้านปูนเปลือยชั้นเดียวสร้างง่าย โอบล้อมด้วยนาข้าวและขุนเขา

  • เจ้าของ-ออกแบบตกแต่ง: คุณสุกัญญา โชติสุกานต์

บ้านปูนเปลือยชั้นเดียวที่ตั้งอยู่ท่ามกลางผืนนาและทิวเขา ออกแบบให้มีลักษณะคล้ายบ้านแฝดที่มีโครงสร้างไม่ซับซ้อน และทำหลังคาแบบเพิงหมาแหงนหันเข้าหากัน ก่อสร้างแบบง่ายๆโดยช่างชาวบ้าน แต่ได้งานที่ออกมาตรงใจเจ้าของบ้านที่สุด >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

13. บ้านปูนชั้นเดียวกลางสวน ติดริมคลอง โปร่งสบายน่าอยู่

บ้านปูนชั้นเดียวกลางสวนที่หลานชายผู้เป็นสถาปนิกสร้างให้เป็นบ้านพักผ่อนของคุณตา โดยใช้พื้นที่ร่มรื่นขนาด 100 ตารางวา กลางสวนมะพร้าวติดริมคลองหนองสลิดมาเป็นทำเลหลัก โดยคงต้นไม้ใหญ่อย่างมะขาม ขนุน และมะพร้าวรอบๆ ไว้ จากนั้นจึงสร้างบ้านปูนแบบชั้นเดียวขึ้นมาด้วยพื้นที่ใช้สอย 75 ตารางเมตร ในรูปทรงเหมือนกล่องตัวยู (U) ต่อกันทั้งหมด 4 ก้อนเชื่อมต่อกันโดยมีการเว้นช่องหน้าต่างทรงสูงเล็กๆ ไว้เพื่อไม่ให้บ้านดูทึบเกินไป >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

14. บรรยากาศอบอุ่นในบ้านที่ เรียบง่าย และแสนสบาย

  • เจ้าของ-ตกแต่ง : คุณจิตติ จิตติมาพร

บ้านปูนชั้นเดียวที่ออกแบบให้มีคอร์ตยาร์ดหรือพื้นที่ว่างกลางตัวบ้านที่เปิดโล่ง มีห้องต่างๆเรียงขนาบทั้งสองด้าน ด้านหน้ากั้นด้วยประตูบานเฟี้ยม ซึ่งเมื่อเปิดออกทั้งหมดก็จะเห็นพื้นที่ที่ซ่อนอยู่ด้านในโล่งยาวตลอด ขณะเดียวกันเมื่อมองออกมาภายนอกก็สามารถรับวิวท้องทุ่งได้แบบเต็มๆ เจ้าของบ้านจึงให้นิยามของบ้านหลังนี้ไว้ว่า “บ้านนี้เป็นเหมือนห้องนั่งเล่นที่มีลมธรรมชาติไหลผ่านได้ตลอด” >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

15.บ้านปูนเปลือยชั้นเดียวของช่างไม้ ที่ปลูกแทรกไปกับพืชพรรณรอบบ้านอย่างลงตัว

  • เจ้าของ – ออกแบบ : คุณพร้อม ด้วงไข่

บ้านปูนเปลือยที่เติมความอบอุ่นด้วยการนำไม้มาเป็นองค์ประกอบของบ้าน ท่ามกลางความเป็นธรรมชาติของสวนเมืองร้อนที่จัดโดยเจ้าของบ้าน สร้างบรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่เป็นที่สุด ภายในตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์และของประดับที่ทำจากไม้เช่นกัน ซึ่งมีรูปทรงสวยแปลกตาไม่น้อย เข้ากับชุดเขาสัตว์และภาพวาดสไตล์คาวบอย เพื่อให้เข้ากับไลฟ์สไตล์เจ้าของบ้านที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวและชมธรรมชาติ >> อ่านต่อ

16. บ้านสร้างเองจากอิฐบล็อก สวย เรียบง่าย น่าสบาย

  • เจ้าของ – ตกแต่ง : คุณจิระเดช – คุณพรพิไล มีมาลัย

บ้านอิฐบล็อกเรียบง่ายหลังนี้สร้างขึ้นมาจากความต้องการจะมีที่ทำงานศิลปะเป็นสำคัญ โดยเจ้าของบ้านได้ศึกษาทิศทางลม ฝน และแสงแดด พร้อมวางแปลนและลงมือก่อสร้างตั้งฐานรากไปจนถึงโครงหลังคาเองทั้งหมด ทำให้เข้าใจรายละเอียดทุกจุดของบ้าน ส่งผลให้บ้านเต็มไปด้วยชีวิตจิตใจของผู้เป็นเจ้าของ >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

17. บ้านชั้นเดียวสร้างด้วยอิฐมอญในสวนดอกไม้

  • เจ้าของ-สถาปนิก : คุณพลอยทับทิม แสงสุข

บ้านอิฐมอญชั้นเดียวในสวนดอกไม้สวยนี้อยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ ออกแบบโดยสถาปนิกผู้เป็นเจ้าของบ้านและเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัทกิ่ง ก้าน ใบ จำกัด จึงเน้นออกแบบผสมผสานความเรียบง่ายแบบโมเดิร์นสไตล์ที่เจ้าของบ้านชื่นชอบอยู่แล้วและยังเข้ากับการอยู่อาศัยแบบสมัยใหม่ที่สะดวกสบาย ทั้งเจือปนด้วยบรรยากาศอบอุ่นแบบชนบทของบ้านต่างจังหวัดด้วยการเลือกใช้วัสดุหลักอย่างอิฐมอญมาตกแต่งบ้านผสมกับวัสดุที่รื้อมาจากบ้านหลังเดิม ทั้งกระเบื้องหลังคาลอนคู่ ไม้จากโครงสร้าง และพื้นระเบียง โดยมีคนในครอบครัวเป็นช่างก่อสร้าง ทำให้สร้างได้สำเร็จด้วยงบประมาณเพียง 1 ล้านบาทรวมต้นไม้ในสวนทั้งหมด >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

18. บ้านชั้นเดียวบนพื้นฐานความเรียบง่าย

  • เจ้าของ: คุณชำนาญ ชัชวาลยางกูร
  • สถาปนิก: คุณธีรชัย ลี้สุรพลานนท์

บ้านชั้นเดียวกลางทุ่งในจังหวัดอ่างทองที่ออกแบบบนพื้นฐานความเรียบง่าย ทั้งในเรื่องเส้นสายระนาบแนวตั้งแนวนอนสลับให้สมดุล ไม่มีซอกหรือสันไว้เก็บฝุ่น และใช้วัสดุที่ไม่ปรุงแต่งอย่างปูน ไม้ เหล็ก อิฐ และกรวด ภายใต้หลังคาโครงสร้างเหล็กในทรงแหงนที่เชิดขึ้นทางทิศเหนือให้ลู่ไปตามลม ตัวบ้านยกลอยขึ้นจากพื้นเพื่อให้ข้างล่างโปร่งและเอื้อต่องานระบบไปในตัว กำแพงด้านหน้าโดดเด่นด้วยอิฐ บ.ป.ก.ซึ่งเป็นวัสดุพื้นถิ่นของอ่างทอง โดยนำมาจัดเรียงใหม่เพื่อให้มีช่องเปิดรับแสงเงาสวยๆ ซ้อนด้วยหน้าต่างกระจกบานเลื่อนอีกชั้นเพื่อความปลอดภัย และรอบๆ บ้านโรยกรวดแม่น้ำ เผื่อเวลามีใครเดินจะได้ส่งเสียงบอกเจ้าของบ้านให้รู้ตัว >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

19. บ้านชั้นเดียวเปลือยผิวด้วยอิฐโชว์แนว

  • เจ้าของ: คุณบรรจบ-คุณสมใจ พิริยประกอบ
  • สถาปนิก : NPDA Studio โดยคุณณัฏฐวุฒิ พิริยประกอบ  

บ้านชั้นเดียวของคุณพ่อคุณแม่วัยเกษียณที่เด่นด้วยผนังอิฐเปลือยโชว์แนวสีน้ำตาลแดงแต่ไม่โดดออกจากสิ่งแวดล้อมรอบๆ เพราะลูกชายผู้เป็นสถาปนิกตั้งใจเลือกใช้วัสดุพื้นถิ่นและฝีมือช่างพื้นถิ่นของเกาะพะงันมาสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็นอิฐ อปก. ปูนเปลือยขัดมัน ไม้ไผ่ และไม้สีธรรมชาติ เพื่อให้เข้ากับสภาพอากาศร้อนชื้น ช่วยให้อาคารเย็นสบายและทนต่อไอเค็มจากทะเล ทั้งยังสร้างแพตเทิร์นใหม่ๆ ที่ผนังด้วยการก่ออิฐเป็นลวดลายสวยแปลกตาตัดกับปูนเปลือยขัดมันที่ทาบทับผนังในแนวเฉียงแทรกด้วยไม้ไผ่ที่ตกแต่งเพิ่มในแนวตั้ง กลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่สวยดึงดูดสายตา >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

20. บ้านปูนชั้นเดียว ที่ยกใต้ถุนสูงเผื่อน้ำท่วม

  • เจ้าของ – ออกแบบ : คุณขวัญชัย สุธรรมซาว

บ้านปูนชั้นเดียวหลังนี้มีการยกใต้ถุนขึ้นสูงประมาณ 1.60 เมตรเนื่องจากพื้นที่นี้เคยมีน้ำท่วมมาก่อน เจ้าของบ้านจึงอยากได้บ้านที่มีใต้ถุนเพื่อความอุ่นใจเวลาน้ำมา และพื้นที่นี้ยังใช้เป็นที่จอดรถกับใช้งานในบางกิจกรรมรวมถึงเป็นที่เก็บของได้ด้วย ข้อดีอีกอย่างของการยกพื้นก็คือทำให้ลมพัดพาเอาความร้อนจากบ้านออกไปได้มากขึ้น >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย