มุมโปรด คอนเสิร์ตใหม่ และเพลง Home ของ ธีร์ ไชยเดช

ชมมุมพิเศษของ ธีร์ ไชยเดช ก่อนจะไปรับฟังคอนเสิร์ตสุด exclusive โดยบ้านและสวนคอนเสิร์ตซีรีส์ ผ่านเสียงและการถ่ายทอดจากบทเพลงที่ทุกคนคุ้นเคยของ บอย โกสิยพงษ์

ทุกคำร้อง ทุกตัวโน้ต ลุ่มลึก ละเมียดละไม ในบรรยากาศที่ใกล้ชิดเหมือนนั่งฟังอยู่ในบ้าน เราขอพาคุณไปพบกับมุมพิเศษที่เรียบง่ายแต่อบอุ่นในแบบฉบับของเขากัน

ธีร์ ไชยเดช

นอกเหนือจากบ้านส่วนตัวที่มีทุกอย่างพร้อมสรรพตามต้องการแล้ว ธีร์ ไชยเดช บอกว่า บางเวลาก็ไม่ได้อยากชงกาแฟเองอยู่ที่บ้าน แต่อยากออกมาซื้อกาแฟดีๆ ในคาเฟ่ที่เงียบสงบ มีความเป็นส่วนตัวในแบบที่ไม่มีใครมาทำให้รำคาญใจ และด้วยเหตุผลแบบนี้เองที่ทำให้ “ร้านเวลาเดินทาง” ซึ่งเป็นคาเฟ่ขนาดเล็กภายในซอยที่แวดล้อมด้วยบ้านพักอาศัยกลายเป็นมุมโปรดของเขาได้อย่างไม่ยากเลย

มุมโปรดที่สงบเงียบและอบอุ่น

“ย้อนกลับไปเมื่อราว 20-30 ปีก่อน พี่โอ๋ชอบนั่งเล่นคิดนั่นนี่อยู่ตามร้านที่ไม่ค่อยมีคน แถวๆ หลังสวนมีเยอะแยะเลย เพราะบุคลิกตัวเองเป็นคนนิ่งเงียบ แต่ไม่ได้เป็นคนเศร้า ยิ่งโดยเฉพาะหากต้องใช้เวลาไปกับการคิดถ้อยคำและเมโลดี้ ทำให้เสาะแสวงหาร้านเงียบๆ สำหรับนั่งเล่นมาตลอด แต่หลายร้านที่เงียบๆ ก็ปิดตัวไปเยอะ จนมาเจอร้านเวลาเดินทาง ซึ่งเป็นร้านที่ใช้ใจในการดำเนินธุรกิจ และใช้พื้นที่หน้าบ้านตัวเองมาเปิดเป็นคาเฟ่เล็กๆ ก็เลยให้ความรู้สึกเหมือนบ้านอีกหลังมากกว่า มันเลยตรงกับความรู้สึกเรา บางครั้งติดเป้มาใบเดียว พกกล้องเล็กๆ ตัวหนึ่งมานั่งฟังเพลง รู้สึกว่าเทสต์ในการเปิดเพลงของเขาเหมาะกับการนั่งทอดใจหรือนัดคุยกับเพื่อนได้ คุยไปคุยมาก็มักจะได้งานด้วย ซึ่งการที่เราจะให้ใจกับร้านไหนได้ก็ต้องใช้เวลานะ เหมือนที่เราต้องเรียนรู้เพื่อรู้จักใครสักคน บรรยากาศร้านก็มีส่วนแต่ไม่เท่าความรู้สึกอบอุ่นทางใจ”

ธีร์ ไชยเดช

แรงบันดาลใจจากสิ่งรอบตัว

“พี่โอ๋มาร้านนี้บ่อยและพกกีตาร์มาด้วยก็บ่อย แต่ไม่แกะกีตาร์ออกจากกล่องเลยก็บ่อย เพราะบางทีเรามองสภาพแวดล้อม ถ้าหยิบขึ้นมาแล้วไปรบกวนคนอื่นเราก็ไม่ดีกว่า บางครั้งอยู่คนเดียวไม่มีใครถึงหยิบกีตาร์มาเล่น มีคนเดินเข้ามาก็เก็บ แต่ลูกค้าบอกไม่ต้องเก็บก็ได้พี่ (หัวเราะ) เวลาที่เรานั่งจิบกาแฟดีๆ คิดอะไรเพลินๆ แล้วมีคนเดินผ่านมาพูดคุยกัน สิ่งที่เราได้ยินในบางจุดก็รู้สึกว่า อืม…โชคดีที่นั่งอยู่ตรงนี้ ทำให้ได้แนวคิดจดไว้ประกอบกับความคิดของตัวเอง”

ธีร์ ไชยเดช
ธีร์ ไชยเดช

ช่วงเวลาเขียนเพลง

“เป็นคนค่อนข้างเซนซิทีฟ ถ้าเป็นเวลาส่วนตัวจริงๆ จะไม่ค่อยเขียนเพลงให้ใครเห็น ไม่ค่อยเล่นกีตาร์ให้ใครได้ยินสักเท่าไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลาที่เรากำลังคิดและเขียน แค่อยู่นิ่งๆ คนเดียว หากจรดปากกาเมื่อไรก็คือพร้อมที่จะเขียน ปกติจะเขียนพร้อมกับเมโลดี้ นั่นหมายความว่าต้องมีกีตาร์อยู่บนตัก หลายอย่างมักเกิดขึ้นตอนเงียบนิ่ง บางครั้งฝนตกหนักยิ่งชอบมากๆ ชอบบรรยากาศตอนฝนตก ชอบช่วงเวลาฟ้ามืดครึ้ม เป็นความสุขแบบง่ายๆ และเป็นแบบนี้มาตลอดเลย”

