ไฮไลต์งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2023

ไฮไลต์งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2023 : SPARK สร้างสรรค์ ต่อยอดแรงบันดาลใจ

ไฮไลต์งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2023
ไฮไลต์งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2023

แรงบันดาลใจอาจเกิดขึ้นได้ภายในเสี้ยววินาที และอาจกลายเป็นทั้งหมดของชีวิต เป็นพื้นที่แห่งความสุข รวมถึงอาจเป็นอาชีพที่ทั้งสร้างความสุขและรายได้ไปพร้อมกัน ทว่าช่วงเวลาที่จะเกิดการ “Spark” หรือจุดประกายนั้น จะเกิดขึ้นตอนไหน และอย่างไร งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2023 ขอชวนคุณมาค้นหาคำตอบที่ช่วยจุดประกายความคิดกัน

ไฮไลต์งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2023 ในครั้งนี้ ยังคงเต็มไปด้วยไอเดียที่น่าสนใจ ซึ่งสอดแทรกไปในแต่ละโซนของงาน ซึ่งจัดขึ้น ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ระหว่างวันที่ 4-13 สิงหาคม 2566 ไปดูมุมเด็ดห้ามพลาดของงานนี้กันเถอะ

โซนบ้านและสวน Home Village : Spark

ไฮไลต์งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2023
ภาพรวมของโซนบ้านและสวน Home Village : Spark

ร่วมค้นหาแรงบันดาลใจในการต่อยอดกิจกรรมที่คุณหลงใหลให้กลายเป็นพื้นที่สร้างสรรค์ความสุขในชีวิต กับเรื่องราวของ 8 คนที่โดน “สปาร์ก” ในแวดวงต่างๆ ทั้งดนตรี ศิลปะ งานคราฟต์ ทำอาหาร การเกษตร และสัตว์เลี้ยง ได้แก่

คุณบอย โกสิยพงษ์ นักแต่งเพลง ผู้สร้างสรรค์เนื้อหาดนตรีอันละเมียดละไม และกำลังมีโปรเจ็กต์ร่วมกับบ้านและสวน ในคอนเสิร์ต “THE OTHER SIDE OF THE DOOR ” บ้านและสวน คอนเสิร์ตซีรีส์ X บอย โกสิยพงษ์ จากเสียงร้องนุ่มละมุนของธีร์ ไชยเดช      

คุณป๊อด – ธนชัย อุชชิน ศิลปินผู้ใช้ศิลปะในการสังเกตจิตใจของตัวเอง ซึ่งจะมาชวนทำเวิร์กช็อปสร้างงานศิลปะที่ใครๆก็ทำได้ เพียงแค่เปิดใจ

Home Village : Spark ที่จัดเป็นมุมห้องฟังเพลงของคุณบอย โกสิยพงษ์ และห้องทำงานศิลปะของคุณป๊อด- ธนชัย อุชชิน

คุณบี-ไพโรจน์ ชมพักตร์ แห่ง Detail Space สถาปนิกผู้ผสาน 3 งานช่าง ได้แก่ ไม้ เหล็ก และงานสีสนิม จนนำมาต่อยอดเป็นเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้าน รวมไปถึงไอเดียการทำศาลพระภูมิแบบดิบเท่ ไม่เหมือนใคร และยังมาร่วมเวิร์กช็อปสอนทำงานสีสนิมแบบง่ายๆด้วย

 คุณมิ้ง – ทิพยา ตาริชกุล แห่ง Tiny Home Tiny Goods จากงานอดิเรกที่สะสมของจิ๋วและตุ๊กตา สู่การผันตัวมาเป็นเจ้าของแบรนด์ทำโมเดลเฟอร์นิเจอร์สำหรับตุ๊กตา  และจะมาร่วมสอนเวิร์กช็อปทำโต๊ะจิ๋วสไตล์วินเทจ                                  

Home Village : Spark ที่จัดเป็นห้องงานคราฟต์ มีทั้งในรูปแบบแมนๆตามสไตล์คุณบี-ไพโรจน์ ชมพักตร์ แห่ง Detail Space และอีกมุมเป็นมุมทำงานคราฟต์เล็กๆตามสไตล์คุณมิ้ง – ทิพยา ตาริชกุล แห่ง Tiny Home Tiny Goods

คุณเชน – สานสิน ศรีภิรมย์รักษ์ และคุณอ็อก – กฤษณะ ธรรมวิมล แห่ง Distar Fresh Farm จุดเริ่มต้นที่อยากให้ครอบครัวได้กินผักที่สะอาด จนกลายมาเป็นฟาร์มผักระบบปิด ที่พร้อมแจกจ่ายองค์ความรู้ให้ผู้สนใจสามารถนำไปต่อยอดเป็นธุรกิจได้ เพื่อให้ทุกคนเข้าถึงผักสะอาดได้มากขึ้น และยังมีกิจกรรมเสวนาพูดคุยเรื่องฟาร์มผักแนวตั้งเพื่อคนเมือง สะอาด ปลอดภัย ในโมเดลเชิงธุรกิจด้วย

