บ้านกลางผืนน้ำบรรยากาศชนบทกลางกรุงที่มีเเรงบันดาลใจจาก Apple Studio

เย็นสบายน่าอยู่กับ บ้านเมืองร้อน ที่สร้างอยู่กลางบ่อน้ำขนาดใหญ่ พร้อมการออกแบบให้มีลูกเล่นสนุก ๆ สำหรับการพักผ่อนที่ไม่มีเบื่อ ทั้งสไลเดอร์ ห้องแมว  สวนน้ำตก เเละห้องสไตล์ญี่ปุ่นบรรยากาศอบอุ่น พร้อมลมเย็น ๆ จากผิวน้ำรอบบ้าน

 สถาปนิก : คุณคมสันต์ ขำสวัสดิ์ และคุณอาภาภรณ์ มิตรน้อย / เจ้าของ : คุณศักดรินทร์ สาดเเละ และคุณอาภาภรณ์ มิตรน้อย บ้านเมืองร้อน
บ้านเมืองร้อน กลางผืนน้ำในบรรยากาศชนบทกลางกรุง
บ้านกลางน้ำบนบ่อการเกษตรเดิมของคุณปู่ เป็นทรงรูปตัวยู (U) มีคอร์ตสวนตรงกลาง ปีกด้านหนึ่งเป็นเหมือนบ้านชั้นเดียวทรงโมเดิร์น ปีกอีกด้านเป็นสองชั้นมีห้องนอนอยู่ด้านบน
สวนน้ำตกกลางบ้านเป็นตัวสร้างวิวให้ชั้นล่างทุกมุม มีสไลเดอร์สีแดงมาช่วยสร้างสีสันให้พื้นที่

บ่อน้ำการเกษตรเก่ารุ่นคุณปู่ กลายเป็นบ้านในฝัน

บ้านบรรยากาศดีหลังนี้ เป็นบ้านของคุณตรี-ศักดรินทร์ สาดเเละ เจ้าของเพจท่องเที่ยว ละหมาดต่างถิ่น โดยคุณแม่ของเขาได้ยกที่ดินบางส่วนของครอบครัวซึ่งทำการเกษตรย่านพัฒนาการมาตั้งแต่สมัยคุณปู่ให้สร้างบ้านซึ่งอาณาเขตรอบ ๆ ส่วนใหญ่เป็นบ่อปลา คุณตรีจึงนำความฝันในวัยเด็กที่เล่นกับคุณพ่อ ซึ่งมักเอาหมอนข้างมากั้นในเรือและคุณพ่อเป็นจระเข้คอยไล่กัด มาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างบ้านกลางน้ำ โดยต้องถมที่บางส่วนเพื่อเป็นฐานราก แต่ด้วยงบประมาณที่จำกัด เขาจึงติดต่อพื้นที่ก่อสร้างในบริเวณใกล้เคียงที่มีการทุบตึกและขุดดินให้มาเทยังบริเวณริมบ่อเพื่อเป็นฐานราก หลังคุยกับ คุณคมสันต์ ขำสวัสดิ์ ผู้ออกแบบ คุณอาภาภรณ์ มิตรน้อย ภรรยาของคุณตรีได้เข้ามาเป็นผู้ร่วมตัดสินใจและนำเสนอไอเดียอยู่หลายส่วน จนเรียกได้ว่ามีส่วนร่วมในการออกแบบกับสถาปนิกจนได้ บ้านเมืองร้อน ที่เหมาะสมกับสภาพอากาศ ช่วยให้เกิดสภาวะน่าสบาย  เเละสำเร็จตามงบประมาณ

คุณตรีและลูกสาวลงมาจากสไลเดอร์อย่างสนุกสนาน พื้นที่บ้านส่วนใหญ่เป็นแบบเปิดโล่ง จัดวางเฟอร์นิจอร์แบบลอยตัว
Tip สไลเดอร์ไฟเบอร์กลาสแบบเกลียว ที่มีชื่ออย่างไม่เป็นทางการว่า “แบบเกลียวโปเต้” เหมาะกับการใช้งานในพื้นที่จำกัด ลักษณะคล้ายกับบันไดวน ยามใช้งานในบ้านควรมีการลงแว็กซ์เพื่อให้ลื่นลดแรงเสียดทาน เนื่องจากไม่มีน้ำเป็นตัวช่วยเหมือนในสระว่ายน้ำ
มุมโต๊ะอเนกประสงค์ใช้นั่งรับประทานอาหารและนั่งทำงานรับวิวสวน ด้านซ้ายมีผนังไม้ซึ่งซ้อนห้องน้ำและห้องเก็บของไว้ด้านหลังอย่างมิดชิด โทนสีนี้เองที่ภรรยาคุณตรีได้มาจากร้าน Apple Store
ห้องน้ำที่ถูกซ่อนไว้หลังผนังไม้สนสีอ่อนตามธรรมชาติ แม้จะเป็นวัสดุราคาไม่สูงแต่การนำมาใช้ให้พอเหมาะก็ดูงดงามได้

มุมน่านั่งจากร้านกาแฟ และโครงสีที่ได้มาจาก Apple Studio

ช่วงสร้างบ้านคุณตรีและภรรยาตระเวนดูร้านกาแฟอยู่หลายแห่ง เพื่อเป็นแนวทางในการทำบ้านให้มีบรรยากาศน่านั่งทำงานด้วย โดยบางส่วนมีแนวคิดมาจากการตกแต่งของ Apple Store เพราะรู้สึกว่าเรียบง่าย แต่ของที่อยู่ในบรรยากาศแบบนั้นกลับดูดีขึ้นมาได้ จึงนำโครงสีที่ประกอบด้วยขาว เทา ดำ และความอุ่นของสีไม้ธรรมชาติมาเป็นโครงสีหลักในส่วนโถงกลางบ้าน

นอกจากนี้ยังได้ออกแบบให้มีสวนซึ่งเป็นส่วนที่ทำให้บรรยากาศการใช้ชีวิตอยู่ในบ้านมีความสุขมากขึ้น จึงเกิดเป็นคอร์ตสวนน้ำตกกลางบ้านที่ช่วยกรองแสงและความร้อนที่เข้าสู่ตัวบ้านในด้านนี้ด้วย สำหรับพรรณไม้ในสวนคุณตรีขอให้ปลูกเตยหอม เนื่องจากชอบรับประทานข้าวต้มเป็นพิเศษ สามารถเก็บใบเตยมาต้มกับข้าวต้มได้ตลอด ในช่วงแรก ๆ ถึงกับมีการปล่อยกุ้งก้ามกรามในสวนน้ำตก เพื่อนำมาปรุงเป็นอาหาร แต่ภายหลังรู้สึกผูกพันจึงเลิกกินไป

ห้องแมวของบ้านนี้มีอุปกรณ์ให้แมวเล่นอย่างเพลิดเพลิน ทั้งสะพาน ต้นไม้ และที่ข่วนเล็บ ถูกใจทาสแมวแน่นอน
ประตูแมวโดยเฉพาะของห้องแมว ซึ่งจะนำออกไปทางด้านพื้นที่ซักล้างอีกด้านเพื่อสุขอนามัย

สไลเดอร์ ห้องแมว และห้องญี่ปุ่น

ความชอบและการใช้ชีวิตของเจ้าของบ้านหลังนี้ถ่ายทอดออกมาเป็นองค์ประกอบหลายอย่างในบ้าน เริ่มตั้งแต่สไลเดอร์สีแดงสดใสทำหน้าที่เป็นทางด่วนจากห้องนอนลงมายังชั้นล่าง ด้วยความซุกซนส่วนตัวของคุณตรี ที่ปัจจุบันลูกสาวตัวน้อยก็ยังลงสไลเดอร์มาเองได้แล้วด้วย ถัดไปที่ปีกอีกด้านของบ้านมีห้องแมวโดยเฉพาะ ตามความชอบของภรรยา คุณตรีเล่าให้ฟังอย่างสนุกว่า สมัยจีบกันใหม่ๆ ไม่ได้ไปเที่ยวไหนนัก ส่วนใหญ่จะไปคาเฟ่แมวกันเป็นประจำ พอมีบ้านจึงสร้างห้องแมวเสียเลย และที่ปลายสุดของบ้านอีกด้านยังมีห้องญี่ปุ่นแบบโรงแรมเรียวกังตามความประทับใจที่มักไปท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่นอยู่เป็นประจำ ด้านหนึ่งปลูกไผ่ช่วยสร้างแสงเงาและบรรยากาศสไตล์ญี่ปุ่นผสมกลิ่นอายบ้านสวนชนบท แต่ทั้งหมดนี้กลับอยู่ในกรุงเทพฯ ที่เข้าซอยบนถนนพัฒนาการไปไม่ไกลเลย

มุมจากด้านสระว่ายน้ำสำเร็จรูปไปยังห้องญี่ปุ่น ผ่านสวนน้ำตกตรงกลาง
ห้องญี่ปุ่นตกแต่งได้อารมณ์ของแดนอาทิตย์อุทัย ปลูกไผ่ไว้ด้านข้างเพื่อสร้างบรรยากาศ บางครั้งก็ใช้งานห้องนี้เป็นห้องนอนด้วย
ห้องญี่ปุ่นในบ้านมาจากความประทับใจส่วนตัว เพราะเป็นประเทศที่คุณตรีไปท่องเที่ยวเป็นประจำ

กำหนดมุมมอง เเละทิศทางลม ให้บ้านอยู่สบาย

แปลนบ้านออกแบบเป็นรูปตัวยู (U) ที่ยื่นลงไปในบ่อปลา ช่วยให้บ้านมีช่องเปิดขนาดใหญ่ รับลมจากทิศทางที่ค่อนไปทางตะวันตกอันเป็นตำแหน่งของบ่อน้ำ พัดผ่านน้ำ สวนน้ำตก และอากาศไหลเวียนออกไปหน้าประตูบ้าน ครัวจัดไว้อีกมุมหนึ่งในทิศที่ลมไม่ได้พัดเข้ามายังบ้าน เพื่อลดปัญหาเรื่องกลิ่น โดยมีรูปแบบง่าย ๆ ได้แรงบันดาลใจมาจากครัวของที่พักโฮสเทล ซึ่งคุณตรีมักไปพักที่พักสไตล์นี้เวลาไปท่องเที่ยว

มุมมองจากประตูหน้าบ้านที่สามารถมองทะลุมาเห็นบ่อน้ำด้านในนี้จึงถูกกำหนดไว้แล้ว เพราะเป็นความร่มรื่นแรกที่เจ้าของบ้านอยากสัมผัส ได้เห็นสวน เห็นน้ำ และต้นลำพูเอียงโน้มต้นเลียดผิวน้ำตามธรรมชาติ เป็นการสร้างกรอบรูปให้วิวด้วยโครงสร้างทางสถาปัตยกรรม พร้อมเปิดรับแสงและลม สร้างสภาวะอยู่สบายจากสภาพแวดล้อมที่ตกทอดมาตั้งแต่รุ่นคุณปู่

คุณตรีกับต้นลำพูที่โน้มตัวลงน้ำ ในบ่อมีทั้งปลาคาร์ปซึ่งซื้อมาตั้งแต่ตัวเล็กๆ ตัวละบาท และยังมีปลาช่อนขนาดใหญ่ที่ตกไปปรุงเป็นอาหารได้ด้วย
ลูกเล่นที่นั่งเล่นคล้ายกระชังปลายื่นไปในบ่อ นับเป็นไอเดียที่ดีหากคุณมีบ่อน้ำขนาดใหญ่

เรื่อง : สมัชชา วิราพร

ภาพ: ศุภกร ศรีสกุล

อ่านต่อ เปลี่ยนบ้านจัดสรรทึบตันให้เปิดโปร่ง ล้อมคอร์ตสวนหินกลิ่นอายญี่ปุ่น

เปลี่ยนบ้านจัดสรรทึบตันอายุกว่า 30 ปี เป็นบ้านสุดโปร่งล้อมคอร์ตสวนหินกลิ่นอายญี่ปุ่น