สวนสไตล์อิตาลี

พรรณไม้ในสวนกลิ่นอายอิตาลี

สวนสไตล์อิตาลี
สวนสไตล์อิตาลี

ความหลงใหลในกลิ่นอายของ สวนสไตล์อิตาลี ตั้งแต่เมื่อครั้งที่ดูภาพยนตร์เรื่อง Letter to Juliet ฉากเมืองเวโรนา ในประเทศอิตาลี อันน่าประทับใจ ทำให้ คุณบี-วัลวิภา โยคะกุล เดินทางไปท่องเที่ยวที่นั่น และตกหลุมรักในทันที

แรงบันดาลใจนั้นกลายมาเป็นมุม สวนอิตาลี เล็ก ๆ แสนร่มรื่นที่แต่งแต้มไปด้วยไม้ดอกนานาชนิด ฝีมือจัดสวนของ คุณโมช-ธนตพล พรมแพน และ คุณโจ-เฉลิมพล เฉลิมสุขดี จาก Summersnow Home and Garden นักจัดสวนมากฝีมือที่ฝากผลงานมาแล้วมากมายในบ้านคนดัง ทั้ง ดารา และนักแสดงขึ้นชื่อของเมืองไทย แม้ว่าพื้นที่ของบ้านหลังนี้จะเป็นรูปสี่เหลี่ยมคางหมู แต่ก็วางตำแหน่งใช้สอยได้น่าสนใจ ออกแบบเป็นคอร์ตปิดล้อมด้วยกระบะต้นไม้ มีที่นั่งมุมเล็กมุมน้อยกระจายอยู่หลายจุด แก้ปัญหาพื้นที่ที่ดูไม่เท่ากันได้เป็นอย่างดี เจ้าของบ้านเองก็ได้เปลี่ยนที่นั่งได้บ่อย ๆ โดยไม่รู้สึกเบื่อ

สวนสไตล์อิตาลี
ออกแบบพื้นที่สวนหน้าบ้านเป็นคอร์ทเล็กๆ ตรงกลางวางไม้กระถางและน้ำพุเป็นจุดเด่น 2 จุดและมีที่นั่งแทรกอยู่หลาย ๆมุมช่วยเปลี่ยนอารมณ์เวลาใช้งาน
สวนสไตล์อิตาลี
ปูพื้นหินคอบเบิลได้กลิ่นอายสวนแบบคลาสสิก มุมนี้ค่อนข้างร่มจึงเลือกปลูกไม้ดอกทนร่มอย่างไวท์แคนเดิลส์และไฮเดรนเยีย

คุณบีเล่าว่า เธอชอบตัดดอกไม้มาใส่แจกัน ดังนั้นโจทย์ของสวนนี้ก็คือต้องเป็นสวนดอกไม้สไตล์อิตาลี มีอิฐมอญกรุผนังบ้านและแนวกำแพงปลูกเหลืองชัชวาลซึ่งโตเร็วและให้ดอกสวยผสมผสานกับตีนตุ๊กแก นอกจากนี้ก็มีต้นไม้ในฝันคือโรสแมรี่กับลาเวนเดอร์ แม้ว่าไม้ดอกส่วนใหญ่จะชอบแสงแดดจัดแต่ก็มีไม้ดอกบางชนิดที่ทนร่มได้ดีและปลูกในที่ร่มได้ เช่น ไฮเดรนเยีย เเละไวท์แคนเดิล สำหรับไฮไลท์ของสวนนี้คือแนวกำแพงสูงที่ปกคลุมด้วยเลืองชัชวาลและตีนตุ๊กแกทำให้สวนดูสง่างาม เมื่อเวลาผ่านไปก็ยิ่งดูมีเรื่องราว เก่าแก่ มีสเน่ห์ และให้บรรยากาศที่เป็นธรรมชาติ  ลองตามไปดูไอเดียสวนของคุณบี พร้อมพรรณไม้น่าปลูกในสวน สำหรับใครที่กำลังมองหาต้นไม้มาใช้ในสวนเพื่อสร้างสรรค์กลิ่นอายแบบอิตาลีคลาสสิก

สวนสไตล์อิตาลี

ไวท์แคนเดิลส์ Whitfieldia elongata วงศ์ Acanthaceae ไม้ดอกอายุหลายปี ต้นเป็นพุ่มสูงได้ถึง 1.50 เมตร กิ่งก้านและช่อดอกมีขนนุ่มปกคลุม ใบประดับ กลีบเลี้ยงและกลีบดอกสีขาว ชอบร่มรำไร ต้องการน้ำมาก

พวงครามออสเตรเลีย Petrea volubilis วงศ์ Verbenaceae ไม้ดอกอายุหลายปี ต้นทอดเลื้อยได้ไกล 5-7 เมตร เมื่ออายุมากขึ้นไม้มีเนื้อแข็ง ผิวใบสากมีขนปกคลุม ดอกสีม่วงช่อดอกแบบช่อกระจุกแต่ละดอกมีใบประดับรองรับ ลักษณะข้อสั้นและดอกดกกว่าพวงครามดั้งเดิม ออกดอกช่วงฤดูหนาว ชอบแสงแดดจัด ทนแล้งได้ดี

เวอร์บีน่า Verbena bonariensis วงศ์ Verbenaceae ไม้ดอกอายุหลายปี ลำต้นเป็นเหลี่ยม ตั้งตรงสูง 0.6-1.2 เมตร มี ดอกออกเป็นช่อแบบช่อแยกแขนงเป็นกระจุกที่ปลายกิ่ง กลีบดอกสีชมพู ม่วงอ่อนจนถึงม่วงเข้ม ปลูกเลี้ยงง่ายได้ตลอดทั้งปี เจริญเติบโตเร็ว ชอบดินระบายน้ำดี แสงแดดจัดถึงแสงครึ่งวัน ทนต่อสภาพอากาศร้อนและแล้งได้ดี สามารถตัดแต่งกิ่งเพื่อให้ออกดอกใหม่ จึงนิยมปลูกประดับแปลงหรือปลูกเป็นทุ่ง ตัดดอกปักแจกันได้

ลาเวนเดอร์ Lavandula multifida วงศ์ Labiatae ไม้พุ่มอายุหลายปี สูง 60-90 เซนติเมตร ดอกสีม่วงออกเป็นช่อกระจุกบริเวณปลายยอด ใบและดอกมีกลิ่นหอม ลาเวนเดอร์มีหลายชนิดสำหรับชนิดนี้คือ Egyptian Lavender มีใบประกอบแบบขนนกสองชั้นหยักเว้าคล้ายใบเฟิน ปลูกเลี้ยงง่าย แดดปานกลางถึงเต็มวัน ดินระบายน้ำดี ทนแล้งได้ดี เมื่อดอกเริ่มโทรมควรตัดแต่งออกและใส่ปุ๋ยจะทำให้ออกดอกได้ดี

สวนสไตล์อิตาลี

พุดซ้อน Gardenia jasminoides วงศ์ Rubiaceae ไม้พุ่มขนาดกลาง สูง 1-2 เมตร ใบสีเขียวเป็นมัน ดอกเดี่ยวสีขาวกลีบดอกซ้อน ออกตามซอกใบ กลิ่นหอมแรง ออกดอกตลอดปี เจริญเติบโตปานกลาง ดินร่วนระบายน้ำดี แสงแดดเต็มวัน-ครึ่งวัน หากแสงแดดไม่เพียงพอจะไม่ค่อยออกดอก น้ำปานกลาง


เลมอน Citrus x limon วงศ์ส้ม Rutaceae ไม้พุ่มถึงไม้ยืนต้นขนาดเล็ก กิ่งมีหนามแหลมยาวที่ปลายยอด ดอกสีขาว มีกลิ่นหอม ผลทรงกลมรี ปลายผลมีติ่งแหลม นำมาประกอบอาหารต่างๆ และเครื่องดื่มต่าง ๆ ได้ ชอบแสงแดดเต็มวัน เจริญเติบโตได้ดีในดินร่วนปนทราย

กุหลาบพวง Rosa hybrid วงศ์ Rosaceae ไม้พุ่ม สูง 0.6-1 เมตร ดอกดกออกเป็นช่อ กลีบซ้อนแน่น มีกลิ่นหอม กุหลาบพวงมีความแข็งแรงทนทานกว่ากุหลาบทั่วไปจึงนิยมนำมาใช้จัดสวน เจริญเติบโตปานกลาง ชอบดินปนทรายที่มีอินทรียวัตถุ ระบายน้ำและอากาศดี ค่า pH 6-7 น้ำปานกลางไม่ขังแฉะ แสงแดดตลอดวัน

ผกากรองเลื้อย Lantana camara  วงศ์  Verbenaceae ไม้พุ่มหรือไม้พุ่มรอเลื้อยอายุหลายปี พุ่มแผ่กว้าง 30-50 เซนติเมตร ลำต้นทอดเลื้อยทอดเลื้อยได้ไกล 1 – 3 เมตร ดอกมีหลากหลายสี ออกดอกเป็นช่อกระจุกแน่นที่ปลายกิ่ง ช่อละ 10 – 20 ดอก รูปกรวย มีกลิ่นฉุน เจริญเติบโตเร็ว ดินร่วนปนทราย แสงแดดเต็มวัน น้ำปานกลางไม่ชอบชื้นแฉะ

พบกับหลากไอเดียสวนหลากสไตล์ไซส์กะทัดรัด ดูแลง่าย พร้อมแนะนำพรรณไม้น่าใช้ในสวน ได้ในหนังสือ Easy Little Garden สวนเล็ก…ดูแลง่าย โดยสำนักพิพม์บ้านและสวน เร็ว ๆ นี้


เจ้าของ : คุณวัลวิภา โยคะกุล

จัดสวน : คุณธนตพล พรมแพน และคุณเฉลิมพล เฉลิมสุขดี จาก Summersnow Home and Garden