Bamboo Box House บ้านไม้ไผ่บรรยากาศชนบทที่อยู่ในเมือง

บ้านไม้ไผ่ขนาดกะทัดรัดพื้นที่ 48 ตารางเมตร ที่ใช้เวลาสร้างเพียง 20 วัน ในงบ 4 แสนบาท ที่เปลี่ยนพื้นที่ในเมืองให้กลายเป็นบ้านบรรยากาศชนบทเรียบง่ายแต่น่าอยู่สุดๆ พร้อมทำแปลงปลูกผักไว้กินในครัวเรือนและแบ่งปันเพื่อนบ้าน

ออกแบบและจัดสวน : Bambooboxhouse

เจ้าของ : คุณพิษณุ สกุลโรมวิลาสบ้านไม้ไผ่

บ้านไม้ไผ่บ้านไม้ไผ่

“การได้นั่งรับลมเย็นๆบนแคร่ไม้ใต้ร่มไม้ใหญ่ในบรรยากาศชนบท แวดล้อมด้วยสีเขียวของธรรมชาติ ช่างเป็นความสุขที่หาได้ยากนักกับชีวิตของคนเมืองหลวงอย่างนี้” ใครจะเชื่อว่าสิ่งที่กล่าวถึงข้างต้น ได้เกิดขึ้นแล้วกลางใจเมือง โดย คุณพิษณุ และ คุณอาภาพร เจ้าของ Bamboo Box House บ้านไม้ไผ่ ท่ามกลางสวนผักหลังนี้ซึ่งจะมาถ่ายทอดเรื่องราวของบ้านให้เราฟังกัน

แรงบันดาลใจจากบ้านกลางทุ่งนา

ทั้งคู่ชอบบ้านไม้ แต่ที่เลือกไม้ไผ่เพราะความงามที่เป็นเอกลักษณ์ จึงตั้งใจเลือกไม้ไผ่ลำเล็กมาประกอบกันเป็นส่วนต่างๆของบ้าน ทั้งพื้น ผนัง รวมถึงโครงสร้างด้วย ถึงแม้จะมีข้อจำกัดและกระบวนการหลายขั้นตอน แต่ผลที่ได้คุ้มค่ามากเพราะไม้ไผ่ลำเล็กให้อารมณ์ความรู้สึกถึงบ้านไม้ไผ่ที่พักกลางทุ่งนา เหมือนแคร่หลังใหญ่ที่พร้อมต้อนรับแขกผู้มาเยือนหรือใช้สำหรับพักผ่อนหย่อนใจ เหตุผลที่เลือกไม้ไผ่แทนที่จะใช้เป็นไม้ชนิดอื่นซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าและคงทนกว่า เพราะไม้ไผ่มีคุณลักษณะเฉพาะตัว พื้นผิวมีสีสัน เป็นไม้ที่มีต้นทุนไม่สูง สามารถปลูกทดแทนได้เร็วเพียง 2 – 3 ปี ก็สามารถนำมาใช้งานได้แล้วจึงดีต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

บ้านไม้ไผ่บ้านไม้ไผ่บ้านไม้ไผ่บ้านไม้ไผ่

บ้านเล็กในป่า(คอนกรีต)ใหญ่

บริเวณบ้านมีพื้นที่รวม 100 ตารางวา ประกอบไปด้วย บ้านไม้ไผ่ ขนาดย่อมๆ มีห้องนอน 1 ห้อง ห้องน้ำ ห้องครัว และพื้นที่รับแขกแบบเปิดโล่งบริเวณหน้าบ้าน ซึ่งนอกจากใช้เป็นที่รับรองแขกแล้วยังใช้เป็นที่ทำงานด้วย ยิ่งช่วงนี้ Work from Home เพราะสถานการณ์แพร่กระจายของโรคโควิด – 19 จึงทำให้ใช้งานบ่อยกว่าส่วนอื่น ทั้งยังเป็นพื้นที่อเนกประสงค์ที่เด็กๆใช้เป็นที่เล่น ที่ทำการบ้าน และใช้เป็นพื้นที่รับประทานอาหารได้อีกด้วย

เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งในบ้าน คุณอาภาพร-ภรรยาเป็นคนเลือกและจัดตกแต่งด้วยตนเองทั้งหมด โดยมีหลักการคิดที่น่าสนใจคือ เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้สีโทนเดียวกับไม้ไผ่ แต่เลือกรูปแบบที่ดูเรียบง่ายทันสมัยและไม้มีพื้นผิวแตกต่างกัน เพื่อให้ภาพรวมของบ้านดูน่าสนใจ ไม่น่าเบื่อจนเกินไป

บ้านไม่ไผ่

สร้างบ้านใน 20 วัน

บ้านหลังนี้มีพื้นที่ 48 ตารางเมตร ใช้งบประมาณเพียง 400,000 บาทสำหรับตัวบ้าน (ไม่รวมที่ดิน งานฐานราก เฟอร์นิเจอร์ ชานและบ้านต้นไม้) และใช้เวลาในการก่อสร้าง 20 วันเท่านั้น (ไม่รวมงานฐานราก) ซึ่งไม้ไผ่ที่จะนำมาใช้ประกอบเป็นบ้านนั้น เลือกใช้ลำไผ่ที่มีขนาดและสีใกล้เคียงกันและผ่านการรักษาเนื้อไม้โดยอาบน้ำยากันมอดแล้ว คุณพิษณุได้สร้างบ้านต้นไม้ไว้ให้ลูกๆเล่นในบริเวณใกล้ตัวบ้าน เป็นจุดที่สามารถมองทัศนียภาพของบริเวณบ้านได้อย่างชัดเจนและสวยงาม พร้อมทำแปลงผักในบริเวณบ้าน ซึ่งเจ้าของบ้านมีความคิดว่าการปลูกผักได้ประโยชน์หลายต่อ ทั้งสวยงาม รับประทานได้อย่างปลอดภัย และเมื่อมีผลผลิตมากจนรับประทานเองไม่ไหว ก็สามารถแบ่งปันให้กับเพื่อนบ้านได้ ที่สำคัญลูกสาวลูกชายได้เรียนรู้ธรรมชาติใกล้ตัวจากสิ่งแวดล้อมที่เราสร้างเอง โดยไม่ต้องนั่งจ้องแต่จอคอมพิวเตอร์

บ้านไม้ไผ่

สิ่งแวดล้อมดีสร้างได้

ในสภาวะที่ต่างคนต่างต้องระมัดระวังตัวจากโรคระบาด การจะเดินทางไปเที่ยวนอกบ้านจึงเป็นเรื่องลำบากนัก หากเราสามารถสร้างสิ่งแวดล้อมใกล้บ้านหรือภายในบ้านของเราเองให้เป็นเสมือนรีสอร์ต คาเฟ่ หรือชนบทแบบที่เราชื่นชอบ จึงกลายเป็นสิ่งที่หลายคนปรารถนา เช่นเดียวกับบ้านไม้ไผ่ในบรรยากาศชนบทหลังนี้ ที่สามารถเติมเต็มให้คนรักความเป็นธรรมชาติในแบบไม่ไกลเกินฝันแน่นอน


เรื่อง : Jeedwonder

ภาพ : Bambooboxhouse


บ้านไม้ไผ่ ท่ามกลางธรรมชาติ

วิธีเลือกไม้ไผ่สำหรับใช้ในงานสร้างอาคาร

ติดตามบ้านและสวน www.facebook.com/baanlaesuanmag