ปันผลฟาร์ม ส่วนผสมความสุขของบ้าน คาเฟ่ และฟาร์ม

บ้านฟาร์มแบบเรียบง่ายในจังหวัดเชียงใหม่ เน้นการทำเกษตรอินทรีย์ ที่เปิดเป็นพื้นที่เรียนรู้และแบ่งปันความสุข

บ้านฟาร์มเกษตรอินทรีย์
บ้านฟาร์มเกษตรอินทรีย์
บ้านพักชั้นเดียวอยู่ด้านหลังคาเฟ่สำหรับพักเป็นครั้งคราว ทั้งยังใช้เป็นห้องรับรองแขกเมื่อมีการจัดอีเวนต์ที่ร้าน
บ้านฟาร์มเกษตรอินทรีย์
ห้องนอนตกแต่งอย่างอบอุ่นในสไตล์วินเทจซึ่งเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งสไตล์นี้จะมีดีเทลอบอุ่นน่ารักอยู่แล้ว จึงไม่ต้องตกแต่งอะไรมาก
บ้านฟาร์มเกษตรอินทรีย์

เปลี่ยนสวนลำไยเป็น ฟาร์มเกษตรอินทรีย์

เมื่อเกษตรอินทรีย์คือเส้นทางใหม่ที่ คุณบี – กรรณิการ์ ลือชา เลือกเดินเมื่อกว่า 4 ปีก่อน พร้อมกับความรู้สึกอยากทำงานที่บ้าน ได้อยู่ใกล้คุณพ่อคุณแม่และเหล่าลูกสมุน จึงเกิดเป็น “ปันผลฟาร์ม” ที่เป็นทั้งบ้าน คาเฟ่ และฟาร์มเกษตรอินทรีย์ซึ่งเป็นพื้นที่เรียนรู้และแบ่งปันความสุข อันเป็นดอกผลจากการลงมือทำอย่างจริงจังและจริงใจต่อความสัมพันธ์ วิถีชีวิต และธรรมชาติ บ้านฟาร์มเกษตรอินทรีย์

เดิมพื้นที่ตรงนี้เป็นสวนลำไยอยู่ในอำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งคุณบีซื้อไว้เมื่อกว่า10 ปีก่อนและเป็นที่ดินที่ติดกับสวนลำไยของคุณแม่ ท่านจึงช่วยดูแลในขณะที่คุณบีไปอยู่ที่อังกฤษ หลังจากกลับมาคุณบีได้เปิดร้านค็อกเทลอยู่ในตัวเมืองเชียงใหม่ชื่อ Mixology แต่เมื่อชีวิตเดินทางมาถึงจุดหนึ่งที่รู้สึกอยากทำงานที่สามารถอยู่บ้านได้ กลับมาใกล้ชิดคุณพ่อคุณแม่แบบขี่มอเตอร์ไซค์ไปหากันได้ง่ายๆและได้อยู่กับสุนัข จึงตัดสินใจมาพัฒนาที่ดินผืนนี้ให้เป็นดังที่ใจคิด โดยเคลียร์พื้นที่ แล้ววางผังและจัดแลนด์สเคปใหม่เองและเก็บต้นไม้ใหญ่ไว้ ซึ่งเป็นต้นที่วางแผนปลูกตั้งแต่ตอนซื้อที่ดินแล้ว

บ้านฟาร์มเกษตรอินทรีย์
ทำอาคารด้วยโครงสร้างเหล็กอย่างง่าย แต่ให้ความรู้สึกอบอุ่นแบบบ้าน ด้วยการใช้ผนังมุงจาก และหน้าต่างไม้เก่าที่เข้ากับบรรยากาศสวน
บ้านฟาร์มเกษตรอินทรีย์

