ดอกไม้สีน้ำเงินpantone 2020

แต่งสวนให้สวยด้วยดอกไม้โทนสีน้ำเงินตามสี Pantone 2020

ดอกไม้สีน้ำเงินpantone 2020
ดอกไม้สีน้ำเงินpantone 2020

Pantone 2020 ยกให้ Classic Blue รหัส PANTONE 19-4052 หรือสีน้ำเงิน เป็นสีอ๊อฟเดอะเยียร์ คาดการณ์ว่าจะเป็นที่ได้รับความนิยมในวงการออกแบบ ทั้งการตกแต่งบ้าน แฟชั่น กราฟิก รวมทั้งการจัดสวน ซึ่งเราจะมาดูไอเดียการเลือกใช้สีน้ำเงินจัดสวนกัน ดอกไม้สีน้ำเงิน

ดอกไม้สีน้ำเงิน

ดอกไม้สีน้ำเงิน pantone 2020

Classic Blue ให้ความรู้สึกถึงช่วงเวลาของการเปลี่ยนแปลงที่สงบ เหมือนสีของท้องฟ้าในช่วงเวลาค่ำที่ให้รู้สึกอบอุ่นและมั่นใจ แม้ว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงมากมายในโลกใบนี้ก็ตาม ในแง่ของการจัดสวน สีน้ำเงิน เป็นสีโทนเย็นเช่นเดียวกับสีเขียวของต้นไม้ เมื่อหยิบจับทั้งสองสีให้มาอยู่ในพื้นที่เดียวกันจะเป็นการสร้างบรรยากาศที่กลมกลืน ดูแล้วสบายใจ ทำได้หลายรูปแบบด้วยกัน เช่นการเลือกม้านั่ง เก้าอี้สนาม ของแต่งสวน ประตูรั้ว เป็นโทนสีฟ้าน้ำเงิน หรือจะเป็นการเลือกพรรณไม้ที่มีดอกสีน้ำเงินปลูกประดับในมุมต่างๆ ให้สวนดูสดใสขึ้น

ดอกไม้สีน้ำเงิน pantone 2020
ดอกไม้สีน้ำเงิน pantone 2020
ผ้าม่าน ผ้าบุโทนสีน้ำเงิน แมทช์กับสีฟ้า สีเทา ให้ดูอบอุ่นและสง่างาม
ดอกไม้สีน้ำเงิน pantone 2020
ส่วนของม้านั่งสีฟ้า เสาสีน้ำเงิน ใช้ใบไม้สีแดงของสับปะรดสี หมากผู้หมากเมีย ดอกหน้าวัว ตัดให้ดูสดใสขึ้น    

•ชมสวนสีน้ำเงินแห่งนี้แบบทุกซอกทุกมุม 

•ตามหานักจัดสวนทุกสไตล์จาก Designer Directory 

ดอกไม้สีน้ำเงิน อาจจะไม่ค่อยได้พบเห็นกันบ่อยเท่ากับโทนสีม่วง แต่บางชนิดก็ออกดอกให้สีที่ใกล้เคียง อย่างสีน้ำเงินแกมฟ้า เช่น ฟ้าประดิษฐ์ มอร์นิ่งกลอรี่หรือผักบุ้งฝรั่ง ลานไพลิน แวววิเชียร พยับหมอก อกาแพนทัส ส่วนโทนสีน้ำเงินแกมม่วงจะพบเห็นได้มากใช่ แอฟิกันไวโอเลต บอลลูนฟลาวเวอร์ ไฮเดรนเยีย บลูไอริส เวอร์บีน่า เป็นต้น

มอร์นิ่งกลอรี่ หรือผักบุ้งฝรั่งที่ให้ดอกโทนสีน้ำเงินแกมม่วง
ดอกไม้สีน้ำเงิน pantone 2020

ฟ้าประดิษฐ์ ไม้พุ่มที่กิ่งก้านทอดเลื้อยจึงนิยมปลูกคลุมดิน ดอกสีน้ำเงินแกมม่วง ดอกจะบานในช่วงเช้าถึงประมาณเที่ยงวันเท่านั้น ออกดอกเดี่ยวหรือเป็นช่อ 1 – 3 ดอก โคนกลีบเชื่อมติดกัน ปลายแยกเป็น 5 แฉก กลางดอกมีสีขาวออกดอกดกในฤดูร้อน โตเร็ว ชอบแดดเต็มวันถึงครึ่งวันเช้า

