เปลี่ยนบ้านจัดสรรทึบตันอายุกว่า 30 ปี เป็นบ้านสุดโปร่งล้อมคอร์ตสวนหินกลิ่นอายญี่ปุ่น

เปลี่ยนบ้านจัดสรรทึบตันให้เปิดโปร่ง ล้อมคอร์ตสวนหิน กลิ่นอายญี่ปุ่น

เปลี่ยนบ้านจัดสรรทึบตันอายุกว่า 30 ปี เป็นบ้านสุดโปร่งล้อมคอร์ตสวนหินกลิ่นอายญี่ปุ่น
เปลี่ยนบ้านจัดสรรทึบตันอายุกว่า 30 ปี เป็นบ้านสุดโปร่งล้อมคอร์ตสวนหินกลิ่นอายญี่ปุ่น

เพราะความผูกพันต่อสถานที่ที่เรียกว่า “บ้าน” ซึ่งอยู่อาศัยร่วมกันมาตั้งแต่รุ่นคุณพ่อคุณแม่แต่งงานกันใหม่ ๆ กลายเป็นมรดกล้ำค่าทางความรู้สึก และทำให้ คุณกานต์ เฮงสวัสดิ์ คนรุ่นลูกไม่ได้รู้สึกอยากย้ายที่อยู่ไปสร้างบ้านหลังใหม่ของตัวเอง เป็นที่มาสู่การรีโนเวตบ้านหลังนี้ให้มีกลิ่นอาย บ้านสไตล์ญี่ปุ่น ที่ทั้งน่าอยู่เเละเชื่อมความสัมพันธ์ของทุกคนไว้ด้วยกันบ้านสไตล์ญี่ปุ่น

สไตล์ญี่ปุ่น

บ้านอยู่สบาย LIVING COMFORT

เริ่มด้วยการรีโนเวตปรับปรุงพื้นที่ใช้งานใหม่ทั้งหมด จากที่รุ่นคุณพ่อคุณแม่ต่อเติมกันมาทีละนิดทีละหน่อย เพื่อให้ภาพรวมของบ้านเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันมากขึ้น และสร้างความรู้สึกปลอดโปร่งให้แก่ผู้ใช้งานได้อย่างเหมาะสมตามยุคสมัย แถมด้วยกลิ่นอายของความเป็น บ้านสไตล์ญี่ปุ่น โดยคุณกานต์ได้เล่าให้ทีมงานบ้านเเละสวนฟังว่า “ผมอยู่บ้านนี้มาตั้งแต่เกิดแล้วครับ เห็นการต่อเติมบ้านมา 3 รอบได้ แต่จุดเปลี่ยนที่อยากรีโนเวตบ้านครั้งใหญ่ก็คือคุณพ่อผมเสียในช่วงที่ผมยังเรียนอยู่ ทำให้รู้สึกว่าอยากทำบ้านใหม่ให้คุณแม่ได้อยู่สบายๆ ผมเลยให้ คุณเอ็กซ์ -กึกก้อง ถิรธำรงเกียรติ เพื่อนสมัยเรียนคณะสถาปัตย์ด้วยกันมาช่วยออกแบบ ผมชอบงานเขาที่มีความเป็นเอเชียเรียบง่ายแต่มีรายละเอียดดี เพราะผมคิดว่าบ้านแบบเอเชียน่าจะเหมาะกับคนเอเชียที่สุดแล้ว จากนั้นก็ปล่อยให้เขาออกแบบเต็มที่ ขอแค่คงเสากับคานเดิมเพื่อประหยัดงบประมาณในเรื่องโครงสร้างไว้เท่านั้น”  บ้านสไตล์ญี่ปุ่น

บ้านสไตล์ญี่ปุ่น หน้าบ้าน ตกแต่งหน้าบ้าน
ซุ้มประตูและรั้วบ้านที่ออกแบบใหม่ทั้งหมด โดยรั้วยาวเป็นระแนงเหล็กที่เลื่อนเปิด-ปิด เพื่อเข้าจอดรถได้เต็มที่เมื่อปิดก็สามารถพรางสายตาและยังคงมีช่องให้ลมพัดผ่านได้
บ้านสไตล์ญี่ปุ่น
คอร์ตส่วนแรกบริเวณหน้าบ้านปลูกต้นไม้เพื่อเป็นแนวกั้นจากที่จอดรถ พื้นที่คอร์ตหน้าบ้านเปิดโล่งโดยมีบ่อปลาขนาดใหญ่ที่ย้ายจากหลังบ้านมาเติมความสดชื่นไว้หน้าบ้านแทน มุมนี้ยังมองเห็นหน้าต่างทรงกลมที่มีกลิ่นอายแบบญี่ปุ่นของบ้านอย่างชัดเจน
คอร์ตกลางบ้าน บ้านสไตล์ญี่ปุ่น
แนวคอร์ตทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้ากลางบ้านที่คุณกานต์จัดไว้เป็นสวนหินกลิ่นอายญี่ปุ่น โดยเน้นปลูกเฟินก้านดำและเฟินลูกไก่ทอง ส่วนไม้ยืนต้นเป็นเมเปิ้ลไต้หวันที่แผ่กิ่งก้านบางเบาและเวลาแตกใบใหม่จะให้ใบสีออกแดง
ห้องทานข้าว บ้านสไตล์ญี่ปุ่น
ห้องรับประทานอาหารที่เคยปิดทึบ เมื่อเจาะคอร์ตไว้กลางบ้านจึงได้มุมมองที่เปิดโล่งออกสู่คอร์ต ทำให้ภายในเย็นสบายขึ้นและยังช่วยให้การเชื่อมต่อพื้นที่แต่ละมุมสะดวกขึ้นด้วย