ธีร์ ไชยเดช

เพลงที่กำลังทำในตอนนี้

“ในช่วงปีที่ผ่านมา น้องๆ ในแวดวงดนตรีมักถามว่าเมื่อไหร่พี่โอ๋จะทำซิงเกิล ก็ตอบไปว่าคงไม่ทำ พอกลับไปคิดก็ยิ่งรู้สึกว่าถูกต้อง ที่จริงมีเพลงเขียนอยู่ในกระบะ 30 กว่าเพลง ถ้าจะทำซิงเกิลทีละเพลงก็คงใช้เวลาหลายปี เลยคิดว่าทำอัลบั้มดีกว่า บางทีเพลงเดิมที่เคยเขียนไว้เมื่อสิบปีผ่านมา พอหยิบมาทำ คิดไปคิดมากลายเป็นเพลงใหม่ขึ้นมาอีก อยากทำ arrangement ใหม่ บางบทเพลงก็อยากใส่เครื่องดนตรีเพิ่ม หรือทำมินิคอนเสิร์ต ทำอะคูสติกผสมเครื่องสาย 8 ชิ้น และล่าสุดก็มีงานคอนเสิร์ตที่กำลังทำกับบอย โกสิยพงษ์ ชื่อ The Other Side of the Door จะมีอะไรอยู่อีกด้านหนึ่งของประตูบ้าง บางเพลงอาจเป็นเพลงที่เคยได้ยินกันบ่อย หรือเพลงที่เราเคยทำมาแล้ว แต่คราวนี้จะมีอะไรแตกต่างไป ความตื่นเต้นที่จะเกิดขึ้นมันไม่เท่ากับความรักความอบอุ่นที่เราแฝงใส่ไว้ในแต่ละบทเพลงแน่ๆ  เป็นการแปลมู้ดแอนด์โทนของเพลงให้ออกมาอีกลักษณะหนึ่ง ยากไหม ยากครับ สนุกไหม สนุก เหนื่อยไหม เหนื่อยมาก แต่มั่นใจว่ามีคุณค่ามากพอที่เราจะเดินตามไปเห็นสิ่งนั้นพร้อมๆกัน”

ธีร์ ไชยเดช

เพลง Home ในแบบฉบับธีร์ ไชยเดช

“เพลง Home ที่เราฟังกันมาหลายครั้ง ตอนที่พี่ได้รับเกียรติจากบอยให้นำเพลงนี้ไปทำในมุมของพี่ ความยากเกิดขึ้นทันทีว่าเราจะถ่ายทอดแบบไหนให้เกิดความอบอุ่นในแบบฉบับของเรา พยายามซึมซับและทำความเข้าใจ จนมาเจอความหมาย Home ที่มากกว่านั้นตอนคุณแม่เสีย ทำให้เราเข้าใจว่าบ้านที่เราเคยคิดว่ามีทุกอย่าง จริงๆ มันมีมากกว่าทุกอย่าง เพราะเมื่อไม่มีบางคนแล้วบ้านมันอ้างว้างไปหมด ทำให้รู้ว่าความสำคัญของบ้านมีทั้งความรัก บุคคล และอีกหลายสิ่ง แม้บางคนใช้ชีวิตคนเดียวก็ยังมีความรักความผูกพันกับสิ่งของนั่นนี่ในบ้าน บอกตามตรงคือรู้สึกยิ่งอิ่มไปกับสิ่งที่ตัวเองพรีเซ้นต์เพลงนี้ออกไปในทุกๆ ครั้งที่ทำ ตราบใดก็ตามที่เล่นกีตาร์ไปแล้วก็นึกถึงตรงนั้น ไม่ว่าจะเล่นในมู้ดไหนก็ตาม มันก็ยังมีภาพเหล่านั้นอยู่ มันลึกซึ้งและละเอียดอ่อนมาก”

ยังมีอีกหลายเพลงที่ผูกพัน อีกหลายเพลงที่คุ้นหูของ บอย โกสิยพงษ์ ที่ ธีร์ ไชยเดช เตรียมนำมาถ่ายทอดผ่านคอนเสิร์ตสุด exclusive โดยบ้านและสวนคอนเสิร์ตซีรีส์ ในมุมที่แตกต่าง กับบรรยากาศที่ใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น ละเมียดละไมลุ่มลึกในแบบฉบับ ธีร์ ไชยเดช และแขกรับเชิญ พร้อมผลงานใหม่ที่คุณไม่เคยฟังจากที่ไหน จัดทำเพื่อคอนเสิร์ตนี้โดยเฉพาะ ติดตามได้ที่บ้านและสวนเร็วๆ นี้

เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล

สถานที่ : ร้านเวลาเดินทาง


ฟังเพลงละมุนในมุมโปรดของ บอย โกสิยพงษ์