แบบบ้านคอร์ต

รวม แบบบ้านคอร์ต ที่มีสวนเขียวสร้างบรรยากาศน่าอยู่อย่างมีเสน่ห์

แบบบ้านคอร์ต
แบบบ้านคอร์ต

20 แบบบ้านคอร์ต ซึ่งแสดงให้เห็นถึงปฏิสัมพันธ์ที่มีร่วมกันระหว่างบ้าน ธรรมชาติ และการใช้ชีวิตอยู่กับแสงแดดและสายลมแบบประเทศร้อนชื้นได้อย่างมีเสน่ห์ เป็นพื้นที่เปิดโล่งที่มีความเป็นส่วนตัวสูงและยังเป็นแนวทางการเติมธรรมชาติไว้ในบ้าน

คอร์ตกลางบ้านกับต้นไม้ใหญ่ของบ้านเรียบง่ายสไตล์เซน

  • สถาปนิก : INLY STUDIO โดยคุณปกรณ์ อยู่ดี

คอร์ตกลางบ้าน ถูกจัดวางลงในผังของบ้านนี้เป็นสิ่งเเรก ด้วยต้องการบ้านที่เงียบสงบ สัมผัสได้ถึงธรรมชาติ มีเส้นสายที่แลดูวิจิตรแต่ถ่อมตน การลำดับพื้นที่แบบ Japanese Zen จึงถูกเลือกนำมาใช้ และต้นไม้ใหญ่สองต้นที่วางตัวเป็นประธานอยู่ในทั้งสองคอร์ตก็เรียกได้ว่าเป็นพระเอกของพื้นที่เลยทีเดียว >> อ่านต่อ

แบบบ้านคอร์ต

บ้านโมเดิร์นสีขาว ที่ให้แสงธรรมชาติขับเคลื่อนความคิด

  • เจ้าของ : คุณวัชรพันธ์ นราพงษ์พันธ์
  • ออกแบบ: AplusCon Architects Co.,Ltd.
  • ออกแบบแสง: Lumen Light

บ้านโมเดิร์นสีขาวที่ดูเรียบง่ายหลังนี้ได้ซ่อนสวนสีเขียวที่ใช้พรรณไม้เขตร้อนชื้นไว้ในคอร์ต ซึ่งเป็นหัวใจของบ้านที่ออกแบบมาทั้งเพื่อเปิดรับแสงธรรมชาติให้เข้ามาสร้างชีวิตชีวาในบ้าน และทั้งเป็นการป้องกันความร้อนจากแสงแดดด้วยการปิดและพรางตามแนวคิดแบบโมเดิร์นทรอปิคัล เรื่องการยกใต้ถุนสูงให้ลมผ่าน และการใช้วัสดุอย่างหน้าต่างบานเกล็ด หรืออิฐช่องลม >> อ่านต่อ

แบบบ้านคอร์ต

บ้านล้อมไม้

  • เจ้าของ : คุณปิยาภรณ์ แต้ไพสิฐพงษ์
  • ออกแบบ : บริษัทสถาปนิก สุข จำกัด โดยคุณรุจนัมพร เกษเกษมสุข

แบบบ้านสองชั้นสไตล์โมเดิร์น ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางความสงบ แวดล้อมด้วยธรรมชาติที่ดูสบายตาสบายใจ โดยมีจุดเริ่มต้นจากบ้านตากอากาศสำหรับมาปฏิบัติธรรมะ การออกแบบจึงเน้นความโล่ง โปร่ง สบาย เพื่อให้เหมาะกับการสงบจิตสงบใจ และมีต้นไม้ใหญ่ตรงคอร์ตกลางบ้านเชื่อมโยงทุกพื้นที่เข้าหากันอย่างเป็นธรรมชาติ >> อ่านต่อ

แบบบ้านคอร์ต

บ้านขนาดเล็ก ที่สวนกับบ้านเป็นพื้นที่เดียวกัน

  • เจ้าของ : คุณปาริชาติ พัดบุรี
  • ออกแบบ : Studio Locomotive โดยคุณธนาฒย์ จันทร์อยู่

