พักผ่อนตลอด 365 วัน ในบ้านชั้นเดียวกลิ่นอายชนบท อยู่สบาย ผ่อนคลายทุกเวลา

บ้านไทยสไตล์รีสอร์ทที่บริเวณรอบๆเป็นทุ่งนาโล่งเปิดรับลมได้เต็มที่ เหมาะกับการออกแบบเป็นบ้านที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ห่างไกลจากสังคมที่วุ่นวาย  ดังที่เจ้าของบ้านต้องการ

บ้านชั้นเดียวบรรยากาศรีสอร์ท

สถาปนิก : คุณคเณศวร์ ไชยนาพงษ์ / ตกแต่ง : คุณจุฑามณี พิพิธปิยะปกรณ์ ไกรคุณาศัย / เจ้าของ : คุณเศรษฐพล ไกรคุณาศัย – คุณจุฑามณี พิพิธปิยะปกรณ์ ไกรคุณาศัย

บ้านชั้นเดียวบรรยากาศรีสอร์ท
เนื่องจากบ้านมีพื้นที่ค่อนข้างกว้าง สถาปนิกจึงออกแบบซุ้มประตูทางเข้าและรั้วเตี้ยๆกั้นระหว่างส่วนพักอาศัยและพื้นที่สวนรอบบ้าน เพื่อแบ่งสัดส่วนให้ไม่รู้สึกว่าบ้านโล่งมากเกินไป อีกทั้งยังปลูกต้นแฝกในบ่อน้ำข้างซุ้มทางเข้า เพื่อสร้างบรรยากาศและใช้เป็นบ่อบำบัดน้ำทิ้งจากภายในบ้านก่อนปล่อยลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะด้วย
บ้านชั้นเดียวบรรยากาศรีสอร์ท
มุมมองจากเรือนหลังใหญ่ผ่านสระว่ายน้ำบริเวณกลางบ้าน มองเห็นเรือนหลังเล็กซึ่งเป็นที่พักของคุณแม่เจ้าของบ้าน ออกแบบให้มีลักษณะแบบบ้านไทยชนบท และมุมหลังคาด้วยไม้ซีดาร์ เพื่อให้ดูกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมกลางทุ่งนา ส่วนสระว่ายน้ำออกแบบเป็นรูปทรงผืนผ้า กว้าง 5 เมตร ยาว 12 เมตร ซึ่งมีขนาดกำลังเหมาะสำหรับว่ายน้ำเพื่อการผ่อนคลาย พื้นสระปูกระเบื้องดินเผาสีน้ำเงินเข้ม เป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งที่ช่วยเพิ่มบรรยากาศรีสอร์ทได้เป็นอย่างดี

หลังจากต้องเจอกับงานหนักมาตลอดทั้งวัน การได้กลับมาพักผ่อนในบ้านที่แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติ น่าจะเป็นความสุขอย่างหนึ่งของคนเรา หลายคนจึงพยายามหาโอกาสสร้างบ้านบนทำเลที่ตัวเองชื่นชอบ เพื่อให้ทุกนาทีที่อยู่บ้านเป็นช่วงเวลาแห่งความสุข

คุณเศรษฐพล ไกรคุณาศัย และคุณจุฑามณี พิพิธปิยะปกรณ์ ไกรคุณาศัย  ก็เป็นผู้หนึ่งที่เคยมีบ้านอยู่ในสถานที่ทำงาน จึงทำให้ทั้งคู่รู้สึกเหมือนต้องทำงานอยู่ตลอดเวลา เมื่อมีโอกาสสร้างบ้านใหม่ สิ่งแรกที่เจ้าของบ้านทั้งสองทำก็คือ ตระเวนหาทำเลบ้านที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ห่างไกลจากสังคมที่วุ่นวาย  จนพบที่ดินที่ถูกใจแถบชนบทของจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งมีต้นไม้ใหญ่ และแวดล้อมด้วยทุ่งนาอันเงียบสงบ เพื่อสามารถสูดกลิ่นอายแห่งพืชพรรณของรวงข้าวที่ตนเองชอบได้อย่างเต็มที่ จากความตั้งใจที่จะให้บ้านหลังใหม่แตกต่างจากบ้านตึกหลังเดิมที่เคยอยู่ ทั้งสองจึงตัดสินใจสร้างบ้านไทยสไตล์รีสอร์ทตรงตามความต้องการ

