บ้านโมเดิร์นมีคอร์ตยาร์ด

บ้านโมเดิร์นมีคอร์ตกลาง เป็นพระเอก แก้ปัญหาสภาพแวดล้อมรอบบ้านไม่สวยงาม

บ้านโมเดิร์นมีคอร์ตยาร์ด
บ้านโมเดิร์นมีคอร์ตยาร์ด

บ้านโมเดิร์นมีคอร์ตยาร์ด เพื่อหลีกเลี่ยงสภาพแวดล้อมรอบบ้านที่ไม่เจริญหูเจริญตานัก และยังช่วยให้มองเห็นการเปลี่ยนแปลงของเวลาภายนอกด้วยแสงสว่างจากสกายไลต์ ผ่านต้นพุดจีบที่เป็นเสมือนตัวแทนของเวลาและฤดูกาลที่เปลี่ยนไปในแต่ละวัน ทำให้บ้านดูมีชีวิตชีวา เป็นธรรมชาติ


DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Archimontage Design Fields Sophisticated

ต้นแจง
สร้างความร่มรื่นให้หน้าบ้านด้วยต้นแจงฟอร์มสวย
คอร์ต
เปิดหน้าบ้านเป็นสนามหญ้าโล่งๆ ปูสลับไม้หมอนรถไฟให้จอดรถได้ พร้อมออกแบบผนังบานหมุนกรุแผ่นไม้เป็นเสมือนกำแพงอีกชั้นที่สามารถเปิด-ปิดได้ เพื่อสร้างความเป็นส่วนตัวให้พื้นที่ภายใน
คอร์ตหญ้า
คอร์ตหญ้าหน้าบ้านล้อมรอบด้วนระเบียงไม้และบ่อน้ำ เปิดเชื่อมต่อกับห้องนั่งเล่น เป็นการลำดับการเข้าถึงจากพื้นที่เปิดโล่งเข้ามาสู่พื้นที่โอบล้อม แล้วจึงเข้าสู่ตัวบ้านที่ล้อมรอบด้วยผนัง เน้นการใช้วัสดุเรียบเท่แฝงความดิบที่เป็นธรรมชาติอย่างเสาและคานคอนกรีตเปลือย เหล็กและไม้เก่าตามธรรมชาติ
ออกแบบผนังไม้ที่สามารถปรับมุมได้เพื่อบังมุมมองจากอาคารข้างเตียง เป็นองค์ประกอบที่ทำให้บ้านมีลูกเล่นและเพิ่มประโยชน์ใช้สอย

ไม่ว่าใครก็คงเฉาตายหากต้องอยู่ในห้องที่ปิดกั้นไม่รู้คืนรู้วัน เพราะนอกจากนาฬิกาชีวภาพของร่างกายที่สัมพันธ์กับวันเวลาที่ปลุกให้ตื่น เตือนให้หิวแล้ว ยังทำให้รู้จักสุนทรียภาพของช่วงวันและฤดูกาล ที่ให้ความสดชื่นในยามเช้า อินกับบรรยากาศเหงาๆยามฝนพรำราวน้ำตาร่วง หรือไอเนื้ออุ่นในฤดูหนาวที่อุ่นไปถึงหัวใจ ซึ่งเป็นความงดงามของธรรมชาติที่เกิดขึ้นทุกเมื่อเชื่อวัน เพียงพินิจมองก็สัมผัสได้ เช่นเดียวกับการมองดูต้นพุดจีบที่ปลูกอยู่กลาง บ้านโมเดิร์นมีคอร์ตยาร์ด ของ คุณย้ง -วัชรพงษ์ จรัสนิรัติศัย และคุณโอ๋ – ปริยา ชัยลิมปมนตรี ซึ่งปลูกบ้านนี้เป็นเรือนหอให้เหมือนปลูกต้นไม้ที่มีชีวิต ให้ได้สัมผัสแสงแดด รับรู้กลิ่นฝนและเติบโตไปกับกาลเวลา ซึ่งเป็นไอเดียการออกแบบของ คุณไก่ – เชิงชาย เรียวเรืองแสงกุล สถาปนิกบริษัท Archimontage Design Fields Sophisticated และตกแต่งภายในโดย คุณนิ – ชินภานุ อธิชาธนบดี และคุณหยก – ภารดี เสนีวงศ์ ณ อยุธยา แห่ง Trimode Studio Co., Ltd. ที่ออกแบบผสมผสานความชอบของคนสองคนให้หลอมเป็นหนึ่งเดียวกัน

แสงแดดยามเช้าค่อยๆตกกระทบหน้าบ้านสีขาวสไตล์โมเดิร์น ปลุกบ้านให้มีชีวิตชีวารับวันใหม่อีกครั้ง บ้านสองชั้นพื้นที่ร่วม 700 ตารางเมตรหลังนี้เป็นบ้านสำหรับการสร้างชีวิตของครอบครัวของคุณย้งและคุณโอ๋ ทั้งสองเล่าให้ฟังว่า

“ก่อนสร้างบ้านนี้ได้ไปดูบ้านตามโครงการ แต่ก็ยังไม่ลงตัว จนมาได้ที่ดินตรงนี้ซึ่งอยู่ใกล้กับบ้านผมที่อยู่ซอยถัดไปและไม่ไกลจากบ้านของโอ๋นัก เราคุยกับคุณไก่ว่าอยากได้บ้านสไตล์โมเดิร์น มีห้องออกกำลังกาย มีห้องน้ำใหญ่พอประมาณ มีห้องเก็บรองเท้าและฝ้าเพดานสูง แต่ตอนนั้นยังไม่ค่อยเข้าใจว่าโมเดิร์นจริงๆคืออะไร พอมาศึกษาดูก็พบว่า จริงๆแล้วเราชอบแบบมินิมัลที่เรียบๆมากกว่า จึงปรับความเป็นโมเดิร์นให้เรียบง่ายขึ้น”

ระเบียงไม้
ระเบียงทางเข้าเป็นโถงสูงและใช้เสาลอย ทำให้บ้านดูโปร่งเบา และเป็นการค่อยๆปรับเปลี่ยนความรู้สึกจากพื้นที่เปิดโล่งเข้าสู่ภายในบ้าน
เตรียมทางลาดข้ามบ่อน้ำให้เข้ามาจากหน้าบ้าน ก็ช่วยให้ขนของสะดวกขึ้น และยังดูเป็นส่วนเดียวกับบ้าน
ประตูบานหมุน
คุมสีบ้านด้วยโทนขาว-ดำ และน้ำตาล โดยเลือกใช้สีของวัสดุอย่างไม้และโซฟาหนังสีน้ำตาล และเปิดมุมมองต่อเนื่องกับห้องรับประทานอาหาร โดยกั้นประตูกระจกใสแบ่งพื้นที่ให้เป็นสัดส่วน แต่ยังคงมองเห็นกันได้
โซฟาหนัง
ห้องนั่งเล่นสีขาวออกแบบเป็นโถงสูง สร้างจุดเด่นด้วยผนังตกแต่งสีดำที่ซ่อนโทรทัศน์ให้ดูกลมกลืนเป็นส่วนเดียวกัน เปิดให้แสงธรรมชาติส่องเข้ามาสร้างชีวิตชีวาให้บ้าน
แพนทรี่สีดำ
แพนทรี่
สร้างจุดเบรกสายตาด้วยหน้าบานต้เหล็กพ่นสีดำซึ่งใช้ซ่อนห้องงานระบบและชั้นเก็บของ ที่ตั้งใจออกแบบให้เก็บของได้เยอะอย่างที่ต้องใช้ในชีวิตจริง แต่เมื่อเปิดบานเลื่อนทุกอย่างก็จะดูเรียบร้อยขึ้นทันตา เน้นการใช้วัสดุที่มีทั้งความดิบหยาบ แต่ก็ปรุงแต่งให้เรียบร้อยขึ้นเพื่อความลงตัวของคุณย้งและคุณโอ๋
มัณฑนากรออกแบบโต๊ะรับประทานอาหารที่ผสมความดิบและความเท่เข้าด้วยกัน โดยใช้ไม้ปีกมาต่อกันเป็นแผ่นใหญ่ แล้วใช้กระจกเทมเปอร์ใส หนา 2 เซนติเมตร ทำเป็นขาแผ่นไม้ จึงดูเหมือนลอยอยู่
ห้องน้ำสีดำ
ห้องน้ำชั้นล่างมีลักษณะแคบยาว จึงใช้สุขภัณฑ์แบบลอยตัว ใช้ชุดอ่างล้างหน้าและก๊อกน้ำที่ต่อให้ไหลมาจากฝ้าเพดานที่ดูเหมือนงานประติมากรรม ทำให้ดูน่าสนใจมากขึ้น
คอร์ตหญ้าเทียม
คอร์ตหญ้าเทียมกลางบ้านเป็นไฮไลต์ของบ้าน สื่อสารถึงเวลาผ่านการเปลี่ยนแปลงของแสงสว่างในแต่ละช่วงวันให้คนในบ้านได้รับรู้ ปลูกต้นพุดจีบที่มีดอกสีขาวน่ารักเป็นจุดรวมสายตา บอกเล่าเรื่องราวของฤดูกาลที่มีผนังเหล็กสีดำเป็นฉากหลัง
ทำหลังคาสกายไลต์ด้วยการมุงแผ่นพอลิคาร์บอเนตใสชนิดแผ่นตันที่ดูคล้ายกระจก แต่แข็งแรงและเบากว่า กรุไม้ระแนงด้านล่างเพื่อป้องกันฝนและให้แสงส่องลงมาได้ในปริมาณพอเหมาะ