วิธีปลูก ฟ้าประดิษฐ์

ดอกไม้สีน้ำเงิน pantone 2020

ดอกไฮเดรนเยีย ดอกไม้ที่จะเปลี่ยนเป็นสีฟ้าหากดินมีค่ากรดประมาณ ph 5.2-5.5 ซึ่งสามารถควบคุมได้ ปัจจุบันมีสายพันธุ์ที่นำเข้าจากยุโรปและออสเตรเลียที่ให้ช่อดอกขนาดใหญ่ และมีสีน้ำเงินเข้มชัดให้เลือกปลูกด้วย

ดอกไม้สีน้ำเงิน pantone 2020

บลูไอริส ไม้น้ำที่ปลูกได้ในที่ชื้นอย่างชายน้ำขยายพันธุ์ โดยใช้เหง้า สูงประมาณ 50 เซนติเมตร ชอบแสงแดด รำไรไปจนถึงค่อนข้างแรง ออกดอกสีน้ำเงิน ม่วงแกมเหลือง ส่วนมากออกดอกในฤดูหนาว ทรงใบ และดอกเหมาะกับการใช้ประดับลำธาร

ดอกไม้สีน้ำเงิน pantone 2020

บัลลูนฟลาวเวอร์ เป็นไม้ดอกที่มีอายุหลายปี ชอบแดดเต็มวัน ใบรูปหอก ออกดอกเดี่ยวหรือออกเป็นช่อที่ปลายยอด มีทั้งดอกชั้นเดียวและดอกซ้อน ดอกตูมรูปกลมโป่งพองคล้ายบัลลูน ดอกบานรูปถ้วยตื้น ปลายแยกเป็น 5 แฉก กลีบดอกมีสีขาว ชมพู และม่วงอมน้ำเงิน กลางกลีบมีเส้นสีม่วงเข้ม

วิธีปลูก บัลลูนฟลาวเวอร์

ดอกไม้สีน้ำเงิน pantone 2020

แอฟริกันไวโอเลต เป็นดอกไม้ที่มีทั้งดอกชั้นเดียวและดอกซ้อน มี 3 รูปแบบ คือ รูปไวโอเลต รูปดาว และรูประฆัง กลีบดอกมีสีขาว ชมพู แดง ม่วง และม่วงอมน้ำเงิน เนื้อกลีบเมื่อถูกแสงแดดจะมีประกายระยิบระยับคล้ายคริสตัล แอฟริกันไวโอเลตชอบแสงรำไร อากาศเย็น ดินปลูกควรมีความชื้นอยู่เสมอ แต่ไม่แฉะ อากาศถ่ายเทสะดวก หากความชื้นในอากาศต่ำ (อากาศแห้ง) ควรวางภาชนะใส่น้ำไว้ใกล้ ๆ หรือฉีดพ่นน้ำให้ต้นเป็นครั้งคราวเพื่อเพิ่มความชื้นในอากาศ

วิธีปลูก แอฟริกันไวโอเลต

ไม้ดอกสีม่วง อกาแพนทัส

อกาแพนทัส หรือแอฟริกันลิลี่ ดอกไม้เมืองหนาวที่มีชื่อหมายถึงความรัก ดอกออกเป็นช่อแบบซี่ร่ม ก้านช่อดอกยาว 30-60 เซนติเมตร ดอกย่อยรูปกรวย ปลายแยกเป็น 6 กลีบ มีทั้งกลีบดอกสีขาว ม่วง และฟ้า เติบโตได้ดีในดินร่วนปนทราย ระบายน้ำดี และเป็นด่างเล็กน้อย แสงแดดเต็มวันถึงครึ่งวัน ต้องการน้ำปานกลาง ควรรดน้ำสม่ำเสมอในช่วงที่ต้นออกดอกและไม่ควรปล่อยให้หน้าดินแห้ง

วิธีปลูก อกาแพนทัส

เรียบเรียง JOMM YB

ภาพ คลังภาพบ้านและสวน