10 สุดยอดสวนที่ชาวแฟนเพจบ้านและสวนชอบมากที่สุดในปี 2564

เตรียมนับถอยหลังสู่ปีใหม่ 2565 ที่เราต่างหวังกันว่าทุกสิ่งทุกอย่างจะกลับมาดีขึ้นมากขึ้นไปกว่าปีที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตามเราก็ยังสามารถนำเสนอสวนสวยมากมายหลากหลายสไตล์ที่คนบ้านและสวนจากแฟนเพจ บ้านและสวน ต่างชื่นชอบและโหวดให้เป็นที่สุดในดวงใจ จะมีสุดยอดสวนประจำปี 2564 อะไรบ้าง มาดูกันเลย !

1.อ้อมกอดของสวนป่ารอบบ้าน บนพื้นที่ขนาด 250 ตารางเมตร

ถัดจากลานจอดรถหน้าบ้านมองผ่านพุ่มฟิโลเดนดรอนกอใหญ่ใต้พุดกังหันฟอร์มสวย คุณต้องตั้งใจออกแบบให้ทางเดินคดโค้ง มีกลุ่มต้นไม้บังไว้บางส่วน สร้างความรู้สึกให้อยากเดินเข้าไปด้านในเพื่อค้นหาว่ามีอะไรซ่อนอยู่

สวนป่ารอบบ้านขนาดกระทัดรัดกับนักออกแบบจัดสวนหน้าใหม่ คุณต้อง – ทิวา อ่อนสุวรรณ เจ้าของ Ayothaya Landscape ดูร่มครึ้มไปด้วยต้นไม้ใหญ่เกือบ 20 ต้น และยังมีพรรณไม้อีกหลายชนิดปลูกอยู่ทั่วบริเวณ ท่ามกลางไอหมอกที่เย็นฉ่ำจนเผลอคิดไปว่ากำลังเดินอยู่ในป่าที่ร่มรื่น อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

2.โอบกอดของสวนป่าริมคลองในพื้นที่ 70 ตารางเมตร

บริเวณหน้าบ้านตั้งใจทำเป็นระเบียงไม้ขนาดใหญ่ใช้นั่งพักผ่อน และทำกิจกรรมต่างๆ ของครอบครัว เพิ่มลูกเล่นด้วยการทำสเต็ปต่างระดับ ช่วยให้ลานระเบียงโล่งกว้างดูไม่ราบเรียบจนเกินไป ด้านล่างซ่อนระบบบำบัดของบ้านไว้ เจาะช่องปลูกต้นไม้ ช่วยสร้างร่มเงาและดึงสีเขียวให้เข้ามาใกล้บ้านยิ่งขึ้น

หลังจากที่ คุณโหน่ง – นาวาเอกพิพัฒน์ การจันดา ตัดสินใจซื้อบ้านหลังนี้และรีโนเวตใหม่เพื่อปรับฟังก์ชันการใช้งานให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของครอบครัว และอยากทำสวนป่าริมคลองบริเวณรอบบ้านในบรรยากาศร่มรื่นให้ คุณพลอย – พัทธ์ธีรา การจันดา ภรรยา ซึ่งทำงานและดูแลลูกสาว น้องพราวด์เพิร์ล อยู่ที่บ้านเป็นส่วนใหญ่ การตามหานักจัดสวนในแบบที่ชอบจึงเริ่มต้นขึ้น อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

4.สวนน้ำตกทรอปิคัลกลางเมืองใหญ่

ท่ามกลางตึกสูงที่รายล้อมรอบบ้านและบรรยากาศจอแจในเขตเมือง พื้นที่สีเขียวของ สวนน้ำตกทรอปิคัล แห่งนี้ได้ช่วยลบภาพเหล่านั้น  และมอบความสุขให้กับสมาชิกทุกคนในครอบครัวที่อยู่อาศัยร่วมกันในบ้านทั้งสองหลัง อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

5.สวนน้ำตกในบรรยากาศแบบผืนป่าทรอปิคัล

แรงบันดาลใจในการหยิบยกผืนป่ามาไว้หลังบ้านของคุณจิ๊บ-สมยศ เชาวลิตนี้ เกิดจากความประทับใจในวัยเยาว์ ด้วยพื้นเพของคุณจิ๊บนั้นเป็นคนลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งละแวกบ้านอยู่ใกล้แหล่งน้ำตก จึงมีโอกาสได้เข้าไปสัมผัสบรรยากาศของป่าน้ำตกอยู่บ่อยครั้งจนเกิดเป็นความชอบส่วนตัว ครั้นเมื่อสร้างบ้านและจัดสวนในกรุงเทพฯ จึงเกิดแนวคิดที่จะหยิบยกความประทับใจนี้ มาเป็นโจทย์ให้กับนักจัดสวน ยิ่งหลังจากได้เห็นผลงานการจัด สวนน้ำตก จากบ้านหลังก่อนๆ ของคุณวรวุฒิ แก้วสุก ด้วยแล้ว ภาพเหล่านี้ก็ยิ่งปรากฎชัดเจนในใจ  อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

6.สวนสไตล์ผสมผสานกันได้อย่างลงตัว ช่วยเชื่อมพื้นที่และความสัมพันธ์ระหว่างบ้านสองหลัง

นอกจากไม้ยืนต้น ไม้พุ่ม และไม้คลุมดินหลากชนิดที่นำมาปลูกเพื่อสร้างความสวยงามและเป็นส่วนตัวให้บ้านแล้ว ยังมีม่านของต้นลีกวนยูที่ห้อยลงมาจากระบียงชั้น 2 ช่วยลดทอนความแข็งและทำให้บ้านดูสบายตาน่ามองขึ้น