บ้านขนาดเล็กที่มีพื้นที่ใช้สอย 140 ตารางเมตรอยู่ในพื้นที่หน้าแคบเพียง 5เมตร แต่ลึก 20 เมตร คล้ายตึกแถว แต่สถาปนิกสามารถใช้การออกแบบทำให้เป็นบ้านที่น่าอยู่มากๆ ด้วยการทำช่องเปิดรับลมจากหน้าบ้านหมุนเวียนผ่านตลอดภายในออกไปที่อิฐบล็อกช่องลมหลังบ้าน ส่วนตรงกลางเปิดช่องแสงโปร่งไว้ด้วยหลังคาสกายไลต์เหลื่อมซ้อนกับหลังคาอีกชั้น เพื่อให้เกิดช่องว่างสำหรับเป็นทางไหลออกของลมร้อน และยังเป็นคอร์ตสำหรับปลูกต้นไม้สร้างมุมมองธรรมชาติที่สดชื่นไว้ใจกลางบ้าน ทำให้สามารถใช้ชีวิตอยู่กับธรรมชาติได้โดยไม่ต้องพึ่งพาเครื่องปรับอากาศทั้งวัน และยังเลือกใช้วัสดุมาตรฐานเพื่อประหยัดงบประมาณการสร้าง แสดงให้เห็นถึงการสร้างสรรค์พื้นที่ขนาดเล็กได้อย่างมีคุณภาพมาก >> อ่านต่อ

แบบบ้านคอร์ต

เรือนหมู่ร่วมสมัย นิยามใหม่ของบ้านเพื่อ “ครอบครัว”

  • เจ้าของ : คุณมานิธ – คุณญาณรักษ์ มานิธิคุณ
  • ออกแบบ : Mee-D Architect Co.,Ltd. โดยคุณพิริยะ เตชะรัตน์พงษ์ และคุณปวิธ ชวนกำเนิดการ
  • รับเหมาก่อสร้าง: บริษัทพรทัศน์การโยธา จำกัด

บ้านสวยหลังนี้เลือกที่จะปลูกบ้านเรือนไทยสำหรับลูกๆเอาไว้ในบริเวณที่ดินเดียวกับบ้านหลังเดิม แต่มีคอร์ตเป็นสวนที่เชื่อมต่อเรือนทั้งหมดเข้าด้วยกัน ทั้งหมดก็เพื่อจะคงไว้ซึ่งคำว่า “ครอบครัว” เกิดเป็นนิยามความลงตัวของครอบครัวขยายในปัจจุบัน >> อ่านต่อ

แบบบ้านคอร์ต

บ้านเหล็กสีดำ ซ่อนความโปร่งสบายที่อบอุ่น

  • เจ้าของ : คุณปองกูล สืบซึ้ง
  • สถาปนิก : คุณวริศว์ สินสืบผล

บ้านเหล็กสีดำสไตล์โมเดิร์นที่มีแนวหลังคาตัดเฉียงกั้นปิดด้วยรั้วเหล็กสีดำหลังนี้อาจดูดุดัน น่าเกรงขาม และแฝงด้วยความลึกลับอยู่ในที แต่ถ้าสังเกตให้นานอีกสักหน่อยคุณจะเริ่มเห็นเส้นโค้งที่อ่อนโยนซ่อนตัวอยู่บริเวณประตูทางเข้าบ้านเล็กๆ นั้น ซึ่งพอจะทำให้สัมผัสได้ว่าภายใต้โทนสีดำที่แสนเข้มขรึมนี้อาจไม่ได้ดุดันอย่างภาพที่เห็นก็เป็นได้ โดยภายในมีคอร์ตกลางบ้านที่ปลูกต้นเหลืองเชียงรายเอาไว้ กลายเป็นช่องเปิดรับแสงธรรมชาติเข้าให้มาสู่ภายในบ้านมากขึ้น >> อ่านต่อ

แบบบ้านคอร์ต

บ้านโมเดิร์นมีคอร์ตกลางเป็นพระเอก แก้ปัญหาสภาพแวดล้อมรอบบ้านไม่สวยงาม

  • เจ้าของ : คุณวัชรพงษ์ จรัสนิรัติศัย และคุณปริยา ชัยลิมปมนตรี
  • สถาปนิก : Archimontage Design Fields Sophisticated โดยคุณเชิงชาย เรียวเรืองแสงกุล
  • ตกแต่งภายใน : Trimode Studio Co., Ltd. โดยคุณชินภานุ อธิชาธนบดี และคุณภารดี เสนีวงศ์ ณ อยุธยา

