แบบบ้านสไตล์ญี่ปุ่น

รวม แบบบ้านสไตล์ญี่ปุ่น เรียบน้อย อิงธรรมชาติ

แบบบ้านสไตล์ญี่ปุ่น
แบบบ้านสไตล์ญี่ปุ่น

ดูเหมือนว่าคนไทยจะชื่นชอบอะไรหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับ “ญี่ปุ่น” แม้แต่ แบบบ้านสไตล์ญี่ปุ่น ก็ยังได้เข้ามามีส่วนร่วมกับสไตล์ของบ้านในไทยไม่น้อย

เราได้รวม แบบบ้านสไตล์ญี่ปุ่น ในหลายมิติ ทั้งสไตล์แบบดั้งเดิมและสไตล์โมเดิร์นที่เน้นเส้นสายเรียบนิ่ง แต่ที่ทุกหลังมีร่วมกันคือ การโชว์เนื้อแท้ของวัสดุ ไม่ว่าจะเป็นไม้หรือปูน การใช้เส้นสายเรียบน้อย ดูสะอาดตา และอิงความเป็นธรรมชาติ กลายเป็นบ้านสวยที่แสนน่าอยู่ไม่แพ้ใคร

บ้านน็อกดาวน์สไตล์ญี่ปุ่น หลังเล็กน่ารัก

  • เจ้าของ : นายแพทย์อัฐพร  ตระการสง่า
  • ออกแบบ : Yuzu Living

บ้านน็อกดาวน์สไตล์ญี่ปุ่นที่นำเอารูปแบบการอยู่อาศัยแบบชาวญี่ปุ่นแท้ ๆ มาออกแบบเป็นบ้านขนาดกะทัดรัดได้อย่างลงตัว โดยตัวบ้านใช้โครงเหล็กชุบกัลวาไนซ์ซึ่งป้องกันสนิมได้ดีกว่าเหล็กทั่วไป ผนังใช้แผ่นสมาร์ทบอร์ดหนา 8 มิลลิเมตรประกบ 2 ด้าน กรุฉนวนกันความร้อนตรงกลาง เช่นเดียวกันกับพื้นใช้สมาร์ทบอร์ดหนา 20 มิลลิเมตร ปูกระเบื้องยางลายไม้ ส่วนระเบียงนอกบ้านทั้งหมดใช้ไม้เทียม ประตูหน้าต่างใช้อะลูมิเนียมลายไม้ดูเป็นธรรมชาติ สีทาภายนอกและภายในใช้เกรดพรีเมียม หลังคามุงเมทัลชีตสีชาโคลเกรย์ >> อ่านต่อ

แบบบ้านสไตล์ญี่ปุ่น
แบบบ้านสไตล์ญี่ปุ่น
เสื่อทาทามิ

บ้านไม้ชั้นเดียวสไตล์ญี่ปุ่น ที่เน้นความโปร่งโล่งแบบไทย และอยู่อย่างสมถะแบบญี่ปุ่น

  • เจ้าของ : คุณวรพจน์ – คุณศิริพร ประพนธ์พันธ์ุ
  • ออกแบบ : คุณประวิทย์ จงยิ่งศิริ

บ้านไม้ชั้นเดียวสไตล์ญี่ปุ่นปนไทย โดยออกแบบให้ดูเรียบง่าย มีความสมถะ ซึ่งตรงกับความเป็นเซนที่พบในบ้านญี่ปุ่น แต่ประยุกต์ใช้วัสดุและพื้นที่ใช้สอยให้เหมาะกับเมืองไทย โดยเฉพาะการเลือกใช้ไม้เก่าอย่างรู้คุณค่า พร้อมทำผนังบ้านให้โปร่งโล่งเพื่อเปิดรับธรรมชาติอันสวยงามของปากช่อง >> อ่านต่อ

แบบบ้านสไตล์ญี่ปุ่น
พื้นไม้
ประตูแบบญี่ปุ่น
ห้องนอนสไตล์ญี่ปุ่น

บ้านชั้นเดียวแบบโมเดิร์นล้านนากลิ่นอายแบบญี่ปุ่น

  • เจ้าของ : คุณวิภาดา หว่างจ้อย – คุณปกรณ์ อยู่ดี
  • ออกแบบ : INLY STUDIO Co.,Ltd โดยคุณปกรณ์ อยู่ดี
  • งานไม้ : ยางนาสตูดิโอ
  • ภูมิสถาปัตยกรรม : กานต์ การ์เด็น

