แบบบ้านปูนน่าอยู่

รวมฮิต 50 บ้านปูน สร้างง่าย อยู่สบาย ดีไซน์สวย

แบบบ้านปูนน่าอยู่
แบบบ้านปูนน่าอยู่

31. บ้านชั้นเดียวริมทุ่งนา ที่เย็นสบายทุกฤดูกาล

เจ้าของ : คุณกัญจน์-คุณภัทริยา ประทีปจินดา

ออกแบบและก่อสร้าง : บริษัท Jin Design Co.Ltd. 

บ้านชั้นเดียวริมทุ่งนา ที่ออกแบบในลักษณะของเรือนชั้นเดียวหลังเล็ก ๆ เชื่อมต่อกัน ใต้ถุนสูงคล้ายเรือนไทยสมัยโบราณเพื่อป้องกันน้ำท่วมและให้มีลมพัดผ่าน อีกทั้งกำหนดทิศทางบ้านให้หันหน้าสู่ทิศเหนือเพื่อเปิดช่องลม รวมถึงทำหลังบ้านให้เป็นสระว่ายน้ำเปิดรับวิวและรับลมเย็นๆ จากทางทิศใต้ และก่อผนังทึบในห้องที่ตรงกับทิศตะวันตกตามหลักภูมิศาสตร์ของเมืองไทย >> อ่านต่อ

บ้านปูนน่าอยู่

32. บ้านชั้นเดียวปูนเปลือย ธรรมดาแต่น่าอยู่

เจ้าของ : คุณผดุงศักดิ์ วงษ์ไกร และคุณนิธิมา ทักษอุดม

ออกแบบ : PIJIC Architect

บ้านชั้นเดียวน่าอยู่ ที่ออกแบบให้อยู่ได้อย่างสบายไปจนถึงวัยเกษียณ แม้จะมีพื้นที่ไม่มากนัก สถาปนิกวางผังบ้านให้เป็นรูปตัวแอล (L) ติดรั้วหลังบ้าน เพื่อให้เกิดพื้นที่สวนสำหรับพักผ่อนมากที่สุด แยกครัวไทยออกจากบ้านเล็กน้อยเพื่อระบายอากาศและความร้อนไม่ให้รบกวนภายในบ้าน พื้นที่ใช้สอยรวมขนาด 120 ตารางเมตร มีระเบียงทางเดินหน้าห้องซึ่งเชื่อมต่อกันทั้งหมดเพื่อลดการทำทางเดินภายในบ้าน เป็นการประหยัดพื้นที่ให้มากที่สุด ตัวบ้านเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก ผิวภายนอกขัดมัน ผสมกับอิฐขนาดใหญ่จากลำปาง ภายใต้หลังคาทรงจั่วที่เข้ากับสภาพอากาศแบบร้อนชื้น >> อ่านต่อ

บ้านปูนน่าอยู่
บ้านปูนน่าอยู่

33. บ้านจีนแฝด…บ้านปูนชั้นเดียวริมน้ำในบรรยากาศรีสอร์ต

เจ้าของ – ตกแต่ง : คุณจิตติพงศ์ จารุโรจน์

ออกแบบ – ก่อสร้าง : บริษัท JR CREATIA จำกัด

บ้านปูนชั้นเดียวริมน้ำในจังหวัดเชียงรายที่มีการประยุกต์ใช้ข้อดีของบ้านสไตล์จีน ไทย และโมเดิร์นเข้าไว้ด้วยกัน กลายเป็นบ้านสไตล์เอเชียร่วมสมัยที่เข้ากับสภาพแวดล้อมในท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี โดยวางแปลนอาคารแยกออกเป็นบ้านแฝดสองหลังที่มีขนาดและหน้าตาภายนอกเหมือนกันทุกอย่าง >> อ่านต่อ 

บ้านปูนน่าอยู่

 34. บ้านปูนชั้นเดียวกลางสวน ติดริมคลอง โปร่งสบายน่าอยู่

เจ้าของ : คุณคำนึง ยินดีสุข

ออกแบบ : คุณภุชงค์ สถิรพิพัฒน์กุล OTATO Architect

บ้านปูนชั้นเดียวกลางสวน บ้านพักผ่อนที่หลานชายผู้เป็นสถาปนิกสร้างให้กับคุณตา โดยใช้พื้นที่ร่มรื่นขนาด 100 ตารางวา กลางสวนมะพร้าวติดริมคลองหนองสลิดมาเป็นทำเลหลัก โดยคงต้นไม้ใหญ่อย่างมะขาม ขนุน และมะพร้าวรอบๆ ไว้ จากนั้นจึงสร้างบ้านปูนแบบชั้นเดียวขึ้นมาด้วยพื้นที่ใช้สอย 75 ตารางเมตร ในรูปทรงเหมือนกล่องตัวยู (U) ต่อกันทั้งหมด 4 ก้อนเชื่อมต่อกันโดยมีการเว้นช่องหน้าต่างทรงสูงเล็กๆ ไว้เพื่อไม่ให้บ้านดูทึบเกินไป >> อ่านต่อ 

บ้านปูนน่าอยู่
บ้านปูนน่าอยู่

 35. บ้านชั้นเดียวที่นำไม้เก่ามาใช้ใหม่ในภาษาที่ดูโมเดิร์น

เจ้าของ : ครอบครัวใจปัน

ออกแบบและก่อสร้าง : Onhill Design & Construction

บ้านชั้นเดียวหลังนี้เป็นผลงานออกแบบของสถาปนิกชาวเชียงรายที่เปลี่ยนบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ให้กลายเป็นบ้านชั้นเดียวของสมาชิกทั้ง 6 คน โดยนำไม้เก่ามาสร้างบ้านบนที่ดินผืนใหม่ เพื่อเป็นการเชื่อมโยงความรู้สึกและความคุ้นชินจากบ้านหลังเดิม โดยใช้ไม้สักทองมากรุทำเป็นผนัง และนำไม้ประดู่แดงมาปูพื้น ผสมผสานเข้ากับผนังปูนที่ใช้เทคนิคการสลัดปูนลงบนผนังเพื่อสร้างพื้นผิวให้มีมิติ ไม่แบนราบจนเกินไป อีกทั้งช่วยสร้างความกลมกล่อมระหว่างปูนกับไม้ได้อย่างลงตัว >> อ่านต่อ 

บ้านปูนน่าอยู่

 36. บ้านสีขาวสไตล์มินิมัลแบบญี่ปุ่นที่มีทุ่งนาสีทองเป็นฉากหลัง

เจ้าของ : คุณณัฐ ปราชญากูล

สถาปนิก : Depth Architect โดยคุณธนกร ฉัตรทิพากร และคุณอภิญญา กุระคาน

บ้านรูปทรงเรขาคณิตภายใต้หลังคาทรงจั่วในจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีช่องแสงที่รับล้อกับการเอียงของรูปทรงเรขาคณิตอยู่ตามผนังส่วนต่างๆ ของบ้านซึ่งผ่านการคำนวณอย่างดีถึงองศาการเอียงเพื่อสามารถเปิดรับแสงและเงาเข้ามาในบ้านในเวลาที่เหมาะสม รวมถึงเปิดมุมมองออกสู่ภูมิทัศน์ธรรมชาติ โดยเฉพาะทุ่งนาข้าวสวยๆ ข้างบ้าน ภายในเน้นตกแต่งสไตล์มินิมัลแบบญี่ปุ่นที่ดูเรียบง่ายในโทนสีขาวผสมด้วยวัสดุไม้ที่มาเติมความอบอุ่น >> อ่านต่อ

บ้านปูนน่าอยู่

37. บ้านปูน (เปลือย) ทรงกล่องสุดเท่

เจ้าของ : Mr. Matthias Heitmann

ออกแบบ : Junsekino Architect and Design โดยคุณจูน เซคิโน  

บ้านปูนเปลือยสองชั้นหลังนี้มีพื้นที่ลาดลงไปสู่ชายหาด สถาปนิกจึงออกแบบให้ตัวบ้านเปิดรับมุมมองสู่ท้องทะเลให้มากที่สุด อีกทั้งยังเปิดรับลมทะเลที่พัดมาตลอดทั้งวันด้วย โดยเจ้าของบ้านตั้งใจให้บ้านนี้มีจุดชมจันทร์และจุดชมดวงอาทิตย์ตกดิน >> อ่านต่อ

