บ้านไม้ริมน้ำ

รวม “บ้านไม้ริมน้ำ” สวยงาม น่าอยู่ !

บ้านไม้ริมน้ำ
บ้านไม้ริมน้ำ

หลายคนชื่นชอบบ้านไม้ ยิ่งไปกว่านั้น หากเป็น บ้านไม้ริมน้ำ ที่อยู่ติดคลอง แม่น้ำ หรือสระน้ำ ก็คงจะเพิ่มบรรยากาศดีๆให้ตัวบ้านได้ไม่น้อยเหมือนเช่นบ้านสวยเหล่านี้

เย็นสบายสไตล์ “บ้านไม้ริมน้ำ”

บ้านไม้ริมน้ำ ในจังหวัดราชบุรีหลังนี้สร้างขึ้นภายใต้แนวคิดบ้านที่มีความเป็นไทยแบบร่วมสมัย ตัวบ้านจึงยกพื้นสูง มีชาน ทำชายคายื่นยาว และผนังไม้ที่มีเส้นสายคล้ายผนังเรือนไทย ส่วนวัสดุก็พยายามนำวัสดุสมัยใหม่มาใช้ เช่น ไม้ ปูน เหล็ก และกระจก  >> อ่านต่อ

บ้านไม้ริมน้ำ
ระเบียงไม้
ห้องรับแขก
โต๊ะรับประทานอาหาร

บ้านไม้แบบไทยในอ้อมกอดธรรมชาติ

  • สถาปนิก : รองศาสตราจารย์ประภาภัทร นิยม
  •  จัดสวน : คุณมณฑล จิโรภาส

บ้านไม้หลังเล็กรูปแบบเรียบง่ายสำหรับเป็นที่พักผ่อนอันเงียบสงบ มีบ่อน้ำอยู่หน้าบ้าน สร้างตามแนวคิดของบ้านเรือนไทยสมัยก่อนที่แยกส่วนใช้สอยออกเป็นเรือนแต่ละหลัง ซึ่งแต่ละเรือนจะมีขนาดพอประมาณ เชื่อมต่อกันด้วยชานไม้ที่มีระดับสูงต่ำต่างกัน ภายในเรือนทุกหลังสามารถเปิดโล่งได้ และมีร่มไม้แผ่คลุมให้ความร่มเย็น >> อ่านต่อ

บ้านไม้ริมน้ำ
ห้องน้ำ

ความทรงจําเคียงสายน้ำ

  • เจ้าของ : ครอบครัวเจริญนวรัตน์
  • ตกแต่ง : Monotello

บ้านไม้ริมน้ำ หลังเล็กของครอบครัวที่ทำให้ฟีลลิ่งของการกระโดดน้ำในคลองเล่นหวนกลับมาอีกครั้ง โดยเลือกทำโครงสร้างในน้ำแทน และเพื่อป้องกันปัญหาการทรุดตัว จึงต้องลงไปตอกเสาเข็มกันในน้ำช่วงน้ำลดต่ำสุด โดยเปลี่ยนเป็นเสาเข็มสปันแบบเดียวกับเสาเข็มตอม่อสะพาน เพราะนอกจากต้องรับแรงของตัวบ้านแล้ว ยังต้องรับแรงกระแทกจากน้ำด้วย เมื่อโครงสร้างเสร็จสิ้นแล้วก็ต้องรอหน้าน้ำลดอีกรอบ เพื่อฉาบแต่งให้ตอม่อและคานบ้านดูเรียบร้อย เวลาน้ำลดจะได้ดูเนี้ยบสวยทั้งบ้าน ส่วนพื้นที่ภายในบ้านออกแบบให้มีความรู้สึกเชื่อมโยงสัมพันธ์กันทั้งหมด จึงใช้การเปิดสเปซใต้หลังคาต่อเนื่องกันทั้งหลัง ไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนของบ้านก็จะรับรู้ได้ถึงสภาวะอากาศด้านนอกเสมอ >> อ่านต่อ

บ้านไม้ริมน้ำ
โต๊ะกินข้าว
สระว่ายน้ำ

บ้านเล็กในป่าใหญ่

  • เจ้าของ – ออกแบบ : คุณจักษ์ ลัดพลี

บ้านไม้ชั้นเดียวที่สร้างอยู่บนสระน้ำขนาดใหญ่ โดยออกแบบให้แทบจะไม่มีผนังทึบเลย เพราะต้องการให้เห็นแต่ต้นไม้และได้รับลม ซึ่งเจ้าของบ้านต้องการให้รู้สึกเหมือนค่อยๆเดินเข้ามาในป่า ได้บรรยากาศบ้านเล็กในป่าใหญ่ >> อ่านต่อ