บ้านโมเดิร์นมีคอร์ตยาร์ด เพื่อหลีกเลี่ยงสภาพแวดล้อมรอบบ้านที่ไม่เจริญหูเจริญตานัก และยังช่วยให้มองเห็นการเปลี่ยนแปลงของเวลาภายนอกด้วยแสงสว่างจากสกายไลต์ ผ่านต้นพุดจีบที่เป็นเสมือนตัวแทนของเวลาและฤดูกาลที่เปลี่ยนไปในแต่ละวัน ทำให้บ้านดูมีชีวิตชีวา เป็นธรรมชาติ >> อ่านต่อ

แบบบ้านคอร์ต

บ้านทึบนอกแต่โปร่งในด้วยพื้นที่สีเขียวใจกลางบ้าน

  • ออกแบบสถาปัตยกรรม – ออกแบบตกแต่งภายใน : S.Pace.Studio โดยคุณทวิชากร เหล่าไชยยงค์

เนื่องจากบ้านตั้งอยู่ในพื้นที่ใกล้กับโรงงานหรือมีเเนวโน้มที่จะพัฒนาไปเป็นโรงงานในอนาคต การออกแบบจึงต้องคำนึงถึงสิ่งรบกวนที่อาจตามมา เช่น การมองเห็น เเละเสียงรบกวนจากภายนอก จนกลายเป็นที่มาของการออกแบบให้ตัวบ้านดูปิดกั้นจากบริบท โดยสร้างกรอบของตัวเองขึ้นมา แต่ก็ไม่ลืมที่จะสร้างสภาวะน่าสบายภายในบ้านให้มีคอร์ตพื้นที่สีเขียวส่วนตัว ซึ่งเปรียบเสมือนหัวใจของบ้านหลังนี้ >> อ่านต่อ

แบบบ้านคอร์ต

O House เปิดคอร์ตให้เป็นหัวใจของบ้าน

  • เจ้าของ: ครอบครัวตั้งฐานะตระกูล
  • ออกแบบ: Poetic space studio โดยคุณณัฐศาส จีนพันธ์ และคุณยุพยงค์ ชัยขจรภัทร์ 

บ้านสีขาวที่มีเส้นสายเรียบง่ายของกรอบอาคารที่เอียงเข้าหากันตามรูปทรงหลังคา แต่เด่นด้วยการทำคอร์ตเพื่อเชื่อมมุมมอง แก้ปัญหาบ้านอับทึบเพราะมีห้องจำนวนมาก โดยนำแสงธรรมชาติและลมให้เข้าถึงได้ทุกห้อง >> อ่านต่อ

แบบบ้านคอร์ต

บ้านมินิมัลสีขาว แทรกด้วยคอร์ตต้นไม้สีเขียว

  • เจ้าของ : คุณพีโรรส เปลี่ยนเชาว์ และคุณพุดตาน มิตรานันท์
  • สถาปนิก : blakstudio โดยคุณศตวัชร ขัตลิวงศ์

แบบบ้านมินิมัลสีขาวสะอาดเรียบหลังนี้มีหน้ากว้าง 10 เมตร แต่ยาวถึง 34 เมตร เมื่อกำหนดระยะถอยร่นแล้วก็จะเหลือหน้ากว้างแค่ 6 เมตรสำหรับตัวบ้าน เจ้าของบ้านมีความต้องการที่ชัดเจนมากทั้งเรื่องไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตคู่แบบไม่มีลูก ความรักในสีเขียวที่สดชื่นของต้นไม้ จึงออกแบบให้มีคอร์ตต้นไม้ เพื่อให้มองเห็นต้นไม้เขียวๆ ได้จากห้องนอน ความชอบบ้านสีขาวที่เรียบร้อยสะอาดตา และความต้องการสเปซกว้างๆ ให้น้องหมาที่เลี้ยงให้รู้สึกสบายเหมือนเป็นคนในครอบครัว >> อ่านต่อ

แบบบ้านคอร์ต