บ้านโมเดิร์นชั้นเดียว ที่มีแนวคิดอ่อนน้อมถ่อมตน

บ้านชั้นเดียวที่มีแนวคิดในการออกแบบที่เน้นความอ่อนน้อมถ่อมตน โดยสถาปนิกได้สอดแทรกสถาปัตยกรรมโมเดิร์นด้วยการใช้หลังคา Flat Slab ซึ่งมีการยื่นชายคาออกไปมากกว่าปกติเพื่อบังแสงแดดไม่ให้ตัวบ้านร้อน แต่ยังดูกลมกลืนไปกับสภาพแวดล้อมที่ล้อมรอบด้วยสวนและต้นไม้

ออกแบบ : Is Architects Co., Ltd. โดยคุณศรายุทธ ใจคำปัน / เจ้าของ : คุณรัตนา – คุณชาตรี เตชะติ

บ้านปูนโมเดิร์นชั้นเดียว

ความทรงจำเกี่ยวกับบ้านหลังนี้ยังคงชัดเจนและอบอวลไปด้วยความอบอุ่น แม้จะเป็นการพบกันแบบสั้นๆ ทว่า “บ้าน” รวมไปถึง ”คนในบ้าน”หลังนี้ ทำให้เราอยากกลับไปเชียงใหม่อีก

เช้าวันหนึ่งที่แสงแดดเป็นใจ ผมและทีมงานเดินทางมาถึงบ้านหลังนี้ซึ่งตั้งอยู่ในอำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ความเงียบสงบของพื้นที่โดยรอบ ทำให้รู้สึกว่าเชียงใหม่เป็นเมืองที่น่าอยู่ที่สุดเมืองหนึ่ง

ภาพบ้านชั้นเดียวปรากฏชัดขึ้นเมื่อรถของเราเลี้ยวผ่านโค้ง หน้าบ้านมีป้ายเล็กๆ เขียนไว้ว่า “สารภี เซนต์  แฟมมิลี่” ทำให้แน่ใจว่าเรามาถึงแล้ว

บ้านปูนโมเดิร์นชั้นเดียว
มุมมองจากถนนหน้าบ้านมองเห็นตัวบ้านซึ่งปราศจากรั้วกั้น พื้นที่โดยรอบออกแบบเป็นพื้นโรยหินคลุกและสนามหญ้า ดูเรียบง่ายและน่าอยู่
บ้านปูนโมเดิร์นชั้นเดียว
ตัวบ้านด้านทิศตะวันตกซึ่งมีแสงแดดสาดส่อง สถาปนิกออกแบบแผงระแนงคอนกรีตแนวตั้งเพื่อเพิ่มร่มเงาให้ตัวบ้าน พื้นระเบียงโดยรอบยื่นออกมาจากโครงสร้างเพื่อให้ตัวบ้านดูเบาลอย

บ้านปูนโมเดิร์นชั้นเดียว

บ้านหลังนี้เป็นบ้านของ ครอบครัวเตชะติ คุณรัตนา ผู้เป็นแม่และ คุณชาตรี ลูกชาย ผู้เป็นเจ้าของบ้านและฟาร์มเลี้ยงสุนัขที่อยู่ด้านหลังบ้านออกมาต้อนรับเราอย่างเป็นกันเอง เราจอดรถด้านหน้าบ้านและเดินเข้าสู่ตัวบ้านโดยผ่านระเบียงซึ่งอยู่ติดกับบ่อน้ำที่คอยสร้างความชุ่มชื้นให้บ้าน “ตั้งใจให้บ้านหลังนี้เป็นบ้านชั้นเดียว  เพราะจำนวนสมาชิกในบ้านน้อย  มีพ่อ  แม่  และลูกอีก 2 คน  อีกอย่างคือ  บ้านเราอยู่ใกล้กับวัดแค่ข้ามถนนเล็กๆ นี้  ก็เลยไม่อยากให้บ้านสูงเกินไป  หากสร้างสองชั้นอาจไม่เหมาะสม  เพราะจะอยู่สูงกว่าวัดซึ่งเป็นวัดที่ครอบครัวนับถือกันมานาน” นี่คือแนวคิดในการออกแบบบ้านที่คุณรัตนาบอกกับสถาปนิก คุณศรายุทธ  ใจคำปัน

