แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

100 แบบบ้านต่างจังหวัด แสนน่าอยู่

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย
แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

41. บ้านใจสว่าง

  • เจ้าของ – ออกแบบ : คุณปรีดิ์ จินดาโรจน์

บ้านสีขาวสองชั้นหลังกะทัดรัดที่ตั้งอยู่ท่ามกลางสีเขียวของต้นไม้ใบหญ้าและทุ่งนาที่โอบล้อมอยู่ด้านหลัง ตัวบ้านได้แรงบันดาลใจจากบ้านแบบซานโตรินีที่เป็นสีขาว – ฟ้า แต่เจ้าของบ้านขอเลือกใช้สีขาวกับไม้แทน เพื่อให้มีกลิ่นอายความเป็นชนบทนิดนึง ทั้งยังเน้นติดบานเฟี้ยมเปิดโล่งทั้งหน้าบ้านและหลังบ้าน เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก มีลมพัดผ่านตลอดเวลา >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

42. บ้านพื้นถิ่นอีสานร่วมสมัยในจังหวัดขอนแก่น

  • เจ้าของ : คุณจัตวา ชุณหบุญญทิพย์ และคุณอนุสรา แท่นพิทักษ์
  • สถาปนิก: S Pace Studio

บ้านอีสานร่วมสมัยที่เกิดจากการตีความ “วิถีความเป็นอยู่” ของผู้คนในอีสาน โดยมีจุดเด่นที่การปรับการใช้งานพื้นที่ใต้ถุนให้แปรเปลี่ยนเป็นการจัดวางพื้นที่แบบผังเปิดต่อเนื่องกันระหว่างบ้านกับสวนได้อย่างลงตัว เจ้าของบ้านมีความประทับใจต่อเรื่อง “ฟ้าบ่กั้น” วรรณกรรมจากปลายปากกาของ “ลาว คำหอม” หรือคำสิงห์ ศรีนอก ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ปี 2535 ซึ่งเป็นเรื่องราวที่เปรียบได้กับภาพตัวแทนของวิถีคนชนบทอีสาน จึงทำให้เริ่มต้นความคิดในการทำบ้านที่ร้อยเรียงความเป็นอีสานทั้งอดีตและปัจจุบันเข้าไว้ด้วยกัน อีกทั้งยังตั้งชื่อ “ฟ้าบ่กั้น” เป็นชื่อของบ้านหลังนี้ด้วย >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

43. บ้านสีขาวกลางทุ่งนา ที่พักใจของนักศิลปะบำบัด

  • เจ้าของ : คุณฟ้าใส วิเศษกุล
  • สถาปนิก : คุณพรไพลิน ตันเจริญ

บ้านกลางทุ่งที่เรียบง่าย ลักษณะเป็นบ้านครึ่งคอนกรีตครึ่งไม้ เลือกใช้สีขาวที่ดูสะอาดตาและให้กลิ่นอายความเป็นโคโลเนียลตามแบบบ้านที่หลวงพระบางซึ่งคุณแม่เจ้าของบ้านประทับใจ ลักษณะเด่นของบ้านหลังนี้คือใช้ไม้ทาสีขาวที่ให้อารมณ์ของบ้านยุคเก่า อีกทั้งยังมีมุมนั่งเล่นที่มองเห็นทิวทัศน์ของดอยหลวงเชียงดาวได้จากในบ้านเลยด้วย >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

44. บ้านปูนเรียบๆ ที่ตกแต่งด้วยงานไม้เก่า

  • เจ้าของ-ออกแบบ : คุณยุทธการ – คุณพัชรินทร์ กันทยานภัทร

บ้านปูนสีขาวในรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่ดูเรียบง่ายหลังนี้อยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าของบ้านออกแบบขึ้นเองบนที่ดินขนาด 2 งาน โดยตั้งใจให้เป็นบ้านที่มีฟังก์ชันง่ายๆ เรียงต่อกันแบบไม่ซับซ้อน และรับกับวิถีชีวิตสมัยใหม่ได้มาก แต่ที่ให้ความสำคัญคือทิศทางการวางตัวบ้านให้ขวางทางลม และทำช่องเปิดผ่านประตูหน้าต่างรอบๆ บ้านเพื่อให้เกิดการหมุนเวียนของอากาศที่ดีตลอดทั้งวันโดยไม่ต้องใช้เครื่องปรับอากาศ ดังนั้นดีไซน์ที่เพิ่มเสน่ห์ให้กับบ้านก็คือบรรดาประตูหน้าต่างทั้งหมดซึ่งเป็นงานไม้เก่าทุกช้ินที่ใช้เพียงการเคลือบผิวหน้าไม้ให้สวยและทนทาน >> อ่านต่อ

45. บ้านปูนผสมไม้ อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ

  • เจ้าของ – ตกแต่ง : หม่อมเจ้านภดลเฉลิมศรี ยุคล
  • ตกแต่งสวน : คุณวีรวัฒน์ ลี้กำจร

บ้านปูนผสมไม้ ขนาด 2 ชั้นที่รื่นรมย์น่าสบายหลังนี้ตั้งอยู่ในหมู่บ้านที่สงบและน่าอยู่ในบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติ และไม่ไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่มากนัก สร้างขึ้นโดยได้แรงบันดาลใจมาจากบ้านกลางป่าของสถาปนิก Geoffrey Bawa ที่ศรีลังกา จึงเน้นสภาพแวดล้อมที่ร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ ปลูกไม้ใหญ่อย่างตองตึงให้ร่มเงาแก่บ้านและมุมนั่งเล่นกลางสวน นอกนั้นก็เป็นพวกไม้ใหญ่และไม้พุ่มอื่นๆ ที่ปลูกอย่างเป็นจังหวะเพื่อให้ดูแลง่าย สวนจึงดูนุ่มนวลสดชื่นด้วยสีสันของดอกไม้ใบไม้ เสริมแต่งด้วยไม้ดอกกระถางตามฤดูกาล ส่วนตัวบ้านสร้างเป็นรูปคล้ายตัวแอล (L) ให้ติดแนวรั้วด้านหลังและด้านข้าง อีกทั้งยังมีกระท่อมหลังเล็กในมุมหนึ่งของสวน ซึ่งเดิมชั้นล่างเป็นใต้ถุนโปร่ง ต่อมากั้นแบ่งเป็นมุมต่างๆ และห้องนอน >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

46. บ้านชั้นครึ่งกลางทุ่งโล่ง สวยงามราวสวรรค์บนดิน

  • เจ้าของ : คุณนิโคลัส-คุณเนตรภัทร เฮเกอร์
  • สถาปนิก : สำนักงานสถาปนิกนิวัตร ตันตยานุสรณ์ โดยคุณปวรรธน์ ตันตยานุสรณ์

บ้านชั้นครึ่งยกพื้นสูงกับวิวระดับร้อยล้าน ตัวบ้านใช้วัสดุหลักอย่างปูนและไม้ โดยออกแบบให้มีบรรยากาศโปร่งโล่งที่สุด เพื่อให้มองออกไปเห็นทิวเขาและทุ่งนาขั้นบันได ซึ่งเป็นวิวธรรมชาติที่มีส่วนช่วยให้บ้านหลังนี้ดูงดงามราวกับเป็นสวรรค์บนดิน >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

47. บ้านชั้นเดียวกลางทุ่งที่เปิดรับธรรมชาติอย่างเต็มที่

  • เจ้าของ-ออกแบบ : คุณทวยเทพ พัฑฒนะ White Atelier Co.,Ltd.

บ้านชั้นเดียวที่ใช้โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก หลังคาแบบเพิงหมาแหงน เพื่อลดความยุ่งยากในการก่อสร้าง ออกแบบบ้านให้เปิดโล่งเพื่อรับแสงแดดในตอนกลางวัน รับแสงจันทร์ในตอนกลางคืน ทำให้ได้อยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

48. พักผ่อนตลอด 365 วัน ในบ้านชั้นเดียวกลิ่นอายชนบท อยู่สบาย ผ่อนคลายทุกเวลา

  • เจ้าของ : คุณเศรษฐพล ไกรคุณาศัย – คุณจุฑามณี พิพิธปิยะปกรณ์ ไกรคุณาศัย
  • สถาปนิก : คุณคเณศวร์ ไชยนาพงษ์
  • ตกแต่ง : คุณจุฑามณี พิพิธปิยะปกรณ์ ไกรคุณาศัย

บ้านไทยสไตล์รีสอร์ทที่บริเวณรอบๆเป็นทุ่งโล่งเปิดรับลมได้เต็มที่ ห่างไกลจากสังคมที่วุ่นวาย กลายเป็นสวรรค์บ้านทุ่งที่น่ามาพักผ่อนทั้งกายและใจ >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย
แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

49. บ้านทรงสี่เหลี่ยมหลังคาจั่ว จุดเริ่มต้นของความพอดี

  • เจ้าของ – ออกแบบ : คุณจำเนียร ทองมา

บ้านชั้นเดียวสีขาวที่ดูเหมือนออกมาจากภาพวาดบ้านในวัยเด็ก เป็นบ้านทรงสี่เหลี่ยม มีหลังคาจั่ว มีต้นไม้ มีลำธารอยู่ข้างบ้าน แล้วก็มีภูเขาอยู่หลังบ้าน เพื่อใช้เป็นทั้งสตูดิโอทำงานศิลปะและส่วนพักอาศัย ซึ่งดูราวกับเป็นงานศิลปะที่จัดวางอย่างถูกที่ มีกลิ่นอายของความคลาสสิก อินดัสเทรียล และความทันสมัยเข้ามาผสมกลมกลืน สร้างบรรยากาศแสนน่าอยู่ได้อย่างมีเอกลักษณ์ >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

50. รับลมทะเลในบ้านตากอากาศสไตล์ร่วมสมัย

  • เจ้าของ : คุณสงาม เจริญรัถ และครอบครัว
  • สถาปนิก : Araya Kubota architect

บ้านพักตากอากาศหลังนี้ตั้งอยู่ติดกับหาดหัวหิน ใกล้เขาตะเกียบ แต่เดิมก็เป็นบ้านพักตากอากาศของครอบครัวอยู่แล้ว แต่เมื่อเวลาผ่านไปเริ่มทรุดโทรม คุณนิค-อารยะ ผู้เป็นทั้งเจ้าของและสถาปนิกจึงอาสาเข้ามารีโนเวตใหม่ให้ไฉไลกว่าเดิม โดยมีโจทย์ว่า “ต้องออกแบบให้ดูร่วมสมัย แต่ยังคงบรรยากาศแบบเดิมไว้” จึงเป็นที่มาของการตีความผ่านการเลือกใช้วัสดุ >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย