ดอกไม้สีเหลือง

สวนสดใสด้วยไม้ดอก “สีเหลืองส่องสว่าง” เทรนด์สี PANTONE 2021

ดอกไม้สีเหลือง
ดอกไม้สีเหลือง

เทรนด์สีปีหน้า PANTONE บอกไว้ว่า “สีเหลืองส่องสว่าง” (Illuminating) คือสีแห่งปี 2021 ซึ่งสื่อความหมายถึงความหวัง เป็นแสงสว่างแห่งชีวิตใหม่ ซึ่งเข้ากับสถานการณ์ของโลกในช่วงปีที่ผ่านมา และด้วยความหวังว่าในปี 2021 นั้นจะเป็นปีที่ค้นพบกับแสงสว่าง โดยครั้งนี้เป็นอีกปีที่ PANTONE ประกาศให้ “สีเทาที่สุด” (Ultimate Gray) เป็นคู่สีแห่งปี 2021 ด้วย ในความหมายที่สื่อถึงสติปัญญา ความฉลาด เชื่อมโยงไปถึงความน่าเชื่อถือ ที่นำพาความหวังและแสงสว่างมาสู่ทุกคน

ดอกไม้สีเหลือง จึงสื่อความหมายในทางที่ดี นั่นคือความสว่างสดใสที่น่าส่งมอบแทนความปรารถนาดี ซึ่งในเมืองไทยนั้นพบเห็นได้หลากหลายชนิด ทั้งไม้ดอกอายุปีเดียว ไม้ดอกอายุสองปี และไม้ดอกอายุหลายปี และนิยมปลูกเป็นสวนขนาดใหญ่ อาทิ ดอกทานตะวัน ดอกดาวกระจาย ปอเทือง ซึ่งนอกจากจะปลูกเพื่อความสวยงามแล้วยังปลูกเป็นพืชเศรษฐกิจ เป็นปุ๋ยอินทรีย์เพิ่มไนโตรเจนในดินได้ด้วย

กุหลาบ สีเหลือง

•ย้อนไปดูดอกไม้สีน้ำเงินเทรนด์สีแห่งปี2020
•ปลูกดอกไม้สีม่วงไวโอเลตตามเทรนด์สีปี2018

การเลือกซื้อ ดอกไม้สีเหลือง มาปลูกมีวิธีเลือกง่ายๆ คือ เลือกต้นที่มีใบเขียวสด ไม่เหี่ยวหรือมีร่องรอย การทำาลายของแมลง ทรงพุ่มกะทัดรัดเหมาะกับกระถาง ดินปลูกไม่มีคราบเกลือหรือตะไคร่ และยังมีดอกตูม มากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของพุ่มต้น หลีกเลี่ยงต้นที่มีดอกบานอยู่แล้วเพราะเมื่อมาปลูกเลี้ยงสักพักดอกก็จะโรย แต่จะเลือกดอกไม้สีเหลือง ชนิดใดมาปลูกประดับเพิ่มความสดใสให้สวนนั้น ลองไปเลือกดูกันได้เลย

 

1 | ดาห์ลเบิร์กเดซี่ Dahlberg Daisy, Golden Fleece

ชื่อวิทยาศาสตร์ Thymophylla tenuiloba (DC.) Small

เดซี่ สีเหลือง

เป็นอีกดอกไม้สีเหลืองที่มีความน่ารักสดใส อายุ 2 ปี ต้นเป็นพุ่มเตี้ยสูงไม่เกิน 30 เซนติเมตร ลำต้นเล็กทอดเลื้อย ทุกส่วนของต้นมีกลิ่นหอมฉุน

 

2 | เบญจมาศ Chrysanthemum

ชื่อวิทยาศาสตร์ Chrysanthemum x grandiflorum Ramat.

เบญจมาศ สีเหลือง
ดอกแบบ Anemone-centred

เบญจมาศมีทั้งไม้ดอกล้มลุกและอายุหลายปี ต้นเป็นพุ่มแตก กิ่งก้านไม่มากนัก มีรูปทรงและขนาดต่างกันไปตามพันธ์ุ ช่อดอกแบบช่อกระจุกแน่น  เป็นไม้ดอกที่สวยงามทั้งสีสัน ลักษณะ และขนาด นิยมปลูกเป็นไม้กระถางและปลูกลงแปลงเพื่อตัดดอกจำหน่าย

 

3 | ทองอุไร  Yellow Bells, Yellow Elder

ชื่อวิทยาศาสตร์ Tecoma stans (L.) Juss. ex Kunth

ทองอุไร สีเหลือง

ทองอุไร เป็นไม้พุ่มที่มีใบช่วยดักจับฝุ่นได้ดี มีชื่อเรียกหลายชื่อด้วยกันไม่ว่าจะเป็น ดอกละคร พวงอุไร สร้อยทอง เป็นไม้ดอกอายุหลายปี ต้นเป็นพุ่มสูงได้ถึง 5 เมตร  ดอกรูปแตร กลีบบาง ร่วงง่าย เดิม มีสีเหลืองเพียงสีเดียวและติดฝักไดีดี ปัจจุบันมีสีส้ม เหลืองอมส้ม และเหลืองอ่อน แต่ไม่ติดเมล็ด ต้องขยายพันธุ์ด้วยการตอนกิ่งหรือ เสียบยอดเท่านั้น

 

4 | ไอริส Iris, Flag, Fleur-de-lis, Sword Lily

ชื่อวิทยาศาสตร์ Iris hybrid

ไอริส สีเหลือง

ไม้ดอกอายุหลายปี มีเหง้าทอดเลื้อยใต้ดิน แตกกอ เป็นพุ่มสูง 50 – 60 เซนติเมตร ดอกมีหลายสี ทั้งสีเหลือง ม่วง สีขาว มีลายริ้วสีพาดจากกลางกลีบ เป็นไม้ดอกที่สามารถปลูกในเมืองไทยได้ แต่ชอบอากาศเย็น แสงแดดตลอดวัน และพักตัวในฤดูหนาว ขยายพันธุ์ด้วยการแยกหน่อ

 

5 | ชบา China Rose, Chinese Hibiscus

ชื่อวิทยาศาสตร์ Hibiscus rosa-sinensis L. & hybrid

ชบา สีเหลือง

ชบาเป็นอีกหนึ่งไม้พุ่มที่นิยมปลูกริมรั้ว อายุหลายปี ต้นเป็นพุ่มสูง 2 – 4 เมตร ลำต้น มีเนื้อไม้อ่อน เปลือกเหนียว ทุกส่วนมีเมือกลื่น ใบรูปไข่ หรือรูปไข่แกมรูปรีออกเรียงสลับ ขอบใบหยักฟันเลื่อย สีเขียวเขีมหรือใบมีลายด่างสีขาว ดอกเดี่ยวออกตาม ซอกใบใกล้ปลายกิ่ง เดิมมีเพียงสีแดง ปัจจุบันมีสีดอกหลากสี เชน ชมพู ขาว เหลือง ส้ม และ ม่วง

 

6 | เข็ม Ixora

ชื่อวิทยาศาสตร์ Ixora spp. & hybrid

เข็ม สีเหลือง

ต้นดอกเข็มนิยมปลูกเป็นแนวรั้ว ปลูกเลี้ยงง่าย ตัดแต่งเป็นฟอร์มง่าย เป็นไม้ดอกอายุหลายปี เป็นไม้พุ่มขนาดเล็กถึงขนาดกลาง สูง 0.50 – 2 เมตร ช่อดอกออกที่ปลายยอด โคนกลีบดอกเชื่อมติดกัน เป็นหลอดยาวเล็ก ปลายแยกเป็น 4 กลีบ มีหลากสี หลายชนิดและพันธุ์ที่มีชื่อเรียกต่างกัน เช่น Ixora x williamsii ต้นเตี้ย ดอกสีแดงเรียก “เข็มเชียงใหม่” สีชมพู เรียก “เข็มพิษณุโลก” สีเหลืองเรียก “เข็มเหลืองแคระ” สีขาว เรียก “เข็มขาวแคระ” ให้ดอกดกและออกดอกตลอดปี

