แบบบ้านชั้นเดียว

รวม 80 แบบบ้านชั้นเดียว ที่ดีที่สุด สวยที่สุด จากบ้านและสวน

แบบบ้านชั้นเดียว
แบบบ้านชั้นเดียว

บ้านน็อกดาวน์สไตล์ญี่ปุ่นหลังเล็กน่ารัก

  • เจ้าของ : นายแพทย์อัฐพร  ตระการสง่า
  • ออกแบบ : Yuzu Living

บ้านน็อกดาวน์สไตล์ญี่ปุ่นที่นำเอารูปแบบการอยู่อาศัยแบบชาวญี่ปุ่นแท้ ๆ มาออกแบบเป็นบ้านขนาดกะทัดรัดได้อย่างลงตัว โดยตัวบ้านใช้โครงเหล็กชุบกัลวาไนซ์ซึ่งป้องกันสนิมได้ดีกว่าเหล็กทั่วไป ผนังใช้แผ่นสมาร์ทบอร์ดหนา 8 มิลลิเมตรประกบ 2 ด้าน กรุฉนวนกันความร้อนตรงกลาง เช่นเดียวกันกับพื้นใช้สมาร์ทบอร์ดหนา 20 มิลลิเมตร ปูกระเบื้องยางลายไม้ ส่วนระเบียงนอกบ้านทั้งหมดใช้ไม้เทียม ประตูหน้าต่างใช้อะลูมิเนียมลายไม้ดูเป็นธรรมชาติ สีทาภายนอกและภายในใช้เกรดพรีเมียม หลังคามุงเมทัลชีตสีชาโคลเกรย์ >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียว
บ้านสไตล์ญี่ปุ่น

บ้านไม้ชั้นเดียวที่รวมความทรงจำของคนในครอบครัว

  • เจ้าของ : คุณหญิงพรรณางค์ – พลเอกณรงค์ฤทธิ ปาณิกบุตร และคุณฐาปนันท์ สุวิทยาลังการ
  • สถาปนิก : คุณอภิสิทธิ์ ซื้อเจริญ

บ้านชั้นเดียวที่มีสวนเป็นคอร์ตยาร์ดอยู่กลางบ้าน แม้หน้าตาของบ้านจะดูเรียบง่าย มีโครงสร้างไม่ซับซ้อน แต่แฝงการใช้งานแบบเต็มที่ มีการคิดเตรียมการเพื่ออำนวยความสะดวกแด่คุณแม่สุดที่รัก เพื่อให้ท่านได้ใช้ชีวิตอย่างสุขสบาย ไร้ความกังวล >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียว
ระเบียง

บ้านไม้ชั้นเดียว เกี่ยวหัวใจให้ผ่อนคลาย

  • เจ้าของ – ออกแบบ : คุณหนุ่ม  

บ้านไม้ชั้นเดียวยกพื้นสูงแสนสงบที่แทรกตัวอยู่กลางธรรมชาติริมฝั่งแม่น้ำนครนายกหลังนี้ เป็นที่พักกายพักใจจากชีวิตวุ่นวายในเมืองหลวง จะมีก็เพียงเสียงของธรรมชาติและสายน้ำที่อยู่เบื้องหน้าเท่านั้นที่เห็นเมื่อไรก็ชวนให้หัวใจรู้สึกสดชื่นรื่นรมย์อยู่เสมอ >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียว
ระเบียงไม้
ห้องนอนไม้

บ้านไม้ชั้นเดียวภายใต้โรงเลี้ยงหมูเก่ากลางสวน

  • เจ้าของ : คุณปานเดช บุญเดช และคุณรุ่ง ตั้งตะธารากุล
  • ออกแบบ : บริษัทยางนา สตูดิโอ จำกัด โดยคุณเดโชพล รัตนสัจธรรม
  • ตกแต่ง : คุณปานเดช บุญเดช

