ฟังเพลงละมุนในมุมโปรดของ บอย โกสิยพงษ์

เชื่อว่ามีหลายคนที่ฟังเพลงของ บอย โกสิยพงษ์ แล้วมักจะได้แรงบันดาลใจดีๆ ในการดำเนินชีวิตเสมอ เพราะการฟังเพลงไม่เพียงแต่ช่วยสร้างความสุข ให้ความผ่อนคลาย และยังกระตุ้นพลังงานบวกให้จิตใจได้อีกมากมาย

นอกจากเป็นนักแต่งเพลงที่สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ฟังแล้ว บอย โกสิยพงษ์ เองก็มีช่วงเวลาของการฟังเพลงเพื่อละเมียดความสุขให้กับตัวเองด้วยเช่นกัน ทั้งในห้องอัดเสียง ที่บ้าน และยังมีมุมโปรดลับๆ ที่เขามักจะมาเพิ่มอรรถรสความละเมียดในการฟังเพลงให้กับตัวเองอยู่เสมอ

มุมโปรดในการฟังเพลง

“จริงๆ มุมโปรดที่สุดของผมก็คือในห้องอัด เพราะเครื่องเสียงอะไรต่างๆ มันจะลงตัวและเซ็ตไว้อย่างดีที่สุด แต่สมมติว่าเราได้ออกมาข้างนอกเราก็จะชอบฟังเพลงในร้านที่มีเครื่องเสียงดีๆ ที่เราไม่ได้มีไว้เองในบ้านเพราะราคามันแพง (หัวเราะ) ผมมารู้จักร้าน Image Music ของคุณวุฒิ ลานรุ่งโรจน์จากคำแนะนำของเพื่อน เขาเป็นหนึ่งในผู้ที่นำผลงานของเราไปทำแผ่นเสียงในขั้นตอนมาสเตอร์เอนจิเนียร์ระดับโลก และใช้เวลากับการผลิตแผ่นเสียงของเราอย่างละเอียดถี่ด้วน ดังนั้นเวลาเราได้งานละเอียดมาแล้วเราก็สามารถมาละเลียดกับการนั่งฟังได้ที่นี่ และสัมผัสกับความละมุนละไมที่จะเกิดขึ้น นั่นเป็นสาเหตุที่ทำไมถึงชอบมาฟังที่นี่บ่อยๆ”

มุมฟังเพลงที่บ้านตัวเอง

“ที่บ้านก็มีมุมฟังเพลงอยู่ แต่ถ้าอยากฟังเสียงที่ดีก็ยังเป็นในห้องอัดมากกว่าเพราะให้เสียงได้ดีที่สุด แล้วก็ค่อยหาโอกาสมาฟังจากเครื่องเสียงดีๆ ของพี่วุฒิ มาจดจ่อกับอรรถรสของเสียงละเอียด ซึ่งบางทีคุณวุฒิก็จะเปลี่ยนลำโพงใหม่ เปลี่ยนแอมป์ใหม่ มีหลายครั้งที่คุณนภ พรชำนิ ชอบแนะนำเพลงให้ฟังบ่อยๆ เวลามาขอฟังแล้วก็เหมือนได้ยกระดับหูตัวเอง เหมือนหูมีการศึกษาขึ้น แต่ข้อเสียอย่างหนึ่งคือเวลาอัปแล้วก็ไม่ค่อยอยากลง (หัวเราะ) ถ้าถามใจตัวเองว่าอยากมีมุมฟังเพลงแบบนี้ที่บ้านมั้ย ก็อยากมีนะ ถ้าวันหนึ่งมีโอกาสก็อยากจะทำฮะ”

อรรถรสจากการฟังแผ่นไวนิล

“จริงๆ คำว่าเสียงที่ดีที่สุดมันขึ้นอยู่กับรสนิยมของแต่ละคนนะ เหมือนบางคนบอกว่าอาหารที่ดีที่สุดก็คือก๋วยเตี๋ยว บางคนคือข้าวผัด การฟังไวนิลก็ได้อรรถรสหนึ่ง อรรถรสนี้มันคืออรรถรสของการฟังแบบแอนะล็อก ดังนั้นสิ่งที่เราได้รับมันจะเป็นเสียงจากเทคนิคของแอนะล็อกที่ให้ความอบอุ่นกว่า  โดยเฉพาะถ้าทำแผ่นเสียงในแบบที่พี่วุฒิทำ คือมีร่องลึก แล้วก็ร่องกว้าง เวลาที่ฟังก็จะได้มิติที่ครบไปหมด ได้ความถี่หลายๆ ย่านที่ควรจะมี แต่สมมติเราไปฟังแบบดิจิทัล ฟังซีดี หรือฟังจากสตรีมมิ่งที่เขาสตรีมพวกไฮเดฟซาวน์ เราจะได้อีกอรรถรสหนึ่ง เหมือนอย่างที่บอก ไปกินสุกี้หรือกินก๋วยเตี๋ยวมันคนละอรรถรสกัน”

แล้วถ้าคนที่ละเอียดกับการฟังเพลงขนาดนี้อยากแบ่งปันความสุขของการฟังเสียงร้องอันละเมียดละไมในบรรยากาศสุดพิเศษกับคุณ มันจะเป็นประสบการณ์ที่ดีแค่ไหนกันนะ

เตรียมพบกับคอนเสิร์ตสุด exclusive โดยบ้านและสวน และ บอย โกสิยพงษ์ กับเพลงคุ้นเคยในมุมที่แตกต่าง ใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น ละเมียดละไมลุ่มลึกในแบบฉบับธีร์ ไชยเดช และแขกรับเชิญ พร้อมผลงานใหม่ที่คุณไม่เคยฟังจากที่ไหนจัดทำเพื่อคอนเสิร์ตนี้โดยเฉพาะ ติดตามได้ที่บ้านและสวนเร็วๆ นี้

เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

สถานที่ : Image Music


มุมโปรด คอนเสิร์ตใหม่ และเพลง Home ของ ธีร์ ไชยเดช