คุณคเณศวร์ ไชยนาพงษ์ สถาปนิกผู้รับหน้าที่ออกแบบบ้านหลังนี้เล่าให้เราฟังว่า “ครั้งแรกที่มาดูที่ดินกับเจ้าของบ้าน ก็คิดว่าที่นี่เป็นทำเลสร้างบ้านที่ดีมากครับ เพราะบริเวณรอบๆเป็นทุ่งนาโล่งเปิดรับลมธรรมชาติได้เต็มที่ เหมาะกับการออกแบบบ้านสไตล์รีสอร์ทอย่างที่เจ้าของบ้านต้องการ อีกทั้งยังมีต้นไม้ใหญ่หลายต้นขึ้นอยู่แล้ว ซึ่งทำให้ไม่ต้องซื้อต้นไม้ใหม่มาปลูก ถ้าจะมีปัญหาก็แค่บริเวณนี้เป็นที่ลุ่มน้ำขังเท่านั้นครับ

“ขั้นแรกของการออกแบบผมจึงเน้นเรื่องการแก้ปัญหาน้ำท่วมก่อน โดยใช้วิธีขุดดินบางส่วนในบริเวณบ้านมาถมตรงตำแหน่งที่จะปลูกบ้านแทนการซื้อดินจากที่อื่นมาถม เพื่อช่วยเจ้าของบ้านประหยัดค่าใช้จ่าย ลักษณะของที่ดินจึงเป็นเหมือนเกาะที่มีบ่อน้ำล้อมรอบ ซึ่งบ่อน้ำนี้ยังช่วยในเรื่องความปลอดภัยด้วยครับ”

ส่วนพักผ่อน บ้านชั้นเดียวบรรยากาศรีสอร์ท
บรรยากาศของส่วนพักผ่อน ส่วนรับประทานอาหาร และครัว ออกแบบให้เป็นพื้นที่เปิดโล่งอเนกประสงค์ ไม่มีผนังกั้นห้อง ฝ้าเพดานเปิดโล่งโชว์โครงสร้างหลังคา เพื่อให้เห็นเสน่ห์ของหลังคาไม้ ชุดเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านเลือกใช้วัสดุที่ผลิตจากธรรมชาติอย่างหวายและไม้เป็นหลัก เพื่อให้กลมกลืนกับบรรยากาศของบ้านสไตล์รีสอร์ท
สระน้ำ ครัว
สระบัวบริเวณโถงกลางบ้านและเสียงน้ำพุเป็นส่วนที่ช่วยเพิ่มบรรยากาศให้บ้านหลังนี้ใกล้ชิดธรรมชาติมากขึ้น ถัดเข้าไปเป็นส่วนรับประทานอาหาร และครัวโชว์ขนาดเล็กสำหรับประกอบอาหารเบาๆ เช่น อบขนม หรือปรุงอาหารที่กลิ่นไม่ฉุนมากนัก

แนวคิดในการออกแบบบ้าน

“เจ้าของบ้านต้องการบ้านพักผ่อนสไตล์รีสอร์ท และต้องการเก็บต้นไม้ใหญ่ไว้ให้มากที่สุด ซึ่งสมาชิกภายในครอบครัวประกอบด้วย สามี ภรรยา และคุณแม่ของสามี ผมจึงออกแบบบ้านเป็น 2 หลัง คือ เรือนของครอบครัวเจ้าของบ้าน และเรือนของคุณแม่เจ้าของบ้าน โดยมีสระว่ายน้ำกั้นกลางระหว่างเรือนทั้งสอง เพื่อให้เรือนแต่ละหลังมีความเป็นส่วนตัวมากที่สุด อีกทั้งการกระจายตัวบ้านยังช่วยให้หลบตำแหน่งของต้นไม้ใหญ่เดิมที่ขึ้นอยู่บนที่ดินได้ง่ายด้วย”

ส่วนรูปแบบของบ้าน

“ผมพยายามนำคาแร็กเตอร์ของบ้านไทย และวัสดุที่ให้กลิ่นอายชนบทมาใช้ให้มากที่สุด เพื่อให้บ้านกลมกลืนกับสภาพแวดล้อม เพราะนี่เป็นหัวใจหลักในการออกแบบบ้านสไตล์รีสอร์ทครับ

“ฟังก์ชันการใช้งานของเรือนทั้งสองค่อนข้างใกล้เคียงกัน คือ มีห้องนอนเพียงหลังละ 1 ห้อง ขนาดพื้นที่ใช้สอยจึงไม่ต่างกันมากนัก การสร้างลำดับความสำคัญให้หน้าตาของเรือนทั้ง 2 หลังดูแตกต่างกัน จึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการออกแบบบ้านด้วย”

คุณคเณศวร์ได้นำลักษณะของอาคารไทย 2 แบบมาใช้ออกแบบ เพื่อสร้างความแตกต่างให้เรือนทั้ง 2 หลัง โดยเรือนหลังเล็กของคุณแม่ออกแบบให้มีลักษณะคล้ายบ้านชนบทริมน้ำ สัดส่วน ขนาด และองค์ประกอบของบ้านจึงเหมือนบ้านชาวนาไทยภาคกลางทั่วไป ส่วนเรือนอีกหลังสถาปนิกเลือกเอาคาแร็กเตอร์แบบอาคารสาธารณะซึ่งมีขนาดใหญ่กว่ามาประยุกต์แทน

สำหรับงานตกแต่งภายใน

“ส่วนใหญ่ผมจะออกแบบให้วัสดุ และโครงสร้างบ้านเป็นส่วนเดียวกับงานตกแต่งภายในเลย เช่น ฝ้าเพดานเปิดโล่งโชว์โครงสร้างหลังคา หรือใช้สีผนังคอนกรีตขัดมันเป็นผนังตกแต่งบ้านไปในตัว และงานเฟอร์นิเจอร์ไม้บิลท์อินภายในก็ออกแบบให้เป็นส่วนเดียวกับผนังไม้ภายนอก เพื่อประหยัดค่าโครงสร้าง และสร้างความกลมกลืนระหว่างภายนอกกับภายในบ้าน อีกทั้งช่องว่างภายในตู้จะเป็นฉนวนกันความร้อนไปในตัวด้วยครับ

“สำหรับเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวก็จะเลือกแบบทรอปิคัลซึ่งใช้วัสดุธรรมชาติ เจ้าของบ้านเป็นคนจัดการเองทั้งหมด โดยผมจะคอยให้คำปรึกษาว่าเฟอร์นิเจอร์แบบไหนจึงจะเข้ากับบ้านสไตล์รีสอร์ทครับ”

บรรยากาศอันร่มรื่นใต้เงาไม้ใหญ่ และธรรมชาติสะอาดๆของชนบทในสวรรค์บ้านทุ่งหลังนี้ น่าจะช่วยให้เจ้าของบ้านได้พักผ่อนอย่างที่ตั้งใจไว้ไม่ยากเลยครับ      บ้านชั้นเดียวบรรยากาศรีสอร์ท 

ห้องนอน
ห้องนอนตกแต่งด้วยโทนสีม่วง และสีน้ำตาล ซึ่งเจ้าของบ้านได้แรงบันดาลใจมาจากหนังสือ Vital Color และเนื่องจากบ้านที่อยู่กลางทุ่งมักจะมีปัญหาเรื่องแมลงเข้ามาภายในบ้านเสมอ เจ้าของบ้านจึงแขวนมุ้งไว้เหนือเตียงนอน เพื่อป้องกันแมลงมารบกวนเวลานอนอีกชั้นหนึ่ง นอกจากนี้มุ้งยังเป็นองค์ประกอบง่ายๆที่ช่วยเพิ่มบรรยากาศให้บ้านสไตล์รีสอร์ทอีกด้วย
บริเวณกลางบ้านซึ่งเป็นส่วนสูงที่สุดของเรือนหลังใหญ่ออกแบบเป็นชั้นลอยสำหรับเก็บหนังสือและของสะสมต่างๆ และเนื่องจากพื้นที่บริเวณนี้ค่อนข้างแคบ สถาปนิกจึงออกแบบราวบันไดส่วนนี้ให้มีความสูงน้อยกว่าราวบันไดปกติ เพื่อไม่ให้รู้สึกอึดอัดมากจนเกินไป

