บ้านปูนผสมไม้ อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ

บ้านปูนผสมไม้ ขนาด 2 ชั้นที่ได้แรงบันดาลใจมาจากบ้านกลางป่าของสถาปนิก Geoffrey Bawa ที่ศรีลังกา เพราะรักในธรรมชาติและความร่มรื่นของต้นไม้ใหญ่

บ้านปูนผสมไม้
บ้านปูนผสมไม้

บ้านปูนผสมไม้ ที่รื่นรมย์น่าสบายหลังนี้ตั้งอยู่ในหมู่บ้านที่สงบและน่าอยู่ในบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติ และไม่ไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่มากนัก เดินทางไปตลาด ร้านอาหาร และศูนย์การค้าสะดวก สมดังใจ ท่านยุ้ย – หม่อมเจ้านภดลเฉลิมศรี ยุคล (น้องสาว ท่านมุ้ย – หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล)เจ้าของบริษัทโปรดักชั่นเฮ้าส์ชื่อมูอันจาอิ (Muanjai) ผู้เป็นเจ้าของบ้าน ซึ่งรักธรรมชาติ แต่ก็ไม่ต้องการอยู่กลางป่าเขาที่ไกลความเจริญจนเกินไป

บ้านปูนผสมไม้
ห้องนั่งเล่นชั้นล่าง ผนังโดยรอบค่อนข้างเปิดให้โปร่งรับภาพสวนเขียวๆ และแสงภายนอก ตกแต่งให้มีบรรยากาศสบายๆ เหมาะสำหรับนั่งคุยสังสรรค์

ท่านยุ้ยทรงสร้างบ้านหลังนี้สำหรับเป็นบ้านพักหลังที่สอง และมักแวะเวียนมาพักทุกสองสามเดือน ที่นี่ออกแบบให้มีมุมนั่งเล่นและสังสรรค์มากมายทั้งนอกบ้านและในบ้าน ตามไลฟ์สไตล์ของท่านเจ้าของบ้านที่ตรัสไว้ว่า “ชอบปาร์ตี้และมีหลานเยอะ ทำบ้านไว้เผื่อหลานๆ มาด้วย แล้วก็มีเพื่อนๆ ที่สนิทสนมกันหลายคน”

บ้านหลังนี้มีเนื้อที่ประมาณ 200 ตารางวา แต่ดูโปร่งและกว้าง เพราะท่านเจ้าของบ้านทรงสร้างเป็นรูปคล้ายตัวแอล (L) ให้ติดแนวรั้วด้านหลังและด้านข้าง มีกำแพงชั้นในกั้นระหว่างสวนกับที่อยู่ของพ่อบ้านแม่บ้าน

บ้านปูนผสมไม้
เพื่อให้จุของได้มากจึงทำเป็นงานบิลท์อินประตูเป็นกระจกฝ้าบานเลื่อนกรอบโลหะ ล็อกด้วยกลอนตัวยาวตรงขอบบาน

นอกจากบ้านใหญ่สองชั้นแล้ว ยังมีกระท่อมหลังเล็กในมุมหนึ่งของสวน ซึ่งเดิมชั้นล่างเป็นใต้ถุนโปร่ง ต่อมากั้นแบ่งเป็นมุมต่างๆ เว้นพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นห้องนอนขนาดกะทัดรัดที่กั้นผนังโดยรอบด้วยมุ้งลวดโปร่ง แล้วนำผ้าเมตรมาคล้องกับราวไม้อย่างง่ายๆ แทนม่าน ถอดซักสะดวกหากเบื่อก็หาซื้อผ้าชุดใหม่ที่ชอบใจมาได้ในราคาไม่แพง

“เคยเห็นบ้านของ Geoffrey Bawa ที่ศรีลังกา (สถาปนิกชื่อดังชาวศรีลังกา ค.ศ. 1919 – 2003 บ้านของเขาสร้างอยู่ท่ามกลางสวนยางเก่า และจัดสวนแนวป่าธรรมชาติไว้โดยรอบ ปัจจุบันกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีผู้ไปเยือนไม่ขาดสาย) ในหนังสือเล่มหนึ่ง ชอบมาก ก็เลยเป็นแรงบันดาลใจให้ทำบ้านหลังนี้ให้ได้อารมณ์คล้ายคลึงกัน” สำหรับของตกแต่ง เฟอร์นิเจอร์ในบ้านตลอดจนประตูหน้าต่างส่วนใหญ่ซื้อจากเชียงใหม่ ซึ่งปัจจุบันมีการนำของจากต่างประเทศ (เช่น อินเดีย เวียดนาม โมร็อกโก และจีน) ทั้งของเก่าและของที่ผลิตใหม่มาวางขายมากมาย