 เชฟโมน  ธีระธาดา (เชฟหน้ากากแดง จากรายการ The Next Iron Chef Thailand Season 2) ผู้รักการทำอาหาร และชื่นชอบบรรยากาศความมุ่งมั่นตั้งใจของเหล่าเชฟในห้องครัว เขาจะมาสาธิตการทำเส้นพาสต้าสดและซอสพาสต้าที่เก็บใส่กระปุกไว้รับประทานได้

Home Village : Spark ที่จัดเป็นห้องการเกษตรตามแนวคิดของคุณเชน – สานสิน ศรีภิรมย์รักษ์ และคุณอ็อก – กฤษณะ ธรรมวิมล แห่ง Distar Fresh Farm ส่วนอีกฝั่งเป็นห้องครัวของคนรักการทำอาหารอย่างเชฟโมน  ธีระธาดา

คุณสา – มาริสา อานิต้า นักแสดงและครูสอนฝึกสุนัข ผู้เชื่อว่าสุนัขทุกตัวมีศักยภาพในการฝึก เธอจะมาร่วมเสวนาและสาธิตการฝึกน้องหมาโดยใช้อุปกรณ์ง่ายๆในบ้าน

Home Village : Spark ที่จัดเป็นห้องนั่งเล่นที่สามารถใช้ชีวิตกับสัตว์เลี้ยงได้อย่างสบายใจ ตามสไตล์คุณสา – มาริสา อานิต้า

โซน room x Living ASEAN Showcase

ไฮไลต์งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2023

Showcase ของ room คราวนี้พิเศษกว่าที่เคย โดยพร้อมจุดประกายแรงบันดาลใจใหม่ๆ ในหลากหลายแง่มุมด้านการออกแบบ ด้วยความร่วมมือกับ Living ASEAN สร้างสรรค์พื้นที่เวทีหลักรองรับกิจกรรมต่างๆ ได้แบบเต็มศักยภาพ พร้อมโซน 100 Best Cafés Corner ที่พาคาเฟ่จากหนังสือ 100 Best Design Cafés มาออกร้าน พร้อมเมนูยอดนิยมให้ชิมกันเต็มที่ นอกจากนี้ โซน room Book Café ก็ยังคงโดดเด่นด้วยร้านหนังสือที่อัดแน่นด้วยหนังสือคุณภาพจากหลากหลายสำนักพิมพ์เช่นเคย

แนวคิดหลักของการออกแบบพื้นที่ Showcase เน้นการใช้โครงสร้างแบบ Sustainable Assembly System หรือโครงสร้างนิทรรศการมาตรฐาน (Octanorm) ที่ทำจากอะลูมิเนียม มาประกอบพลิกแพลงให้เกิดโครงสร้างรูปทรงคล้ายอาคารขนาดใหญ่ มีซุ้มโค้ง สะท้อนเชิงสัญลักษณ์ถึงอัฒจันทร์ขนาดใหญ่ในอดีต ซึ่งเป็นพื้นที่หลักในการจัดกิจกรรมเสวนา หรือเวิร์กช็อปต่างๆ ได้อย่างจริงจัง ตอบโจทย์ทั้งด้านเส้นทางสัญจร การรองรับผู้เข้าชมได้จำนวนมาก พร้อมด้วยการออกแบบแสงและเสียงให้น่าสนใจ

พบกับกิจกรรมเด่นห้ามพลาด ไม่ว่าจะเป็น room x Living ASEAN Design Talk ที่เชิญสถาปนิกและผู้เชี่ยวชาญจากทั้งไทยและชาติอาเซียนมาร่วมเสวนาถึงเรื่องราวของการพัฒนาเมือง สิ่งแวดล้อม และสังคม พร้อมด้วยกิจกรรมพูดคุยและเวิร์กช็อปเกี่ยวกับวัสดุทางเลือกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมโดย MORE-Waste is More นอกจากนี้ ยังมีงานเสวนาที่ตอบโจทย์ผู้ประกอบการรายย่อย ที่สนใจสร้างสรรค์พื้นที่ธุรกิจให้ขับเคลื่อนด้วยดีไซน์อีกหลายกิจกรรมอีกด้วย

โซนสำนักพิมพ์บ้านและสวน Gardeners Club

ไฮไลต์งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2023

จุดประกายความสุขในบ้านคุณผ่านตลาดต้นไม้ที่รวบรวมเหล่าฟาร์มเมอร์ทั้ง 7 คน มาบอกเล่าเรื่องราวของความสปาร์ก จุดประกายความหลงใหลในเรื่องต้นไม้และการเกษตร จนกระทั่งต่อยอดเป็นธุรกิจเกษตรขนาดเล็ก รวมถึงมาออกร้านในบรรยากาศอบอุ่นเป็นกันเอง

เริ่มกันที่ร้าน Little Tree โดยคุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง คาเฟ่ที่เต็มไปด้วยแรงบันดาลใจ ครั้งนี้มาในธีม ไม้ดอกกินได้ที่นำมาสร้างสรรค์เป็นเมนูขนมและเครื่องดื่มสไตล์โฮมเมด

ร้าน BerryCU ที่มีความเชี่ยวชาญในการเพาะพันธุ์ต้นเบอร์รี่สายพันธุ์ต่างๆที่ปลูกในเมืองไทยได้

ร้าน Plants Mania มาพร้อมไม้ต้นไม้ดอกหอมนานาชนิด

ร้าน Urban Garden นำเสนอการปลูกผักสไตล์คนเมืองให้มีผลผลิตทุกฤดู

ร้าน RODFI SOIL REGEN ร้านขายดินของเกษตรกรรุ่นใหม่ ที่จะชวนคุณมาต่อยอดธุรกิจเกษตรแบบสมัยใหม่

และร้าน Kiosk Shop ect. ร้านขายน้ำหมักโฮมเมดและสินค้าตกแต่งสวน

นอกจากนี้เรายังเชิญนักปลูกต้นไม้และนักจัดสวนมืออาชีพ ประกอบด้วย อาจารย์ขวัญชัย จิตสำรวย อาจารย์เกศศิรินทร์ แสงมณี คุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง คุณสหพงษ์ พลวัน และคุณเบญจมาศ ถือมาลา มาให้คำปรึกษาสำหรับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับสวน ณ Garden Clinic พร้อมกิจกรรมเวิร์กช็อปฟรีมากมายสำหรับนักปลูกต้นไม้ทุกคน

โซนกินดี อยู่ดี Kitchen Space

ไฮไลต์งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2023

เรียกได้ว่าเป็นโซนครัวของงานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2023 ที่รวบรวมร้านอาหารเอาใจคนรักเส้น โดย กินดี อยู่ดี คัดสรรมาไว้ด้วยกันในเทศกาล “กินเส้น”  รวมถึงมีสาธิตการทำอาหารพร้อมเคล็ดลับเมนูอร่อย สร้างสรรค์เมนูพิเศษจากมาม่า และพลาดไม่ได้กับเวิร์กช็อปทำคัพเค้กและมัฟฟินที่เปิดให้ผู้สนใจเข้ามาร่วมสนุกกัน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมครบเครื่องเรื่องครัว จาก my home ได้แก่ สาธิตการจัดเก็บของในห้องครัว การจัดโต๊ะอาหารแบบมืออาชีพ และทำน้ำยาทำความสะอาดแบบโฮมเมด ให้ทุกคนได้นำไอเดียกลับไปทำที่บ้าน

โซนบ้านและสวน PETS Village

ไฮไลต์งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2023

          หมู่บ้านที่คนรักสัตว์เลี้ยงต้องมา บ้านและสวน PETS ชวนเหล่าคนรักสัตว์นำสัตว์เลี้ยงแสนรักมาสนุกกันในโซนนี้ พบกับไฮไลต์ บ้านและสวน PETS Parade ขบวนพาเหรดบนพรมแดงสุดยิ่งใหญ่ของเหล่าสัตว์เลี้ยงและคุณพ่อคุณแม่กว่าร้อยครอบครัว ที่จะมาสร้างสีสันให้งานเต็มไปด้วยรอยเท้าและรอยยิ้ม และ Cat Wall Cat Walk ประกาศรางวัลผู้เข้าประกวดผนังแมว ที่โชว์สกิลการออกแบบจนชนะใจคณะกรรมการ จนได้มาจัดแสดงจริงที่งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2023 ประกวดซุปตาร์แมว และเฟ้นหาเหล่านายแบบนางแบบที่จะมาโชว์ความสามารถให้เข้าตากรรมการ เพื่อเข้าสู่สังกัดบ้านและสวน Pets Modelingประกาศรางวัล Editors’ Choices  มอบรางวัลให้แบรนด์สินค้าอาหารและของใช้เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ที่คัดเลือกโดย บ้านและสวน PETS โดยทุกรางวัลที่เรามอบให้ หมายถึงสัตว์เลี้ยงมีคุณภาพชีวิตที่ดีขี้น พร้อมเสวนาและ Meet & Greet อีกหลากหลายกิจกรรม  ครบครันกับการอำนวยความสะดวกให้น้องๆ ได้แก่ ร้านอาบน้ำตัดขนหอมฉุย โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ คาเฟ่ที่เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยง และยังมีร้านค้าเอาใจคนรักสัตว์เลี้ยงอีกมากมาย