บ้านไม้หลังนี้ชื่อ “ขนำน้อย”สร้างขึ้นใหม่ภายใต้โครงสร้างโรงเลี้ยงหมูเดิมที่เป็นอาคารรูปทรงยาวทอดตัวจากทิศตะวันออกไปตะวันตกและมีช่องว่างระหว่างหลังคา โดยบ้านใหม่มีโครงเป็นเหล็กทำกันสนิมและทาสีแบบไม่เคลือบผิว เพื่อให้ดูเป็นธรรมชาติกลมกลืนไปกับเปลือกอาคารที่ประยุกต์จากรูปแบบท้องถิ่น รวมไปถึงความงามของตัวอาคารที่ล้อกับโครงสร้างหลังคาเดิมซึ่งลดหลั่นกันไป ทางทิศเหนือมีระเบียงทางเดินยาวเชื่อมกับพื้นที่ทำงานและเรือนเพาะชำ พร้อมกับสวนขนาดกว้างเพื่อใช้เป็นพื้นที่ฝึกสุนัขและเป็นส่วนหนึ่งในพื้นที่สีเขียวของบ้าน นอกเหนือไปจากต้นไม้ใหญ่ที่ให้ร่มเงากับตัวบ้านอย่างเป็นธรรมชาติ >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียว
มุมรับประทานอาหาร

บ้านไม้ชั้นเดียว กลางเขา ใต้ร่มเงาไม้ ธรรมชาติที่โอบล้อมทุกด้าน

  • เจ้าของ : คุณอิศราภรณ์ ประสงค์กิจ และคุณเกษม อมตวณิชย์
  • ตกแต่ง : คุณอิศราภรณ์ ประสงค์กิจ

บ้านหลังนี้สร้างจากไม้เกือบทั้งหมด โดยมีการใช้โครงสร้างเหล็กเสริมเพื่อความแข็งแรงคงทนในระยะยาว ภายในจัดวางพื้นที่ใช้สอยแบบเปิดโล่งถึงกันหมด มีเฉพาะห้องนอนเท่านั้นที่ออกแบบให้มีชั้นวางของดีไซน์ทันสมัยมากั้นห้องและเพิ่มความเป็นส่วนตัวในการใช้งาน ไฮไลต์ของบ้านยังอยู่ที่ความพยายามเก็บรักษาต้นไม้ในพื้นที่เอาไว้ให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะต้นกัลปพฤกษ์ต้นใหญ่กลางบ้านที่มีการออกแบบเจาะช่องหลังคาเพื่อให้ต้นกัลปพฤกษ์สามารถเติบโตต่อไปได้พร้อมๆ กับบ้านที่มีอยู่ >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียว
ครัวฝรั่ง

บ้านกลิ่นอายโปรวองซ์ที่มีอากาศเย็นตลอดทั้งปี

  • เจ้าของ-ออกแบบ : คุณศิริวัฒน์ มังคลรังษี

บ้านหลังเล็กแบบชั้นเดียวที่เน้นความสัมพันธ์กับทิศทางตามสภาพแวดล้อมธรรมชาติและอากาศประกอบกัน โดยหันหน้าบ้านออกไปให้ตรงกับวิวของภูเขาเป็นหลัก เปิดช่องหน้าต่างรับลมเข้าจากทิศตะวันตกเฉียงใต้และออกสู่ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ เพราะเป็นแนวช่องภูเขาที่มีลมพัดผ่านดี แถมมีความสูงของภูเขาช่วยบังแดด ทำให้อากาศเย็นสบายตลอดปี >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียว
แพนทรี่