ฟาร์มที่อบอุ่นเหมือนมาบ้านเพื่อน

บนพื้นที่ทั้งหมดกว่า 3 ไร่ ได้แบ่งพื้นที่ฝั่งหนึ่งเป็นโรงปุ๋ย และปลูกไม้ยืนต้นที่ไม่ต้องดูแลมาก ส่วนพื้นที่ใช้งานจริงๆมีขนาดประมาณ 2 ไร่ มีแนวคิดในการออกแบบที่ไม่เน้นการทำอาคารใหญ่ที่รวมทุกอย่างไว้ด้วยกัน แต่ทำเป็นอาคารหลังเล็กๆแยกกัน เพราะอยากให้มีความอบอุ่นแบบบ้าน และดูเป็นส่วนหนึ่งของสวน วางผังให้คาเฟ่อยู่ด้านหน้าเป็นเสมือนห้องรับแขกมีหน้าบาร์ไว้รับลูกค้าแบบง่ายๆ ห้องครัวก็แยกมาเป็นครัวจริงจัง และเปิดโล่งให้ลูกค้าเห็นการทำงานภายในครัว มีร้านอาหารและบ้านพักอยู่ด้านหลัง ซึ่งที่เห็นทั้งหมดนี้คุณบีทำเองแทบทุกอย่าง ทั้งการวางผังบริเวณ กำหนดตำแหน่งอาคาร วางทางเข้า-ออกของคนและรถยนต์ ออกแบบแลนด์สเคป บ้านฟาร์มเกษตรอินทรีย์

บ้านฟาร์มเกษตรอินทรีย์
ด้านหลังคาเฟ่เป็นร้านอาหารที่วางโต๊ะไม้ตัวยาวไว้กลางห้อง ทำจากไม้ฉำฉาที่คุณพ่อสะสมไว้แล้วนำมาดัดแปลงเป็นโต๊ะ ส่วนเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งเป็นของสะสมสไตล์วินเทจของคุณบีตั้งแต่อยู่ที่อังกฤษ
ระเบียงด้านข้างเปิดมุมมองให้เห็นสวน ทำเคาน์เตอร์บาร์ท็อปไม้ตัวยาวด้วยโครงเหล็กยึดกับพื้นให้นั่งดูวิวแบบชิลๆ
บ้านฟาร์มเกษตรอินทรีย์
จากร้านอาหารทำเป็นทางเดินขั้นบันไดลงไปยังลานกิจกรรมซึ่งอยู่ริมแม่น้ำ

แต่งด้วยของสะสมสไตล์วินเทจ

ความคิดในตอนเริ่มต้นไม่ได้เน้นให้เป็นอาคารถาวร จึงทำแบบเรียบๆ และโครงสร้างอย่างง่าย ใช้โครงสร้างคอนกรีตผสมโครงสร้างเหล็ก ผนังโครงเบา และผนังมุงหญ้าแฝง ของตกแต่งส่วนใหญ่เป็นของตกแต่งแนววินเทจที่สะสมมาตั้งแต่อยู่อังกฤษและด้วยการตกแต่งอย่างมีสไตล์ จึงมักมีคนมาเช่าพร็อปส์ เฟอร์นิเจอร์ และสถานที่สำหรับถ่ายงาน โดยเฉพาะงานแต่ง ทั้งยังทำพร็อปส์สไตลิสต์แต่งบ้านและอีเวนต์ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าจะไม่ได้เรียนด้านนี้โดยตรง แต่ด้วยการใช้ชีวิตที่อังกฤษทำให้เห็นงานดีไซน์มามาก ได้คลุกคลีกับกลุ่มเพื่อนที่เป็นสถาปนิก และกลุ่มที่ชอบสะสมของวินเทจเหมือนกันจึงซึมซับมาจนมีสไตล์เฉพาะตัว

พื้นที่ส่วนฟาร์มได้ออกแบบซุ้มทางเข้าที่ผสมผสานทั้งความเป็นสวนครัวและสวนสวยๆให้โชว์ได้ด้วยนำเข้าไปสู่พื้นที่ปลูกผักที่แบ่งเป็นแปลงๆไว้ และด้านหลังเป็นพื้นที่สำหรับสอนการทำเกษตรอินทรีย์ ซึ่งได้ศึกษาจากผู้สอนที่เป็นแนววิชาการ แล้วนำมาปรับเพื่อทำเองที่ฟาร์ม ให้สอดคล้องกับการลงมือทำจริงและได้ผลจริง โดยมีจุดเปลี่ยนคือช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทุกอย่างหยุดชะงัก จึงมาโฟกัสกับการทำเกษตรอินทรีย์อย่างจริงจังด้วยพื้นฐานของคุณบีที่ไม่มีความรู้เรื่องเกษตรอินทรีย์เลย จึงเข้าใจดีว่าผู้เริ่มต้นต้องการอะไร ทำอะไรแล้วสำเร็จ และใช้ต้นทุนต่ำ ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่นำไปปลูกกินเองในครัวเรือน หรือจะต่อยอดไปทำธุรกิจก็ได้

ทางเข้าฟาร์มทำเป็นโครงซุ้มไม้ไผ่ปลูกไม้เลื้อยให้กลิ่นอายฟาร์มชนบทอังกฤษที่ทั้งเป็นสวนสวยที่โชว์ได้และใช้ประโยชน์ได้

เริ่มทำเกษตรอินทรีย์จากคนที่ไม่เคยทำ

การทำเกษตรอินทรีย์จึงถือเป็นเส้นทางสายใหม่ที่ยังไม่เคยทำมาก่อน ปันผลฟาร์มมีแนวคิดต่างไปจากร้านเดิมที่คุณบีเคยทำ ไม่ได้เน้นเสิร์ฟอะไรที่คิดว่าลูกค้าต้องว้าว แต่เสิร์ฟสิ่งที่มีในฟาร์ม ซึ่งหลักๆจะปลูกพืชผักที่ใช้ในครัว และปลูกจำหน่าย เช่น ผักสลัด ผักสวนครัว พริก ตำลึง เคล เลมอน สมุนไพรต่างๆ และต่อยอดเป็นสินค้าจากฟาร์ม เช่น ฮันนี่เลมอน ฮันนี่มัสตาร์ด ทั้งยังไม่เพียงแต่ต้อนรับคนเท่านั้น ปันผลฟาร์มยังต้อนรับสุนัขด้วย สามารถพามาคาเฟ่ มาวิ่งเล่นในสนาม เหมือนพามาบ้านเพื่อนได้ เพียงแต่ต้องเคารพการใช้พื้นที่และรักษาระเบียบในตัวเอง

       ชื่อ “ปันผล” ไม่ใช่เพียงสื่อถึงความหมายดีๆเท่านั้น แต่มีที่มาจากชื่อของคุณแม่พันผล ที่นำมาแปลงคำให้สื่อความหมายของร้านที่แม่ลูกทำอาหารด้วยกัน คนที่มาก็เหมือนญาติมิตรที่มากินรสมือแม่สไตล์อาหารเหนือกึ่งฟิวชัน มาสัมผัสธรรมชาติจากพืชผลในฟาร์ม และรู้สึกอบอุ่นแบบบ้านๆเสมือนดอกผลที่งอกงาม แล้วนำมาแบ่งปันให้คนที่มาได้สิ่งดีๆและความสุขกลับไปด้วย


เจ้าของ : คุณกรรณิการ์ ลือชา และปันผลฟาร์ม  Punpon Farm


คอลัมน์ บ้านสวย นิตยสารบ้านและสวน ฉบับ มิ.ย.65

เรื่อง : ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์

ภาพ : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม

สไตล์ : พระจันทร์ดวงโบราณ


บ้านไม้สไตล์ญี่ปุ่น ในฟาร์มสเตย์บนเนินเขาสวย
บ้านฟาร์มสไตล์ฝรั่งเศส กับความสุขเกิดที่ขึ้นได้ทุกวันที่บ้าน

ติดตามบ้านและสวน