ว่ากันว่าธรรมชาติช่วยเยียวยาเราได้เสมอ ตั้งแต่ให้อากาศบริสุทธิ์ในการหายใจ สร้างความสดชื่นทุกครั้งที่ได้มองเห็น และในบางครั้งก็ยังช่วยสร้างความสัมพันธ์อันดีภายในครอบครัวอีกด้วย เหมือนเช่นสวนสไตล์ผสมผสานกันในบ้านจัดสรรสองหลังนี้ อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

7.สวนน้ำตกของบ้านเก่าใจกลางสุขุมวิท ธรรมชาติที่โอบล้อมด้วยเมือง

สวนในบ้านที่โอบล้อมด้วยตึกสูงระฟ้า มองภาพรวมเสมือนเป็นสวนคอร์ตยาร์ดขนาดย่อมๆ ที่ไม่ได้ให้ความสุขเฉพาะกับเจ้าของบ้าน แต่เพื่อนบ้านบนตึกสูงก็สามารถมองลงมาเห็นสวนสวยได้เช่นกัน

บ้านเก่าอายุหลายสิบปีกลางสุขุมวิทที่โอบล้อมด้วยตึกสูงรอบด้าน สวนในบ้านบนเนื้อที่เกือบ 400 ตารางเมตรเต็มไปด้วยต้นไม้ที่ร่มรื่น ได้ยินเสียงน้ำไหลจากสวนน้ำตกที่อยู่ด้านใน บ่อปลาขนาดใหญ่ที่มีฝูงปลาคาร์ฟตัวโตแหวกว่ายอย่างมีความสุข ที่นี่เปรียบเหมือนคอร์ตยาร์ดกลางเมืองใหญ่ เป็นสวนลับที่ซ่อนไว้ซึ่งเรากำลังจะพาคุณไปชมกัน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

8.สวนต้นไม้ทนแล้งและปาล์มชนิดต่างๆ ที่ดูแลง่ายและประหยัดน้ำ

สนามหญ้ากว้างด้านหน้ามีพรรณไม้หลากหลายชนิดปลูกกระจายอยู่ทั่วไป ส่วนใหญ่เป็นไม้สะสมที่คุณพ่อปลูกไว้ตั้งแต่แรก คุณไม้ขุดย้ายบางต้นเพื่อให้อยู่ในตําแหน่งและมุมมองที่เหมาะสม เพิ่มกลุ่มไม้พุ่มด้านล่างให้มุมสวนดูสวยสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ส่วนทางเดินในสวนบางส่วนถูกรื้อใหม่จากทางเดิมที่เป็นเส้นตรงดูแข็ง ปรับเป็นเส้นโค้งที่ดูนุ่มนวลขึ้น

ที่บ้านดงยางใต้ จังหวัดอุทัยธานี เรามีนัดกับคุณไม้- ฐาปนิต โชติกเสถียร นักออกแบบจัดสวนฝีมือดีที่มีประสบการณ์การทํา งานมานานกว่า 15 ปี ทั้งยังเป็นเจ้าของ Prem Cafe In the Garden คาเฟ่ในสวนชื่อดังของจังหวัดปทุมธานี วันนี้เราจะไปชมสวนต้นไม้ทนแล้งบนเนื้อที่กว่า 6 ไร่กันครับ อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

9.ปองโย(Pong Yo) ร้านขายต้นไม้ที่บรรยากาศดีเหมือนอยู่ต่างประเทศ

สำหรับใครที่ต้องการต้นไม้ใหญ่มาปลูกในสวนก็สามารถเลือกซื้อต้นไม้ใหญ่

ปองโย(Pong Yo) เป็นพื้นที่จำหน่ายต้นไม้และสินค้าสำหรับคนรักธรรมชาติทุกประเภทแบบครบวงจร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Sansiri Backyard T77 Community บนพื้นที่กว่า 15 ไร่ย่านอ่อนนุช กรุงเทพมหานคร ที่เต็มไปด้วยพื้นที่สีเขียวและดีไซน์ที่น่าสนใจดูร่มรื่นสบายตา ถึงแม้ไม่ได้จะมาซื้อต้นไม้ แค่มาเดินเล่นพักผ่อนชมต้นไม้ในมุมต่างๆ ฟาร์มเกษตรอินทรีย์และทุ่งดอกไม้ก็รู้สึกสดชื่นแล้ว อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

10.สวนทรอปิคัล ที่ผสมผสานการตกแต่งสไตล์ลอฟต์และแอนทีค

สวนด้านหลังเชื่อมต่อกับห้องรับประทานอาหารซึ่งมีระเบียงและระแนงไม้สําหรับห้อยพรรณไม้เพื่อสร้างความเชื่อมต่อกับสวนภายนอก

บ้านเดี่ยวในโครงการจัดสรรย่านรามอินทราของ คุณโจ – สุกริช  ศิริธนานุกูลวงศ์ หัวหน้าพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ผู้ชื่นชอบการตกแต่งสวนอยู่เสมอหลังนี้มีสวนอยู่บริเวณที่ว่างรอบบ้าน ด้วยระยะห่างจากตัวบ้านไม่เกิน 3 เมตร คุณโจได้เปลี่ยนเป็น สวนทรอปิคัล โดยใช้พรรณไม้เขตร้อนอย่างเฟิน สับปะรดสี ผสมผสานกับของตกแต่งสไตล์ลอฟต์และแอนทีคได้อย่างลงตัว พร้อมทำทางเดินโรยกรวดแม่น้ำสลับกับแผ่นทางเดินหินทรายช่วยเพิ่มสีสันให้สวน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่