เข็มเศรษฐีอเมริกันเหลือง

 

7 | ดอกไม้จีน Lemon Daylily, Lemon Lily

ชื่อวิทยาศาสตร์ Hemerocallis spp. & hybrid

ดอกไม้จีน สีเหลือง

เป็นอีกไม้ดอกมีเหง้าที่พักตัวในช่วงฤดูหนาว มีพุ่มสูง 30 – 50 เซนติเมตร ใบรูปแถบยาวเรียว ช่อดอกแบบช่อกระจะ ก้านช่อดอกยาว 30 – 40 เซนติเมตร ดอกรูปแตร ดอกบานขนาด 8 – 10 เซนติเมตร กลีบดอกสีเหลืองหรือสีส้ม ปัจจุบันมีลูกผสมที่ให้สี แปลกแตกต่างจากเดิม ในเมืองไทยนิยมปลูกทางภาคเหนือ ที่มีอากาศเย็น ชอบแสงแดดตลอดวัน

 

8 |  ปอเทือง Sunn Hemp

ชื่อวิทยาศาสตร์ Crotalaria juncea L.

ปอเทือง สีเหลือง

นอกจากความสดใสของดอกสีเหลืองของปอเทืองจะช่วยให้รู้สึกสดชื่นเมื่อมองเห็นแล้ว ปอเทืองยังเป็นหนึ่งในพืชตะกูลถั่วที่ช่วยบำรุงดินได้ด้วย เป็นไม้ดอกอายุสั้นแค่ 1 ปี ต้นชะลูดสูง 1.80 – 3 เมตร ใบ เดี่ยวรูปรี ช่อดอกแบบช่อกระจะออกที่ปลายยอด มีดอกย่อย 8 – 20 ดอก รูปดอกถั่วสีเหลือง เมื่อต้นออกดอกจึงไถกลบเพื่อปรับปรุงดินให้ดีขึ้น ปัจจุบัน มักปลูกในพื้นที่ขนาดใหญ่เพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้าชม

 

9 | เหลืองชัชวาล Anikab/Cat-claw Ivy

ชื่อวิทยาศาสตร์ Macfadyena unguis-cati (L.) A.H.Gentry

เหลืองชัชวาลถือเป็นไม้เลื้อยยอดฮิตที่นิยมปลูกเป็นไม้เลื้อยไต่ผนังและทำเป็นซุ้มบังแดด เป็นไม้เลื้อยเนื้อแข็งขนาดกลาง ออกดอกตลอดปีแต่จะดกในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม กลีบดอกสีเหลือง โคนดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอด ปลายแผ่ออกเป็น 5 กลีบ ด้านในสีเหลืองอ่อน มีเส้นสีเหลืองเข้มเป็นแนวตามยาว

 

10 | บานเช้าสีเหลือง Sage Rose/West Indian Holly

ชื่อวิทยาศาสตร์ :Turnera ulmifolia L.

บานเช้าดอกเหลืองเป็นไม้ดอกอายุหลายปี ดอกบานพร้อมกันในช่วงเช้าและหุบพร้อมกันในช่วงบ่าย เหมาะปลูกเป็นไม้ดอกกระถางหรือปลูกลงแปลงเพื่อจัดสวน ชอบแดดจัด ดินร่วนปนทรายระบายน้ำดี

ยังมีไม้ดอกสีอื่นๆ อีกมากมายในหนังสือ “รวมพันธุ์ไม้ดอก Flowering Plants”

สั่งซื้อออนไลน์ได้ที่ ร้านนายอินทร์ 

 

เรื่อง JOMM YB

ภาพ คลังภาพบ้านและสวน

9 ไม้ดอกสีเหลือง ปลูกให้สวนสวยอร่าม

อัพเดทข่าวสารอื่นๆได้ที่เฟซบุ๊คบ้านและสวน