บ้านสวยยอดนิยมประจำปี 2023

10 บ้านสวยยอดนิยมประจำปี 2023 ยอดวิวพุ่งทะลุชาร์ต

บ้านสวยยอดนิยมประจำปี 2023
บ้านสวยยอดนิยมประจำปี 2023

ช่วงใกล้ปลายปีอย่างนี้ ก็กลายเป็นธรรมเนียมที่ เว็บไซต์บ้านและสวน จะรวบรวม 10 อันดับในหมวด บ้านสวย ยอดนิยมประจำปี 2023 กัน

เป็นอีกปีที่ บ้านสวย อย่าง บ้านไม้ ได้ครอบครองหัวใจของแฟนบ้านและสวนไว้อย่างไม่เสื่อมคลาย โดยเฉพาะบ้านที่มีการเพิ่มกลิ่นอายความเป็น บ้านพื้นถิ่น ก็เริ่มเป็นที่สนใจในวงกว้างมากขึ้น นั่นเพราะเป็นรูปแบบสถาปัตยกรรมที่เหมาะกับการอยู่อาศัยของคนไทยมากที่สุดนั่นเอง รวมไปถึงบ้านที่มีรูปแบบการก่อสร้างไม่ซับซ้อนอย่าง บ้านชั้นเดียว ก็ได้รับความนิยมมาโดยตลอด ไปรับชม 10 บ้านสวยยอดนิยมประจำปี 2023 กันเลย ดูสิว่ามีบ้านในใจคุณติดโผบ้างหรือเปล่า

1. บ้านสวนชั้นเดียว พื้นที่สร้างความสุขเรียบง่ายจากการปลูกต้นไม้  

  • เจ้าของ : คุณพงศ์เทพ คุณวิวรรณ และคุณพริมา อุทัยสินธุเจริญ
  • ออกแบบสถาปัตยกรรม – ตกแต่งภายใน : คุณพิเนต บุณยรัตพันธุ์   
  • ออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม : คุณณัฐพล ศิริพันธ์

บ้านที่เปลี่ยนที่ดินเดิมขนาด 2 ไร่ ให้กลายเป็นพื้นที่พักผ่อนกายและใจของครอบครัว รวมถึงพื้นที่ทดลองปลูกต้นไม้พันธุ์ต่างๆ ที่ให้ความรู้สึกคล้ายสวนสาธารณะที่ร่มรื่น มีต้นไม้หลากหลาย ทั้งผัก สมุนไพร พรรณไม้พื้นถิ่น พรรณไม้หายาก เป็นสวนของบ้านที่กำลังเติบโตไปพร้อมๆความสุขและการเรียนรู้ของครอบครัว โดยไม่ใช้ปุ๋ยเคมี ไม่ใช้ยาฆ่าแมลง ทำปุ๋ยหมักจากเศษวัชพืชเอง พร้อมทำโรงเรือนปลูกผักที่ยกกระบะสูงเพื่อความสะดวกในการดูแล ติดตั้งระบบรดน้ำอัตโนมัติ และกางมุ้งให้ผักที่มีแมลงรบกวนมาก รวมถึงเรือนกระจกขนาดย่อมที่เตรียมไว้สำหรับพืชที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ และเป็นมุมทำงานเตรียมปลูกต้นไม้ >> อ่านต่อ

บ้านสวยยอดนิยมประจำปี 2023
บ้านชั้นเดียว
แปลงผักสวนครัว
ส่วนรับประทานอาหาร

2. บ้านชั้นเดียวยกพื้นสูง สร้างจากวัสดุน้ำหนักเบา

  • ออกแบบ : คุณชัชวาลย์ ฮวดหลี และคุณสมจินตนา ชื่นเฉลิมพงศ์

บ้านชั้นเดียวยกพื้นสูง รูปทรงคล้ายบ้านรุ่นเก่าหลังนี้นับเป็นบ้านขนาดเล็กกะทัดรัด แม้จะตั้งใจออกแบบเป็นบ้านพักตากอากาศที่อาจมีบางส่วนของพื้นที่ใช้สอยไม่สมบูรณ์เท่าบ้านที่อยู่ประจำ แต่ก็เป็นบ้านที่ให้ความสะดวกสบายได้อย่างเต็มที่ >> อ่านต่อ

บ้านสวยยอดนิยมประจำปี 2023
หลังคาเมทัลชีท
แพนทรี่
ห้องนั่งเล่น

3. บ้านฟาร์มหลังเกษียณ ที่กลายเป็นโฮมสเตย์ ปลูกผักกินเอง

  • เจ้าของ: คุณสมจิตร์ สิริแสงสว่าง และครอบครัว
  • สถาปนิก: วาดไว้ อาร์คิเทค แอนด์ ดีไซน์ โดยคุณณชพล เฉลิมลักษณ์

บ้านฟาร์มหลังเกษียณที่สร้างขึ้นก่อนเจ้าของบ้านจะมีอายุ 60 ปี โดยใช้งานเป็นทั้งมุมปาร์ตี้ พักผ่อน และเป็นฟาร์มปลูกผักกินเอง ไปจนถึงโฮมสเตย์สำหรับคนรู้จัก และได้กลายเป็นบ้านที่ทำให้เจ้าของบ้านได้ใช้ชีวิตในช่วงวันหยุดอย่างสุขกายสบายใจ >> อ่านต่อ

บ้านสวยยอดนิยมประจำปี 2023
ห้องกินข้าว
ผนังปูนสีเขียว
แปลงผัก

4. บ้านกระต๊อบชนบท บรรยากาศรีสอร์ท วิวดอยเชียงใหม่  

  • เจ้าของ: พันตำรวจเอก เกรียงศักดิ์ กัลยาวัฒนเจริญ
  • สถาปนิก: ผดุง ปาลี ร่วมออกแบบโดย พันตำรวจเอก เกรียงศักดิ์ กัลยาวัฒนเจริญ

บ้านกระต๊อบสไตล์ชนบทหลังนี้ตกแต่งให้สวยงามและอยู่ได้อย่างสบาย บรรยากาศเหมือนอยู่รีสอร์ต ที่สำคัญยังมีสวนซึ่งเก็บผลิตผลไปใช้จริงในร้านอาหารและโรงแรม พร้อมไก่อารมณ์ดีอีกกว่า 50 ตัว และวิวสวยระดับห้าดาว ตัวบ้านทั้งหมดแบ่งเป็นอาคารขนาดเล็กหลายหลังตามภูมิประเทศที่ลาดชันไล่มาตั้งแต่เรือนครัวที่ใช้ต้อนรับแขกและจัดงานเลี้ยงเล็กๆ แบบ Chef’s Table ได้ ถัดลงมาเป็นเรือนนอนแบบกระต๊อบที่มีชานชมวิวส่วนตัว ใกล้กับแปลงผักและกุหลาบ >> อ่านต่อ

บ้านสวยยอดนิยมประจำปี 2023
มุมชมวิว
ห้องนอน
เล้าไก่

บ้านทิตา บ้านไม้พื้นถิ่นใต้ถุนสูง ของสถาปนิกในบทบาทผู้อยู่อาศัย

บ้านไม้ชั้นเดียวยกพื้นสูงของสถาปนิกที่กลั่นกรองจากประสบการณ์การออกแบบ นำมาต่อยอด ทดลอง ให้เหมาะกับคนในครอบครัว โดยเป็นการผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นภาคเหนือดั้งเดิมที่มีลักษณะยกใต้ถุนสูง นำมาออกแบบร่วมกับการยกใต้ถุนเตี้ย เพื่อให้เด็กเเละคนเฒ่าคนแก่เข้าถึงได้ง่าย สามารถหยิบจับของใช้ได้สะดวกจากด้านล่าง รวมถึงเป็นพื้นที่สำหรับเก็บเครื่องมือทางการเกษตรเเละวัตถุดิบที่ใช้ในครัวเรือน ส่วนใต้ถุนสูงกลายเป็นพื้นที่ใช้สอยสำหรับทำเวิร์กช็อปไม้เเละพื้นที่นั่งเล่น ใกล้กันยังแบ่งพื้นที่ปลูกพืชผักไว้บริโภคในครัวเรือนด้วย  >> อ่านต่อ

บ้านสวยยอดนิยมประจำปี 2023
ห้องนั่งเล่น
ห้องนอน
ห้องน้ำไม้
ครัวไทย

6. บ้านไม้ชั้นเดียว ภายใต้โรงเลี้ยงหมูเก่า กลางสวน

  • เจ้าของ : คุณปานเดช บุญเดช และคุณรุ่ง ตั้งตะธารากุล
  • ออกแบบ : บริษัทยางนา สตูดิโอ จำกัด โดยคุณเดโชพล รัตนสัจธรรม
  • ตกแต่ง : คุณปานเดช บุญเดช

บ้านไม้พื้นถิ่นชั้นเดียวหลังนี้มีชื่อว่า “ขนำน้อย”สร้างขึ้นใหม่ภายใต้โครงสร้างโรงเลี้ยงหมูเดิมที่เป็นอาคารรูปทรงยาวทอดตัวจากทิศตะวันออกไปตะวันตกและมีช่องว่างระหว่างหลังคา โดยบ้านใหม่มีโครงเป็นเหล็กทำกันสนิมและทาสีแบบไม่เคลือบผิว เพื่อให้ดูเป็นธรรมชาติกลมกลืนไปกับเปลือกอาคารที่ประยุกต์จากรูปแบบท้องถิ่น รวมไปถึงความงามของตัวอาคารที่ล้อกับโครงสร้างหลังคาเดิมซึ่งลดหลั่นกันไป >> อ่านต่อ

บ้านสวยยอดนิยมประจำปี 2023
บ้านชั้นเดียวยกพื้นสูง
บ้านไม้
บ้านไม้
ครัวไทย

7. บ้านโมเดิร์นพื้นถิ่น จากการประดิดประดอยอย่างตั้งใจ

  •  เจ้าของ : คุณอภิชาติ เจริญสุข
  • ออกแบบสถาปัตยกรรม – ออกแบบตกแต่งภายใน : Housescape Design Lab โดยคุณพีระพงษ์ พรมชาติ

บ้านโมเดิร์นพื้นถิ่นที่แสดงถึงตัวตนของความเป็น Craftmanship ผ่านการเล่นและทดลองวัสดุ แม้องค์ประกอบหลายๆ อย่างไม่ได้เป็นสิ่งใหม่แปลกตาอะไร แต่ผู้ออกแบบนำมาเรียบเรียงภาษาในการออกแบบใหม่ ผ่านการทดลองกันหน้างาน จนเกิดเป็นความงาม ณ ช่วงเวลานั้น >> อ่านต่อ

บ้านสวยยอดนิยมประจำปี 2023
บ้านคอร์ต
เติ๋น
ห้องอาบน้ำ

8. แบบบ้านสวนโมเดิร์นทรอปิคอล อยู่สบายกับธรรมชาติ

  • เจ้าของ : คุณพงศ์สยาม และ คุณอุราลักษณ์ ชูติวัตร
  • ออกแบบสถาปัตยกรรม-ออกแบบภายใน :  คุณสัญญา เทียนสว่าง  
  • ออกแบบจัดสวน : คุณสัญญา เทียนสว่าง, คุณรังสิต ณ น่าน

บ้านสวนสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล มีใต้ถุนสูงแบบบ้านไทย ที่ออกแบบคำนึงถึงสภาพแวดล้อมเดิม และเปิดมุมมองเพื่อชมวิวได้รอบตัว โดยส่วนบริเวณรอบบ้านมีทั้งต้นไม้ใหญ่เดิม สวนทุเรียนและแนวต้นสนที่เจ้าของบ้านปลูกไว้เพื่อกันลมให้ต้นทุเรียน >> อ่านต่อ

บ้านสวยยอดนิยมประจำปี 2023
บ้านใต้ถุนสูง
ใต้ถุน
ห้องนอน

9. บ้านไม้อารมณ์ญี่ปุ่นกลางทุ่งนาที่จังหวัดสกลนคร

บ้านไม้อารมณ์ญี่ปุ่นกลางทุ่งนา ที่ตอบโจทย์เจ้าของบ้าน ซึ่งต้องการบ้านกลางทุ่งนาเอาไว้ถ่ายรูปเหมือนเป็นสตูดิโอส่วนตัว รวมถึงใช้เป็นมุมรับรองเพื่อนๆ ท่ามกลางบรรยากาศที่ชวนให้เผลอคิดว่าเป็นชนบทสักแห่งในประเทศญี่ปุ่น แต่ที่จริงคือตั้งอยู่ในภาคอีสานตอนบนของประเทศไทย >> อ่านต่อ

บ้านสวยยอดนิยมประจำปี 2023
บ้านกลางทุ่งนา
ห้องนอนไม้

10. “บ้านสวนอธิษฐาน” บ้านไม้พื้นถิ่นร่วมสมัย  

  • เจ้าของ: คุณศุภวุฒิ บุญมหาธนากร
  • ออกแบบ: ใจบ้านสตูดิโอ
  • รับเหมาก่อสร้าง: Banjerd Atelier
  • ช่างไม้: คุณพงศกร ยืนน้อย (สล่ากิ้ว)

บ้านไม้พื้นถิ่นร่วมสมัยหลังนี้มีชื่อว่า “บ้านสวนอธิษฐาน” ซึ่งออกแบบให้มีสัดส่วนรูปทรงที่สอดคล้องกับการวางฟังก์ชันภายใน ใช้งานตามทิศแดดลมฝนได้ดี ดูกลมกลืนไปกับบ้านไม้ของชุมชนโดยรอบ >> อ่านต่อ

บ้านสวยยอดนิยมประจำปี 2023
บ้านพื้นถิ่น
มุมกินข้าว
มุมนั่งเล่น
เติ๋น

เรียบเรียง : Tarnda     

ภาพ : ฝ่ายภาพบ้านและสวน   

บ้านสวย ยอดฮิตประจำปี 2022

10 บ้านสวย น่าอยู่ที่มียอดเข้าชมสูงสุด ประจำปี 2021