บ้านฟาร์มสไตล์ฝรั่งเศส กับความสุขเกิดที่ขึ้นได้ทุกวันที่บ้าน

บ้านฟาร์มสไตล์ฝรั่งเศส ที่เจ้าของบ้านลงมือออกแบบด้วยตัวเอง สำหรับใช้เวลาผ่อนคลายท่ามกลางธรรมชาติเงียบสงบ

บ้านฟาร์มสไตล์ฝรั่งเศส
ฟาซาดผนังอิฐสีน้ำตาลอ่อนของบ้านตั้งเด่นอยู่เหนือเนินดิน ท่ามกลางต้นสนซิลเวอร์โอ๊ก

บ้านฟาร์มสไตล์ฝรั่งเศส หลังนี้เกิดขึ้นจากคติในการใช้ชีวิตของ คุณฟีน – อนุรักษ์ ฆ้องวงษ์ มัณฑนากรผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบบ้านสไตล์คลาสสิก ว่า “เราคิดว่าเราไม่ควรจะแก่ไปตามอายุ เรายังอยากสนุกกับชีวิต อยากทำทุกวันให้มีความสุข ขอบคุณทุกเช้าเลยที่ได้ตื่นมาในวันนี้” ซึ่งเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สะท้อนอยู่ในทุกมุมของบ้านบนที่ดินริมลำน้ำอันเงียบสงบแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่หลังนี้ ซึ่งคุณฟีนออกแบบด้วยตัวเองสำหรับใช้เวลาผ่อนคลาย และเพลิดเพลินกับธรรมชาติโดยรอบ

บ้านฟาร์มสไตล์ฝรั่งเศส
พื้นที่จอดรถและประตูรั้วด้านนอกก่อนเข้าสู่บริเวณบ้าน
บ้านฟาร์มสไตล์ฝรั่งเศส
มุมมองแรกเผยให้เห็นบรรยากาศบ้านฟาร์มสไตล์ฝรั่งเศสของคุณฟีน ทั้งเรือนกระจกหลังเล็ก
กระบะปลูกผักที่รายล้อมบ่อน้ำพุตรงกลาง และผนังอิฐรูปจั่วของตัวบ้านที่ตั้งอยู่บนเนินด้านหลัง

บ้านหลังใหม่ในบรรยากาศคุ้นเคย

“เมื่อ 35 ปีที่แล้วผมเคยมาเรียนที่นี่ ก็เลยรู้สึกผูกพันกับบรรยากาศและวัฒนธรรมของเมืองนี้ครับ พอกลับไปทำงานที่กรุงเทพฯ ก็ยังได้มีโอกาสแวะเวียนกลับมาทำงานที่นี่อยู่บ่อยๆ ไปตรงไหนก็คุ้นเคย แล้วก็รู้สึกเหมือนได้มาเที่ยวพักผ่อนด้วย ทำให้เรามีความสุขกับการทำงานครับ”

ด้วยเหตุผลนี้ คุณฟีนจึงตัดสินใจซื้อที่ดินผืนหนึ่งร่วมกับเพื่อนบ้านที่คุณฟีนชวนให้มาปลูกบ้านอยู่ข้างกัน โดยเลือกที่ดินซึ่งตั้งอยู่ในมุมสงบท่ามกลางธรรมชาติ แต่ยังอยู่ไม่ไกลจากสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ อีกทั้งเดินทางไปยังตัวเมืองและอำเภออื่นๆ ได้ไม่ยาก จากนั้นจึงดำเนินการถมที่ดิน ออกแบบ และก่อสร้างบ้านทั้งสองหลังไปพร้อมๆ กัน

คุณฟีนออกแบบบ้านหลังใหม่นี้ในสไตล์บ้านฟาร์มฝรั่งเศสที่มีความร่วมสมัย เมื่อเดินเข้าจากทางหน้าบ้านจะพบกับฟาซาดผนังอิฐรูปทรงจั่วที่ตั้งเด่นอยู่บนเนินเตี้ยๆ หลังแปลกผักและเรือนกระจกด้านข้าง ตัวบ้านชั้นเดียวทอดยาวจากหน้าบ้านไปสู่ด้านหลัง ขนานไปกับทางเดินเล็กๆ ที่นำไปสู่ทางเข้าบ้านหลัก และเชื่อมต่อไปจนถึงลำน้ำธรรมชาติด้านหลัง ผ่านสวนอันเขียวชอุ่มซึ่งเสริมบรรยากาศแบบบ้านตะวันตกโดยการปลูกต้นสนชนิดต่างๆ ตลอดทาง โดยเฉพาะซิลเวอร์โอ๊กที่ปลูกไปพร้อมกับการก่อสร้างบ้าน ทำให้บริเวณโดยรอบบ้านดูเขียวชอุ่มด้วยไม้ใหญ่ และสร้างความเป็นส่วนตัวให้เจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี

ทางเดินเล็กๆ นำมาสู่ทางเข้าบ้าน ผ่านสวนที่เต็มไปด้วยต้นสนสองข้างทาง
บ้านฟาร์มสไตล์ฝรั่งเศส
ห้องนั่งเล่นซึ่งอยู่ด้านหลังของบ้าน เปิดรับวิวและแสงธรรมชาติอย่างเต็มที่
ด้วยผนังกระจกตั้งแต่พื้นถึงฝ้าเพดานรูปจั่ว
ระเบียงนอนเล่นริมลำน้ำธรรมชาติ
บ้านฟาร์มสไตล์ฝรั่งเศส
มุมชิงช้าตรงระเบียงนอกบ้านท่ามกลางธรรมชาติ อีกมุมหนึ่งที่คุณฟีนชื่นชอบ

แนวคิดหลักของบ้านหลังนี้เน้นออกแบบให้ตอบโจทย์การใช้งานจริง มีการคำนวณพื้นที่ใช้สอยไม่ให้เหลือพื้นที่ว่าง พร้อมจัดสรรพื้นที่แบบบ้านชั้นเดียวที่ใช้การยกระดับพื้นให้น้อยที่สุด

บ้านฟาร์มสไตล์ฝรั่งเศส
คุณฟีนยืนรอเราอยู่ตรงทางเข้าบ้าน ก่อนพาเข้าชมด้านใน
บ้านฟาร์มสไตล์ฝรั่งเศส
ทางเดินเชื่อมห้องต่างๆ ตั้งแต่ประตูเข้าบ้าน ไปยังห้องนอน ห้องครัว และห้องนั่งเล่น
ผนังตรงทางเข้าบ้านตกแต่งอย่างน่ารักด้วยของสะสมของคุณฟีน
รวมถึงโล่รางวัลไม้ “บ้านสวย” ที่เคยได้จากบ้านและสวน

เน้นอยู่สบาย ใช้งานง่าย

แม้งานส่วนใหญ่ที่ผ่านมาของคุณฟีนจะเป็นการออกแบบบ้านหลังใหญ่ที่หรูหราโอ่อ่า แต่เมื่อตัดสินใจสร้างบ้านของตัวเองแล้ว แนวคิดหลักของบ้านหลังนี้กลับเป็นเรื่องของการใช้งานและความสะดวกสบาย ด้วยการออกแบบที่เน้นตอบโจทย์การใช้งานจริง มีการคำนวณพื้นที่ใช้สอยไม่ให้เหลือพื้นที่ว่าง วางแปลนไม่ซับซ้อน โดยวิเคราะห์จากทิศทางของลมและแสงแดด อีกทั้งยังจัดสรรพื้นที่แบบบ้านชั้นเดียวที่ใช้การยกระดับพื้นให้น้อยที่สุด ให้เหมาะสมกับช่วงวัยในอีกสิบปีข้างหน้า แม้ทุกวันนี้คุณฟีนจะยังคงกระฉับกระเฉง สนุกกับการใช้ชีวิตและการทำงานอยู่ตลอดเวลาก็ตาม

บ้านฟาร์มสไตล์ฝรั่งเศส
ภายในห้องนั่งเล่นจัดวางเฟอร์นิเจอร์หลากหลายแบบที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว โดนเน้นสีดำ-เทาคุมโทน เพิ่มความอบอุ่นด้วยวัสดุไม้
บ้านฟาร์มสไตล์ฝรั่งเศส
ฝ้าเพดานไม้สีขาวที่เอียงสูงขึ้นไปตามองศาหลังคาทำให้ห้องนั่งเล่นดูโปร่งโล่ง
เพิ่มจุดเด่นด้วยโคมไฟเพดานขนาดใหญ่ตรงกลางห้อง

รายละเอียดทุกส่วนในบ้านออกแบบมาเพื่อให้เป็นบ้านที่อยู่สบาย ใช้งานสะดวก ทั้งการป้องกันความร้อนเข้าสู่ตัวบ้านด้วยผนังสองชั้น ภายนอกกรุด้วยผนังไม้บังใบสไตล์บ้านฟาร์มอีกชั้นหนึ่ง การยกตัวบ้านสูงจากพื้นดินเพื่อการระบายอากาศ ทำให้ไม่อับชื้นและเย็นสบายจนแทบไม่ต้องเปิดแอร์ เลือกใช้หลังคาเมทัลชีตที่มาพร้อมฉนวนโฟมในตัว ซึ่งสามารถป้องกันได้ทั้งความร้อนและเสียงรบกวนเมื่อเวลาฝนตก รวมถึงการเลือกวัสดุต่างๆ ที่เน้นความคงทน ดูแลทำความสะอาดง่าย เพราะคุณฟีนไม่ได้อยู่ที่บ้านหลังนี้เป็นประจำ

บ้านฟาร์มสไตล์ฝรั่งเศส
มองเห็นบรรยากาศภายในห้องนอนใหญ่ที่สว่างโล่งด้วยแสงธรรมชาติอยู่ตรงสุดโถงทางเดิน
บ้านฟาร์มสไตล์ฝรั่งเศส
ภายในห้องนอนเน้นโทนสีสว่าง ทั้งพื้น ผนัง และเพดาน ช่วยกระจายแสงธรรมชาติให้นุ่มนวลสบายตา

ตกแต่งโทนสว่างในสไตล์เฉพาะตัว

เมื่อเป็นบ้านที่คุณฟีนออกแบบให้ตัวเองอยู่แล้ว ภายในบ้านหลังนี้จึงเต็มไปด้วยรายละเอียดการตกแต่งที่บ่งบอกตัวตนและความชอบของคุณฟีนทั่วทุกมุมของบ้าน รวมถึงการให้ความสำคัญกับแสงสว่างที่จะส่องเข้ามาในบ้าน ซึ่งเป็นเรื่องที่คุณฟีนเน้นเป็นพิเศษ พื้นผิวส่วนใหญ่ภายในบ้านจึงเน้นโทนสว่าง โดยเฉพาะผนังและเพดานสีขาวซึ่งช่วยกระจายแสงธรรมชาติไปทั่วทั้งห้อง ทำให้เกิดแสงที่นุ่มนวลสบายตา และยังช่วยไม่ให้ห้องดูอับชื้นอีกด้วย

บ้านฟาร์มสไตล์ฝรั่งเศส
แดดที่ส่องเข้ามาภายในห้องนอนใหญ่ เกิดเป็นแสงและเงาที่สร้างบรรยากาศ
บ้านฟาร์มสไตล์ฝรั่งเศส
ห้องนอนเล็กตกแต่งด้วยหมอนและผ้าห่มสีฟ้า-ขาว ส่วนลวดลายบนพรมด้านล่างเป็นลายเส้นที่คุณฟีนวาดเอง

นอกจากโทนสีขาวที่ช่วยให้บ้านดูสว่างและโปร่งโล่งแล้ว ภายในยังมีรายละเอียดการตกแต่งแบบคลาสสิกที่ดูเรียบง่ายและร่วมสมัย ทั้งการใช้คิ้วบัวตามจุดต่างๆ และประตูหน้าต่างพร้อมมู่ลี่กรองแสง เพิ่มความอบอุ่นด้วยการใช้วัสดุไม้ และเติมสีสันด้วยวัสดุที่หลากหลาย ทั้งพื้นกระเบื้องดินเผาที่สั่งทำมือ และเฟอร์นิเจอร์มากมายที่ถูกจัดวางอย่างลงตัวแบบมิกซ์แอนด์แมตช์ โดยส่วนใหญ่เป็นสีดำ-เทาคุมโทน หรือการเล่นโทนสีฟ้า-ขาว รวมถึงตกแต่งให้ดูน่ารักและมีลูกเล่น ด้วยของสะสมต่างๆ ที่คุณฟีนชื่นชอบ

บ้านฟาร์มสไตล์ฝรั่งเศส
ห้องน้ำใหญ่ยังคงเน้นสีโทนสว่าง ตกแต่งด้วยภาพวาดเล็กๆ ที่จัดให้ดูน่าสนใจบนผนัง
บ้านฟาร์มสไตล์ฝรั่งเศส
ห้องครัวขนาดย่อมตกแต่งโดยเน้นโทนสีอบอุ่น เป็นมุมที่คุณฟีนใช้ชงกาแฟเป็นประจำทุกวัน
ห้องซักล้างตกแต่งอย่างเก๋ไก๋ด้วยอ่างซักล้างและของประดับสไตล์วินเทจ

พื้นที่สีเขียวสำหรับทำกิจกรรมนอกบ้านถือเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยสร้างความสดชื่น ทั้งมุมพักผ่อนที่โอบล้อมด้วยทิวทัศน์ธรรมชาติ ระเบียงนอนเล่นริมน้ำ ทางเดินในสวน และสวนผักขนาดเล็กซึ่งเน้นปลูกพืชสมุนไพร

บ้านฟาร์มสไตล์ฝรั่งเศส
ทางเดินกรวดบริเวณสวนผักนำไปสู่บ่อน้ำพุที่โดดเด่นอยู่ตรงกลาง เรือนกระจกขนาดเล็กน่ารักตั้งอยู่ด้านหลัง
บ้านฟาร์มสไตล์ฝรั่งเศส
ภายในเรือนกระจกอเนกประสงค์ตกแต่งอย่างสวยงาม ประตูเลื่อนบานกว้างเชื่อมต่อพื้นที่ไปยังสวนด้านนอก

