แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

100 แบบบ้านต่างจังหวัด แสนน่าอยู่

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย
แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

71. บ้านสีขาว ขนาดร้อยกว่าตารางเมตร

  • เจ้าของ : คุณอภินันท์ ปัญญากร
  • ออกแบบ : คุณอิทธิพัทธ์ จิตติโชติพงศ์

บ้านสีขาวหลังนี้ที่จริงเป็นบ้านชั้นเดียวที่มีด้านกว้างราว 8 เมตร และยาวร่วม 20 เมตร ซ่อนตัวอยู่ใต้คาเฟ่สีขาวเรียบริมถนนในจังหวัดราชบุรี เพราะเจ้าของต้องการสร้างบ้านที่เน้นความสงบส่วนตัว แต่เปิดวิวออกไปสู่สายน้ำที่สดชื่นสบายตา ด้วยรูปทรงของพื้นที่ซึ่งขนานยาวไปกับแม่น้ำทำให้ตัวบ้านมีรูปทรงเหมือนสี่เหลี่ยมผืนผ้าเพื่อให้ทุกห้องนอนสามารถเชื่อมต่อออกไปยังวิวแม่น้ำได้อย่างเต็มที่ โดยเติมเสน่ห์ภายในด้วยเฟอร์นิเจอร์สไตล์วินเทจที่สะสมไว้ >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

72. บ้านพริกแกง ยกครกและโทนสีเครื่องแกง มาโขลกรวมเป็นรูปลักษณ์สถาปัตยกรรม

  • เจ้าของ: คุณอมรวรรณ ธาราสุข
  • ออกแบบ: BodinChapa Architects โดยคุณบดินทร์ เมืองลือ และคุณพิชชาภา โล่ห์ทอง
  • วิศวกรรมโครงสร้าง: Papop Mora
  • ก่อสร้าง: Studio Chieng-neur

สีสันของพริกแกง และรูปลักษณ์ของครก คือองค์ประกอบสำคัญที่ผู้ออกแบบนำมาตีความหมายผ่านการเลือกใช้วัสดุสองชนิดคือ ใช้ไม้เก่าที่มีโทนสีคล้ายพริกแกงในฝั่งโรงงาน และใช้อิฐบล็อกโทนสีเทาเป็นตัวแทนของครกซึ่งเป็นเครื่องมือสำหรับการโขลกพริกแกงอิฐบล็อกและไม้เก่ามาจากอาคารเดิมที่เคยอยู่ตรงนี้ก่อนรื้อสร้างใหม่ โดยเรียงร้อยเป็นเรื่องราวผ่านวัสดุ รูปทรง และการแบ่งสัดส่วนพื้นที่ได้อย่างน่าสนใจ >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

73. บ้านปูนริมน้ำในบรรยากาศบ้านสวน

  • เจ้าของ-ออกแบบ : หม่อมหลวงอภิชิต วุฒิชัย และคุณอาภาศิริ เทพหัสดิน ณ อยุธยา

จากบ้านไม้ 2 ชั้นยกใต้ถุนสูงที่เคยอยู่ตรงถนนสวรรคโลกซึ่งเป็นบ้านเก่าของคุณพ่อคุณแม่ เมื่อรื้อถอนออกมาเหลือไม้ที่ใช้ได้แค่ 30% เจ้าของบ้านจึงตั้งใจนำไม้ทุกชิ้นที่มีกลับมาใช้ประกอบอยู่ในบ้านก่ออิฐถือปูนหลังใหม่ที่สร้างอยู่ริมแม่น้ำบางปะกง โดยพยายามคงรูปแบบให้เหมือนเดิมที่สุดเท่าที่จะทำได้ ส่วนที่เพิ่มขึ้นมาคือต่อเติมผนังใต้ถุนบ้านกั้นเป็นห้องนอน และโถงนั่งเล่น กับห้องรับประทานอาหาร แล้วนำบันไดไม้เก่าจากบ้านเดิมมาใส่ไว้ตรงกลาง ภายในบ้านเป็นโทนสีขาวเรียบง่าย ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์เก่าสไตล์วินเทจหลายชิ้นที่เป็นของครอบครัวผสมผสานกับที่ซื้อเพิ่มใหม่บางชิ้นเพื่อตอบรับฟังก์ชันใช้งานตามต้องการ ส่วนภายนอกเลือกใช้โทนสีน้ำตาลซึ่งเป็นตัวแทนสีของดินเพื่อให้กลมกลืนกับธรรมชาติโดยรอบ >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