ภายในเปิดให้แสงส่องผ่านลงมาที่คอร์ตกลางบ้านจึงสว่างโดยไม่ต้องเปิดไฟ พอเปิดประตูให้โล่งลมก็พัดผ่านทำให้ใบต้นพุดจีบไหว คุณไก่อธิบายถึงการออกแบบว่า

“ด้วยสภาพแวดล้อมรอบบ้านที่ไม่เจริญหูเจิญตานัก จึงคิดสร้างมุมมองที่ดีภายในบ้านเอง ด้วยการสร้างพื้นที่เปิดโล่งตั้งแต่หน้าบ้านเข้าไปถึงในบ้านตามลำดับการเข้าถึง คือสนามหญ้าหน้าบ้านจะเปิดโล่งร้อยเปอร์เซ็นต์ เมื่อเดินผ่านประตูไม้เข้ามาเป็นบ่อน้ำและคอร์ตหน้าบ้าน ซึ่งเริ่มมีการปิดล้อมด้วยตัวบ้าน นับได้ว่าจุดนี้มีพื้นที่เปิดโล่ง 70 เปอร์เซ็นต์ และเมื่อเข้ามาในบ้านจะมีคอร์ตกลางบ้าน ซึ่งมีความเปิดโล่งน้อยลงอีก แต่เป็นส่วนตัวมากขึ้น และส่วนนี้ก็เป็นไฮไลต์ของบ้าน ที่แม้ขณะอยู่ภายในก็ยังรับรู้การเปลี่ยนแปลงของเวลาภายนอกด้วยแสงสว่างจากสกายไลต์ ผ่านต้นพุดจีบที่เป็นเสมือนตัวแทนของเวลาและฤดูกาลที่มีการเปลี่ยนไปในแต่ละวัน แต่ละเดือน แต่ละปี ทั้งยังเป็นจุดรวมสายตาของบ้าน โดยมีผนังเหล็กสีดำเป็นฉากหลังและเป็นผนังบังตาไปในตัว ทำให้บ้านดูมีชีวิตชีวา เป็นธรรมชาติ”