บ้านปูนผสมไม้
ห้องนั่งเล่นชั้นบนต่อกับห้องนอนใหญ่ตกแต่งด้วยเบาะลายสวยนั่งสบายจากอินเดียและโมร็อกโก หมอนอิงบางใบมาจากเวียดนาม ส่วนฟูกนอนเล่นเป็นของไทย
ห้องน้ำแขกที่ดูเย็นตาด้วยสีน้ำเงินจากทั้งผนังและกระเบื้องปูพื้น มองเห็นมุมต้นไม้เขียวๆ ด้านนอก ซึ่งเน้นไม้ใบในร่ม ทั้งยังเป็นช่องแสงให้ห้องน้ำได้อย่างแนบเนียน

คุณวีรวัฒน์ ลี้กำจร สไตลิสต์อิสระผู้จัดแต่งและดูแลสวนของบ้านหลังนี้เล่าว่า “บางทีท่านไปพบประตูหน้าต่างของเก่าที่ชอบก็พอประมาณขนาดสัดส่วนของบ้านซึ่งกำลังก่อสร้างและนำมาดัดแปลงให้ติดตั้งได้”

ส่วนการจัดสวนเน้นความง่าย ปลูกไม้ใหญ่อย่างตองตึงให้ร่มเงาแก่บ้านและมุมนั่งเล่นกลางสวน นอกนั้นก็เป็นพวกไม้ใหญ่และไม้พุ่มอื่นๆ ที่ปลูกอย่างเป็นจังหวะเพื่อให้ดูแลง่าย สวนจึงดูนุ่มนวลสดชื่นด้วยสีสันของดอกไม้ใบไม้ เสริมแต่งด้วยไม้ดอกกระถางตามฤดูกาล รวมถึงยังวางโคมแก้วสำหรับใส่เทียน ก้านเหล็กห้อยถ้วยเทียน หรือแขวนเทียนตามกิ่งไม้ คอยเพิ่มแสงวับแวมน่ามองหลังดวงอาทิตย์ตกดิน

ด้วยการดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี แม้บ้านหลังนี้มีอายุหลายปีแล้ว แต่ก็ยังดูใหม่และสดชื่นตื่นตาสำหรับผู้มาเยือนเช่นทีมงานของเรา

บ้านปูนผสมไม้
ผนังของโถงบันไดตีระแนงไม้โปร่งช่วยให้บริเวณนี้ทั้งสว่างและมีลมพัดถ่ายเทสะดวก
บ้านปูนผสมไม้
ห้องพักแขกชั้นล่างที่ดูน่ารัก นุ่มนวล สะอาดตา และสบาย
ในห้องนอนใหญ่ ผนังบางส่วนเป็นกระจกฝ้าได้แสงสว่างกระจ่างตา ชั้นวางของสั่งช่างทำเป็นหิ้งคล้ายบันไดไม้สูงถึงเพดาน วางของได้พอเพียงและโปร่งตา
ในห้องนั่งเล่นติดห้องนอนใหญ่ซ่อนเครื่องปรับอากาศไว้ในกรอบไม้โปร่ง ช่วยพรางสายตาได้ดี
ก่อผนังปูนช่วยพรางสายตาจากประตูทางเข้าด้านนอก อ่างน้ำพุ ไม้น้ำ และไม้พุ่ม ทำให้สวนมีเรื่องราวน่ามองและได้ยินเสียงของน้ำ
พรางที่จอดรถด้านหน้าทางเข้าบ้านให้กลมกลืนกับพรรณไม้ร่มรื่นโดยรอบด้วยผนังไม้ไผ่
สวนที่ดูร่มรื่น สะอาดตา และดูแลง่าย ลานกลางสวนใช้วัสดุปูพื้นสีเรียบๆ ขับเน้นให้ความเขียวของพรรณไม้ดูเด่นขึ้น

เจ้าของ – ตกแต่ง : หม่อมเจ้านภดลเฉลิมศรี ยุคล
ตกแต่งสวน : คุณวีรวัฒน์ ลี้กำจร

เรื่อง : มัญชุสา
ภาพ : ธนกิตติ์ คำอ่อน ผู้ช่วยช่างภาพ : อจิรงค์ เดชไกรศักดิ์


รวมฮิต 50 บ้านปูน สร้างง่าย อยู่สบาย ดีไซน์สวย

บ้านไม้แบบไทยในอ้อมกอดธรรมชาติ

บ้านพื้นถิ่นโมเดิร์น เผยความงามตามธรรมชาติ