บ้านฟาร์มสไตล์ฝรั่งเศส ที่สดชื่นด้วยพืชผักและพื้นที่สีเขียว

พื้นที่สีเขียวสำหรับทำกิจกรรมนอกบ้าน ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยสร้างความสดชื่นให้คุณฟีนเมื่อได้มาใช้เวลาอยู่ที่นี่ ทั้งมุมพักผ่อนที่โอบล้อมด้วยทิวทัศน์ธรรมชาติรอบด้าน ระเบียงสำหรับนอนเล่นริมน้ำ ทางเดินในสวนที่คุณฟีนชอบเดินออกกำลังกาย หรือเดินตัดแต่งต้นไม้ที่ลงมือปลูกด้วยตัวเอง และโดยเฉพาะอย่างยิ่งสวนผักขนาดเล็กซึ่งเน้นปลูกพืชสมุนไพร เช่น กะเพราแดง ใบแมงลัก โหระพา พริก มะเขือ ตะไคร้ พาสลีย์ โรสแมรี่ เลมอน ไทม์ มินต์ รวมถึงผักเคลด้วย คุณฟีนปลูกพืชผักเหล่านี้ในปริมาณไม่มากนัก เพราะปลูกเพื่อนำมาทำอาหารรับประทานเองในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการนำโรสแมรี่มาหมักกับเนื้อสัตว์ให้มีกลิ่นหอมเวลานำไปย่าง หรือผักเคลที่เมื่อตัดออกมาไม่กี่ต้น ก็เพียงพอสำหรับอาหารมื้อหนึ่งแล้ว

บ้านฟาร์มสไตล์ฝรั่งเศส
กั้นระหว่างสวนผักกับพื้นที่จอดรถด้านนอก โดยกำแพงที่ก่อด้วยบล็อกช่องลม เพื่อให้ไม่ดูทึบตันจนเกินไป
บ้านฟาร์มสไตล์ฝรั่งเศส แปลงผัก กระบะปลูกผัก
สวนผักของคุณฟีนเน้นปลูกพืชสมุนไพร ทั้งพาสลีย์ โรสแมรี่ เลมอนไทม์
มินต์ กะเพราแดง ใบแมงลัก โหระพา พริก มะเขือ ตะไคร้
รวมถึงผักเคล สำหรับทำอาหารรับประทานเองที่บ้าน
บ้านฟาร์มสไตล์ฝรั่งเศส
การดูแลสวนผักที่คุณฟีนปลูกเอาไว้รับประทานเองในบ้าน กิจกรรมที่คุณฟีนทำเป็นประจำเมื่ออยู่ที่นี่

แม้ในเมืองเชียงใหม่จะมีสถานที่ที่น่าสนใจให้ออกไปเที่ยวชมมากมาย แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าบรรยากาศแสนสบายของบ้านหลังนี้ ตอบโจทย์ความต้องการในการมาเที่ยวพักผ่อนได้จริงๆ

“ใครๆ มาที่บ้านก็ไม่ได้อยากออกไปเที่ยวไหนสักเท่าไรครับ อยากกลับไปบ้านนอนเอกเขนก ตั้งเตาปิ้งย่าง ทำกิจกรรมที่เพลิดเพลินสำหรับทุกคนมากกว่า”

เพราะไม่ว่าจะเป็นการได้ตื่นมาด้วยแสงแดดอุ่นๆ ได้ยินเสียงนก เสียงน้ำพุ เสียงธรรมชาติรอบตัว การได้นั่งจิบกาแฟยามเช้า หรือนั่งทำงานในบรรยากาศผ่อนคลาย การได้ออกไปเดินเล่นในสวนอันร่มรื่นและสูดอากาศหายใจได้อย่างเต็มปอด การได้รับประทานอาหารดีๆ จากพืชผักปลอดสารที่ปลูกเอง ทุกๆ องค์ประกอบของบ้านผสมผสานกันกลายเป็นพื้นที่ที่สร้างความสุขอันเรียบง่ายให้เกิดขึ้นได้ในทุกๆ วัน

เจ้าของ – ออกแบบ : คุณฟีน – อนรุักษ์ ฆ้องวงษ์


  • เรื่อง : Tinnakrit
  • ภาพ : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม
  • สไตล์ : พระจันทร์ดวงโบราณ

บ้านรีชาร์จ ที่พักตากอากาศริมทุ่งนาแสนสงบ

บ้านฟาร์มกลางนา สไตล์แคมปิ้ง

ติดตามบ้านและสวน www.facebook.com/baanlaesuanmag