บ้านไม้ริมคลอง

บ้านมะกอก บ้านไม้ริมคลองในฝัน

บ้านไม้ริมคลอง
บ้านไม้ริมคลอง

ความใฝ่ฝันของใครหลายคนคือการมีบ้านริมน้ำหลังเล็กๆสักหลังเอาไว้เติมพลังให้ชีวิต แต่จะให้นึกถึงหน้าตาของบ้านหลังนั้นก็อาจยังไม่ชัดเจนนัก แต่หากได้มาเห็น บ้านไม้ริมคลอง ของ “บ้านมะกอก” หลายคนอาจอุทานว่า นี่ละบ้านในฝัน

บ้านไม้ริมคลอง
กลุ่มบ้านไม้ริมน้ำที่ซ่อนตัวอย่างกลมกลืมกับป่าโกงกางอันเขียวขจี ช่างเป็นบรรยากาศที่สวยงามราวกับสวรรค์บนดิน
บ้านไม้ริมคลอง
ระเบียงริมคลองวางเตียงสำหรับให้แขกได้มานอนเล่นกินลมชมบรรยากาศ ถัดไปคือห้องพักที่มีลักษณะเหมือนบ้านริมน้ำ

บ้านมะกอก เดอะเก็ทอะเวย์ เกิดจากความฝันของ คุณโอลีฟ – สุวรรณี สุวรรณแสงโรจน์ ซึ่งอยากมีรีสอร์ตเก๋ๆริมทะเล และเหมือนสวรรค์เป็นใจให้เธอเป็นเจ้าของที่ดินแปลงเล็กๆบนเกาะกูด จังหวัดตราด สถานที่ที่เธอรู้สึกผูกพันมากเป็นพิเศษ

หน้าตาของรีสอร์ตเริ่มชัดเจนขึ้นเมื่อคุณโอลีฟได้ซื้อบ้านไม้ที่ชาวประมงในแถบนี้มาบอกขายและไปเห็นบ้านไม้เก่าสีถลอกของคนขายไม้เก่าที่เธอไปขอซื้อไม้ ซึ่งดูสวยแปลกตา เมื่อนำหน้าตาของบ้านสองหลังนี้มาบวกกับภาพที่เธอวาดไว้ในใจว่าอยากให้รีสอร์ตมีลักษณะเป็นกลุ่มเรือนที่มีทางเดินเชื่อมถึงกัน รีสอร์ตที่มีอารมณ์เหมือนหมู่บ้านชาวประมงแห่งนี้จึงเริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา 

ทางเดินไม้
กลุ่มเรือนแต่ละหลังเชื่อมต่อถึงกันด้วยทางเดินไม้ ซึ่งเป็นภาพที่คุณโอลีฟนึกไว้แต่แรก ตามมุมต่างๆจัดวางกลุ่มไม้กระถาง ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บ้านจริงๆ
บ้านไม้
หน้าตาภายนอกของห้องพักที่ออกแบบให้แตกต่างกันไป การเลือกใช้ไม้เก่าสีถลอกก็ทำให้ดูสวยแปลกตา แถมยังไม่ต้องดูแลรักษามากเท่าไม้ทำสี
บันไดไม้
การเลือกใช้วัสดุหลักอย่างไม้เก่ามีข้อดีคือไม่ต้องกังวลเรื่องการยืดหดตัวของเนื้อไม้

สภาพแวดล้อมรอบรีสอร์ตคือป่าโกงกางอันอุดมสมบูรณ์และน้ำใสแจ๋วของคลองยายกี๋ ถัดไปไม่ไกลนักยังมีชายหาดและน้ำทะเลสีสวย ดังนั้นการก่อสร้างจึงต้องเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับธรรมชาติมากที่สุด อีกทั้งการขนส่งก็ค่อนข้างจะลำบากจึงต้องใช้วัสดุแต่ละอย่างให้คุ้มค่า อาทิ ไม้เก่าสีถลอกที่ไม่จำเป็นต้องทำสีใหม่ให้สิ้นเปลืองและพยายามใช้ทั้งแผ่นหรือตัดให้น้อยที่สุด นอกจากนี้คุณโอลีฟยังสะสมประตูหน้าต่างเก่าไว้จำนวนหนึ่ง ก็นำมาใช้ตกแต่งตามส่วนต่างๆของรีสอร์ตได้อย่างเก๋ไก๋ทีเดียว

