บ้านเล็กในป่าใหญ่ บ้านไม้ชั้นเดียว ริมบึงสุดสงบ

บ้านไม้ชั้นเดียว ที่สร้างอยู่บนสระน้ำขนาดใหญ่ โดยออกแบบให้แทบจะไม่มีผนังทึบเลย เพราะต้องการให้เห็นแต่ต้นไม้และได้รับลม ซึ่งเจ้าของบ้านต้องการให้รู้สึกเหมือนค่อยๆเดินเข้ามาในป่า ได้บรรยากาศบ้านเล็กในป่าใหญ่

เจ้าของ – ออกแบบ : คุณจักษ์ ลัดพลี

บ้านไม้หลังเล็กริมน้ำ

คุณจักษ์ ลัดพลี สถาปนิกผู้หลงใหลในป่าเขาจากการได้เข้าป่ากับคุณพ่อในวัยเด็ก สร้างบ้านหลังนี้โดยได้แรงบันดาลใจจากบ้านของครอบครัวฟรานส์เวิร์ธที่จมอยู่ท่ามกลางป่าที่ออกแบบโดย Mies van der Rohe และบ้านน้ำตกของ Frank Lloyd Wright บนพื้นที่ซึ่งเคยเป็นสวนมะขามในจังหวัดเพชรบูรณ์

บ้านไม้หลังเล็กริมน้ำ
บรรยากาศยามโพล้เพล้ เมื่อมองจากอีกฝั่งของสระน้ำ ตัวบ้านดูจมไปกับต้นไม้ที่วันนี้เติบโตให้ร่มเงา เป็นฉากหลังให้ตัวบ้านตามที่เจ้าของบ้านวาดภาพไว้ตั้งแต่แรก

оформить кредитную карту на покупки

บ้านไม้หลังเล็กริมน้ำ
ผนังบ้านเน้นการเปิดโล่งเพื่อให้ลมพัดผ่านได้ดี ข้างบ้านทำลานหินเอาไว้ เว้นระยะเพื่อเปิดมุมมองให้เห็นตัวบ้านสวย แล้วปลูกแนวต้นไผ่ไว้เพื่อเป็นฉากหลังให้ตัวบ้านเมื่อมองจากอีกฟากของสระน้ำ

“คุณพ่อคุณแม่เริ่มเบื่อกรุงเทพฯ และต้องย้ายมาดูแลโครงการปลูกผ่าเฉลิมพระเกียรติที่เพชรบูรณ์เมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว พ่อให้ผมออกแบบบ้านให้ หลังจากนั้นอีกสามสี่ปีผมก็ได้สร้างบ้านหลังนี้ อยากให้บ้านดูจมไปกับธรรมชาติ เพราะรู้สึกว่าบ้านจะสวยมันไม่ใช่แค่บ้าน ต้องประกอบด้วยองค์ประกอบต่างๆอย่างต้นไม้ เราคิดว่าไหนๆจะทำทั้งที ทำไมเราไม่สร้างฉากที่เราชอบขึ้นมา ผมนั่งอยู่อีกฟากหนึ่งของสระน้ำแล้วก็คิดว่า ต้องมีต้นไม้เป็นฉากหลังของบ้านและสร้างให้บ้านเตี้ยๆเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ”

บ้านไม้หลังเล็กริมน้ำ
ตัวบ้านด้านที่ติดกับสระน้ำสร้างระเบียงยาวตลอดแนว และทำโป๊ะยื่นออกไปในน้ำสำหรับขึ้นแพ ส่วนที่ต่อเนื่องกับห้องรับแขกทำม้านั่งยาวเข้ามุมไว้สำหรับรองรับแขกได้จำนวนมาก มีเดย์เบดตัวเขื่องวางไว้นั่งชมวิวยามแดดร่มลมตก
เดย์เบด
เดย์เบดที่คุณจักษ์ออกแบบเอง โครงเป็นไม้สักและวางเบาะหนังเทียมที่ทำความสะอาดง่ายเหมาะสำหรับการใช้งานภายนอกบ้าน

เดย์เบด

บ้านชั้นเดียวของคุณจักษ์สร้างอยู่บนสระน้ำขนาดใหญ่ที่ขุดไว้เพื่อนำดินมาทำเขื่อนรอบๆบ้าน ป้องกันน้ำท่วม ซึ่งคุณพ่อเลี้ยงปลาไว้หลายชนิด ทั้งปลาบึก ปลาดุกรัสเซีย ปลาทับทิม ปลาแรด ปลาตะเพียน และปลาคาร์ป นอกจากจะได้วิวสวย สระน้ำยังช่วยลดความร้อนที่จะเข้าสู่ตัวบ้าน

“ตอนที่ออกแบบบ้านผมยังโสด ก็ต้องการระเบียงริมน้ำไว้ปาร์ตี้สบายๆกับเพื่อนฝูง จึงเน้นระเบียงขนาดใหญ่ ภายในบ้านก็ง่ายๆ มีแค่ห้องนอน ห้องน้ำ และห้องรับแขกที่ปรับเปลี่ยนเป็นห้องนอนได้จริงๆ แล้วบ้านหลังนี้ผมอุปมาเหมือนค่อยๆเดินเข้ามาในป่า ผมแอบเรียกว่าเป็นสไตล์ Jungle Modern คือบ้านโมเดิร์นที่มีอารมณ์ของป่านิดๆ แอบใส่ความตื่นเต้นด้วยพื้นหรือหลังคากระจกเป็นบางช่วง”

ห้องรับแขก
เมื่อเปิดประตูบานเฟี้ยมออกทั้งสองด้านจะรู้สึกได้ถึงความโปร่งสบาย ห้องรับแขกจึงเป็นมุมหลบร้อนที่ดีในตอนกลางวันที่แดดร้อน และยังเห็นวิวสวยชวนมองจากทั้งสองฝั่งของบ้าน
ห้องรับแขก
มุมรับแขกตกแต่งฝ้าเพดานด้วยกระด้งต่างขนาด ของใช้พื้นถิ่นที่หาซื้อได้ในเมืองเพชรบูรณ์ นำมาห้อยกับตะขอรูปตัวซี (C) จากฝ้าเพดานเพื่อกรองแสงจากหลอดไฟ โซฟาและม้ายาวทำจากไม้สักที่คุณจักษ์ออกแบบให้สามารถปรับใช้เป็นเตียงนอนได้โดยเลื่อนมาต่อกัน
มู่ลี่
เลือกใช้มู่ลี่ไม้แทนผ้าม่าน ซึ่งเข้ากันไดดีกับบ้านโมเดิร์น
ห้องนอน
ผนังเหนือหัวเตียงกรุด้วยหินกาบสีดำที่สั่งตัดขนาดพิเศษดูแปลกตาและทันสมัย เตียงนอนโครงไม้สักออกแบบให้สามารถใช้เป็นเตียงเดี่ยวหรือเลื่อนชิดกันเป็นเตียงคู่ก็ได้
ระเบียงไม้
พื้นระเบียงไม้หน้าห้องนอน ออกแบบให้นั่งพิงได้สบายๆโดยยกพื้นขึ้นทำขารับไว้ด้านล่าง
ประตูบานเฟี้ยม
ประตูบานเฟี้ยมทำจากไม้สักที่ตัดจากป่าปลูก

ผนังไม้

รอบๆบ้านคุณจักษ์และคุณพ่อปลูกต้นไม้ไว้กว่าร้อยสายพันธุ์ แต่ละต้นมีป้ายชื่อกำกับไว้เหมือนสวนป่า เช่น ยางนา เต็ง ตานี สมอพิเภก หว้า มะพลับ โดยตั้งใจปลูกไว้อย่างไม่มีระเบียบและปลูกให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ นอกจากนี้ยังมีสวนป่าสักที่ปลูกไว้ และเมื่อจะปลูฏบ้านหลังนี้ก็ได้ตัดไม้มาใช้ทำเฟอร์นิเจอร์และวงกบประตูบานเฟี้ยมที่มีอยู่รอบๆบ้าน

“ต้องการให้บ้านโล่งๆ สังเกตว่าแทบไม่มีผนังทึบเลย เพราะต้องการให้เห็นแต่ต้นไม้และได้รับลม อยากให้เป็นบ้านที่ไม่ต้องเปิดแอร์ พอเปิดประตูออกก็เหมือนศาลาเชื่อมต่อภายในบ้านเพราะมีลายไม้สวยและเลือกไม้ตะเคียนปูระเบียงภายนอกเนื่องจากเป็นไม้เนื้อแข็งที่เนื้อละเอียด

“ที่นี่เหมือนบ้านเล็กในป่าใหญ่ ช่วงแรกมาแล้วไม่อยากกลับกรุงเทพฯเลย อยู่แล้วนิ่งดี”

ห้องน้ำ
ห้องน้ำ ต้องการให้รู้สึกเหมือนอยู่ในถ้ำที่มีน้ำตก จึงกรุผนังด้วยหินเทียมสีขาวและหินกาบสีดำ ส่วนน้ำตกเกิดจากน้ำที่หล่อไว้บนหลังคาห้องนอนที่ช่วยลดความร้อนในตัวบ้านระหว่างวัน และปล่อยลงมาเป็นน้ำตกสร้างบรรยากาศสดชื่นได้
อ่างล้างหน้า
อ่างล้างหน้าก่ออิฐฉาบปูนเปลือย ทำรางระบายน้ำโดยใช้แผ่นไม้วางซ้อนกัน
หน้าต่างกระจก
ส่วนหนึ่งของบ้านที่เป็นทางเดินเชื่อมระหว่างห้องรับแขกกับห้องน้ำ กรุส่วนพื้น ผนัง และเพดานด้วยกระจกใส เพื่อให้รู้สึกเหมือนเดินอยู่ท่ามกลางป่า
ผนังกระจก
ทางเดินไปสู่ห้องน้ำที่คุณจักษ์ออกแบบให้มองออกไปเห็นต้นไม้และท้องฟ้า โดยสมมติว่าเป็นการเดินผ่านป่าเข้าไปเจอถ้ำด้านใน

แม้ว่าหลังจากมีครอบครัวของตัวเองเขาจะมีโอกาสได้มาที่นี่ไม่บ่อยเท่าเมื่อก่อน แต่เชื่อว่าทุกครั้งที่ได้กลับมา บ้านไม้หลังเล็กริมน้ำ หลังนี้ก็มอบความสุขให้สมาชิกครอบครัวลัดพลีได้เสมอ


ภาพ : ปรัชญา จันทร์คง

สไตล์ : สมบุญ กริ่งไกร

บ้านไม้แบบไทยในอ้อมกอดธรรมชาติ

บ้านไม้ชั้นเดียว เกี่ยวหัวใจให้ผ่อนคลาย