74. บ้านไม้สไตล์ญี่ปุ่นในฟาร์มสเตย์บนเนินเขาสวย

  • เจ้าของ-ออกแบบ : คุณสิทธิโชค ยอดรักษ์ และคุณสรัญภร พงศ์พฤกษา

บ้านชั้นเดียวที่มีกลิ่นอายแบบญี่ปุ่นชัดเจนหลังนี้มีชื่อว่า “วาบิซาบิ” เจ้าของบ้านนำวัสดุไม้ไทยๆ อย่างไม้ประดู่ ไม้มะค่า ที่รื้อจากบ้านเก่าผสมกับไม้มังคุด ไม้มะขาม ไม้ขนุน ไม้ตำเสาหรือกันเกราที่เก็บมาจากภาคใต้มาใช้เป็นวัสดุหลัก ร่วมกับวัสดุอื่นที่หาง่ายในท้องถิ่น รวมถึงไม้กระพี้เขาควายที่นำมาใช้เป็นเสา 6 ต้นภายในบ้าน แต่ออกแบบจัดวางองค์ประกอบภายนอกและภายในให้ดูเหมือนเรียวคังหรือบ้านพักสไตล์ญี่ปุ่น เมื่อโอบล้อมด้วยวิวทิวทัศน์กลางเนินเขาสวยที่ทำแปลงเกษตรแบบพึ่งพาตัวเองไปด้วย ทำให้นึกว่าเป็นบ้านชนบทของญี่ปุ่นได้เลย >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

75. บ้านฟาร์มสไตล์ฝรั่งเศส กับความสุขเกิดที่ขึ้นได้ทุกวันที่บ้าน

  • เจ้าของ – ออกแบบ : คุณอนุรักษ์ ฆ้องวงษ์

บ้านฟาร์มสไตล์ฝรั่งเศสที่มีแนวคิดการออกแบบให้ตอบโจทย์การใช้งานจริง มีการคำนวณพื้นที่ใช้สอยไม่ให้เหลือพื้นที่ว่าง พร้อมจัดสรรพื้นที่แบบบ้านชั้นเดียวที่ใช้การยกระดับพื้นให้น้อยที่สุด ภายในเต็มไปด้วยรายละเอียดการตกแต่งที่บ่งบอกตัวตนและความชอบของเจ้าของบ้าน อีกทั้งยังให้ความสำคัญกับแสงสว่างที่จะส่องเข้ามาในบ้านมากเป็นพิเศษด้วย นอกจากนั้นสร้างพื้นที่สีเขียวสำหรับทำกิจกรรมนอกบ้าน ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยสร้างความสดชื่นให้บ้านหลังนี้ ทั้งมุมพักผ่อนที่โอบล้อมด้วยทิวทัศน์ธรรมชาติ ระเบียงนอนเล่นริมน้ำ ทางเดินในสวน และสวนผักขนาดเล็กซึ่งเน้นปลูกพืชสมุนไพรสำหรับทำอาหารรับประทานเองในบ้าน >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

76. บ้านกลิ่นอายโปรวองซ์ที่มีอากาศเย็นตลอดทั้งปี

  • เจ้าของ-ออกแบบ : คุณศิริวัฒน์ มังคลรังษี

บ้านหลังเล็กแบบชั้นเดียวที่เน้นความสัมพันธ์กับทิศทางตามสภาพแวดล้อมธรรมชาติและอากาศประกอบกัน โดยหันหน้าบ้านออกไปให้ตรงกับวิวของภูเขาเป็นหลัก เปิดช่องหน้าต่างรับลมเข้าจากทิศตะวันตกเฉียงใต้และออกสู่ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ เพราะเป็นแนวช่องภูเขาที่มีลมพัดผ่านดี แถมมีความสูงของภูเขาช่วยบังแดด ทำให้อากาศเย็นสบายตลอดปี ภายในยังออกแบบให้มีชั้นลอยเพื่อทำเป็นห้องนอนขนาดเล็กกะทัดรัด >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

77. บ้านไม่เนี้ยบแต่สวยมากของศิลปินนักปั้น

  • เจ้าของ : คุณจำเนียร ทองมา

บ้านพักและสตูดิโอทำงานศิลปะที่ตั้งอยู่ในอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา บนพื้นที่ประมาณ 2 ไร่ เต็มไปด้วยต้นไม้และอยู่ใกล้ลำธารสายเล็กๆ โครงสร้างเดิมของบ้านเป็นแบบบ้านชั้นเดียวที่เห็นได้ตามบ้านต่างจังหวัดทั่วไป เมื่อเจ้าของบ้านตรวจสอบว่าโครงสร้างยังแข็งแรงดี จึงเปลี่ยนการใช้งานใหม่ โดยหลังแรกจากที่จอดรถเดิมซึ่งมีเพียงโครงหลังคาและเสา ก็ปรับเป็นผนังทึบและขยับออกห่างจากเสาเพื่อขยายพื้นที่ ใช้เป็นมุมนั่งเล่นและห้องแสดงผลงาน ส่วนหลังที่อยู่ถัดไปด้านในเดิมมีการกั้นพื้นที่แบ่งเป็นสองห้องนอน ก็ทุบผนังออกเกือบทั้งหมดเพื่อให้พื้นที่เปิดโล่งขึ้น เว้นผนังไว้ด้านหนึ่งสำหรับเจาะทำผนังโค้ง เพื่อให้เข้ากับเฟอร์นิเจอร์ที่จะนำมาวาง >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

78. หนึ่งห้องนอนกลางทุ่งนา ในบ้านชั้นเดียวสไตล์โคโลเนียล

  • เจ้าของ-ออกแบบตกแต่ง : คุณสุริยา เสาร์หมื่น

บ้านพักผ่อนสไตล์โคโลเนียลที่มีเพียง 1 ห้องนอน 1ห้องนั่งเล่น โดยออกแบบให้พื้นห้องมีระดับต่างกัน เพื่อเป็นการแยกสัดส่วนแทนการทำกำแพง จึงได้ความรู้สึกเหมือนว่าทั้งบ้านมีห้องเดียว >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

79. บ้านชั้นเดียวล้อมสวน พร้อมมองเห็นวิวนาข้าว

  • สถาปนิก : คุณวรวิทย์ ภู่ประเสริฐ

บ้านชั้นเดียวที่ผสมผสานการตกแต่งในสไตล์ล้านนา จีน และโคโลเนียล โอบล้อมด้วยไผ่ที่ปลูกเป็นแนวรั้วหนาทึบ ปิดล้อมตัวบ้านเอาไว้ ส่วนตัวบ้านสร้างแยกเป็น 3 เรือน วางผังเป็นรูปตัวยู (U) มีคอร์ตตรงกลางซึ่งทำหน้าที่เป็นสวนและสนามหญ้า สร้างบรรยากาศร่มรื่นและสดชื่นให้แก่ภายในบ้าน >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

80. พื้นที่ความสุขท่ามกลางธรรมชาติในบ้านคอนเทนเนอร์

  • เจ้าของ – ออกแบบ : คุณธีร ธนะมั่น

บ้านคอนเทนเนอร์แบบกึ่งสำเร็จรูปที่สวยงาม สร้างไว โดยใช้ตู้คอนเทนเนอร์เป็นองค์ประกอบหลักมาจัดวางเพื่อโอบรับความสดชื่นจากธรรมชาติรอบด้าน แม้จะมีขนาดเล็กและร้อน แต่สามารถแก้ปัญหาได้โดยซ้อนหลังคารูปทรงตัวเอ (A) พร้อมระแนงบังแดดด้านนอกอีกชั้นหนึ่งเพื่อช่วยกันแดด กันฝน และลดอุณหภูมิภายในตู้คอนเทนเนอร์ด้วย >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย