บ้านน็อกดาวน์สไตล์ญี่ปุ่น

บ้านน็อกดาวน์ สไตล์ญี่ปุ่น หลังเล็กน่ารัก

บ้านน็อกดาวน์สไตล์ญี่ปุ่น
บ้านน็อกดาวน์สไตล์ญี่ปุ่น

ในตลาดบ้านน็อกดาวน์ที่มีรูปแบบและราคาให้เลือกหลากหลาย หนึ่งในบ้านที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในการดีไซน์คือแบรนด์ Yuzu Living กับสโลแกนที่ว่า “บ้านญี่ปุ่น ที่คุณอยู่สุข” บ้านน็อกดาวน์สไตล์ญี่ปุ่น ที่นำเอารูปแบบการอยู่อาศัยแบบชาวญี่ปุ่นแท้ ๆ มาออกแบบเป็นบ้านขนาดกะทัดรัดได้อย่างลงตัว

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Yuzu Living

บ้านน็อกดาวน์สไตล์ญี่ปุ่น
บ้านน็อกดาวน์สไตล์ญี่ปุ่น
บ้านน็อกดาวน์สไตล์ญี่ปุ่น

บ้านน็อกดาวน์สไตล์ญี่ปุ่น จาก Yuzu Living มีจุดเริ่มต้นจาก 3 หุ้นส่วนที่มีความชื่นชอบในความเป็นญี่ปุ่น คุณเอ๋-สุรพันธุ์  อยู่สุภาพ คุณแพรว-ศันสนีย์ แจ้งอริยวงศ์ สถาปนิกจาก บริษัทอินเทนโซดีไซน์ จำกัด ซึ่งมีประสบการณ์ออกแบบและตกแต่งภายในมากว่า 20 ปี และ คุณบูม-ภัทรพล เหลือบุญชู เจ้าของเพจ JapanSalaryman ที่เคยเรียน ทำงาน และใช้ชีวิตอยู่ญี่ปุ่นมานาน จึงเป็นส่วนผสมที่ลงตัวของการทำ บ้านน็อกดาวน์สไตล์ญี่ปุ่น ซึ่งนิยมสร้างบ้านหลังเล็กแต่ใช้พื้นที่ต่างๆ ในบ้านอย่างคุ้มค่า โดยมีแบบบ้านให้เลือกหลากหลาย และแม้ว่าจะเป็นบ้านน็อกดาวน์ แต่ทางทีมผู้ออกแบบมีการพูดคุยกับลูกค้าโดยสามารถปรับเปลี่ยนบางอย่างเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานจริง รวมทั้งวางตำแหน่งทิศทางตัวบ้านให้เหมาะสมกับทิศทางของแดดและลมเพื่อให้บ้านอยู่สบายที่สุด

ชานไม้
บ้านน็อกดาวน์สไตล์ญี่ปุ่น

สำหรับบ้านหลังนี้ นายแพทย์อัฐพร  ตระการสง่า เจ้าของบ้าน ตั้งใจสร้างไว้เพื่อเป็นเรือนรับรองสำหรับแขกที่มาบ้าน เนื่องจากเป็นผู้ที่ชื่นชอบปลา จึงตั้งใจสร้างบ้านและจัดสวนรอบบ้านในสไตล์ญี่ปุ่น รวมทั้งจะทำบ่อปลาทามะซาบะเพิ่มในอนาคต  จึงตัดสินใจเลือกบ้าน รุ่น SAN-Q ที่มีการปรับแบบให้เหมาะกับการใช้งานเฉพาะของเจ้าของบ้านออกมาเป็นบ้านขนาดพื้นที่ใช้สอย 54 ตารางเมตร (รวมระเบียงและทางเดิน) ขนาดตัวบ้าน 3 x 11 เมตร ระเบียงหน้าบ้าน 1.50 x 6 เมตร และระเบียงหลังบ้าน 1.50 x 3 เมตร มีห้องนั่งเล่น 1 ห้อง ห้องนอน 1 ห้องที่ปรับเป็นห้องน้ำชาแทน ส่วนห้องน้ำจากแบบเดิมจะอยู่ในบ้านก็ปรับออกมาไว้ด้านนอกเพื่อให้ใช้งานสะดวกขึ้น

มุมนั่งใส่รองเท้า

สำหรับดีไซน์มีการนำเอาองค์ประกอบบ้านแบบญี่ปุ่นเข้ามาใช้ เริ่มตั้งแต่ “เก็งคัง” หรือฟัวเย่ร์ (Foryer) บริเวณทางเข้าบ้าน ซึ่งบ้านญี่ปุ่นจะมีพื้นที่ส่วนนี้สำหรับถอดรองเท้าโดยยกพื้นสูงขึ้นเล็กน้อยเพื่อให้สามารถนั่งใส่รองเท้าและถอดเก็บใต้พื้นได้สะดวก มีมุมแพนทรี่เล็กๆ พร้อมอ่างล้างมือและตู้เย็นที่ซ่อนอยู่ใต้เคาน์เตอร์ ซึ่งเป็นไอเดียจากเจ้าของบ้าน ส่วนห้องน้ำชาปูพื้นเสื่อทาตามิให้กลิ่นอายแบบบ้านญี่ปุ่น ห้องนี้สามารถปรับเป็นห้องนอนได้ด้วย ซึ่งห้องนี้อยู่ในฝั่งทิศตะวันออก จึงดีไซน์ผนังด้านที่เปิดออกไปยังสวนเป็นหน้าต่างระดับต่ำเพื่อป้องกันแสงแดด และยังเป็นระดับพอดีสายตาเมื่อนั่งกับพื้นแล้วมองออกไปยังสวนด้านนอก

ห้องน้ำที่ต่อเติมมาไว้ด้านข้าง พร้อมทำผนังบังตาให้ใช้งานเป็นสัดส่วนขึ้น
ภายในห้องน้ำที่แยกออกมาทำไว้ 2 ห้อง ใช้ประตูบานเลื่อนไม้สนสีอ่อน

ในส่วนของการสร้างบ้านมีระยะเวลาผลิตประมาณ 45-60 วัน เป็นบ้านแบบกึ่งน็อกดาวน์ ทำชิ้นส่วนสำเร็จมาจากโรงงานและนำมาประกอบหน้างาน ตัวบ้านใช้โครงเหล็กชุบกัลวาไนซ์ซึ่งป้องกันสนิมได้ดีกว่าเหล็กทั่วไป ผนังใช้แผ่นสมาร์ทบอร์ดหนา 8 มิลลิเมตรประกบ 2 ด้าน กรุฉนวนกันความร้อนตรงกลาง เช่นเดียวกันกับพื้นใช้สมาร์ทบอร์ดหนา 20 มิลลิเมตร ปูกระเบื้องยางลายไม้ ส่วนระเบียงนอกบ้านทั้งหมดใช้ไม้เทียม ประตูหน้าต่างใช้อะลูมิเนียมลายไม้ดูเป็นธรรมชาติ  สีทาภายนอกและภายในใช้เกรดพรีเมียม หลังคามุงเมทัลชีตสีชาโคลเกรย์ สำหรับราคาเฉพาะตัวบ้านไม่รวมฐานรากอยู่ที่ 1,100,000 บาท พร้อมระบบไฟฟ้า ประปา และถังบำบัด รวมทั้งวัสดุอุปกรณ์ ทั้งสุขภัณฑ์ โคมไฟ ม่าน ปั๊มน้ำ และแท็งก์น้ำ พร้อมเข้าอยู่ได้ทันทีโดยเจ้าของบ้านไม่ต้องเตรียมงานระบบเอง   

โครงสร้างบ้านใช้เหล็กชุบกัลวาไนซ์ แข็งแรง ไม่เป็นสนิมง่าย พื้นบ้านปูซีเมนต์บอร์ดหนา 20 มิลลิเมตร
ฐานรากตัวบ้านลงเสาเข็ม 3 เมตร จำนวน 22 ต้น
ชานไม้นอกบ้านยกสูงจากพื้นขึ้นมาให้เป็นที่นั่งห้อยขาได้ ใช้ไม้เทียมจาก SCI WOOD
พื้นเสื่อทาตามิ
พื้นภายในห้องนอนปูเสื่อทาตามิกลิ่นหอมสดชื่นจากแบรนด์นิฮงทาทามิ เป็นพื้นที่ยกสูงขึ้นมาเล็กน้อยตามความหนาของเสื่อและเก็บขอบเรียบร้อยด้วยไม้สน
ประตูบานเลื่อนลูกฟักกระจก
ประตูบานเลื่อนลูกฟักกระจกให้อารมณ์แบบบ้านญี่ปุ่น ใช้เฟรมอะลูมิเนียมลายไม้ สี Light Oak โทนสีอ่อนดูเข้ากับบ้าน สั่งผลิตตามดีไซน์ของ Yuzu Living โดยเฉพาะ
มุมนั่งใส่รองเท้า
ดีไซน์พื้นบ้านยกสูงเล็กน้อย สามารถนั่งใส่รองเท้าได้สะดวก และทำความสะอาดพื้นเฉพาะส่วนได้ง่าย ส่วนที่ยกพื้นขึ้นมายังมีดีเทลเป็นช่องเก็บรองเท้าให้เป็นระเบียบด้วยในตัว
ช่องแสงเฟรมกระจกอะลูมิเนียม
ช่องแสงบริเวณหน้าจั่วทำเฟรมกระจกอะลูมิเนียมลายไม้ดึงแสงธรรมชาติเข้ามาภายในบ้าน

ข้อดีของบ้านรูปแบบนี้คือผลิตมาจากโรงงานเรียบร้อยแล้ว จึงลดปัญหาการก่อสร้างที่อาจส่งเสียงรบกวนเพื่อนบ้าน ลดขั้นตอนการออกแบบและคุมงานก่อสร้าง ตลอดจนการคุยงานกับผู้รับเหมา จึงเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการความสะดวกรวดเร็ว โดยมีพื้นที่เริ่มต้นเพียง  3 x 6 เมตร ก็สามารถสร้างได้ ซึ่งสามารถใช้งานเป็นบ้านหลังเล็กแยกออกมา ออฟฟิศขนาดย่อม ห้องทำงาน ห้องพักผ่อน ห้องเด็ก พื้นที่ทำงานอดิเรก บ้านรับรอง เป็นต้น ที่สร้างประสบการณ์ในการอยู่อาศัยในบรรยากาศเหมือนบ้านญี่ปุ่นอย่างแท้จริง

เจ้าของ : นายแพทย์อัฐพร  ตระการสง่า

ออกแบบ : Yuzu Living


เรื่อง : วรัปศร

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

บ้านน็อกดาวน์ไม้สักชั้นเดียว อบอุ่น โปร่งสบาย

บ้านสำเร็จรูปกลางสวนของสองนักบิดผู้ชื่นชอบการผจญภัยเเละการปลูกผัก