แบบบ้านปูนน่าอยู่

รวมฮิต 50 บ้านปูน สร้างง่าย อยู่สบาย ดีไซน์สวย

แบบบ้านปูนน่าอยู่
แบบบ้านปูนน่าอยู่

41. บ้านปูนชั้นเดียวที่ยกใต้ถุนสูงเผื่อน้ำท่วม

เจ้าของ – ออกแบบ : คุณขวัญชัย สุธรรมซาว

บ้านปูนชั้นเดียวหลังนี้มีการยกใต้ถุนขึ้นสูงประมาณ 1.60 เมตรเนื่องจากพื้นที่นี้เคยมีน้ำท่วมมาก่อน เจ้าของบ้านจึงอยากได้บ้านที่มีใต้ถุนเพื่อความอุ่นใจเวลาน้ำมา และพื้นที่นี้ยังใช้เป็นที่จอดรถกับใช้งานในบางกิจกรรมรวมถึงเป็นที่เก็บของได้ด้วย ข้อดีอีกอย่างของการยกพื้นก็คือทำให้ลมพัดพาเอาความร้อนจากบ้านออกไปได้มากขึ้น บริเวณชายคาคอนกรีตยื่นยาวประมาณ 4 เมตรโดยไม่มีเสารองรับ เพราะตั้งใจให้เป็นที่จอดรถได้กว้างขวาง จึงใช้โครงสร้างเหล็กรูปพรรณซ่อนอยู่ภายในและยึดกับตัวคานโครงสร้างหลัก เพิ่มความแข็งแรงด้วยเหล็กเส้นที่ยึดโยงมาจากด้านบน ส่วนผนังอาคารด้านที่หันสู่แสงแดดตรงๆ ก็มีระแนงไม้จันทันหลังคาจากบ้านหลังเก่าวางเป็นแนวตั้งคอยกรองแสง ทำให้บ้านนี้อยู่ร่วมกับธรรมชาติได้สบาย >> อ่านต่อ 

บ้านปูนน่าอยู่

42. บ้านปูนใต้ถุนสูงท่ามกลางธรรมชาติ

เจ้าของ : คุณพรรษา สิงห์โตแก้ว และคุณชัยชาติ จันทรลาช

ออกแบบ : คุณพรรษา สิงโตแก้ว

บ้านปูนใต้ถุนสูง ในจังหวัดฉะเชิงเทราที่เจ้าของบ้านพัฒนาที่ดินจากสวนหมากและมะม่วงที่รกร้างกลายเป็นบ้านที่น่าอยู่ขึ้นทีละน้อยๆ โดยมีเงื่อนไขว่าจะไม่ถมที่ และเก็บต้นไม้เดิมไว้ให้มากที่สุด โดยเลือกทำเลสร้างบ้านในตำแหน่งที่มองเห็นวิวสวยงามที่สุดในสวน นั่นคือบริเวณบ่อน้ำ ตัวบ้านสร้างง่ายๆด้วยฝีมือช่างในพื้นที่ผสมกับไอเดียดีๆจากเจ้าของบ้าน ทำให้ได้บ้านออกมาหน้าตาสวยงาม ไม่ซ้ำใคร แถมยังน่าอยู่ และใช้งานได้ดี >> อ่านต่อ 

บ้านปูนน่าอยู่

43. บ้านไข่แดง เรือนไทยในรูปฟอร์มโมเดิร์น ที่ตั้งใจอยู่กับธรรมชาติอย่างฉันมิตร

เจ้าของ : คุณธนพันธ์ – คุณธนพงศ์ วงศ์ชินศรี

ออกแบบ คุณธนพงศ์ วงศ์ชินศรี

บ้านโมเดิร์น 2 ชั้นเรียบเท่ริมบึงกว้างที่สอดแทรกไอเดียความเป็นไทยอยู่ในทุกรายละเอียดของบ้านได้อย่างแนบเนียน โดยนำโจทย์ของคุณพ่อที่ชื่นชอบวิถีความเป็นอยู่อย่างเรียบง่ายแบบบ้านเรือนไทยสมัยก่อน มาพบกันครึ่งทางกับลูกชายที่ขอตีความใหม่ในภาษาโมเดิร์นที่เหมาะกับยุคสมัย แต่ไม่ผิดแปลกไปจากธรรมชาติโดยรอบมากนัก จนออกมาเป็นบ้านสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัลเชิงทดลองที่พิสูจน์ให้รู้ว่าคนสามารถอยู่กับธรรมชาติได้จริง >> อ่านต่อ 

บ้านปูนน่าอยู่

 44. สวยพอเหมาะพอดีใน บ้านทรงกล่องสีขาว

เจ้าของ : คุณธนพงษ์ – คุณธินันท์ นาคะประสิทธิ์

สถาปนิก : Research Studio Panin โดยรองศาสตราจารย์ ดร.ต้นข้าว ปาณินท์ และคุณธนาคาร โมกขะสมิต

บ้านปูนใต้ถุนสูงที่สร้างล้อมต้นไม้ โดยนำรูปทรงเรขาคณิตมาออกแบบเป็นบ้านกล่องที่ดูเรียบง่ายแบบมินิมัล แต่เน้นเรื่องของความรู้สึกปลอดภัยในการอยู่อาศัยด้วยการเติมแผงเหล็กเจาะรูวงกลม ได้อารมณ์น่ารักๆ ของลายจุดแบบ Polka Dot เข้ามาเป็นลูกเล่นของบ้านหลังนี้ >> อ่านต่อ 

บ้านปูนน่าอยู่

45. บ้านโมเดิร์นวิถีไทย ออกแบบเพื่อรับการเปลี่ยนแปลง

เจ้าของ : รองศาสตราจารย์ดร.ต้นข้าว ปาณินท์

ออกแบบ : รองศาสตราจารย์ดร.ต้นข้าว ปาณินท์ และคุณธนาคาร โมกขะสมิต

บ้านโมเดิร์นวิถีไทยหลังนี้ สะท้อนชีวิตที่เต็มไปด้วยรายละเอียด แต่ละช่วงเวลาเราเรียนรู้และปรับตัวเพื่ออนาคตที่กำลังจะเคลื่อนผ่านแม้ “บ้าน” จะเป็นสิ่งที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้แต่ทุกชีวิตในบ้านมีการเปลี่ยนแปลง เคลื่อนที่เคลื่อนย้ายอยู่เสมอ รายละเอียดในการอยู่อาศัยจึงแปรผันตามสิ่งที่เรียกว่า “การออกแบบ” บ้านหลังนี้เป็นตัวอย่างที่ดีที่แสดงให้เห็นถึงการออกแบบที่คิดถึงการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทั้งผู้ที่อยู่อาศัยและสภาพแวดล้อม ทั้งหมดรอการออกแบบเพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไป >> อ่านต่อ

บ้านปูนน่าอยู่

46. บ้านปูนทรงกล่อง โปร่งด้วยอิฐช่องลม และซ่อนผาจำลองไว้ภายใน

เจ้าของ : คุณมนต์ทิพย์ ลิปิสุนทรและคุณวิบูลย์ศิริ วิบูลย์มา

สถาปนิก : Anonym โดยคุณพงศ์ภัทร เอื้อสังคมเศรษฐ์ และคุณปานดวงใจ รุจจนเวท

บ้านปูนขนาด 4 ชั้นนี้ออกแบบมาเพื่อการอยู่อาศัยร่วมกันถึง 3 ครอบครัว ด้วยพื้นที่ใช้สอยเกือบพันตารางเมตร หน้าบ้านมีความพิเศษของการจัดวางอิฐช่องลมที่ร้อยเรียงเป็นแพตเทิร์นสวยๆ เพื่อเปิดเป็นช่องรับแสงและลมจากทิศใต้ อีกทั้งยังมีนัยยะของการไล่ระดับความกว้างและความถี่ของช่องลมจากมากไปน้อยตามระดับความเป็นส่วนตัวของพื้นที่ภายใน แล้วยังพิเศษมากขึ้นไปอีกเมื่อคอร์ตสูงด้านในแทรกด้วยฟังก์ชันของผาจำลองในบ้านที่สูงที่สุดในประเทศไทย โดยออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ความรักการปีนผาของผู้เป็นเจ้าของบ้าน ให้สามารถใช้งานได้ตลอดทุกเวลา เหมือนที่เขากล่าวไว้ว่า “การมีผาจำลองในบ้านแบบนี้ทำให้เราสามารถออกกำลังกายเมื่อไรก็ได้ แถมยังอยู่ในพื้นที่ที่คนในบ้านยังมองเห็นและเข้าถึงได้ด้วย” >> อ่านต่อ

บ้านปูนน่าอยู่

47. บ้านปูนทรงกล่องที่เต็มไปด้วยของสะสม

เจ้าของ : คุณชัชวาล – คุณอุไรวรรณ เกสรมาลา

ออกแบบ: Volume of Love Architect โดยคุณอัครพงศ์ อนุพันพงศ์

บ้านปูนสองชั้นที่ออกแบบมาจากชีวิตของผู้อยู่อาศัย ที่ลงลึกไปถึงรายละเอียดความชอบของสมาชิกแต่ละคน นำไปสู่การหาจุดร่วมที่เหมือนกัน นั่นคือทุกคนมีความคุ้นเคยกับเฟอร์นิเจอร์ไม้เก่าและของใช้สมัยก่อน ซึ่งทำให้เกิดบรรยากาศอันแสนอบอุ่นในบ้าน และมีส่วนทำให้คนในครอบครัวมีความสุขมากๆ ที่ได้อยู่ในบ้านหลังนี้ >> อ่านต่อ 

บ้านปูนน่าอยู่

48. บ้านปูนริมน้ำ ในบรรยากาศบ้านสวน

เจ้าของ-ออกแบบ : หม่อมหลวงอภิชิต วุฒิชัย และคุณอาภาศิริ เทพหัสดิน ณ อยุธยา

จากบ้านไม้ 2 ชั้นยกใต้ถุนสูงที่เคยอยู่ตรงถนนสวรรคโลกซึ่งเป็นบ้านเก่าของคุณพ่อคุณแม่ เมื่อรื้อถอนออกมาเหลือไม้ที่ใช้ได้แค่ 30% เจ้าของบ้านจึงตั้งใจนำไม้ทุกชิ้นที่มีกลับมาใช้ประกอบอยู่ในบ้านก่ออิฐถือปูนหลังใหม่ที่สร้างอยู่ริมแม่น้ำบางปะกง โดยพยายามคงรูปแบบให้เหมือนเดิมที่สุดเท่าที่จะทำได้ ส่วนที่เพิ่มขึ้นมาคือต่อเติมผนังใต้ถุนบ้านกั้นเป็นห้องนอน และโถงนั่งเล่น กับห้องรับประทานอาหาร แล้วนำบันไดไม้เก่าจากบ้านเดิมมาใส่ไว้ตรงกลาง >> อ่านต่อ

บ้านปูนน่าอยู่

49. จังหวะไทยๆ ของบ้านริมคลองสามเสน

เจ้าของ : คุณขจร ธนะแพสย์ และ Mr. Eugene Kroon

ออกแบบ : Research Studio Panin โดยรองศาสตราจารย์ ดร.ต้นข้าว ปาณินท์ และคุณธนาคาร โมกขะสมิต

บ้านปูนสมัยใหม่ริมคลองที่มีแนวคิดในการออกแบบให้เข้ากับสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย แม้ภายนอกบ้านดูเรียบง่าย แต่แฝงด้วยรายละเอียดในการใช้ชีวิตที่ชัดเจน สวยงาม โดยการออกแบบที่เผื่อในเรื่องทิศทางของแดด ลมฝน และบริบทรอบข้าง จึงช่วยสร้าง “สภาวะน่าสบาย” ให้บ้านหลังนี้ได้อย่างไม่น่าเชื่อ นี่จึงเป็นบ้านในกรุงเทพฯที่พึ่งพาเครื่องปรับอากาศแต่น้อยอย่างที่เจ้าของบ้านต้องการ >> อ่านต่อ 

50. อยู่กับลมและแสงในบ้านทรอปิคัลที่พอดี

เจ้าของ : คุณบุษยา สถิรพิพัฒน์กุล

สถาปนิก : คุณภุชงค์ สถิรพิพัฒน์กุล

รับเหมาก่อสร้าง : บริษัทวรายุส์ คอนสตรัคชัน จํากัด

บ้านปูนสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัลที่มีธีมการออกแบบที่มีกลิ่นอายของบ้านสุขุมวิท ตามด้วย Comfort Design เน้นเรื่องทิศทางของแดด ลม และฝน กับเรื่องสเปซดีไซน์ที่มาจากความต้องการใช้พื้นที่อย่างชัดเจนของทุกคน ซึ่งมีทั้งความแตกต่างและความต้องการร่วมกัน ทำให้เกิดสเปซเชื่อมต่อ (Transitional Space) และมุมเล็กๆ ก่อนเข้าถึงพื้นที่ใหญ่ๆ กับห้องส่วนตัวและพื้นที่โล่งส่วนกลาง >> อ่านต่อ 

บ้านปูนน่าอยู่

เรียบเรียง : Tarnda

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน นิตยสาร room และ my home

50 บ้านสไตล์โมเดิร์นสวยโดนใจ

50 “บ้านไม้” ยอดนิยมตลอดกาลของบ้านและสวน