บ้านที่มีฟังก์ชันเป็นทั้งสตูดิโอเเละบ้านพักอาศัยของครอบครัว โดยเลือกใช้โครงสร้างปูน เหล็ก และไม้มาประกอบกัน ผสมผสานด้วยรูปแบบของบ้านญี่ปุ่นที่เจ้าของชื่นชอบมาประยุกต์ให้เข้ากับบ้านล้านนาดั้งเดิม จนกลายเป็นบ้านทรงสูงที่มีชายคายื่นยาว อันเป็นสถาปัตยกรรมเเบบล้านนาที่คุ้นตากันดี สำหรับส่วนที่คล้ายบ้านญี่ปุ่นนั้นมาจากการประยุกต์เอาเติ๋นหรือชานเตี้ยของบ้านมาปรับให้เป็นทางเดินรอบบ้าน สามารถออกมานั่งเล่นได้ สร้างความเชื่อมโยงระหว่างพื้นที่ภายนอกกับภายในของบ้าน โดยแนวคิดการวางพื้นที่ภายในและภายนอกสลับกันประกอบกับการใช้บานเปิดของบ้านหลังนี้ทำให้บ้านสามารถอยู่อาศัยร่วมกับลมธรรมชาติได้อย่างดี มีการไหลเวียนของอากาศในแนวระนาบจากภายนอกและระบายออกในแนวดิ่ง รวมถึงจัดวางต้นไม้ใหญ่ในบ้านให้มีระยะสัมพันธ์กับผู้อยู่อาศัยเพื่อให้รู้สึกใกล้ชิดกับธรรมชาติมากที่สุด >> อ่านต่อ

แบบบ้านสไตล์ญี่ปุ่น
ห้องนั่งเล่นสไตล์ญี่ปุ่น

บ้านชั้นเดียวกลิ่นอายญี่ปุ่น ที่เรียบสงบกลางธรรมชาติ

  • ออกแบบสถาปัตยกรรมAnonym โดยคุณพงศ์ภัทร  เอื้อสังคมเศรษฐ์ และคุณปานดวงใจ รุจจนเวท
  • ออกแบบภูมิสถาปัตรยกรรม : P do Landscape Studio

บ้านชั้นเดียวกลิ่นอายญี่ปุ่นที่เน้นบรรยากาศเงียบสงบ สามารถนั่งมองธรรมชาติอันเรียบง่ายรอบตัวที่มุมระเบียงไม้โปร่ง บรรยากาศเหมือนนั่งอยู่ที่วัดแห่งหนึ่งในเกียวโต >> อ่านต่อ  

แบบบ้านสไตล์ญี่ปุ่น
ห้องนอน

เปลี่ยนบ้านจัดสรรทึบตันให้เปิดโปร่ง ล้อมคอร์ตสวนหินกลิ่นอายญี่ปุ่น

  • เจ้าของ : คุณกานต์ เฮงสวัสดิ์
  • สถาปนิก :คุณก้องเกียรติ ถิรธำรงเกียรติ

รีโนเวตบ้านจัดสรรอายุกว่า 30 ปีที่ภายในค่อนข้างปิดทึบ โดยการเจาะช่องกลางบ้านเพื่อเปลี่ยนให้เป็นคอร์ตสวนหินที่โปร่งโล่ง เปิดให้แสงและลมธรรมชาติเข้าสู่ภายใน กลายเป็นบ้านรูปทรงตัวยู (U) ที่มีกลิ่นอายของบ้านสไตล์ญี่ปุ่น >> อ่านต่อ