บ้านไม้ริมน้ำ
บ้านไม้ริมน้ำ

“บ้านบางครุ” สัดสวนที่เหมาะสมของบ้านไม้

บ้านไม้สูง 3 ชั้นที่มองเห็นถึงศักยภาพของที่ดินผืนนี้ซึ่งได้วิวดีทั้งจากทะเลสาบและคลอง จึงออกแบบให้บ้านตั้งอยู่ในแนวขนานทิศตะวันออกและตะวันตก วางตัวบ้านให้ขวางลมที่มาจากทางทิศใต้ ถอดรหัสเป็นเรือนไทยริมน้ำที่เรียบง่าย ทั้งการยกใต้ถุนสูง มีระเบียงกว้างเป็นชานไม้ขนาดใหญ่ไว้ทำกิจกรรมต่างๆ รวมถึงชายคาโดยรอบบ้านที่ยื่นยาว ป้องกันแดดและฝนได้เป็นอย่างดี นำส่วนบริการของบ้าน เช่น ห้องน้ำและผนังทึบมาบังแดด กันส่วนพักอาศัยให้อยู่ด้านใน ไม่รับแดดโดยตรง ทำให้บ้านอยู่สบาย >> อ่านต่อ

บ้านไม้ริมน้ำ
แปลงผัก
บันได

บ้านไม้ริมน้ำที่ซื้อมาในราคา 80,000 กับวิวที่ทำให้เข็มนาฬิกาเดินช้าลง

  • เจ้าของ : หม่อมหลวงอภิชิต วุฒิชัย

เมื่อเจ้าของบ้านเริ่มต้นสร้างบ้านพักผ่อนหลังแรกบนที่ดินแปลงนี้ เป็นบ้านไม้หลังเล็กริมน้ำ อยู่สบายเหมือนบ้านพักตากอากาศตามริมทะเลในอดีต จนหลงรักการพักอาศัยที่นี่ เมื่อผ่านไปได้สักระยะก็เริ่มสร้างบ้านหลังที่สอง โดยคงรูปแบบบ้านเช่นเดิม และเริ่มสร้างบ้านอีกหลังเพื่อรองรับเพื่อน ๆ เพราะทุกคนที่มาเยือนชอบบรรยากาศที่แสนโรแมนติกของที่นี่ โดยหลังที่สามเป็นบ้านไม้โบราณอายุ 70 ปี ซื้อมาในราคา 80,000 บาท แต่ให้ช่างไปรื้อมาประกอบใหม่เอง เปลี่ยนหลังคาสังกะสีเดิมเป็นหลังคามุงกระเบื้องและไม้ เสริมไม้ฝาเพิ่ม และกลายเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้เจ้าของบ้านตัดสินใจจะปรับที่นี่ให้เป็นที่พักอย่างจริงจัง >> อ่านต่อ 

บ้านไม้ริมน้ำ
บ้านไม้
ห้องนั่งเล่น
ห้องนอน

บ้านมะกอก บ้านไม้ริมคลองในฝัน

  • เจ้าของ: คุณสุวรรณี สุวรรณแสงโรจน์ 

ความใฝ่ฝันของใครหลายคนคือการมีบ้านริมน้ำหลังเล็กๆสักหลังเอาไว้เติมพลังให้ชีวิต แต่จะให้นึกถึงหน้าตาของบ้านหลังนั้นก็อาจยังไม่ชัดเจนนัก แต่หากได้มาเห็นบ้านไม้ริมคลองของ “บ้านมะกอก” หลายคนอาจอุทานว่า นี่ละบ้านในฝัน >> อ่านต่อ

บ้านไม้ริมน้ำ
บ้านไม้ริมน้ำ
ระเบียงไม้

“บ้านใต้ถุนสูงริมคลอง” เป็นสุขตามวิถีชีวิตแบบไทย

บ้านไม้ริมคลองบางมดที่ยังดำรงวิถีชีวิตริมน้ำ และคำนึงถึงหลักการออกแบบใน 3 เรื่อง คือ ออกแบบบ้านให้สอดคล้องกับภูมิอากาศและภูมิประเทศของประเทศไทย ตัวสถาปัตยกรรมต้องส่งเสริมวัฒนธรรมของครอบครัว และการสร้างบ้านให้พอดีกับงบประมาณ >> อ่านต่อ 

บ้านไม้ริมน้ำ
ห้องรับประทานอาหาร
ห้องนอน

เรียบเรียง : Tarnda

ภาพ: คลังภาพบ้านและสวน นิตยสาร room และ my home

รวมมิตร 70 แบบบ้านไม้ 

25 แบบบ้านตากอากาศ