จังหวะไทยๆ ของบ้านริมคลองสามเสน

ครั้งแรกที่ได้ยินเรื่องราวของ “บ้านริมคลองสามเสน” ก็ทำให้เราหูผึ่งเลยทีเดียว เพราะบ้านหลังนี้เป็นผลงานของ รองศาสตราจารย์ ดร. ต้นข้าว ปาณินท์  ที่เราชื่นชมในแนวคิดการออกแบบสไตล์ ทรอปิคัลโมเดิร์น ซึ่งเข้ากับสภาพภูมิอากาศของไทย ความตื่นเต้นยิ่งทวีมากขึ้นเมื่อเราก้าวเข้าไปในบ้านหลังนี้ที่แม้ดูเรียบง่าย แต่แฝงด้วยรายละเอียดของชีวิตที่ชัดเจน สวยงาม และช่างพอดิบพอดี

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Research Studio Panin 

“เราเองยังตื่นเต้นเลย เพราะเป็นครั้งแรกที่ได้ออกแบบบ้านที่อยู่ติดคลองแบบนี้” อาจารย์ต้นข้าวเริ่มต้นเล่าให้เราฟัง ก่อนเล่าต่อว่า “นอกจากนี้ยังรู้สึกดีเพราะเจ้าของบ้านมีอะไรหลายอย่างคล้ายๆกับเรา มีความชอบที่ตรงกัน เช่น เรื่องของเก่า และบ้านหลังนี้ก็มีองค์ประกอบหลายๆอย่างมาจากของเก่าที่เจ้าของบ้านสะสมไว้ อย่างประตูหน้าต่างที่รื้อเก็บมาจากบ้านเก่าหลายๆที่ ของเหล่านี้ล้วนได้มาจากการเดินทางของเจ้าของบ้านทั้งสิ้น”

บ้านริมคลองสามเสน

แม้บ้านหลังนี้จะมีรูปแบบสมัยใหม่ แต่ก็ยังผสมผสานองค์ประกอบที่เป็นของเก่าและของสะสมของ คุณขจร ธนะแพสย์ และ Mr. Eugene Kroon เจ้าของบ้านด้วย อาจารย์ต้นข้าวจึงจำเป็นต้องหาจุดร่วมระหว่างความเก่ากับใหม่ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือสัดส่วน เกิดเป็นสไตล์เฉพาะที่สะท้อนผ่านการออกแบบทั้งพื้นที่ การตกแต่ง และรูปด้านของอาคารอย่างชัดเจน โดยการซอยแบ่งช่วงเสาของอาคารให้เป็นช่วงเสาแคบๆ ซึ่งแท้จริงก็คือการออกแบบเพื่อให้ “สัดส่วน” ของอาคารมีความเป็นบ้าน สามารถเชื่อมโยงกับ “สัดส่วน” ของมนุษย์ได้ดี เมื่อเดินผ่านเข้ามา พื้นที่ภายในจึงค่อยเปลี่ยนเป็นเพดานสูงต่อเนื่องกันเป็นผืนเดียวไปตลอดทั้งอาคาร อันเป็นส่วนหนึ่งของโจทย์ที่คุณขจรให้ไว้กับผู้ออกแบบว่า

“ความต้องการของผมเรียบง่ายและชัดเจนมาก คือ 1.ผมไม่ต้องการความหรูหรา 2.อยากให้ทุกพื้นที่เป็นเพดานสูง และ 3.อยากใช้เครื่องปรับอากาศให้น้อยที่สุด ด้วยสัดส่วนและการออกแบบของคุณต้นข้าวจึงเกิดเป็นพื้นที่ต่อเนื่องกันตลอดทั้งบ้าน ตั้งแต่ระเบียง รับแขก ห้องอ่านหนังสือ ไปจนถึงครัว ทะลุออกไปยังสระว่ายน้ำและท่าน้ำ” คุณขจรเล่าให้เราฟังต่อว่า “ผมก็ไม่เห็นว่าการทำบ้านมันจะเหนื่อยมากมายเหมือนที่คนอื่นเตือนกันนะครับ อาจเพราะประจวบเหมาะกับได้เจอทำเลที่ชอบและสถาปนิกที่ใช่อย่างคุณต้นข้าวด้วย ผมเองคุ้นเคยกับพื้นที่แถวนี้ดีอยู่แล้ว เพราะเป็นศิษย์เก่าโรงเรียนเซนต์คาเบรียล ผมถูกใจที่ตรงนี้หลายอย่าง ทั้งเป็นที่ดินที่อยู่สุดซอย จึงมีความเงียบสงบ มีด้านหนึ่งเปิดออกไปยังคลองสามเสน มีพื้นที่ด้านหน้าสำหรับสวนของผม และโชคดีอย่างที่สุดที่มีเพื่อนบ้านน่ารัก ซื้อเอาไว้อยู่นานจนกระทั่งอ่านเจอบ้านที่คุณต้นข้าวออกแบบในหนังสือ จึงติดต่อให้มาออกแบบบ้านให้ ก็ได้บ้านที่มีขนาดและสไตล์ที่พอดีๆอย่างที่เห็น”

ชั้นวางหนังสือไม้ ในบ้านสีขาว

อ่านต่อหน้า 2