งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2023

ส่องไอเดีย Home Village : Spark ไฮไลต์หลักใน งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2023

งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2023
งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2023

งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2023 ครั้งนี้จัดในคอนเซ็ปต์ “Spark จุดประกายความสุขในบ้านคุณ” มาค้นพบแรงบันดาลใจใหม่ๆ เพื่อสร้างความสุข และส่งต่อเรื่องราวของวินาทีที่เป็นจุดเปลี่ยนให้ลุกขึ้นมาทำในสิ่งที่แตกต่างจากเดิม งานจัดวันที่ 4 – 13 สิงหาคม 2566 ณ ไบเทค บางนา

อีกหนึ่งไฮไลต์หลักใน งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2023 คือ โซน Home Village : Spark ซึ่งจำลองเป็นมุมห้องที่เปี่ยมด้วยแรงบันดาลใจจาก “ตัวจริง” ในแวดวงต่างๆ ให้เป็น 7 มุมสวย และ 7 กิจกรรมที่ผู้ชมงานเข้ามาสัมผัสได้ รวมไปถึงพวกเขาและเธอยังจะมาชวนคุณ “สปาร์ก” เข้าร่วมเวิร์กช็อป สาธิตการสอน และเสวนา ที่เปี่ยมด้วยสาระความรู้และความสนุก ณ เวทีหลัก โซน Home Village : Spark อีกด้วย ไปชมกันเลยว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง

ห้องศิลปะ โดยคุณธนชัย อุชชิน หรือป๊อด โมเดิร์นด็อก

งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2023
คุณธนชัย อุชชิน หรือพี่ป๊อด โมเดิร์นด็อก
งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2023
พี่ป๊อด โมเดิร์นด็อก ขณะกำลังทำงานศิลปะ

คุณธนชัย อุชชิน หรือ พี่ป๊อด โมเดิร์นด็อก เป็นตัวแทนของนักร้องที่ทุ่มสุดตัวในทุกเพลงและทุกคอนเสิร์ต ผ่านเสียงดนตรีอัลเทอร์เนทีฟที่ชวนให้หัวใจออกมากระโดดโลดเต้นอยู่ข้างนอก และเมื่อพักจากการใส่สุดในเรื่องดนตรีแล้ว พี่ป๊อดยังมีเวลามา “สปาร์ก” กับเรื่องศิลปะด้วย เพราะการวาดภาพของเขาให้ความรู้สึกเหมือนเจริญสติอยู่กับลมหายใจและปัจจุบันขณะ จนกลายเป็นความสุขที่ได้ค้นพบตัวเองในทุกๆ ฝีแปรงที่วาดลงไป

“ผมอยากเชิญชวนทุกคนให้เข้ามาในสเปซของผม อาจได้แรงบันดาลใจเล็กๆ ว่าศิลปะเป็นเรื่องใกล้ตัวมากที่จะสร้างสรรค์งานศิลปะได้ เหมือนที่ แอนนี่ วอร์ฮอล (Andy Warhol) เคยพูดไว้ว่า ‘All is Pretty’ คือ ทุกอย่างสวยงาม ขอแค่เราเปิดใจ ขอแค่เราเปิดตา แล้วเราจะมองเห็นความงามของในทุกๆ สิ่ง”

และสำหรับแฟนๆของพี่ป๊อด โมเดิร์นด็อก พลาดไม่ได้เลยกับ เวิร์กช็อปสอนการทำงานศิลปะรูปแบบคอลลาจ (Collage) ที่พี่ป๊อดจะเป็นผู้สอนด้วยตัวเองเลย เปิดรับจำนวนจำกัด 15 คนเท่านั้น ในวันพุธที่ 9 สิงหาคม 2566 ลงทะเบียนเรียน คลิกที่นี่

ห้องฟังเพลง โดยคุณบอย โกสิยพงษ์

งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2023
คุณบอย โกสิยพงษ์

บอย โกสิยพงษ์ นักแต่งเพลงผู้สร้างสรรค์บทเพลงรักและเพลงสร้างแรงบันดาลใจดีๆ จนกลายเป็นเพลงที่อยู่และเติบโตไปกับเรื่องราวต่างๆ ของชีวิตทั้งในแง่สุข ทุกข์ สมหวัง และผิดหวังให้ผู้คนมากมาย ในโซน Home Village : Spark จึงได้จำลองเป็นมุมนั่งเพลงสบายๆ เหมือนอยู่ในบ้าน พร้อมเพลงดีๆ ทั้งในแง่บทเพลงและคุณภาพการผลิต รวมไปถึงแผ่นเสียงไวนิลสะสมที่น่าหลงใหล