บ้านปูนน่าอยู่

38. บ้านปูนเปลือย ออกแบบโดย “ความรัก”

เจ้าของ – ออกแบบ : คุณยุทธภูมิ เผ่าจินดา

สถาปนิก : Green Space Architect Co., Ltd. โดยคุณกฤษฎา พลทรัพย์

บ้านปูนหลังนี้เหมือนกล่องสีขาวขนาดใหญ่ลอยอยู่เหนือเนินหญ้าสีเขียว ซึ่งเกิดจากการถมดินเดิมเกือบ 2 เมตร มีกำแพงปูนเปลือยสีเทาดำกั้น เสมือนเป็นฐานรองตัวอาคารสีขาวเอาไว้เพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวภายในที่พักอาศัยซึ่งกรุผนังด้วยกระจกใสเกือบทั้งหมด เพราะเจ้าของชอบความโปร่งตาของผนังกระจก จึงมีการออกแบบวางตัวอาคารไปตามแนวทิศเหนือ-ใต้ ส่วนทิศตะวันตกของบ้านที่ร้อนที่สุดก็ทำผนังทึบสองชั้น เพื่อป้องกันความร้อน พร้อมช่องเปิดที่สูงและกว้างให้สายลมเย็นๆ พัดผ่านจากหน้าบ้านถึงหลังบ้านทะลุกันได้โดยไร้ความทึบตัน >> อ่านต่อ 

บ้านปูนน่าอยู่

39. บ้านปูนเปลือยที่สวยด้วยร่องรอยของผิวผนังที่ไม่ฉาบทับ

เจ้าของ : คุณน้ำค้าง ปริวุฒิพงศ์

ออกแบบ : Thingsmatter โดยคุณศาวินี บูรณศิลปิน และ Mr. Tom Dannecker   

บ้านทรงกล่อง เท่ด้วยโครงคอนกรีตเสริมเหล็กหล่อในที่พร้อมกับผิวผนังที่ดิบเปลือยและมีร่องรอยจากการหล่อแบบของไม้ที่เลือกมาเป็นอย่างดีให้มีลวดลายสวยๆ กลายเป็นสน่ห์เฉพาะตัวอยู่ในความไม่สม่ำเสมอและไม่เรียบซึ่งไม่ได้ฉาบผิวทับหรือทาสีอะไรลงไป เข้ากันได้ดีกับงานระบบไฟฟ้าที่เดินลอยทั้งหมดซึ่งช่วยให้บำรุงรักษาง่าย เพิ่มความน่าสนใจด้วยการผสมเข้ากับงานเหล็กในส่วนของบันไดหลักทาสีน้ำเงินสดใส โครงสร้างหลังคา และคานที่พาดยาวซึ่งรับน้ำหนักของหน้าต่างกลางบ้านไว้ โดยมีระแนงแนวนอนที่เลื่อนได้มาช่วยบังแดดและเป็นช่องระบายอากาศร้อนออกไป >> อ่านต่อ 

บ้านปูนน่าอยู่

40. บ้านปูนสองชั้นหลังคาจั่ว บ้านขนาดอบอุ่นในอ้อมกอดของผืนป่า

เจ้าของ : คุณวราพงษ์ มาเตียง

บ้านปูนเปลือยผสมผนังก่ออิฐโชว์แนวบนพื้นที่ 70 ตารางวาหลังนี้แวดล้อมด้วยต้นไม้ใหญ่ เจ้าของบ้านให้โจทย์สถาปนิกว่าอยากได้บ้านโปร่ง เพดานสูง ตัวบ้านยังยกพื้นขึ้นสูง เพราะที่ดินเป็นทางน้ำไหลจึงจำเป็นต้องยกตัวบ้านขึ้นเพื่อหนีน้ำ พร้อมทำช่องหน้าต่างโดยรอบ เพื่อให้แสงและลมเข้าได้ตลอดทั้งวัน ช่วยประหยัดค่าไฟ >> อ่านต่อ

บ้านปูนน่าอยู่