แบบบ้านสไตล์ญี่ปุ่น
บ่อปลาคาร์ป
หน้าต่างแบบญี่ปุ่น
สวนญี่ปุ่น

บ้านกลางแปลง เรียบโล่ง โปร่งสบายในพื้นที่เกษตรกรรม

  • เจ้าของ : ครอบครัวกิกคาวะ
  • ออกแบบ : คุณมาซาชิ กิกคาวะ และคุณอิเคดะ ฮิซาชิ

บ้านไม้กลางฟาร์มรูปทรงทันสมัย ซึ่งตั้งอยู่ท่ามกลางแปลงเกษตรได้อย่างกลมกลืนน่าอัศจรรย์ โดยออกแบบเป็นบ้านชั้นเดียวที่มีรูปทรงเรียบง่าย ภายในโปร่งโล่ง ที่สำคัญมีฝ้าเพดานสูง แปลนจึงออกมาเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าธรรมดาดูคล้ายห้องขนาดใหญ่ แต่ละห้องมีพาร์ทิชันสามารถเลื่อนเปิด-ปิดได้ เผื่อบางเวลาต้องการแบ่งพื้นที่เพื่อความเป็นสัดส่วนชัดเจน อีกทั้งยังช่วยเชื่อมบ้านกับธรรมชาติ รวมไปถึงแปลงเกษตรที่อยู่รายล้อม นอกจากนี้ผู้ออกแบบยังตั้งใจดีไซน์หน้าต่างบานใหญ่ให้อยู่ทางทิศใต้เพื่อเปิดรับลมเย็นสบายด้วย >> อ่านต่อ

แบบบ้านสไตล์ญี่ปุ่น
ห้องสไตล์ญี่ปุ่น

บ้านสไตล์ญี่ปุ่นในฟาร์มสเตย์บนเนินเขาสวย

  • เจ้าของ-ออกแบบ : คุณสิทธิโชค ยอดรักษ์ และคุณสรัญภร พงศ์พฤกษา

บ้านชั้นเดียวที่มีกลิ่นอายแบบญี่ปุ่นชัดเจนหลังนี้มีชื่อว่า “วาบิซาบิ” เจ้าของบ้านนำวัสดุไม้ไทยๆ อย่างไม้ประดู่ ไม้มะค่า ที่รื้อจากบ้านเก่าผสมกับไม้มังคุด ไม้มะขาม ไม้ขนุน ไม้ตำเสาหรือกันเกราที่เก็บมาจากภาคใต้มาใช้เป็นวัสดุหลัก ร่วมกับวัสดุอื่นที่หาง่ายในท้องถิ่น รวมถึงไม้กระพี้เขาควายที่นำมาใช้เป็นเสา 6 ต้นภายในบ้าน แต่ออกแบบจัดวางองค์ประกอบภายนอกและภายในให้ดูเหมือนเรียวคังหรือบ้านพักสไตล์ญี่ปุ่น เมื่อโอบล้อมด้วยวิวทิวทัศน์กลางเนินเขาสวยที่ทำแปลงเกษตรแบบพึ่งพาตัวเองไปด้วย ทำให้นึกว่าเป็นบ้านชนบทของญี่ปุ่นได้เลย >> อ่านต่อ

แบบบ้านสไตล์ญี่ปุ่น
ทางเข้าบ้านสไตล์ญี่ปุ่น
สวนในห้องน้ำ
ห้องนอนสไตล์ญี่ปุน

บ้านไอซ์ซึ ณัฐรัตน์ นพรัตยาภรณ์ โลกคู่ขนานที่บรรจบกันของคนกับแมว

  • เจ้าของ : คุณณัฐรัตน์ นพรัตยาภรณ์
  • ออกแบบสถาปัตยกรรม : Junsekino Architect and design
  • ตกแต่งภายใน : Junsekino I+D
  • ออกแบบสวน : Kaizentopia
  • ก่อสร้างอาคาร : GA house
  • ก่อสร้างภายใน : Akepakin interior and construction

บ้านทรงจั่วเรียบง่าย มีสกายไลต์ด้านบน ถูกล้อมด้วยรั้วบล็อกแก้วดูแปลกตา สิ่งสำคัญของบ้านนี้คือ ฟังก์ชันต่างๆที่อยู่ร่วมกับแมวที่เจ้าของบ้านรักเสมือนสมาชิกในครอบครัวได้ แต่มีขอบเขตของกันและกันอย่างชัดเจน ถึงภายนอกของตัวบ้านจะดูคล้ายบ้านญี่ปุ่น แต่จริงๆแล้วฟังก์ชันต่างๆเป็นแบบบ้านไทยมากๆ >> อ่านต่อ

แบบบ้านสไตล์ญี่ปุ่น
สวนหิน
สกายไลต์

คอร์ตกลางบ้านกับต้นไม้ใหญ่ของบ้านเรียบง่ายสไตล์เซน

  • สถาปนิก : INLY STUDIO  โดยคุณปกรณ์ อยู่ดี  

คอร์ตกลางบ้าน ถูกจัดวางลงในผังของบ้านนี้เป็นสิ่งเเรก ด้วยต้องการบ้านที่เงียบสงบ สัมผัสได้ถึงธรรมชาติ มีเส้นสายที่แลดูวิจิตรแต่ถ่อมตน การลำดับพื้นที่แบบ Japanese Zen จึงถูกเลือกนำมาใช้ และต้นไม้ใหญ่สองต้นที่วางตัวเป็นประธานอยู่ในทั้งสองคอร์ตก็เรียกได้ว่าเป็นพระเอกของพื้นที่เลยทีเดียว >> อ่านต่อ

บ่อน้ำขนาดเล็ก
แบบบ้านสไตล์ญี่ปุ่น

 บ้านกลางผืนน้ำบรรยากาศชนบทกลางกรุงที่มีเเรงบันดาลใจจาก Apple Studio

  •  เจ้าของ : คุณศักดรินทร์ สาดเเละ และคุณอาภาภรณ์ มิตรน้อย 
  • สถาปนิก : คุณคมสันต์ ขำสวัสดิ์ และคุณอาภาภรณ์ มิตรน้อย

บ้านที่สร้างอยู่กลางบ่อน้ำขนาดใหญ่ เพื่อสร้างบรรยากาศเย็นสบายน่าอยู่ พร้อมการออกแบบให้มีลูกเล่นสนุก ๆ สำหรับการพักผ่อนที่ไม่มีเบื่อ ทั้งสไลเดอร์ ห้องแมว  สวนน้ำตก เเละห้องสไตล์ญี่ปุ่นบรรยากาศอบอุ่น รับลมเย็น ๆ จากผิวน้ำรอบบ้าน >> อ่านต่อ

บ้านกลางบ่อน้ำ
ห้องแบบญี่ปุ่น
แบบบ้านสไตล์ญี่ปุ่น

บ้านคอนกรีตผสมกลิ่นอายสไตล์ญี่ปุ่น

  • เจ้าของ : คุณกศินร์ ศรศรี และคุณไมโกะ อิชิโมโต
  • ออกแบบ : Volume Matrix Co.,Ltd โดยคุณกศินร์ ศรศรี

บ้านคอนกรีตที่ออกแบบโดยผสมรวมสองวัฒนธรรมจากเจ้าของบ้านสองสัญชาติไว้ด้วยกันระหว่างไทยและญี่ปุ่น ทำให้บ้านมีลักษณะของใต้ถุนโล่งแบบไทยตกแต่งด้วยชุดเฟอร์นิเจอร์ไม้สไตล์ญี่ปุ่น มีฉากหลังเป็นระแนงไม้ซี่บางประกอบกันเป็นตาราง ขณะที่ชั้นสองมีห้องญี่ปุ่นขนาด 7 เสื่อทาทามิ  องค์ประกอบต่างๆ เน้นให้มีความนอบน้อมและกลมกลืนไปกับธรรมชาติ เรียบง่ายแต่ชัดเจน >> อ่านต่อ

แบบบ้านสไตล์ญี่ปุ่น
ม่านกั้นประตูแบบญี่ปุ่น
ห้องนั่งเล่นสไตล์ญี่ปุ่น

บ้านโมเดิร์นทรงกล่องกลิ่นอายเอเชีย

บ้านรูปทรงตัวแอล (L) ตกแต่งด้วยสไตล์โมเดิร์นร่วมสมัย  เน้นความอบอุ่นขององค์ประกอบไม้ เฟอร์นิเจอร์ไม้กับโทนสีขาวสว่างตาภายใต้กลิ่นอายแบบเอเชีย วางผังบ้านโดยเน้นมุมเปิดที่เชื่อมแต่ละมุมของบ้านให้ต่อเนื่องกันและเปิดออกสู่สระว่ายน้ำนอกบ้าน พร้อมมุมน่ารักพิเศษด้วยห้องฟังเพลงและจิบชาแบบญี่ปุ่น >> อ่านต่อ

แบบบ้านสไตล์ญี่ปุ่น
ห้องนั่งเล่นสไตล์ญี่ปุ่น

เรียบเรียง : Tarnda

ภาพ: คลังภาพบ้านและสวน, นิตยสาร room และสำนักพิมพ์บ้านและสวน

รวมบ้านโมเดิร์นทรอปิคัลอยู่สบายของเพื่อนบ้านอาเซียน

รวมบ้านไทยร่วมสมัยที่อยู่สบายทั้งกายและใจ