การฟังไวนิลก็ได้อรรถรสหนึ่ง อรรถรสนี้มันคืออรรถรสของการฟังแบบแอนะล็อก ดังนั้นสิ่งที่เราได้รับมันจะเป็นเสียงจากเทคนิคของแอนะล็อกที่ให้ความอบอุ่นกว่า เวลาที่ฟังก็จะได้มิติที่ครบไปหมด ได้ความถี่หลายๆ ย่านที่ควรจะมี

มาเพิ่มประสบการณ์ในการฟังเพลงของบอย โกสิยพงษ์ รูปแบบใหม่ผ่านคอนเสิร์ตสุดพิเศษ ครั้งแรกของ “บ้านและสวน คอนเสิร์ตซีรีส์ x บอย โกสิยพงษ์ :The Other Side of the Door” โดยจะนำทุกเพลงรักที่คุณคุ้นเคยมาเรียบเรียงใหม่และถ่ายทอดผ่านเสียงร้องละมุนนุ่มลึกของ ธีร์ ไชยเดช ในบรรยากาศสุดใกล้ชิดชนิดมองตากันได้และอบอุ่นเหมือนนั่งอยู่ในสวนหลังบ้าน พิเศษสำหรับแฟนบ้านและสวน สามารถมาจองบัตรคอนเสิร์ต ราคาลด 10% ได้ที่ บู๊ธไทยทิคเก็ตเมเจอร์ โซน room x Living ASEAN Showcase ในงานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2023  

ห้องงานคราฟต์ โดยคุณไพโรจน์ ชมพักตร์ แห่ง Detail Space

คุณบี-ไพโรจน์ ชมพักตร์
งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2023

“งานประณีตฝีมือ” เป็นสิ่งหนึ่งที่ “ช่าง” ไม่ว่าแขนงไหนย่อมอยากฝึกฝนไปให้ถึง แม้จะไม่ใช่เชิงช่างชั้นสูงแต่งานช่างที่ได้แสดงฝีมือไม่ว่าจะเป็นดีเทลเล็กๆ ก็เป็นความภูมิใจและบอกตัวตนในผลงาน และนั่นเป็นสิ่งหนึ่งที่ คุณบี-ไพโรจน์ ชมพักตร์ แห่ง Detail Space ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์เท่ที่มีส่วนผสมระหว่างงานไม้ งานเหล็ก และการทำสีสนิม พยายามใส่จิตวิญญาณความเป็น “ช่าง” ลงไปในทุกผลงาน ซึ่งในโซน Home Village : Spark จะได้เห็นมุมเวิร์กช็อปงานช่างไม้ที่แสดงถึวตัวตนของชายคนนี้

“สิ่งแรกของผมเลยนะ คือ การจัดการเครื่องมือให้เป็นระเบียบ วางแผนงานที่ดี เข้าตำรา ‘หยิบก็ง่าย หายก็รู้ ดูก็งามตา’ เป็นหัวใจหลักที่ผมอยากทำให้ทีมช่างเห็นด้วยว่าการทำงานที่ดี การวางแผนที่ดี การเดินไปหาเครื่องมือที่ดีมันใช้เวลาสั้น ไม่ใช่ว่าหาตลับเมตรอันหนึ่งเดินหา 10 นาที การออร์แกไนซ์พื้นที่ทำงาน การจัดสัดส่วนเครื่องมือ เป็นหัวใจของการเป็นช่าง”

งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2023

สำหรับผู้หลงรักงานไม้และงานเหล็ก คุณบี-ไพโรจน์ ชมพักตร์ จะมาสอน เวิร์กช็อปทำป้ายตกแต่งบ้านและทำพื้นผิวสีสนิม สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้หลากหลาย โดยรับรอบละ 10 คนเท่านั้น คลิกลงทะเบียนเรียนวันอาทิตย์ที่ 6 สิงหาคม 2566 และคลิกลงทะเบียนเรียนวันอาทิตย์ที่ 13 สิงหาคม 2566

ห้องงานคราฟต์จิ๋ว โดยคุณทิพยา ตาริชกุล แห่ง Tiny Home Tiny Goods

งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2023
คุณมิ้ง – ทิพยา ตาริชกุล

จากจุดเริ่มต้นในการสะสมของเล่นจิ๋วมาเกือบสิบปี ทำให้ คุณมิ้ง – ทิพยา ตาริชกุล มักมองหาเฟอร์นิเจอร์มาถ่ายรูปคู่กับตุ๊กตาและของจิ๋วที่สะสม แต่ในท้องตลาดมักไม่ค่อยมีชิ้นที่ถูกใจ หรือไม่ก็ราคาแพงเกินไป เธอจึงเริ่มออกแบบและทำเองเสียเลย และกลายมาเป็นเจ้าของแบรนด์ Tiny Home Tiny Goods ขายเฟอร์นิเจอร์ไม้ดีไซน์สวยสำหรับเหล่าน้องๆตุ๊กตาทั้งหลาย ใช้ตั้งโชว์ได้อย่างสวยงามและน่ารัก แต่ละเอียดอ่อนด้วยความใส่ใจ

งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2023

ในงานนี้ คุณมิ้ง – ทิพยา ตาริชกุล จะมาเปิดสอน เวิร์กช็อปทำโต๊ะไม้จิ๋วอย่างง่ายๆ ในวันเสาร์ที่ 5 สิงหาคม 2566 รับเพียง 10 คนเท่านั้น ลงทะเบียนเรียน คลิกที่นี่

ห้องครัว โดยเชฟโมน ธีระธาดา แห่งร้าน OO Pasta

มาปรุงอาหารให้อร่อยพร้อมเคล็ดลับเด็ดจาก เชฟโมน ธีระธาดา แห่งร้าน OO Pasta ผู้พิชิตเชฟกระทะเหล็กที่อายุน้อยที่สุด ซึ่งในงานนี้เชฟโมนยังจะมาสาธิตการสอนทำพาสต้าเส้นสดและซอสอร่อยๆ สไตล์อิตาลีให้ชมกันด้วย ในวันอาทิตย์ที่ 6 สิงหาคม 2566 และวันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม 2566 เวลา 15.00 น. – 16.00 น.

ห้องสัตว์เลี้ยง โดยคุณมาริสา อานิต้า

งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2023
คุณมาริสา อานิต้า และน้องซันเดย์ สุนัขสายพันธุ์บอเดอร์ คอลลี่แสนรู้

หากเอ่ยถึงชื่อ มาริสา อานิต้า เมื่อประมาณ 3-4 ปีก่อนหน้านี้ เราคงนึกถึงสาวสวยที่เป็นนักแสดงและนางแบบชื่อดังของเมืองไทย แต่ปัจจุบันอีกบทบาทหนึ่งของเธอคือ “ครูสา” ครูฝึกสุนัขที่มีเทคนิคการสอนน้องหมาให้เป็น Good Dog ไม่เหมือนใคร และยังเป็นจิตอาสาในโครงการ Therapy Dog Thailand หรือสุนัขนักบำบัดแห่งประเทศไทยอีกด้วย

จุดเริ่มต้นของ “ครูสา” สู่การเข้ามาเป็นครูฝึกสุนัขนั้น เริ่มมาจากเพื่อนสนิทของเธอมาปรึกษาว่าสุนัขที่เลี้ยงดื้อมาก อยากฝึกให้ฟังคำสั่งต่างๆ ได้ แต่ไม่อยากส่งไปโรงเรียนฝึกสุนัข เพราะเคยมีประสบการณ์จากตัวก่อนๆ ที่เคยส่งไปฝึกแล้ว แต่ไม่ได้ผลตามที่ควร และเห็นว่าน้องซันเดย์ สุนัขสายพันธุ์บอเดอร์ คอลลี่ที่คุณมาริสาเลี้ยงอยู่นั้นสามารถฟังคำสั่งพื้นฐานต่างๆ ได้หมด ปรากฎว่าหลังจากที่คุณมาริสาไปฝึกสอนแล้ว น้องหมามีพฤติกรรมดีขึ้นอย่างชัดเจน เชื่อฟังคำสั่งจากเจ้าของได้ เพื่อนจึงประทับใจในวิธีการสอนของเธอมาก เพราะเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน และได้ผลลัพธ์ดี ก็เลยบอกต่อคนรู้จักอื่นๆ กลายเป็นการแนะนำแบบปากต่อปากไปเรื่อยๆ

“หากเจ้าของฝึกเรื่องคำสั่งพื้นฐานให้น้องหมาตั้งแต่เล็กๆ แล้ว พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ต่างๆ ก็จะไม่เกิดขึ้นเลย ซึ่งต้องฝึกพื้นฐานทั้งภายในและภายนอกบ้าน ค่อยๆ ฝึกขยายอาณาเขตค่ะ เช่น ฝึกในบ้านแน่นแล้วก็ค่อยขยายออกมาเป็นหน้าบ้าน ภายในซอยบ้าน สวนในหมู่บ้าน ร้านกาแฟต่างๆ จนถึงสวนสาธารณะ”

น้องซันเดย์ สุนัขสายพันธุ์บอเดอร์ คอลลี่

ในงานนี้คุณมาริสายังจะมาสาธิตการสอนในหัวข้อ “Good Dog Training หมาดีฝึกได้” เปลี่ยนสุนัขแสนซนให้กลายเป็นสุนัขดีที่สื่อสารกับเราได้อย่างเข้าใจ วันเสาร์ที่ 5 สิงหาคม 2566 เวลา 10.00 น. – 11.00 น.

ห้องการเกษตร โดยคุณสานสิน ศรีภิรมย์รักษ์ และคุณกฤษณะ ธรรมวิมล แห่ง DiStar Fresh Farm

งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2023
คุณเชน – สานสิน ศรีภิรมย์รักษ์ และคุณอ็อก – กฤษณะ ธรรมวิมล

แม้ในประเทศไทยจะมีผู้ปลูกผักในโรงเรือนปิดอยู่บ้าง แต่ก็ถือว่ามีค่อนข้างน้อย และเอาเข้าจริงก็แทบไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค หนึ่งในนั้นก็คือ Distar Fresh Farm ซึ่งมี คุณอ็อก-กฤษณะ ธรรมวิมล  และ คุณเชน-สานสิน ศรีภิรมย์รักษ์ เป็นผู้ก่อตั้งและถือเป็นสตาร์ตอัปที่มุ่งตอบโจทย์อาหารปลอดภัย หรือ Food Safety ของผู้บริโภค เป็นจุด “สปาร์ก” แรงบันดาลใจที่อยากให้ผู้บริโภคผักได้รับอาหารที่ปลอดภัยอย่างแท้จริง

“การปลูกผักของเราเป็นเกษตร Indoor Vertical Farm  สิ่งแรกก็คือ เราอยากหาวิธีการปลูกที่ไม่ใช้ยาฆ่าแมลง ซึ่งเท่าที่เราจะหาข้อมูลได้ ระบบนี้เป็นระบบที่จะปกป้องให้พ้นจากศัตรูพืชร้อยเปอร์เซ็นต์  ต้องควบคุมปัจจัยปลูกพืชทุกอย่างด้วยตัวเอง เช่น แสงสว่าง อุณหภูมิ ความชื้น ระบบก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ รวมถึงการให้สารอาหารพืช เหล่านี้เป็นสิ่งที่ต้องใช้ทักษะทางด้านวิศวกรรม ด้านการเป็นเกษตรกรด้วย รวมถึงยังเป็นเรื่องของศาสตร์และศิลป์ เป็นศิลปะเข้าไปในการสร้างสรรค์การปลูกพืชแบบนี้” คุณอ็อก-กฤษณะ ธรรมวิมล อธิบาย

ขณะที่ คุณเชน-สานสิน ศรีภิรมย์รักษ์ เสริมว่า “การปลูกผักระบบปิด Beyond Organic เป็นอะไรที่ชัวร์สุดแล้ว เราอยากให้คนที่กินผักได้รับคุณภาพ มีเอ็นไซน์ วิตามิน ครบถ้วนจริงๆ และอยากเชิญชวนให้ทุกครอบครัวมากินผัก เราพยายามปลูกผักให้อร่อยมากๆ ด้วยระบบปิดของเราที่พยายามดูแลผักอย่างเต็มที่ ให้เราดูแลผัก และให้ผักดูแลคุณ”

งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2023

มาศึกษาการทำธุรกิจฟาร์มผักแนวตั้งแห่งอนาคต ที่สด สะอาด อร่อย และปลอดภัย พร้อมฟัง เสวนาให้ความรู้เรื่องการทำโมเดลธุรกิจที่คาดการณ์ผลกำไรได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยคุณอ็อก-กฤษณะ ธรรมวิมล  และคุณเชน-สานสิน ศรีภิรมย์รักษ์ ในวันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 และยังมีผักตัวอย่างจากฟาร์มซึ่งนำมาขายให้ได้ชิมกันทุกวัน

เห็นไอเดียที่น่าสนใจอย่างนี้แล้ว บอกได้เลยว่าไม่ควรพลาดมาเที่ยว งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2023 มาหาความรู้ดีๆต่อยอดกิจกรรมที่คุณรักและหลงใหล ให้กลายเป็นพื้นที่แห่งความสุขในบ้าน รับรองได้แรงบันดาลใจกลับไปอย่างเต็มเปี่ยม


เรื่อง : ภัทรสิริ, นารา, ศรายุทธ

ภาพ : ฝ่ายภาพบ้านและสวน

ไฮไลต์งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2023 : SPARK สร้างสรรค์ ต่อยอดแรงบันดาลใจ

โซน Garden of Ideas งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2023