บ้านไม้สองชั้น ริมน้ำ

บ้านไม้ริมน้ำที่ซื้อมาในราคา 80,000 กับวิวที่ทำให้เข็มนาฬิกาเดินช้าลง

บ้านไม้สองชั้น ริมน้ำ
บ้านไม้สองชั้น ริมน้ำ

จังหวัดปราจีนบุรีอาจไม่ใช่จุดหมายของนักเดินทางทั่วไป แต่สำหรับผู้ที่หลงรักความงามแบบชนบท การมาที่นี่ก็เหมือนได้มาพักผ่อนอยู่กับธรรมชาติและอิ่มเอมไปกับวิถีชีวิตแบบเรียบง่าย สายลมเย็นสบายจากคุ้งน้ำปราจีนบุรีพัดเข้าฝั่ง เรือหาปลาลำเล็กของชาวบ้านแล่นผ่านไปมา คือ ภาพที่ดูเหมือนจะทำให้เข็มนาฬิกาเริ่มเดินช้าลง

DESIGNER DIRECTORY :เจ้าของ : หม่อมหลวงอภิชิต วุฒิชัย

บ้านไม้สองชั้น ริมน้ำ

จุดเริ่มต้นของ บ้านไม้สองชั้น ริมน้ำ ที่หลอมรวมเป็นที่พักแห่งนี้ มาจากเมื่อสิบปีก่อน คุณอาร์ท-หม่อมหลวงอภิชิต วุฒิชัย สร้างบ้านพักผ่อนหลังแรกบนที่ดินแปลงนี้ บ้านไม้หลังเล็กอยู่สบายเหมือนบ้านพักตากอากาศ ตามริมทะเลในอดีตค่อย ๆ เริ่มต้นขึ้นทีละเล็กละน้อย โดยมี “ช่างอ๋อย” ช่างท้องถิ่นฝีมือดีช่วยสร้างบ้านหลังนี้ จากที่คิดว่าจะทดลองอยู่แบบชาวบ้านกลายเป็นพอใจและหลงรักการพักอาศัยที่นี่ เมื่อผ่านไปได้สักระยะคุณอาร์ทก็เริ่มสร้างบ้านหลังที่สอง โดยคงรูปแบบบ้านเช่นเดิม อย่างการใช้ไม้เก่าที่หาซื้อเอง หน้าต่าง ประตู กลอน ซึ่งทุกอย่างคือความธรรมดาที่คุณอาร์ทมองหา

“ตอนแรกบ้านหลังแรกไม่มีแอร์ ไม่มีกระจก นำไม้จากโรงเรียนเก่าประตูหน้าต่างได้มาจากร้านแถวคลอง 2 คลอง 4 และคลอง 16 อยู่มาได้สองปี บังเอิญคุณพ่อจะทิ้งจากุซซี่ที่บ้านในกรุงเทพฯ จำได้ว่าตอนที่ซื้อมาเป็นอ่างโบราณรุ่นใหม่จากอิตาลี เราสองคนลงไป 3 หน เสียดายว่ารื้อแล้วจะเอาไปไหน เลยตัดสินใจค่อย ๆ เก็บตังค์เพื่อที่จะเอาจากุซซี่มาวางกลางสวน แต่ก็กลัวมันพังเลยต้องทำหลังคาปิดไม่ให้ใบไม้หล่นลงไป พอเสร็จไปนั่งมุมนั้นบรรยากาศดีมาก เริ่มขี้เกียจเดินกลับมาบ้านนี้ เลยเริ่มต่อห้องน้ำและห้องนอนไว้ให้ลูกมาอยู่หลัง ๆ เพื่อน เริ่มมาเที่ยวบอกว่าที่นี่มันโรแมนติกมากนะ”

บ้านไม้สองชั้น ริมน้ำ

ในระหว่างนั้นคุณอาร์ทขับรถมาอยู่ที่นี่ทุกสัปดาห์และเริ่มมีเพื่อนฝูงแวะเวียนมาพักด้วย บ่อยครั้งหลังสร้างบ้านหลังที่สอง คุณอาร์ทเริ่มสร้างบ้านอีกหลังเพื่อรองรับเพื่อน ๆ ความตั้งใจแรกคือสร้างเป็นบ้านสองชั้น มีดาดฟ้าสำหรับขึ้นไปชม ทัศนียภาพเขาใหญ่ในวันฟ้าโปร่ง แต่ระหว่างนั้นคุณอาร์ทฝึกขับเรือในแม่น้ำ เห็นบ้านเรือนที่ตั้งอยู่ตามริมน้ำแล้วชอบใจ จึงเอ่ยปากกับชาวบ้านว่าอยากได้บ้าน หลังจากนั้นเพียงสัปดาห์เดียวก็มีคนบอกขายบ้านซึ่งเป็นจังหวะที่ลงตัวกันพอดี

“รู้ตัวอีกทีไปวัดขนาดบ้านแล้วมาลงพื้นที่ ตรงนี้ได้พอดีเหมือนสร้างมาเพื่อมาอยู่ตรงนี้ เป็นไม้โบราณอายุ 70 ปี ซื้อมาในราคา 80,000 บาท แต่ให้ช่างไปรื้อมาประกอบใหม่เองเปลี่ยนหลังคาสังกะสีเดิมเป็นหลังคามุงกระเบื้องและไม้ เสริมไม้ฝาเพิ่ม” บ้านหลังที่สามคือจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ คุณอาร์ทคิดจะปรับที่นี่ให้เป็นที่พักอย่างจริงจัง โดยมีคุณกบ – อาภาศิริ เทพหัสดิน ณ อยุธยา คนรู้ใจ เป็นคู่คิดในการสร้างที่พักเล็ก ๆ บรรยากาศ เหมือนมาพักที่บ้านเพื่อนแห่งนี้

บ้านไม้สองชั้น ริมน้ำ

“พอเสร็จหลังนี้รู้สึกว่าจะใหญ่เกินอยู่แบบครอบครัว เริ่มคิดว่าเราเคยทำงานโรงแรมทั้งคู่ ลองดูไหม ก็เริ่มปล่อยให้คนมาพักโดยที่เรามาดูแลเอง ผมมีบริษัททำแบรนดิ้งก็ปรึกษาครีเอทีฟคู่ใจ อยากสร้างบ้าน 4 หลังที่เกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ตั้งชื่อบ้านเกี่ยวกับธรรมะ ครีเอทีฟก็คิดให้เป็นฆราวาสธรรม 4 ประกอบด้วยสัจจะ ทมะ ขันติ และจาคะ เราสองคนชอบชื่อนี้มากเป็นเรื่องของการ ครองเรือน ซื่อสัตย์ ข่มกิเลส อดทน และการเอื้อเฟื้อแบ่งปัน ทั้งหมดกลายมาเป็นชื่อบ้าน ไล่ ตั้งแต่หลังแรกคือสัจจะ หลังที่สองทมะ และหลังที่ สามคือขันติ  แต่ทีนี้ยังขาดบ้านอีกหลัง ประกอบกับเรายังขาดสระว่ายน้ำ จึงตัดสินใจวางเลย์เอ๊าต์ใหม่ ออกแบบเองแบบไม่มีความรู้ เลือกวัสดุเอง คำนวณเอง ทำเป็นเรือนแถวไม้ เอาประตูเก่าเหมือนเดิม ได้ทั้งหมด 8 ห้อง ชั้นล่าง 7 ห้อง ชั้นบนอีก 1 ห้อง”

บ้านไม้สองชั้น ริมน้ำ

บ้านไม้สองชั้น ริมน้ำ

อาคารหลังที่สี่จึงได้ชื่อว่า “จาคะ” ซึ่งเป็นอาคารแรกที่พบเมื่อเข้ามาจากถนน ประกอบด้วยห้องพักเรียงราย มีชานไม้กว้างอยู่ข้างสระว่ายน้ำ แนวคิดของที่นี่ประกอบด้วย 3 คำ คือ Food Lodge และ Nature ทั้งสามสิ่งนี้สามารถสัมผัสได้แบบไม่เสแสร้ง ทั้งอาหารรสชาติแบบพื้นบ้าน บ้านพักอันแสนอบอุ่นน่าสบาย และธรรมชาติที่โอบล้อมรอบตัว นอกจากการมาพักผ่อนแล้ว อัธยาศัยไมตรีจากเจ้าของบ้านก็ทำให้หลายคนประทับใจในการมาเยือน เพราะคุณกบคุยกับลูกค้าและมาต้อนรับด้วยตัวเอง

บ้านไม้สองชั้น ริมน้ำ

“พอมาถึงก็เหมือนรู้จักเราไปแล้วกลายเป็นเพื่อนกันตั้งแต่ก่อนมา” คุณกบอธิบาย

“ตกเย็นกบกับพี่อาร์ทจะพาลูกค้าไปดูพระอาทิตย์ตกในแม่น้ำ ทุกคนชอบมาก บางคนกลับมาเป็นหนที่สาม บางคนมา 6 – 7 ครั้งอยู่เกือบครบทุกห้อง หรือเพื่อนต่างชาติมาทั้งครอบครัว มาดูพลุกับเราตอนปีใหม่ ที่น่ารักก็คือมีหลายครั้งที่แขกคนหนึ่งมาพักอาทิตย์นี้ อาทิตย์ต่อไปก็จะเป็นเพื่อนของคนนี้ตามมาคือทุกคนไปบอกต่อกันไปเรื่อย ๆ ตั้งแต่เปิดมามีครั้งเดียวที่กบไม่อยู่ นอกนั้นอยู่ตลอด”

บ้านไม้สองชั้น ริมน้ำ

เรือเร็วแล่นไปในแม่น้ำปรากฏฟองคลื่นเป็น สายยาว ผ่านบ้านเรือน ชุมชน และวัดวาอาราม ที่ตั้งอยู่สองฟากฝั่งแม่น้ำ ผ่านเรือหาปลาลำเล็กของ ชาวบ้านเป็นระยะ จนกระทั่งดวงอาทิตย์ค่อย ๆ ลับคุ้งน้ำ แสงไฟวอมแวมจากบ้านเรือนค่อย ๆ ติดขึ้นทีละดวงในระยะห่างกัน ทำให้ดวงดาวกระจ่างชัดกว่าที่เคย จนรู้สึกว่าอยากจะหยุดเวลาไว้นิ่ง ๆ และนาน ๆ

ที่ตั้ง

Arthit-Tara  78 – 78/1 หมู่ 2 ตำบลบางยาง อำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี

โทร. 08-9949-1956

www.facebook.com/arthittara


เรื่อง : “วรัปศร”

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

ภาพทางอากาศ : นิธิกร เจริญ