บ้านกุหลาบในฝัน – บ้านแสนรักของคุณไฉไล โกมารกุล ณ นคร

สายหมอกคอยพรางตาให้สิ่งที่อยู่เบื้องหน้ากลายเป็นไอสีขาวเหมือนภาพในความฝัน ถนนที่ขนาบด้วยต้นจามจุรีแผ่กิ่งก้านเข้าหากันทั้งสองฝั่งนำพาเราไปพบบ้านบนเนินเขาเล็กๆเหนือสระน้ำ ครู่หนึ่งสายลมก็พัดมาและค่อยๆเผยให้เห็นตัว บ้านกุหลาบ ชัดเจนขึ้น รวมถึงเจ้าของบ้านซึ่งยืนต้อนรับเราอยู่

บ้านกุหลาบ ในฝัน – บ้านแสนรักของคุณไฉไล โกมารกุล ณ นคร

บ้านกุหลาบ

บ้านสไตล์อิงลิชคันทรีที่รายล้อมด้วยแปลงกุหลาบหลังนี้ตั้งอยู่บริเวณตีนดอยหลวงเชียงดาวในจังหวัดเชียงใหม่ คุณไฉไล โกมารกุล ณ นคร เริ่มสร้างบ้านและสวนในฝันของเธอให้เป็นจริง เพื่อใช้เป็นบ้านตากอากาศ ที่ดินตรงนี้ไม่ได้ปรับระดับให้ต่างไปจากธรรมชาติเดิมมากนัก มีเพียงขุดสระเพื่อไว้รดน้ำต้นไม้เท่านั้น

“ถึงจะเป็นคนกรุงเทพฯ แต่ก็เรียนจบจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงมีความผูกพันกับจังหวัดนี้อยู่พอสมควร อีกอย่างคือเราอยากมีชีวิตแบบนี้ อยากตื่นมาแล้วพบกับวิวแบบนี้ พอนายหน้าพามาดูที่ดินตรงนี้ก็รู้สึกว่ามันใช่ ตรงตามสเป็กทุกอย่าง มีภูเขา มีลำธาร อากาศหนาว สามารถปลูกไม้เมืองหนาวได้ โดยเฉพาะกุหลาบและแมกโนเลียที่ชอบมากเป็นพิเศษ”  คุณไฉไลเล่าถึงที่มาของการเริ่มต้นใช้ชีวิตที่บ้านหลังนี้

ที่มาของบ้านหลังนี้มาจากภาพในหนังสือต่างประเทศ ซึ่งคุณไฉไลเลือกเก็บเอาไว้ รวมกับความประทับใจเมื่อครั้งไปเยือนอังกฤษและประเทศอื่นในฝั่งยุโรป เธอได้พูดคุยกับสถาปนิกที่เป็นคนเชียงใหม่เพื่อออกแบบบ้านที่ผสมผสานความเป็นพื้นถิ่นกับฟังก์ชันใช้งาน โดยเลือกวัสดุที่มีในท้องถิ่น เช่น การตกแต่งผนังภายนอกด้วยหินแม่น้ำปิง หรือพื้นไม้จากไม้ในเชียงใหม่

“เริ่มต้นจากเราชอบบ้านสไตล์อิงลิชคันทรี ชอบดูหนังหรือซื้อโน่นซื้อนี่ที่เป็นสไตล์นี้ ความคิดนี้มีมานานแล้วแต่เราไม่รู้ตัว พอถึงวันที่คิดจะสร้างบ้าน แน่นอนว่าบ้านสไตล์นี้เป็นสิ่งแรกที่ผุดขึ้นมาในใจ”

ตัวบ้านเป็นอาคารชั้นเดียวมีระเบียงทั้งด้านหน้าและหลัง ภายในเป็นห้องโถงกว้างสำหรับเป็นมุมรับแขกและนั่งเล่น พร้อมบันไดขึ้นไปยังชั้นลอย บริเวณด้านหลังของบ้านเป็นห้องนอนใหญ่  ห้องนอนแขก และครัว นอกจากนี้ยังมีชั้นใต้ดินที่เกิดจากความสูงของพื้นที่เดิมซึ่งเป็นเนินลาดลงไปไม่เสมอกัน ใช้สำหรับเป็นห้องจัดเลี้ยงขนาดเล็กและห้องเก็บของ รวมถึงเป็นพื้นที่เก็บถังบรรจุน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง โดยไม่ต้องพึ่งน้ำในลำธาร การตกแต่งเน้นการใช้เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งที่ทำจากไม้เก่า ซึ่งได้มาจากต่างประเทศ บางอย่างก็เป็นงานหัตถกรรมและของสะสมของเธอ ซึ่งช่วยเสริมให้ตัวบ้านมีกลิ่นอายของสไตล์คันทรีมากขึ้น ไม่ต่างจากการจัดภูมิทัศน์สวนที่เน้นปลูกไม้เมืองหนาวอย่างกุหลาบ แมกโนเลีย ร่วมกับไม้พื้นถิ่นอย่างสนภูเขาและทุ่งนาที่มีอยู่เดิม ซึ่งล้วนได้รับการดูแลอย่างพิถีพิถัน

“จริงๆตอนแรกไม่ได้มีความรู้เรื่องกุหลาบเลยค่ะ อาศัยว่าใจชอบ เริ่มต้นจากชอบบ้านสไตล์อิงลิชคันทรี เราก็ต้องทำตัวให้เข้าธีม เฟอร์นิเจอร์ต้องเป็นแบบนี้ แน่นอนว่าสวนก็ต้องเป็นสไตล์ชนบทอังกฤษ ที่ขาดไม่ได้คือกุหลาบ ซึ่งเป็นดอกไม้ที่ชอบอยู่แล้ว และได้รับความกรุณาจากอาจารย์จิระ ดวงพัตรา ท่านเป็นนักปลูกกุหลาบที่เก่งมาก ช่วยแนะนำทั้งเรื่องการเลือกสายพันธุ์ที่ปลูก และสอนวิธีการล้างรากกุหลาบให้แตกต้นใหม่ จากนั้นก็หาหนังสืออ่านและศึกษาหาความรู้ไปเรื่อยๆ ลองผิดลองถูก ส่วนเรื่องยาฆ่าแมลง ยารักษาโรค และปุ๋ยเราจะใช้ผลิตภัณฑ์ชีวภาพ ซึ่งได้ผลดีกว่าสารเคมี”

กุหลาบเป็นไม้ดอกแสนสวยที่ได้ชื่อว่าปลูกเลี้ยงไม่ง่ายนัก เช่นเดียวกับความฝันที่เราจะวาดภาพให้สวยงามดังใจอย่างไรก็ได้ ทว่าเมื่อถึงเวลาลงมือทำจริง เราอาจต้องทุ่มเทแรงกายแรงใจไม่ใช่น้อย แต่เชื่อเถอะว่าผลลัพธ์ที่ได้ย่อมสร้างความสุขที่จะอยู่กับเราไปตลอด ซึ่งบ้านของคุณไฉไลก็แสดงให้เห็นความจริงในข้อนี้ได้เป็นอย่างดี

ใครที่สนใจเข้าพักสามารถติดต่อได้ที่ : คุณต๋อม 095-7059257

 

อ่านเพิ่มเติม : บ้านน่ารัก เป็นที่พักตากอากาศ อย่างเป็นทางการ

อ่านเพิ่มเติม : ทำอย่างไรเมื่อ ไม้ดอก …ไม่มีดอก

 

สถาปนิก : รุ่งโรจน์ บุญเจริญ

เรื่อง : “ปัญชัช”

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข