10 วัสดุ น่าใช้ ไอเดียล้ำ ให้นำมาแต่งสวน

ในยุคที่ทุกสิ่งไม่หยุดนิ่ง มีอะไรเกิดขึ้นใหม่ตลอดเวลา การจัดสวนก็เช่นกัน ทุกวันนี้เรามี วัสดุแต่งสวน มากมายที่ช่วยสร้างประโยชน์และความสะดวกสบายมากขึ้น ของบางชิ้นนอกจากใช้งานดีแล้ว ยังนำมาตกแต่งสวนได้ด้วย เราจึงขออัปเดตวัสดุใหม่ๆควบคู่ไปกับไอเดียการนำไปใช้แต่งสวน ใครโดนใจแบบไหนลองนำไปประยุกต์กับสวนกันได้ครับ

Product 1 บล็อกปูนช่วยได้

ลานพื้นแข็งเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ขาดไม่ได้ในการจัดสวน ทำให้เกิดนวัตกรรมบล็อกคอนกรีตสำหรับปูพื้นในสวนอยู่เสมอ เพื่อช่วยแก้ปัญหาและรองรับความต้องการของผู้ใช้งานที่มากขึ้น เช่น บล็อกจากแลนด์สเคป ตราช้าง เป็นบล็อกปูพื้นที่ใช้เทคโนโลยีคูลพลัส ช่วยลดอุณหภูมิของพื้นได้ 3-5องศาเซลเซียส รวมถึงลดการสะท้อนความร้อนจากแสงแดด ทำให้สวนของเราเย็นสบายแม้ในตอนกลางวัน นอกจากนี้ยังมีบล็อกพรุนหรือพอรัสบล็อก ซึ่งมีความพรุนทำให้น้ำไหลซึมผ่านบล็อกได้ ลดปัญหาน้ำท่วมขัง และช่วยให้รากต้นไม้ดูดซับน้ำบริเวณใต้พื้นได้อีกด้วย

_MG_0796
ลานพื้นแข็งในสวนมักสะสมความร้อนในตอนกลางวัน จึงไม่เหมาะจะเข้าไปใช้งาน หากใช้บล็อกเย็นปูพื้นก็จะช่วยลดไอความร้อนที่ลอยตัวขึ้นมาได้
วัสดุแต่งสวน
ลานพื้นแข็งควรคำนึงถึงการระบายน้ำเป็นสำคัญ การใช้บล็อกพรุนจะช่วยให้พื้นระบายน้ำลงดินได้ง่ายขึ้น ช่วยลดปัญหาน้ำท่วมขัง

Product 2 สวยทันใจด้วยคาร์เป็ตสโตน 

อีกหนึ่งนวัตกรรมของการปูพื้นกระเบื้องหินเทียมที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย นอกเหนือจากความสวยงาม ทนทาน และดูเป็นธรรมชาติแล้ว จุดเด่นสำคัญคือการติดตั้งได้ง่าย เนื่องจากมีลักษณะเป็นกระเบื้องหินยึดต่อกันด้วยเชือกพลาสติกเรียงกันเป็นผืนสำเร็จรูป จึงยกทั้งผืนมาวางต่อกันเป็นลวดลายได้ตามต้องการ ไม่ต้องเรียงทีละก้อนให้เสียเวลา โดยจะวางกับพื้นบดอัดเรียบแล้วโรยกรวดแทรก หรือวางทับพื้นคอนกรีตโดยยึดด้วยกาวซีเมนต์และยาแนวด้วยปูนประสานก็ได้

วัสดุแต่งสวน
ทางเดินปูแผ่นคาร์เพ็ตสโตนแล้วโรยกรวดแทรก ให้ความรู้สึกคลาสสิกแบบยุโรป แต่ยังกลมกลืนกับธรรมชาติของพรรณไม้เมืองร้อนได้อย่างลงตัว
วัสดุแต่งสวน
แม้แต่สวนสไตล์โมเดิร์นก็นำแผ่นคาร์เพ็ตสโตนมาประยุกต์ใช้ได้อย่างลงตัว ด้วยฟอร์มซึ่งเป็นลูกเต๋าขนาดเล็กปูเรียงกันเป็นทางเดิน จึงช่วยลดทอนความแข็งของพื้นฮาร์ดสเคปได้เป็นอย่างดี

Product 3 สัมผัสธรรมชาติด้วยไม้เทียม

หลายคนคงคิดหนักหากเลือกใช้ไม้จริงเป็นวัสดุหลักในสวน เพราะนอกจากราคาจะสูงและดูแลรักษายากแล้ว อายุการใช้งานก็อาจไม่นานเท่าไร ปัจจุบันมีวัสดุทดแทนไม้จริงให้เลือกมากมาย เช่น ผลิตภัณฑ์ไม้เทียมจากซีเมนต์ผสมใยธรรมชาติ ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของเทอร์โมพลาสติกกับผงไม้ ผลิตภัณฑ์คาบอแนกซ์ หรือจากพีวีซี ทั้งยังใช้ในพื้นที่กลางแจ้งหรือสวนได้ดี เพราะมีคุณสมบัติทนความชื้น ทนแดด ทนฝน ทนต่อการกัดแทะของปลวก มีอายุการใช้งานมากกว่าสิบห้าปี และทำสีใหม่ได้เหมือนไม้จริง โดยที่ยังคงอารมณ์ของไม้ธรรรมชาติเอาไว้เช่นเดิม

วัสดุทดแทนไม้จริง ไม้เทียม วัสดุแต่งสวน
วัสดุทดแทนไม้จริง ไม้เทียม

Product 4 เรื่องหญ้าหายห่วง

องค์ประกอบหนึ่งที่นำมาใช้ในสวนอยู่เสมอก็คือสนามหญ้า แต่บางครั้งพื้นที่บางจุดภายในสวนก็ไม่เอื้อต่อการปลูกหญ้ามากนัก หญ้าเทียมจึงเป็นตัวช่วยที่ดี เพราะดูแลง่าย ไม่ต้องคอยตัดแต่งรดน้ำใส่ปุ๋ยเหมือนหญ้าจริง ทั้งยังมีอายุการใช้งานยาวนานนับสิบปี สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บริษัทเซ็นเตอร์เทิร์ฟ จำกัด อย่างไรก็ตามหญ้าเทียมมีข้อจำกัดด้านราคาที่แพงกว่าหญ้าจริง จึงควรเลือกใช้ให้เหมาะสม

หญ้าเทียม วัสดุแต่งสวน
หญ้าเทียม

อ่านต่ออีก 5 วัสดุ คลิก