โซนบ้านและสวน Garden of Ideas

ไฮไลต์งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2023

มาจุดประกายความเป็นนักประดิษฐ์ในตัวคุณ กับไอเดีย Street Furniture ที่พลิกแพลงจากวัสดุที่หาได้รอบตัวมาปรับโฉมใหม่ โดยนักออกแบบรับเชิญที่จะมาสร้างแรงบันดาลใจให้คุณ โดยแบ่งเป็น  4 โซนหลัก

มุม Garden & Farm ภายใต้ธีม “สวนหลังบ้าน Farmhouse”สวนครัวของคนคลั่งรักผักสลัด ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ยก ร้านโอ้กะจู๋ มาไว้ในงานบ้านและสวนแฟร์ ที่สำคัญพบกับเมนูพิเศษ “สลัด Wrap รสบ้านและสวน Garden & Farm” พร้อมด้วยชุดปลูกผักสลัดที่จะเปิดตัวในงานนี้เป็นครั้งแรก มาเรียนรู้ Salad Station ตั้งแต่กระบวนการเพาะเมล็ด ย้ายกล้าปลูก ไปจนถึงอายุเก็บเกี่ยว และรู้จักกับวิธีการวางระบบในแบบแปลง การสร้างชั้นดินปลูก และเลือกชนิดผักให้เหมาะกับความสูงของแปลง

จุดคอยวินที่ริมทาง ไอเดีย Street Furniture จากคุณชัช – ชัชวาล สุวรรณสวัสดิ์ สถาปนิกจากEveryday Architect & Design Studio ที่ได้แรงบันดาลใจจากวินมอเตอร์ไซค์ที่พบเห็นได้ทั่วไป โดยใช้“เหล็กฉาก”ที่สามารถพลิกแพลงเป็นเฟอร์นิเจอร์ได้หลากหลายแบบ

พื้นที่รกร้างที่เปลี่ยนเป็นลานอเนกประสงค์ ไอเดียที่นั่งจาก คุณโจ้ – คมกฤต สุขทอง นักจัดสวนจาก คนสวน Landscape นำเสนอไอเดียจากไม้พาร์เล็ตและถังน้ำมันเก่าให้กลายเป็นที่นั่งรูปแบบต่างๆ และไอเดียลูกเล่นจากวงล้อจักรยานกลายมาเป็นผนังน้ำล้น จาก คุณแฮม – ญาดา สิบธง และคุณแชมป์ จุลพรรษา จันทรไพโรจน์ นักจัดสวนจากMayuree Garden Garden & Landscape Design

สวนลอยฟ้าจากสุ่มไก่ แนวคิดการสร้างมุมสีเขียวในพื้นที่จำกัด จาก คุณกบ – วิทยา กาญจนโกศล ในคอนเซ็ปต์ “สวนแนวร่ม” สวนลอยได้ที่เป็นได้ทั้งร่มเงาในตอนกลางวัน และเป็นโคมไฟตอนกลางคืน

ซนบ้านและสวน Explorers Club Basecamp  x  National Geographic Thailand

ไฮไลต์งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2023

นิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย จุดประกายความเป็นนักเล่าเรื่องผ่านไฮไลต์ของพื้นที่ส่วนกลางในโซน Explorers ด้วยนิทรรศการแสดงสุดยอดสารคดีภาพแห่งปี  “10 ภาพเล่าเรื่อง” ในธีม “Water of Life – สายน้ำแห่งชีวิต” ที่เฟ้นหารูปถ่ายนับพันจนเหลือ 200 ภาพ มาจัดแสดงให้ทุกคนได้ชมเรื่องเล่าผ่านภาพไปด้วยกัน  

ส่วน บ้านและสวน Explorers Club ขอจุดประกายความเป็นนักท่องโลกด้วยการหยิบยกคอลัมน์ “Make” และ “Guide” จาก Online มาสู่ On Ground แนะนำและชวนทุกคนมาลงมือทำอุปกรณ์สำหรับออกไปลุยโลกกว้างด้วยตัวเอง ผ่านเวิร์กช็อปจากเหล่า Explorers ตัวจริง ที่ค้นพบตัวตนจากสิ่งที่รัก จนเปลี่ยนความชอบเป็นอาชีพ


เรื่องและภาพประกอบ : กองบรรณาธิการแผนกกิจกรรมพิเศษแฟร์

ส่องไอเดีย Home Village : Spark ไฮไลต์หลักใน งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2023

โซน Garden of Ideas งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2023