แบบบ้านสวยๆ

รวม แบบบ้านสวยๆ สำหรับคนรักบ้าน

แบบบ้านสวยๆ
แบบบ้านสวยๆ

แบบบ้านสวนโมเดิร์นทรอปิคัลอยู่สบายกับธรรมชาติ

  • เจ้าของ : คุณพงศ์สยาม และคุณอุราลักษณ์ ชูติวัตร
  • ออกแบบสถาปัตยกรรม-ออกแบบภายใน : คุณสัญญา เทียนสว่าง
  • ออกแบบจัดสวน : คุณสัญญา เทียนสว่าง, คุณรังสิต ณ น่าน

บ้านสวนสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล มีใต้ถุนสูงแบบบ้านไทย ที่ออกแบบคำนึงถึงสภาพแวดล้อมเดิม และเปิดมุมมองเพื่อชมวิวได้รอบตัว สถาปนิกตั้งใจให้บ้านหลังนี้เน้นการประหยัดพลังงาน ทิศทางของลมและการระบายอากาศ การใช้แสงธรรมชาติ จนกลายบ้านที่อยู่ร่วมกับต้นใหญ่ที่มีอยู่เดิมแบบถ่อมตัว บ้านจึงมีความสูงสองชั้นที่มีระเบียงกว้างเพื่อชมวิวแบบ 180 องศา ได้ทั้งจากมุมมองหน้าบ้านและหลังบ้าน โดยส่วนบริเวณรอบบ้านมีทั้งต้นไม้ใหญ่เดิม สวนทุเรียน และแนวต้นสนที่เจ้าของบ้านปลูกไว้เพื่อกันลมให้ต้นทุเรียน >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวยๆ

บ้านไม้ยกใต้ถุนสูงบนเกาะเกร็ด

  • เจ้าของ : คุณปฐมชัย สุวรรณปิณฑะ
  • สถาปนิก : Studio Miti โดยคุณเผดิมเกียรติ สุขกันต์

บ้านไม้ยกใต้ถุนสูง ที่มีคาเฟ่อยู่ข้างล่าง ยกใต้ถุนสูงคร่อมอยู่เหนือร่องสวนทุเรียนเก่า โดดเด่นด้วยหลังคาทรงจั่วที่มองเห็นด้านจั่วสามเหลี่ยมได้จากทุกมุม >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวยๆ

ชีวิตธรรมดาใน บ้านไม้ใต้ถุนสูง

  • เจ้าของ : คุณสายันต์ ทิพย์แสง และคุณอารมณ์ วิรัชศิลป์
  • สถาปนิก : Studio Miti โดยคุณประกิจ กัณหา 
  • ตกแต่งภายใน : บริษัทเอเดค อินทีเรียส์ จำกัด 

บ้านไม้ใต้ถุนสูงแบบไทยๆ ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากบ้านทรงไทยมอญ เน้นการทำช่องเปิดเพื่อเป็นตัวดักความร้อน พร้อมวางแผนทำเกษตรผสมผสาน ให้อยู่แบบพึ่งพาตัวเองได้สบายๆ >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวยๆ

บ้านใต้ถุนสูงริมคลอง ความสุขตามวิถีชีวิตแบบไทย

บ้านใต้ถุนสูงริมคลองที่ยกใต้ถุนสูงหนีน้ำท่วม หนีปลวก ทำหลังคาทรงสูงให้อากาศไหลเวียน ชายคายื่นยาว มีช่องหน้าต่างและช่องคอสองช่วยระบายความร้อน ภายในบ้านค่อนข้างเปิดโล่งให้ทุกพื้นที่ต่อเนื่องกัน >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวยๆ

บ้านเหล็ก ยกใต้ถุนที่ใช้สัดส่วนแบบบ้านไทยเดิม

บ้านโครงสร้างเหล็กยกใต้ถุนสูงที่ใช้สัดส่วนแบบบ้านไม้ไทยเดิม แต่ดูสวยเรียบแบบโมเดิร์นทรอปิคัลหลังนี้ตั้งอยู่บนพื้นที่ขนาด 1 งานในอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งออกแบบตอบรับกับภูมิอากาศอย่างไทยในแบบเชียงใหม่ เปิดรับวิวดอยด้วยระเบียงขนาดใหญ่ พร้อมตกแต่งภายในในสัดส่วนที่พอดีกับการใช้ชีวิต >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวยๆ

คืนชีวิตให้บ้านเก่ากลายเป็น บ้านไทยใต้ถุนสูงเจือกลิ่นโมเดิร์น

  • เจ้าของ : คุณสุเทพ เอี่ยมอ่อน
  • สถาปนิก : Volume Matrix Studio โดยคุณกศินร์ ศรศรี

บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้หลังนี้เกิดจากการนำไม้เก่าของบ้านเดิมที่เริ่มทรุดโทรม มาสร้างใหม่บนที่ดั้งเดิมของบ้านเก่า โดยผนวกเข้ากับโครงสร้างปูน กลายเป็นบ้านร่วมสมัยไม่ทิ้งบุคลิก แบบบ้านใต้ถุนสูง อย่างที่เคยเป็นมาตามวิถีชาวบ้านริมคลอง >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวยๆ

บ้านที่มีลมหายใจ…และกำไรของชีวิต

  • เจ้าของ : ครอบครัวยินดีคุณ
  • ออกแบบ : คุณนันทพงศ์ ยินดีคุณ

บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ที่ดูอบอุ่นด้วยชานนั่งเล่นแบบไทยหลังนี้อยู่ในจังหวัดราชบุรี มีโครงสร้างหลักเป็นคอนกรีต ส่วนเสาและพื้นไม้บางส่วนเป็นไม้เก่า มุงหลังคาด้วยแป้นเกล็ดเปลือยฝ้า ในบ้านปูด้วยพื้นกระเบื้องที่เลือกจากเอ๊าต์เล็ต เพราะเจ้าของบ้านเน้นการมองหาวัสดุในราคาที่สมเหตุสมผลและให้ความคุ้มค่า ที่สำคัญคือเมื่อนำมาใช้งานก็พยายามให้พอดีแบบไม่มีเศษเหลือ ทำให้ทุกองค์ประกอบของการสร้างบ้านไทยร่วมสมัยหลังนี้เน้นย้ำถึงความคุ้มค่าทั้งในเรื่องการก่อสร้างและการใช้งานของคนในครอบครัว ท่ามกลางสภาพแวดล้อมแบบบ้านสวนที่ชวนให้รู้สึกผ่อนคลาย >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวยๆ

อิ่มอุ่น ณ ชนบท ที่พักอาศัยและคาเฟ่แสนสงบ

  • เจ้าของ – ออกแบบ : คุณวาฑิต ตั้งใจ และคุณศันสนีย์ แสงบัณฑิต

บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้กลางสวนสวยที่แสนร่มรื่นนี้เป็นทั้งบ้านพักและคาเฟ่น่ารักๆที่ใช้ชื่อว่า “382 SPACE COFFEE & BAKERY” โดยชั้นล่างเปิดเป็นร้านกาแฟขนาดกะทัดรัด ชั้นบนเป็นส่วนพักผ่อนส่วนตัว ตัวบ้านเน้นความโปร่งโล่งด้วยตัวอาคารทรงสูงทำให้ลมพัดผ่านได้สะดวก และแฝงความอบอุ่นแบบกลิ่นอายชนบทจากไม้ที่นำมาเพิ่มดีเทลให้บ้านดูพิเศษ >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวยๆ

บ้านไม้ในโครงสร้างเหล็ก ที่เล่าเรื่องไทยอีสานสมัยใหม่ในบริบทเดิม

  • เจ้าของ : คุณปิแอร์ เวอร์เมียร์ และคุณนิตญา ผ่านสำแดง
  • ออกแบบ : บริษัทสถาปนิก สเปซไทม์ จำกัด โดยคุณกรรณิการ์ รัตนปรีดากุล
  • ประสานงานการก่อสร้าง : เฮ็ดดีไซน์สตูดิโอ โดยคุณปองพล ยุทธรัตน์

บ้านไทยอีสานที่กลมกลืนไปกับบริบทของสังคมชนบทในจังหวัดอุดรธานี ไม่ว่าจะเป็นรั้วบ้านที่มองเห็นกันได้ระหว่างภายในกับภายนอกบ้าน ชานระเบียงต่าง ๆ ที่ทำให้การใช้ชีวิตมีความเชื่อมโยงกับพื้นที่ภายนอก หรือลานหน้าบ้านที่มักกลายเป็นที่วิ่งเล่นของเด็ก ๆ ในละแวกบ้าน โครงสร้างหลักของบ้านหลังนี้เลือกใช้โครงเหล็ก H-Beam ส่วนการออกแบบภายในเน้น “ความโปร่ง” นอกจากจะสบายตาแล้ว ยังช่วยให้กระแสลมในบ้านพัดผ่านได้ดี ทำให้ทั้งบ้านอยู่ในสภาวะน่าสบาย ไม่ร้อนอับ >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวยๆ

บ้านพื้นถิ่นอีสานร่วมสมัย ในจังหวัดขอนแก่น

  • เจ้าของ : คุณจัตวา ชุณหบุญญทิพย์ และคุณอนุสรา แท่นพิทักษ์
  • สถาปนิก: S Pace Studio

บ้านในจังหวัดขอนแก่นหลังนี้ มีความน่าสนใจในการเลือกใช้วัสดุและการตีความ “วิถีความเป็นอยู่” ของผู้คนในท้องถิ่นอีสานจากอดีตจนถึงปัจจุบัน โดยมีจุดเด่นคือปรับการใช้งานพื้นที่แบบใต้ถุน ให้แปรเปลี่ยนเป็นการจัดวางพื้นที่แบบผังเปิด ต่อเนื่องกันระหว่างบ้านกับสวนได้อย่างลงตัว >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวยๆ

เรียบเรียง : Tarnda

ภาพ: คลังภาพบ้านและสวน, นิตยสาร room และ my home

รวม บ้านสไตล์คอตเทจ แสนน่าอยู่

รวม แบบบ้านชั้นเดียวสไตล์ญี่ปุ่น อยู่สบาย