ป่าโกงกาง
ความอุดมสมบูรณ์ของป่าโกงกางที่แวดล้อมรีสอร์ต

ห้องพักของบ้านมะกอกออกแบบให้มีหน้าตาไม่ซ้ำกันเลย แต่เน้นการทำช่องเปิดให้เห็นธรรมชาติอย่างใกล้ชิด เติมบรรยากาศอบอุ่นด้วยข้าวของที่เป็นผ้าและทำจากไม้ เช่น ม่าน มุ้ง ผ้าคลุมเตียง เบาะผ้า โต๊ะ เก้าอี้ โคมไฟ หรือแม้แต่ที่ใส่ทิชชูในห้องน้ำ ภายใต้การเลือกใช้โทนสีที่ดูสบายตา เรียกว่าทุกอย่างดูมิกซ์แอนด์แมตช์กันอย่างเหมาะเจาะ บางห้องยังต่อระเบียงออกมาเป็นมุมนั่งเล่นเพื่อให้ชื่นชมความเขียวขจีของพรรณไม้ หรือดูปลาแหวกว่ายในคลอง ให้อารมณ์เหมือนบ้านริมน้ำที่แสนน่าอยู่

มุมพักผ่อน
มุมพักผ่อนแสนสบายที่ให้อารมณ์เหมือนอยู่บ้านตัวเอง กลางพื้นที่นี้แขวนโมบายล์ทำจากเปลือกหอย ให้สมกับคอนเซ็ปต์ของรีสอร์ตที่อยากให้มีอารมณ์เหมือนหมู่บ้านชาวประมง
ห้องนอน
ห้องพักแต่ละห้องจะมีรูปแบบแปลนและการตกแต่งไม่ซ้ำกัน แต่เน้นการใช้ผ้าหลากลวดลายและสีสันมาช่วยเติมความอบอุ่นให้ห้อง
ห้องน้ำ
ห้องน้ำมีการแยกส่วนอย่างชัดเจน คือ เคาน์เตอร์ล้างหน้า มุมอาบน้ำชาวเวอร์ และมุมอาบน้ำกลางแจ้งด้านนอก
หลังคาโปร่งแสง
ห้องพักห้องนี้นอกจากมีช่องเปิดขนาดใหญ่ด้านข้างแล้ว ด้านบนยังใช้หลังคาโปร่งแสงและตีระแนงลำอ้อแบบถี่เปิดรับแสงสว่าง บรรยากาศในห้องจึงโปร่งสบายสุดๆ ลวดลายของผ้าบุโซฟา ผ้าคลุมที่นอน รวมถึงมุ้งบางๆยังเติมอารมณ์นุ่มนวลชวนฝันอีกด้วย
มุมนั่งเล่นบริเวณระเบียงห้องพักกับทิวทัศน์ธรรมชาติที่ทั้งสงบและสวยงาม
ห้องอาบน้ำกลางแจ้ง

ท่ามกลางบรรยากาศที่สงบและสวยงามราวกับสวรรค์บนดิน นึกอยากให้ตัวเองมีเวทมนตร์ จะได้หยุดเวลาไว้ที่บ้านมะกอกได้นานๆ

เรื่อง : ตะวันวาด

ภาพ : สำนักพิมพ์บ้านและสวน

รวมแบบบ้านไม้ชั้นเดียวในบรรยากาศเขียวๆแสนสดชื่น

รวมบ้านไม้บรรยากาศสบายๆ เห็นแล้วอารมณ์ดี