แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม

40 แบบบ้านสวน – บ้านฟาร์ม สำหรับคนรักธรรมชาติ

แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม

21. บ้านชั้นเดียวกลางทุ่ง พร้อมพื้นที่เกษตรพอเพียง

  • เจ้าของ : คุณศุภรัฐ ทินจันทร์ และคุณชลียา วามสิงห์
  • สถาปนิก : I like design studio
  • ตกแต่งภายใน : Chaleeya DESIGN

บ้านชั้นเดียวขนาดพื้นที่ใช้สอยประมาณ 100 ตารางเมตร เลือกใช้วัสดุมาตรฐานราคาประหยัดอย่างอิฐมวลเบาปิดผิวด้วยไม้ฝา ผสมกรอบประตูหน้าต่างและเฟอร์นิเจอร์จากบ้านเก่า ภายในเปิดโล่งด้วยโถงนั่งเล่นที่สูงโปร่ง แพนทรีจากชุดครัวสำเร็จรูป ตัวบ้านเชื่อมต่อกับส่วนของโรงนาที่ใช้เก็บของปิดผิวด้วยเมทัลชีทที่ดูดิบเท่ รอบๆ บ้านยังขุดเป็นบ่อน้ำเพื่อใช้ประโยขน์ทางการเกษตร โดยปลูกต้นไม้เพื่อสร้างความร่มรื่นให้รอบพื้นที่ บางส่วนสำหรับทำฟาร์มปลูกพืชผักสวนครัวผสมไม้ยืนต้นที่ให้ผลเก็บเกี่ยวกินได้ พร้อมหมักปุ๋ยจุลินทรีย์ไว้ใช้เองในครัวเรือน และติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อใช้เป็นโคมไฟรอบๆ บ้าน >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม

22. รับวิวตะวันที่บ้านไร่สไตล์โรงนา

  • เจ้าของ : คุณอมรรัตน์ จันต๊ะ
  • สถาปนิก : Physicalist โดยคุณกาจวิศว์ ริเริ่มวนิชย์

บ้านหลังนี้ตั้งอยู่กลางไร่ปลอดสารพิษแถวเส้นบายพาสชะอำ-หัวหิน ตัวบ้านยกใต้ถุนสูงตั้งอยู่บนเนินที่ยกขึ้นมาจากระดับถนน ทำให้มองเห็นทิวเขาโดยรอบ พร้อมกับรับลมสบายๆ และยังชมดวงอาทิตย์ขึ้นและลับทิวเขาในอารมณ์ที่ต่างกันไป ชั้นล่างเป็นปูน ส่วนชั้น 2 และหลังคาเป็นโครงสร้างเหล็กที่ยื่นยาวออกมาเพื่อป้องกันความร้อน และตัวอาคารชั้น 2 ก็ใหญ่กว่าชั้น 1 ยังช่วยกันความร้อนให้ชั้นล่างอีกที รูปทรงของบ้านได้แรงบันดาลใจมาจากอาคารเกษตรกรรมอันเรียบง่าย ตรงไปตรงมา ไม่รบกวนบริบททางการเกษตรโดยรอบ แต่มีการปรับสัดส่วนให้ลงตัว แล้วแบ่งพื้นที่เป็น 3 ประเภท คือ ช่องเปิด ผนังโปร่ง และผนังทึบ >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม

23. บ้านฟาร์มสไตล์ฝรั่งเศส กับความสุขเกิดที่ขึ้นได้ทุกวันที่บ้าน

  • เจ้าของ – ออกแบบ : คุณอนุรักษ์ ฆ้องวงษ์

บ้านฟาร์มสไตล์ฝรั่งเศสที่มีแนวคิดการออกแบบให้ตอบโจทย์การใช้งานจริง มีการคำนวณพื้นที่ใช้สอยไม่ให้เหลือพื้นที่ว่าง พร้อมจัดสรรพื้นที่แบบบ้านชั้นเดียวที่ใช้การยกระดับพื้นให้น้อยที่สุด ภายในเต็มไปด้วยรายละเอียดการตกแต่งที่บ่งบอกตัวตนและความชอบของเจ้าของบ้าน อีกทั้งยังให้ความสำคัญกับแสงสว่างที่จะส่องเข้ามาในบ้านมากเป็นพิเศษด้วย นอกจากนั้นสร้างพื้นที่สีเขียวสำหรับทำกิจกรรมนอกบ้าน ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยสร้างความสดชื่นให้านหลังนี้ ทั้งมุมพักผ่อนที่โอบล้อมด้วยทิวทัศน์ธรรมชาติ ระเบียงนอนเล่นริมน้ำ ทางเดินในสวน และสวนผักขนาดเล็กซึ่งเน้นปลูกพืชสมุนไพรสำหรับทำอาหารรับประทานเองในบ้าน >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม

24. บ้านกุหลาบในฝัน

  • เจ้าของ – ออกแบบ : คุณไฉไล โกมารกุล ณ นคร

บ้านชั้นเดียวสไตล์อิงลิชคันทรีที่มีระเบียงทั้งด้านหน้าและหลัง ภายในเป็นห้องโถงกว้างสำหรับเป็นมุมรับแขกและนั่งเล่น พร้อมบันไดขึ้นไปยังชั้นลอย บริเวณด้านหลังของบ้านเป็นห้องนอนใหญ่  ห้องนอนแขก และครัว นอกจากนี้ยังมีชั้นใต้ดินที่เกิดจากความสูงของพื้นที่เดิมซึ่งเป็นเนินลาดลงไปไม่เสมอกัน ใช้สำหรับเป็นห้องจัดเลี้ยงขนาดเล็กและห้องเก็บของ รวมถึงเป็นพื้นที่เก็บถังบรรจุน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง โดยไม่ต้องพึ่งน้ำในลำธาร การตกแต่งเน้นการใช้เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งที่ทำจากไม้เก่า ซึ่งได้มาจากต่างประเทศ บางอย่างก็เป็นงานหัตถกรรมและของสะสมของเจ้าของบ้าน ซึ่งช่วยเสริมให้ตัวบ้านมีกลิ่นอายของสไตล์คันทรีมากขึ้น ไม่ต่างจากการจัดภูมิทัศน์สวนที่เน้นปลูกไม้เมืองหนาวอย่างกุหลาบ แมกโนเลีย ร่วมกับไม้พื้นถิ่นอย่างสนภูเขาและทุ่งนาที่มีอยู่เดิม ซึ่งล้วนได้รับการดูแลอย่างพิถีพิถัน >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม

25. สวนในศีล…เกษตรง่ายๆ ในบ้านบนพื้นที่ 1 ไร่

  • เจ้าของ : คุณอรรถกานท์ พิมพ์วงศ์ คุณเบญจมาศ อ่อนกล่ำผล และเด็กชายในศีล พิมพ์วงศ์

บ้านหลังใหญ่ทรงสี่เหลี่ยมให้กลิ่นอายของบ้านริมทะเล ทว่ากลับตั้งอยู่บนพื้นที่ 1 ไร่ที่แบ่งเป็นพื้นที่สำหรับการปลูกพืชผักไว้อย่างเป็นหมวดหมู่ รวมทั้งขยับขยายไปถึงการเลี้ยงไก่ไข่และกุ้งก้ามแดงหรือที่เรียกกันว่าล็อบสเตอร์น้ำจืด จึงมีผลผลิตพร้อมให้เก็บกินได้ทุกวัน ในอนาคตยังตั้งใจให้ที่นี่เป็นพื้นที่ที่ช่วยถ่ายทอดส่งต่อแรงบันดาลใจในเรื่อง “เกษตรแบบง่ายๆ ไม่มีทฤษฎีแต่ได้ผลดี” ที่เปิดให้เด็กๆและครอบครัวเข้ามาเรียนรู้ธรรมชาติอีกด้วย >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม

26. บ้าน ฟาร์ม และคาเฟ่ของเจมส์ 500 เฟ็ดเฟ่ ที่มีต้นกล้าผักออร์แกนิกให้กลับบ้านฟรี!

  • เจ้าของ : คุณจอมพล อุ้มมีเพชร

เมื่อหนุ่มยูทูปเปอร์เปลี่ยนบ้านเช่าขนาดเพียง 100 ตารางวาในย่านรามคำแหง 110 ให้ดูร่มรื่นและมีบรรยากาศเป็นกันเองสไตล์ชนบท ด้วยการทำฟาร์มในเมืองที่มีคาเฟ่เล็กๆใช้ชื่อว่า James 500 Organic Farm Style ให้คนอื่นๆได้มาสัมผัสกับวิถีออร์แกนิก ภายในบริเวณบ้านที่มีการแบ่งสัดส่วนพื้นที่อย่างชัดเจน โดยเปิดรั้วให้เป็นทางเข้าร้านแยกจากทางเข้าบ้าน พร้อม ทำทางเดินไม้ไผ่พาไปยังโซนต่างๆ คือ โซนพื้นบ้าน โซนทะเล โซนสวนป่า โซนกระบองเพชร ซึ่งมีที่ให้นั่งเล่นแทรกอยู่ทุกมุม เจ้าของบ้านเล่าว่าเริ่มต้นจากการหลงรักต้นไม้เมื่อไปเดินงานบ้านและสวนแฟร์ และนำพาให้รู้จักแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 จึงเริ่มปลูกพืชผักสวนครัวด้วยความคิดง่ายๆ คือ ปลูกผักที่ชอบกิน กินผักที่ชอบปลูก และแบ่งปันเพื่อนบ้าน จนถึงตอนนี้ยังได้สร้างเครือข่ายเกษตรกรออร์แกนิก ซึ่งเป็นอีกช่องทางในการช่วยเหลือเพื่อนเกษตรกรในหลายจังหวัดให้นำสินค้าเข้าถึงผู้บริโภคในเมือง เมื่อมีหลักให้ใจยึดและนำมาปรับใช้ จึงรู้จักการย่างก้าวที่พอดี ไม่เร่งรีบ เจ้าของบ้านจึงมีความสุขกับความพอเพียง >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม

27. บ้านปูนใต้ถุนสูงท่ามกลางธรรมชาติ

  • เจ้าของ : คุณพรรษา สิงห์โตแก้ว และคุณชัยชาติ จันทรลาช
  • ออกแบบ : คุณพรรษา สิงห์โตแก้ว

เพราะแผนการใช้ชีวิตเกษียณที่ต่างจังหวัดมาเร็วกว่าที่คิด เจ้าของบ้านจึงเลือกใช้ชีวิตแบบพอเพียงโดยลงแรงกายแรงใจพัฒนาที่ดินสวนหมากและมะม่วงที่รกร้างในจังหวัดฉะเชิงเทราให้กลายเป็นบ้านที่น่าอยู่ขึ้นทีละน้อยๆ ตัวบ้านสร้างง่ายๆด้วยฝีมือช่างในพื้นที่ ผสมกับไอเดียดีๆจากเจ้าของบ้าน ทำให้ได้บ้านออกมาหน้าตาสวยงาม ไม่ซ้ำใคร แถมยังน่าอยู่ และใช้งานได้ดี >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม

28. บ้านชั้นเดียวโอบกอดด้วยสวนเขียว

  • เจ้าของ : คุณศิริลักษณ์ ริ้วบำรุง และคุณยุทธนา เรืองลอยขำ
  • ออกแบบ – จัดสวน : Little Tree โดยคุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง

บ้านไม้ชั้นเดียวริมแม่น้ำท่าจีนขนาดกะทัดรัดสไตล์กึ่งนิวอิงแลนด์และคันทรี ท่ามกลางบรรยากาศสวนสวย เป็นบ้านอยู่สบายที่มีประตูและหน้าต่างเปิดโล่งได้ทั้งหมด ทำให้บ้านไม่ร้อน โดยเฉพาะบริเวณระเบียงซึ่งออกแบบให้กว้าง เพื่อใช้เป็นพื้นที่อเนกประสงค์ทำกิจกรรมได้หลากหลาย >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม

29. พักผ่อนกายใจใน บ้านสวนใต้ถุนสูงริมน้ำนครชัยศรี

บ้านหลังนี้สามารถเรียกได้เต็มปากเต็มคำว่า “บ้านสวน” ตั้งอยู่ริมแม่น้ำนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ที่สภาพแวดล้อมยังคงความเป็นธรรมชาติของบ้านในภาคกลางที่มักตั้งบ้านเรือนอยู่ใกล้แม่น้ำลำคลอง ด้านหน้าบ้านมีสนามหญ้ากว้างและมีต้นไม้ใหญ่คอยให้ร่มเงา ตัวบ้านเป็นเรือนไม้ยกพื้นสูงที่มีกลิ่นอายของชนบทในประเทศอังกฤษกลายๆ และมีระเบียงกว้างที่ใช้เป็นส่วนอเนกประสงค์ ท่ามกลางบรรยากาศของสวนแบบไทยๆที่ดูร่มรื่น น่าพักผ่อนที่สุด >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม

30. บ้านไม้หลังเล็ก ความสุขไซส์บิ๊กท่ามกลางสวนยางในจังหวัดขอนแก่น

  • เจ้าของ : ครอบครัวเฮงรัศมี
  • ออกแบบ : รองศาสตราจารย์ธิติ เฮงรัศมี

บ้านไม้สไตล์บ้านๆในจังหวัดขอนแก่น สร้างบนพื้นที่ขนาด 100 กว่าตารางเมตรที่แวดล้อมไปด้วยสวนยาง หากมองจากไกล ๆ จะเห็นเป็นบ้านยกพื้นสูงธรรมดา แต่จริง ๆ แล้วเป็นบ้านสองชั้นหลังคาทรงจั่ว (Gable Roof) ที่ยกหลังคาซ้อนขึ้นไปอีกชั้น (Dormer) ทำให้สามารถระบายอากาศร้อนที่ยกตัวสูงออกทางด้านบน และรับแสงสว่างเข้ามาในช่วงกลางวัน ผลงานการออกแบบและเขียนแบบของ รองศาสตราจารย์ธิติ เฮงรัศมี เจ้าของบ้าน และเป็นคณบดีคนแรกของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยสร้างตอนเกษียณแล้ว เน้นการออกแบบที่แสดงเอกลักษณ์ท้องถิ่นอีสาน เลือกใช้โครงสร้างไม้ที่อยู่ได้อย่างสบายๆในสภาพอากาศร้อนชื้นแบบไทย ๆ >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม