แบบบ้านชั้นเดียว

รวม 70 แบบบ้านชั้นเดียว ที่ดีที่สุด สวยที่สุด จากบ้านและสวน

แบบบ้านชั้นเดียว
แบบบ้านชั้นเดียว

31. บ้านไม้สนชั้นเดียวกลางสวนป่า

บ้านไม้สนชั้นเดียวที่สร้างอยู่บนเนินเขาโดยยกใต้ถุนบ้านให้เป็นช่องลมหมุนเวียนคลายความร้อน ทั้งโครงสร้างหลัก พื้น และผนังเป็นไม้สนญี่ปุ่นทั้งหมดที่นำมาประกอบเข้ากันผสมด้วยเทคนิคการเข้าเดือยเข้าลิ้นแบบโบราณ >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียว
บ้านไม้สน

32. บ้านไม้ที่มีความสุขอยู่เต็มไปหมด

  • เจ้าของ : คุณวราภรณ์ ปุณณะหิตานนท์
  • ออกแบบ – ก่อสร้าง : บริษัทอายะติ จำกัด

บ้านเล็กๆ หลังนี้ก่อสร้างด้วยไม้สนจากประเทศรัสเซีย ทั้งหลังประกอบขึ้นด้วยระบบน็อกดาวน์ จึงก่อสร้างได้รวดเร็วกว่าบ้านแบบปกติมาก แถมยังมีกลิ่นหอมจากไม้สนและดูสวยงามอีกด้วย สีเหลืองครีมอ่อนๆ ของตัวบ้านเมื่ออยู่ท่ามกลางต้นไม้น้อยใหญ่ก็สร้างบรรยากาศให้บ้านดูน่าอยู่และมีชีวิตชีวา การแบ่งพื้นที่ใ ช้สอยของบ้านดูกะทัดรัด เริ่มตั้งแต่ระเบียงไม้กว้างหน้าบ้านสำหรับออกมานั่งพักผ่อน ส่วนภายในประกอบด้วยห้องโถงซึ่งกว้างขวางเพียงพอให้คนในครอบครัวมาใช้งานร่วมกัน ทั้งยังแบ่งมุมหนึ่งเป็นแพนทรี่เล็กๆ ได้ด้วย รอบห้องเจาะหน้าต่างให้แสงสว่างจากภายนอกลอดเข้ามา บ้านหลังนี้มีเพียง 1 ห้องนอนและ 1 ห้องน้ำ แต่ก็จัดวางผังการใช้งานได้ลงตัวและสวยงาม >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียว
ชานไม้
ห้องรับแขกไม้

33. บ้านไม้ไผ่บรรยากาศชนบทที่อยู่ในเมือง

  • เจ้าของ : คุณพิษณุ สกุลโรมวิลาส
  • ออกแบบและจัดสวน : Bambooboxhouse

บ้านไม้ไผ่ขนาดกะทัดรัดพื้นที่ 48 ตารางเมตร ที่ใช้เวลาสร้างเพียง 20 วัน ในงบ 4 แสนบาท ที่เปลี่ยนพื้นที่ในเมืองให้กลายเป็นบ้านบรรยากาศชนบทเรียบง่ายแต่น่าอยู่สุดๆ พร้อมทำแปลงปลูกผักไว้กินในครัวเรือนและแบ่งปันเพื่อนบ้าน >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียว
บ้านไม้ไผ่
ห้องนอนไม้

34. บ้านไม้หลังเล็กริมสระบัว

  • เจ้าของ – ตกแต่ง : คุณปรีณัน นานา

บ้านไม้น่ารักหลังน้อย ที่ออกแบบเป็นบ้านชั้นเดียวสร้างอยู่ริมสระบัว ให้กลิ่นอายแบบบ้านต่างจังหวัด โดยภายในผสมผสาน การตกแต่งหลาก สไตล์ในแบบที่เจ้าของบ้านชื่นชอบ ทั้งเสน่ห์ผ้าอินเดีย สีสันแบบเมดิเตอร์เรเนียน และ การโชว์โครงสร้างเนื้อไม้แบบดิบ ๆ เป็นบ้านที่แต่งตามอำเภอใจ ฉีกตำราการออกแบบ แต่ทำให้เจ้าของบ้านมีความสุขสุดๆไปเลย >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียว

35. บ้านไม้สักชั้นเดียว อบอุ่น โปร่งสบาย

  • เจ้าของ - ออกแบบ: PREBUILT ASIA โดยคุณปวีณา ถือคำ

บ้านไม้ถอดประกอบที่คิดต่อยอดจากภูมิปัญญาของคนที่อยู่กับแหล่งไม้สัก ผสานเทคนิคงานไม้เข้ากับการรู้จักธรรมชาติของไม้สักอย่างถ่องแท้ เพื่อให้แต่ละส่วนของบ้านมีความสวยงามและใช้ไม้ได้อย่างคุ้มค่า >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียว
แบบบ้านชั้นเดียว

36. บ้านน็อกดาวน์สไตล์ญี่ปุ่นหลังเล็กน่ารัก

  • เจ้าของ : นายแพทย์อัฐพร  ตระการสง่า
  • ออกแบบ : Yuzu Living

บ้านน็อกดาวน์สไตล์ญี่ปุ่นที่นำเอารูปแบบการอยู่อาศัยแบบชาวญี่ปุ่นแท้ ๆ มาออกแบบเป็นบ้านขนาดกะทัดรัดได้อย่างลงตัว โดยตัวบ้านใช้โครงเหล็กชุบกัลวาไนซ์ซึ่งป้องกันสนิมได้ดีกว่าเหล็กทั่วไป ผนังใช้แผ่นสมาร์ทบอร์ดหนา 8 มิลลิเมตรประกบ 2 ด้าน กรุฉนวนกันความร้อนตรงกลาง เช่นเดียวกันกับพื้นใช้สมาร์ทบอร์ดหนา 20 มิลลิเมตร ปูกระเบื้องยางลายไม้ ส่วนระเบียงนอกบ้านทั้งหมดใช้ไม้เทียม ประตูหน้าต่างใช้อะลูมิเนียมลายไม้ดูเป็นธรรมชาติ สีทาภายนอกและภายในใช้เกรดพรีเมียม หลังคามุงเมทัลชีตสีชาโคลเกรย์ >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียว
บ้านสไตล์ญี่ปุ่น

37. บ้านไม้ชั้นเดียวที่รวมความทรงจำของคนในครอบครัว

  • เจ้าของ : คุณหญิงพรรณางค์ – พลเอกณรงค์ฤทธิ ปาณิกบุตร และคุณฐาปนันท์ สุวิทยาลังการ
  • สถาปนิก : คุณอภิสิทธิ์ ซื้อเจริญ

บ้านชั้นเดียวที่มีสวนเป็นคอร์ตยาร์ดอยู่กลางบ้าน แม้หน้าตาของบ้านจะดูเรียบง่าย มีโครงสร้างไม่ซับซ้อน แต่แฝงการใช้งานแบบเต็มที่ มีการคิดเตรียมการเพื่ออำนวยความสะดวกแด่คุณแม่สุดที่รัก เพื่อให้ท่านได้ใช้ชีวิตอย่างสุขสบาย ไร้ความกังวล >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียว
ระเบียง

38. บ้านไม้ชั้นเดียว เกี่ยวหัวใจให้ผ่อนคลาย

  • เจ้าของ – ออกแบบ : คุณหนุ่ม  

บ้านไม้ชั้นเดียวยกพื้นสูงแสนสงบที่แทรกตัวอยู่กลางธรรมชาติริมฝั่งแม่น้ำนครนายกหลังนี้ เป็นที่พักกายพักใจจากชีวิตวุ่นวายในเมืองหลวง จะมีก็เพียงเสียงของธรรมชาติและสายน้ำที่อยู่เบื้องหน้าเท่านั้นที่เห็นเมื่อไรก็ชวนให้หัวใจรู้สึกสดชื่นรื่นรมย์อยู่เสมอ >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียว
ระเบียงไม้
ห้องนอนไม้

39. บ้านไม้ชั้นเดียวภายใต้โรงเลี้ยงหมูเก่ากลางสวน

  • เจ้าของ : คุณปานเดช บุญเดช และคุณรุ่ง ตั้งตะธารากุล
  • ออกแบบ : บริษัทยางนา สตูดิโอ จำกัด โดยคุณเดโชพล รัตนสัจธรรม
  • ตกแต่ง : คุณปานเดช บุญเดช

บ้านไม้หลังนี้ชื่อ “ขนำน้อย”สร้างขึ้นใหม่ภายใต้โครงสร้างโรงเลี้ยงหมูเดิมที่เป็นอาคารรูปทรงยาวทอดตัวจากทิศตะวันออกไปตะวันตกและมีช่องว่างระหว่างหลังคา โดยบ้านใหม่มีโครงเป็นเหล็กทำกันสนิมและทาสีแบบไม่เคลือบผิว เพื่อให้ดูเป็นธรรมชาติกลมกลืนไปกับเปลือกอาคารที่ประยุกต์จากรูปแบบท้องถิ่น รวมไปถึงความงามของตัวอาคารที่ล้อกับโครงสร้างหลังคาเดิมซึ่งลดหลั่นกันไป ทางทิศเหนือมีระเบียงทางเดินยาวเชื่อมกับพื้นที่ทำงานและเรือนเพาะชำ พร้อมกับสวนขนาดกว้างเพื่อใช้เป็นพื้นที่ฝึกสุนัขและเป็นส่วนหนึ่งในพื้นที่สีเขียวของบ้าน นอกเหนือไปจากต้นไม้ใหญ่ที่ให้ร่มเงากับตัวบ้านอย่างเป็นธรรมชาติ >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียว
มุมรับประทานอาหาร

40. บ้านไม้ชั้นเดียว กลางเขา ใต้ร่มเงาไม้ ธรรมชาติที่โอบล้อมทุกด้าน

  • เจ้าของ : คุณอิศราภรณ์ ประสงค์กิจ และคุณเกษม อมตวณิชย์
  • ตกแต่ง : คุณอิศราภรณ์ ประสงค์กิจ

บ้านหลังนี้สร้างจากไม้เกือบทั้งหมด โดยมีการใช้โครงสร้างเหล็กเสริมเพื่อความแข็งแรงคงทนในระยะยาว ภายในจัดวางพื้นที่ใช้สอยแบบเปิดโล่งถึงกันหมด มีเฉพาะห้องนอนเท่านั้นที่ออกแบบให้มีชั้นวางของดีไซน์ทันสมัยมากั้นห้องและเพิ่มความเป็นส่วนตัวในการใช้งาน ไฮไลต์ของบ้านยังอยู่ที่ความพยายามเก็บรักษาต้นไม้ในพื้นที่เอาไว้ให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะต้นกัลปพฤกษ์ต้นใหญ่กลางบ้านที่มีการออกแบบเจาะช่องหลังคาเพื่อให้ต้นกัลปพฤกษ์สามารถเติบโตต่อไปได้พร้อมๆ กับบ้านที่มีอยู่ >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียว
ครัวฝรั่ง