ผนังเหล็ก
กรุผนังเหล็กสีดำที่ให้ความรู้สึกดิบๆเป็นกล่องกลางช่องบันได พร้อมติดมือจับไม้และซ่อนไฟส่องขึ้นฝ้าเพดานให้แสงสว่างแบบ Indirect Light ที่นวลตา
ทุบแผ่นสเตนเลสให้บุบแล้วนำมาติดทับบนแผ่นเหล็กอีกชั้นสำหรับเป็นบอร์ดติดแม่เหล็ก ก็ดูดิบได้อารมณ์ดี
ห้องนอนเน้นโทนสีขาวสบายตาแต่เท่ด้วยโคมไฟหัวเตียงขึงลวดสะลิง แล้วส่องแสงไฟเข้าผนังเพื่อให้แสงที่นวลตา
จากห้องนอนเปิดมุมมองให้เห็นต้นพุดจีบที่คอร์ตกลางบ้าน และผนังบังตากรุเหล็กพ่นสีดำซึ่งตั้งใจปล่อยให้เป็นสนิม เผยให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของเวลาและความสวยงามตามธรรมชาติ
ห้องน้ำ
ออกแบบห้องน้ำในห้องนอนใหญ่เป็นเคาน์เตอร์คู่ โดยใช้ผนังเคาน์เตอร์เป็นฉากบังส่วนเก็บของและที่วางโถสุขภัณฑ์ด้านหลังให้ดูเป็นสัดส่วน

การตกแต่งด้วยโทนสีขาว-ดำ และไม้ที่โชว์พื้นผิวหยาบเป็นธรรมชาติ เป็นการสร้างความลงตัวให้คนสองคนที่มาใช้ชีวิตร่วมกัน ซึ่งคุณนิและคุณหยกอธิบายว่า “เราแทนคุณย้งที่ชอบความดิบแบบเท่ๆด้วยสีดำ และคุณโอ๋ที่มีความอ่อนหวานด้วยสีขาว เพราะการใช้สีจะสามารถรับรู้ได้ง่ายที่สุด โดยผสมผสานทั้งสองสีในการตกแต่งด้วยการแบ่งพื้นที่ คือส่วนที่มีการใช้งานจะใช้สีขาวเป็นหลักและส่วนทางเดินเป็นสีดำ ทั้งยังใช้ร่วมกับสีน้ำตาลของไม้ให้เป็นตัวเชื่อมระหว่างสองสีเข้าด้วยกัน โดยใช้ไม้ฟอกสีที่ปล่อยพื้นผิวหยาบให้สัมผัสเป็นธรรมชาติ และออกแบบให้แต่ละพื้นที่มีจุดเบรกสายตา พร้อมทั้งสร้างความต่อเนื่องระหว่างพื้นที่ อย่างการแบ่งพื้นที่ด้วยการเปลี่ยนวัสดุปูพื้นและมีผนังบังตาเป็นบางส่วน ก็ทำให้รับรู้ถึงการใช้งานแต่ละห้อง แต่ยังคงดูเชื่อมต่อกันทั้งหมด”

ดอกพุดจีบผลิดอกและร่วงหล่นผ่านไปในแต่ละปี แต่ก็แสดงถึงการเติบโตเป็นต้นไม้ที่ใหญ่ขึ้น และโตไปพร้อมกับความสุขของคนในบ้านหลังนี้

เจ้าของ : คุณวัชรพงษ์ จรัสนิรัติศัย และคุณปริยา ชัยลิมปมนตรี

สถาปนิก : Archimontage Design Fields Sophisticated โดยคุณเชิงชาย เรียวเรืองแสงกุล

ตกแต่งภายใน : Trimode Studio Co., Ltd. โดยคุณชินภานุ อธิชาธนบดี และคุณภารดี เสนีวงศ์ ณ อยุธยา


เรื่อง : ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์

ภาพ : จิระศักดิ์ ทองหยวก, ดำรง ลี้ไวโรจน์

บ้านที่กล้าหันหน้าประจันทิศตะวันตกอย่างสง่าผ่าเผย

บ้านตัวยูสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัลที่มีบ่อน้ำเป็นตัวเชื่อมสเปซ