บ้านฟาร์มสไตล์ฝรั่งเศส กับความสุขเกิดที่ขึ้นได้ทุกวันที่บ้าน

  • เจ้าของ – ออกแบบ : คุณอนุรักษ์ ฆ้องวงษ์

บ้านฟาร์มสไตล์ฝรั่งเศสที่ออกแบบให้ตอบโจทย์การใช้งานจริง มีการคำนวณพื้นที่ใช้สอยไม่ให้เหลือพื้นที่ว่าง พร้อมจัดสรรพื้นที่แบบบ้านชั้นเดียวที่ใช้การยกระดับพื้นให้น้อยที่สุด ภายในเต็มไปด้วยรายละเอียดการตกแต่งที่บ่งบอกตัวตนและความชอบของเจ้าของบ้านไปทั่วทุกมุมของบ้าน อีกทั้งยังให้ความสำคัญกับแสงสว่างที่จะส่องเข้ามาในบ้านมากเป็นพิเศษด้วย นอกจากนั้นสร้างพื้นที่สีเขียวสำหรับทำกิจกรรมนอกบ้าน ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยสร้างความสดชื่นให้บ้านหลังนี้ ทั้งมุมพักผ่อนที่โอบล้อมด้วยทิวทัศน์ธรรมชาติ ระเบียงนอนเล่นริมน้ำ ทางเดินในสวน และสวนผักขนาดเล็กซึ่งเน้นปลูกพืชสมุนไพรสำหรับทำอาหารทานเองในบ้าน >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียว
แชนเดอเลียร์

บ้านร่วมสมัยที่ตั้งใจอยู่โดยไม่พึ่งเครื่องปรับอากาศและแสงไฟตลอดเวลา

  • เจ้าของ : คุณเชาว์-คุณวารุณี มณีวัฒนาพฤกษ์
  • ออกแบบ : sea.monkey.coconut โดยคุณวชิรศักดิ์ มณีวัฒนาพฤกษ์

บ้านชั้นเดียวที่ออกแบบมาเพื่อคุณพ่อคุณแม่ในวัยเกษียณ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “บ้านไทยร่วมสมัย” กลายเป็นบ้านทรงกล่องดีไซน์เรียบเท่ค่อนไปทางโมเดิร์น และตีความความเป็นไทยผ่านการออกแบบที่คำนึงถึงสภาพพื้นที่และอากาศ โดยไม่จำเป็นต้องเปิดแอร์หรือแสงไฟตลอดเวลา ตรงกลางบ้านจึงทำคอร์ตหญ้าเล็ก ๆ กั้นพื้นที่ระหว่างภายในกับภายนอกด้วยบานเฟี้ยมไม้ หากต้องการจะชมสวนหรือเปิดพื้นที่โล่งกว้างมีแสงสว่าง และให้ลมพัดผ่านได้ตลอดทั้งวันก็แค่เปิดบานเฟี้ยมออกเท่านั้น วิธีนี้แทบไม่ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีใดๆ บ้านก็ดูน่าอยู่ขึ้นได้ไม่ยาก >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียว
คอร์ต

บ้านปูนเปลือยชั้นเดียวสร้างง่าย โอบล้อมด้วยนาข้าวและขุนเขา

  • เจ้าของ-ออกแบบตกแต่ง: คุณสุกัญญา โชติสุกานต์

บ้านปูนเปลือยชั้นเดียวที่ตั้งอยู่ในอำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ ท่ามกลางผืนนาและทิวเขาที่เรียงสลับกันอยู่เบื้องหน้าบ้าน ตัวบ้านมีลักษณะคล้ายบ้านแฝด มีสองเรือนเชื่อมกัน และทำหลังคาแบบเพิงหมาแหงนหันเข้าหากัน ก่อสร้างโดยช่างชาวบ้าน ซึ่งได้ผลลัพธ์ที่ดีไม่น้อย >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียว
ระเบียงไม้

บ้านชั้นเดียวกลางทุ่งที่เปิดรับธรรมชาติอย่างเต็มที่

  • เจ้าของ-ออกแบบ : คุณทวยเทพ พัฑฒนะ White Atelier Co.,Ltd. 

บ้านชั้นเดียวที่ใช้โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก หลังคาแบบเพิงหมาแหงน เพื่อลดความยุ่งยากในการก่อสร้าง ออกแบบบ้านให้เปิดโล่งเพื่อรับแสงแดดในตอนกลางวัน รับแสงจันทร์ในตอนกลางคืน ทำให้ได้อยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียว
ห้องนอน