จากบ้านจัดสรรอายุกว่า 30 ปี ในรูปทรงสี่เหลี่ยมที่มีส่วนต่อเติมทั้งด้านหน้าและด้านหลังบ้าน ทำให้ภายในค่อนข้างปิดทึบมาสู่แนวคิดของการเจาะช่องกลางบ้าน เพื่อเปลี่ยนให้เป็นคอร์ตโปร่งโล่งเปิดให้แสงและลมธรรมชาติเข้าสู่ภายในกลายเป็นบ้านรูปทรงตัวยู (U) เติมคอร์ตหน้าและหลังบ้านเพิ่มขึ้นอีกทำให้มีพื้นที่ธรรมชาติสลับกับพื้นที่ใช้งานในบ้านอยู่ตลอด

คุณเอ็กซ์ สถาปนิกผู้ออกแบบพาเราเดินชมพื้นที่รอบๆ บ้านพร้อมเล่าถึงแนวคิดนี้ว่า “เพราะบ้านเดิมเน้นแปลนนิ่งแน่นๆ ผมเลยเจาะคอร์ตตรงกลางบ้านเพื่อให้บ้านหายใจได้แล้วจัดพื้นที่ใช้สอยไว้รอบคอร์ต ทำส่วนจอดรถด้านหน้าใหม่ ย้ายบ่อปลาหลังบ้านมาอยู่ข้างหน้ารวมกันเป็นพื้นที่คอร์ตแรกก่อนเข้าถึงตัวบ้าน และย้ายประตูทางเข้าบ้านมาอยู่ฝั่งขวาแทน ปรับช่องหน้าต่างใหม่ให้ดูทันสมัยขึ้นแล้วติดระแนงไม้ด้านหน้า เปิดช่องหน้าต่างทรงกลมที่อยากให้เป็นจุดเด่นอยู่กลางบ้านช่วยเพิ่มองค์ประกอบที่มีความเป็นญี่ปุ่นนิดๆ แบบที่เจ้าของบ้านชอบ แต่ทั้งหมดอยู่บนโครงสร้างบ้านหลังเดิม”

ก่อนเข้าบ้านหลังนี้จึงมีทั้งสวนสีเขียวที่ร่มรื่นและบ่อปลาขนาดย่อมพร้อมมุมนั่งเล่นรับลมธรรมชาติ ขณะที่ภายในแบ่งพื้นที่ออกเป็นฝั่งซ้ายและขวาโอบล้อมคอร์ตตรงกลางไว้ โดยฝั่งขวาเป็นห้องนั่งเล่นและห้องรับประทานอาหาร ส่วนฝั่งซ้ายเป็นแพนทรี่และครัวซึ่งเป็นมุมที่คุณกานต์ใช้งานบ่อยที่สุด

“จำความได้ผมก็มาช่วยแม่คั้นกะทิแล้วครับ คุณแม่ทำอาหารเองตลอด ชอบปลูกต้นไม้และเลี้ยงปลาด้วย ทุกอย่างก็เลยส่งต่อมาที่ผม ทำให้ผมชอบอยู่บ้านทำกับข้าว ทุกคนในครอบครัวก็จะมาช่วยกันทั้งพี่สาวและหลานๆ เพราะเราทำครัวกันจริงจังมาก”

บ่อปลา บ้านสไตล์ญี่ปุ่น
พื้นที่คอร์ตหน้าบ้านเปิดโล่งโดยมีบ่อปลาขนาดใหญ่ที่ย้ายจากหลังบ้านมาเติมความสดชื่นไว้หน้าบ้านแทน มุมนี้ยังมองเห็นหน้าต่างทรงกลมที่มีกลิ่นอายแบบญี่ปุ่นของบ้านอย่างชัดเจน

คุณกานต์เลือกใช้ครัวโทนสีดำเข้มทั้งส่วนท็อปหินบริเวณเคาน์เตอร์เตรียมอาหารกลางห้องและชุดครัวทั้งหมด สลับกับการติดกระจกเทาที่หน้าบานเพิ่มความโปร่งแบบไม่รกตา เพราะตั้งใจเน้นมุมมองของสวนญี่ปุ่นตรงคอร์ตกลางบ้านให้โดดเด่นกว่า ไม่ว่าจะมองจากห้องนั่งเล่นฝั่งตรงข้ามหรือมองออกมาจากในครัว ขณะที่มุมอื่นของบ้านมีการนำองค์ประกอบของเอเชียเข้ามาตกแต่งผสมผสาน ไม่ว่าจะเป็นการปูพื้นห้องนั่งเล่นด้วยเสื่อทาทามิ การใช้เฟอร์นิเจอร์สไตล์จีน ร่วมไปกับการนำเฟอร์นิเจอร์เดิมของบ้านมาบุผ้าและทำสีใหม่อย่าง ชุดโซฟาไม้ในห้องนั่งเล่น และตู้เก็บของใต้บันได

แพนทรี คอร์ตกลางบ้าน บ้านสไตล์ญี่ปุ่น
เวลาส่วนใหญ่ของคุณกานต์จะอยู่ในห้องครัว ยิ่งเมื่อครัวเปิดโล่งออกสู่คอร์ตที่ตกแต่งไว้เป็นสวนเล็กๆ ยิ่งทำให้เขามีความสุขมากขึ้นอีก
คอร์ตกลางบ้าน บ้านสไตล์ญี่ปุ่น
คอร์ตกลางบ้านช่วยเปิดทั้งแสงและทางหมุนเวียนของลมธรรมชาติ ทำให้พื้นที่ภายในปลอดโปร่งและเย็นสบายขึ้น
บ้านสไตล์ญี่ปุ่น
ใช้พื้นที่ลานกึ่งกลางแจ้งบริเวณด้านข้างของตัวบ้านเป็นมุมพักผ่อนคล้ายกับใต้ถุนของบ้านไทยและเป็นช่องลมที่ดีของบ้านไปในตัว

เนื่องจากครอบครัวนี้มีสมาชิกในบ้านหลายคนรวมกัน 3 รุ่น บริเวณชั้นสองของบ้านจึงออกแบบให้เป็นห้องนอนทั้งหมด 4 ห้อง ขนาดเล็กใหญ่ตามพื้นที่และการใช้งาน โดยห้องคุณกานต์อยู่หน้าบ้านซึ่งเน้นความโปร่งจากช่องกระจกที่ปรับเปลี่ยนมาจากหน้าต่างเล็กๆ ของบ้านเดิมให้ใหญ่และทันสมัยขึ้น พร้อมทั้งเพิ่มมุมมองของความเป็นญี่ปุ่นเข้าไปเล็กน้อยด้วยพื้นที่เล็กๆ ตรงขอบหน้าต่างที่สามารถใช้วางหนังสือหรือนั่งเล่นได้

ห้องนอน
ภายในห้องนอนที่ได้ช่องแสงขนาดใหญ่จากหน้าต่างกระจกซึ่งขยายจากของเดิมให้กว้างขึ้นและใช้กรอบไม้สี่เหลี่ยมมาเติมมุมมองให้ทันสมัยแต่ยังคงสัมผัสที่อบอุ่น
ห้องน้ำ
เปิดฝ้าเพดานห้องน้ำให้สูงสุด ทำให้มีพื้นที่สำหรับเจาะช่องหน้าต่างทรงกลมเพิ่มเข้าไป ขณะที่มุมอ่างอาบน้ำยังมีหน้าต่างกระจกที่มองออกไปสู่คอร์ตกลางบ้านได้
ห้องพระ
หน้าต่างทรงกลมกที่เห็นจากคอร์ตกลางบ้านเป็นมุมสำหรับห้องพระที่จัดวางพระพุทธรูปไว้ตรงกลางพอดี

“ผมว่าบ้านใหม่ช่วยปรับพฤติกรรมของผู้อยู่อาศัยไปด้วย จากที่เคยซื้อของเยอะๆ ก็ต้องลดลง จะซื้ออะไรก็ต้องคิดให้รอบคอบก่อน เพราะเราไม่ได้ทำที่เก็บของไว้เยอะมาก แต่ก็ชอบที่บ้านดูโล่ง ปลอดโปร่ง มองไปมุมไหนก็เห็นต้นไม้ที่เราปลูกอยู่รอบๆ บ้าน มีทางเดินเชื่อมต่อแต่ละมุมได้ง่ายๆ ไม่ต้องซอกแซกเหมือนเมื่อก่อน และก็ยังมีบางอย่างที่เป็นความทรงจำที่คุ้นเคยจากบ้านเดิม ทำให้รู้สึกว่านี่เป็นบ้านของเรา”


DESIGNER DIRECTORY : สถาปนิก : คุณกึกก้อง ถิรธำรงเกียรติ

บ้านสไตล์ญี่ปุ่น

เจ้าของ : คุณกานต์ เฮงสวัสดิ์ บ้าน

เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล

 

รวม 12 แบบบ้านสไตล์ญี่ปุ่น เรียบน้อย อิงแอบธรรมชาติ

บ้านไม้ ฟาร์มสเตย์ สไตล์ญี่ปุ่น

รีโนเวตบ้านไม้เก่าให้ใหม่และน่าอยู่