ห้องน้ำกลางแจ้ง
ห้องน้ำกลางแจ้งนับเป็นองค์ประกอบสำคัญของบ้านสไตล์รีสอร์ท เพื่อใช้เป็นที่พักผ่อนและสัมผัสธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ สถาปนิกออกแบบรั้วอิฐโชว์แนวภายนอกล้อมรอบห้องน้ำไว้ แล้วทำประตูกระจกใสจากพื้นจรดผนังตลอดผนังห้องเพื่อเพิ่มมุมมองให้กับห้องน้ำ เคาน์เตอร์ และอ่างอาบน้ำหล่อกับที่เลือกใช้ปูนซีเมนต์ขาวขัดมันสีขาวเทาแทนการปูกระเบื้อง ส่วนผนังห้องน้ำเลือกใช้ปูนซีเมนต์ขาวผสมสีเหลือง เพื่อเพิ่มความสดใสให้ห้องดูสว่าง
การขุดคูน้ำเพื่อนำดินไปถมพื้นที่ก่อสร้างบ้านให้สูงขึ้น นอกจากจะช่วยป้องกันเรื่องปัญหาน้ำท่วมแล้ว คูน้ำยังช่วยเพิ่มบรรยากาศให้รอบๆบ้านมีเสน่ห์แบบบ้านสวนมากขึ้น อีกทั้งยังสามารถใช้เป็นแนวกันชน ป้องกันอันตรายและสร้างความรู้สึกปลอดภัยให้กับคนในบ้านได้ด้วย

บ้านสไตล์รีสอร์ทในมุมมองของคุณคเณศวร์ ไชยนาพงษ์ ผู้ออกแบบบ้านหลังนี้

“ผมคิดว่าการออกแบบบ้านสไตล์รีสอร์ทน่าจะมีปัจจัยหลักๆอยู่ 3 ข้อด้วยกัน

อย่างแรก คือ บ้านต้องอยู่สบาย ผู้อาศัยต้องรู้สึกผ่อนคลายตลอดเวลา

สอง คือ ควรเลือกวัสดุที่ดูกลมกลืนกับธรรมชาติมากที่สุด อย่าไปคิดว่าจะต้องใช้วัสดุหรูหรา ควรเลี่ยงวัสดุที่ดูเป็นอุตสาหกรรมเกินไป เนื่องจากจะทำลายบรรยากาศในการพักผ่อน และให้ความรู้สึกไม่ต่างจากบ้านในเมือง อีกทั้งยังต้องคำนึงถึงเรื่องแสงสว่างภายในบ้านด้วย แต่ไม่ได้หมายความว่าบ้านต้องมีแสงสว่างมากนะครับ แต่ควรจะมีความสว่างพอเหมาะไม่จ้าหรือมืดจนเกินไป รวมถึงการระบายอากาศภายในบ้านต้องสามารถรับลมธรรมชาติได้ดีด้วย แม้จะติดเครื่องปรับอากาศก็ตาม 

สุดท้ายที่คิดว่าสำคัญที่สุดก็คือ ธรรมชาติ โดยเฉพาะธรรมชาติรอบบ้านที่มีอยู่เดิม หากเป็นไปได้ควรเก็บรักษาไว้ให้มากที่สุด เพราะธรรมชาติของเดิมย่อมดีกว่าต้นไม้ใหม่ที่เราเอามาปลูกภายหลัง

บ้านสไตล์นี้จำต้องสร้างความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งกับธรรมชาติบริเวณนั้นด้วย ซึ่งเจ้าของบ้านควรยอมรับและพยายามทำตัวกลับไปสู่ธรรมชาติ อย่ากลัวฟ้า กลัวฝน แล้วเราจะสามารถอยู่บ้านสไตล์รีสอร์ทได้อย่างมีความสุข”


เรื่อง : ศราวุธ จินตชาติ

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข

นิตยสารบ้านและสวนฉบับพฤศจิกายน 2548

บ้านชั้นเดียวล้อมสวน พร้อมมองเห็นวิวนาข้าว

บ้านชั้นเดียวดีจริงไหม

7 แบบบ้านชั้นเดียวแจกฟรี! ในงบ 2.4 แสน – 2 ล้าน