บ้านบางหลังแม้มีแปลนอยู่ในมือ เราก็อาจยังไม่ค่อยเข้าใจการจัดวางเนื่องจากความซับซ้อนและขนาดที่ใหญ่โต แต่สำหรับบ้านหลังนี้ แม้ไม่มีความรู้เรื่องงานสถาปัตยกรรม แต่ก็รับรู้ได้ว่ามีการวางผังเรียบง่ายและลงตัว โดยจัดวางเป็นรูปตัวแอล (L) โอบล้อมบ่อน้ำไว้ ส่วนแรกที่พบคือส่วนนั่งเล่นต่อเนื่องไปเป็นส่วนรับประทานอาหารซึ่งกั้นด้วยผนังเบาเจาะช่องด้านบน ให้ความรู้สึกไม่อึดอัด ต่อไปก็เป็นห้องน้ำและห้องนอน 3 ห้อง ส่วนครัวแยกจากตัวบ้านหลักห่างกันประมาณสามก้าวเดินพร้อมทำหลังคาคลุมทางเดินเพื่อการใช้งานได้สะดวกขึ้น แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือการระบายอากาศที่ดีเยี่ยม เพราะครัวไทยมีการใช้งานหนัก ควันเยอะ ไม่เหมาะกับการระบายควันด้วยเครื่องดูดควันเล็กๆ เพียงเครื่องเดียวสำหรับเรื่องวัสดุ คุณศรายุทธต้องการให้ตัวบ้านดูเป็นธรรมชาติและกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมซึ่งเป็นต้นไม้และวัด การใช้อิฐมอญโชว์แนวในส่วนของผนังจึงสะท้อนความอ่อนน้อมถ่อมตนของบ้านหลังนี้ได้เป็นอย่างดี

“เราไปเลือกซื้อกระเบื้องดินเผาสำหรับกรุผนังถึงที่ลำปาง  ตั้งใจให้แต่ละแผ่นมีโทนสีต่างกันเล็กน้อยเพื่อให้เกิดมิติน่าสนใจ  รู้สึกว่าถ้าใช้กระเบื้องที่เนี้ยบและมีสีเหมือนกันทุกแผ่นจะทำให้บ้านดูแข็งกระด้างเกินไป”

สถาปนิกสอดแทรกความเป็นสถาปัตยกรรมโมเดิร์นด้วยการใช้หลังคา Flat Slab ซึ่งมีการยื่นชายคาออกไปมากกว่าปกติเพื่อบังแสงแดดไม่ให้ตัวบ้านร้อน การติดตั้งฉนวนกันความร้อนเหนือฝ้าก็เป็นสิ่งที่ช่วยให้บ้านซึ่งทำหลังคาประเภทนี้เย็นขึ้นได้ ตัวบ้านด้านทิศตะวันตกที่โดนแสงแดดสาดส่องมากก็ทำแผงคอนกรีตในแนวตั้งเพื่อเพิ่มร่มเงาให้ตัวบ้าน และออกแบบให้มีผนังทึบมากกว่าตัวบ้านด้านทิศอื่น

ห้องนั่งเล่น
การตกแต่งภายในของบ้านหลังนี้สอดคล้องกับงานสถาปัตยกรรมภายนอก กล่าวคือวัสดุภายนอกเป็นอย่างไรก็ออกแบบให้ต่อเนื่องเข้ามาภายในบ้านด้วย
ส่วนรับประทานอาหาร
ส่วนนั่งเล่นที่ต่อเนื่องไปยังส่วนรับประทานอาหาร กั้นพื้นที่เบาๆ ด้วยผนังเบาเจาะช่องด้านบน ให้ความรู้สึกไม่อึดอัด
ห้องนอน
ห้องนอนเรียบเท่ของลูกชาย ไม่ต้องตกแต่งอะไรมาก เน้นการใช้งานและความโล่งเป็นหลัก
แยกส่วนครัวออกมาจากตัวบ้านเพื่อประโยชน์ในการระบายอากาศ ออกแบบหน้าต่างให้มีขนาดใหญ่ เปิดรับแสงสว่างได้เต็มที่และช่วยไล่ความชื้นภายในห้องนี้
เนื่องจากเจ้าของบ้านชอบทำอาหารแจกจ่ายเพื่อนบ้าน จึงออกแบบให้ขอบหน้าต่างของห้องครัวยื่นออกไปประมาณ 40 เซนติเมตร เป็นเสมือนเคาน์เตอร์เล็กๆ ที่สามารถส่งอาหารออกมาได้สะดวกขึ้น

 

เดิมที่ดินผืนนี้เป็นสวนลำไยซึ่งเต็มไปด้วยความร่มรื่น สถาปนิกจึงตั้งใจออกแบบให้ตัวบ้านรบกวนต้นไม้เดิมให้น้อยที่สุด พื้นที่ของบ้านขนาดประมาณ 150 ตารางเมตรจึงสอดคล้องกับแนวคิดที่อยากให้บ้านดูกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมและไม่โดดเด่นเกินไป   เวลาล่วงเลยไปถึงเที่ยงวัน ไม่ทันจะรู้สึกว่าท้องเริ่มว่าง บนโต๊ะอาหารก็มีขนมจีนน้ำเงี้ยวชุดใหญ่ที่เจ้าของบ้านจัดเตรียมไว้เลี้ยงเรา ขนมจีนน้ำเงี้ยวในวันนั้นไม่เพียงอร่อยและอิ่มท้องเท่านั้น แต่ยังอิ่มใจทีมงานทุกคนด้วยเมื่อเติมพลังกันเสร็จก็เริ่มถ่ายภาพกันต่อ

เสาเหล็ก
เสาลอยเหล็ก ช่วยให้ชายคาของบ้านยื่นออกไปได้มากขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้ภาพรวมของบ้านดูสมดุลด้วย
ระแนง
ระแนงคอนกรีต ระแนงประเภทนี้มีน้ำหนักมากกว่าระแนงทำจากวัสดุอื่น จำเป็นต้องมีเสาเหล็กเป็นโครงสร้างหลักเพื่อความแข็งแรง และถ่ายน้ำหนักลงโครงสร้างของตัวบ้านอีกทีหนึ่ง
ขั้นบันได
ความสูงของบันไดแต่ละขั้นจะตรงกับแนวเซาะร่องของผนังอิฐเป็นการจบวัสดุที่มีการคิดคำนวณมาเป็นอย่างดี

สังเกตว่าบ้านหลังนี้ไม่มีรั้ว ไม่ว่าจะอยู่ภายในหรือนอกบ้านเราจึงไม่รู้สึกอึดอัดเลย นอกจากนี้ยังมองเห็นเพื่อนบ้านขี่จักรยานไปจ่ายตลาด เห็นพระบิณฑบาตในตอนเช้า เห็นความเป็นไปของโลกรอบตัว เจ้าของบ้านบอกว่า พื้นที่รอบๆ นี้เป็นบ้านของญาติพี่น้องทั้งหมด หลังถัดไปและถัดไปก็เป็นญาติซึ่งคอยดูแลซึ่งกันและกันได้ รั้วจึงไม่มีความจำเป็น

หลายคนเคยคิดว่า “อยากมีบ้านหลังเล็กๆน่าอยู่สักหลังก็พอแล้วสำหรับชีวิตนี้” ผมคิดว่าบ้านหลังนี้เหมาะกับคำพูดนี้ที่สุดแล้วก่อนร่ำลากลับ เจ้าของบ้านยังเชิญชวนให้เรากลับมารับประทานขนมจีนน้ำเงี้ยวที่นี่อีก

ถ้ามีโอกาส เราจะกลับไปแน่นอนครับ…  บ้านปูนโมเดิร์นชั้นเดียว


เรื่อง : เอกราช ลักษณสัมฤทธิ์
ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล                                                                                                                                                                                     สไตล์ : ภควดี พะหุโล

บ้านปูนชั้นเดียว ตกแต่งแบบธรรมชาติ

รวมบ้านปูนชั้นเดียว แบบสวย อยู่สบาย ใช้งานสะดวก