ปองโย(Pong Yo) ร้านขายต้นไม้ที่บรรยากาศดีเหมือนอยู่ต่างประเทศ

ปองโย(Pong Yo) เป็นพื้นที่จำหน่ายต้นไม้และสินค้าสำหรับคนรักธรรมชาติทุกประเภทแบบครบวงจร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Sansiri Backyard T77 Community บนพื้นที่กว่า 15 ไร่ย่านอ่อนนุช กรุงเทพมหานคร ที่เต็มไปด้วยพื้นที่สีเขียวและดีไซน์ที่น่าสนใจดูร่มรื่นสบายตา ถึงแม้ไม่ได้จะมาซื้อต้นไม้ แค่มาเดินเล่นพักผ่อนชมต้นไม้ในมุมต่างๆ ฟาร์มเกษตรอินทรีย์และทุ่งดอกไม้ก็รู้สึกสดชื่นแล้ว

ร้านปองโยตั้งอยู่โครงการ Sansiri Backyard T77 Community ซึ่งเป็นพื้นที่สีเขียวใจกลางเมืองที่เปิดสาธารณะให้คนทั่วไปได้เข้าชมและพักผ่อน

 

ร้านต้นไม้ปองโย เปิดให้บริการทุกวันตามปกติ 09.00-19.00 พร้อมมาตรการป้องกัน COVID-19 อย่างเคร่งครัด

 

 

ภายในร้านปองโยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 7 โซนด้วยกัน ได้แก่

  1. โซนไม้หลากประเภท (Mix Plants)
  2. โซนแคคตัส (Cactus)
  3. โซนเฟิร์น (Fern)
  4. โซนไม้ดอก (Flora)
  5. โซนไม้ฟอกอากาศ (Air Purifying)
  6. โซนกระถาง (Pots)
  7. โซนวัสดุปลูก (Plant Material)

โซนไม้หลากประเภท (Mix Plants) ให้บริการต้นไม้หลากหลากชนิดตามฤดูกาลต่างๆ ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการศึกษาความต้องการของลูกค้าที่มาใช้บริการ เช่น ต้นไม้มงคลและต้นไม้ไทยดอกหอม อาทิ แสงอุษา ทิวา ราตรี บุหงา กระดังงา มะลิลา ปีบยูนนาน แก้วพวงดวงใจ เป็นต้น
ต้นไม้สำหรับคนรักสัตว์เลี้ยง หนึ่งในหมวดต้นไม้ที่ขายดีของร้าน เกิดมาจากการสังเกตลูกค้าที่มาใช้บริการส่วนหนึ่งจะพาสัตว์เลี้ยงมาพักผ่อนด้วย เมื่อมาเห็นต้นไม้ในหมวดนี้ก็มักจะซื้อติดมือไปด้วย เช่น ข้าวสาลี เปเปอร์มินต์ ไผ่แมวและตะไคร้หอม เป็นต้น

 

ที่มาของ ปองโย

ปองโยเป็นร้านขายต้นไม้ที่เกิดจากความตั้งใจของคุณปอง-ปองณัฐ จักษุดี และคุณโย-สาธิต เธียรพิเชฐ สองเพื่อนรักแห่งบริษัท ไนน์ทีนธ แลนด์สเคป จำกัด ซึ่งให้บริการรับเหมาตกแต่งสวนและปรับปรุงภูมิทัศน์ชื่อดังร่วมกับโครงการ Sansiri Backyard T77 Community ที่ให้พื้นที่สำหรับเปิดเป็นตลาดจำหน่ายต้นไม้และสินค้าทางการเกษตรทุกชนิดเพื่อบริการคนเมืองที่อาศัยอยู่ภายในโครงการและพื้นที่โดยรอบ โดยชื่อร้านก็มาจากชื่อของคุณปองและคุณโยร่วมกันเป็น “ปองโย” ซึ่งก็ผ้องกับคำว่า “เผิ่งโหยว”  ในภาษาจีนซึ่งแปลว่ากัลยาณมิตรอีกด้วยเช่นกัน

 

ภายในกระโจมสำหรับจำหน่ายเฟินชนิดต่างๆ ทั้งปลูกในกระถางและกระถางแขวน สร้างความรู้สึกสดชื่นให้กับผู้ที่มาชมและซื้อกลับไปปลูกที่บ้าน ซึ่งแต่ละต้นได้รับการดูแลและให้ความชื้นจากละอองน้ำอย่างสม่ำเสมอ ทำให้เฟินเจริญเติบโตได้อย่างสมบูรณ์
ที่นี่ยังจำหน่ายแคคตัสสายพันธุ์ต่างๆ ภายในโรงเรือนโปร่งแสงเพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของไม้อวบน้ำและต้นไม้ทะเลทราย

 

แรงบันดาลใจจากตลาดต้นไม้ในต่างประเทศ

ในร้านปองโยแบ่งออกเป็นโซนต่างๆสำหรับวางพรรณไม้หรือสินค้าทางการเกษตรแตกต่างกันไปเพื่อง่ายต่อการเลือกสรรและความต้องการของลูกค้า โดยได้แรงบันดาลใจมาจากตลาดต้นไม้ในต่างประเทศแถบยุโรป ที่จะมีการใช้กระโจมเป็นเหมือนร้านเล็กๆที่ทำหน้าที่กำหนดโซนในการจำหน่ายต้นไม้แต่ละชนิด โดยเลือกใช้กระโจมสีขาวเพื่อสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันทั้งร้าน ผสมกับจุดจำหน่ายสินค้าและพื้นที่ทำกิจกรรมที่ใช้โครงสร้างไม้ไผ่มุงด้วยตับจากเพื่อสื่อถึงความเป็นพื้นถิ่นและเติมเต็มบรรยากาศแบบชนบทที่หาไม่ได้ในเมืองรับกับฟาร์มบริเวณด้านข้าง

หากสังเกตดีๆจะพบว่าวัสดุที่ใช้ทำกระโจมแต่ละส่วนจะใช้วัสดุต่างกันออกไปตามความต้องการแสงแดดของต้นไม้ชนิดนั้นๆ เช่น ผ้าใบสีขาวทึบแสงสำหรับปลูกเฟินและต้นไม้ฟอกอากาศที่ต้องการแสงแดดรำไร ส่วนซาแลนสีขาวสำหรับทำกระโจมของโซนไม้ดอกและไม้กลางแจ้ง เป็นต้น

 

หนึ่งในมุมดิสเพลย์สำหรับถ่ายรูปและนำไอเดียการจัดสวนระเบียงไปประยุกต์ใช้ตามได้เลย

 

สำหรับใครที่ยังไม่มีไอเดียการนำต้นไม้มาตกแต่งในบ้านหรือสวน ที่นี่ก็มีการจัดดิสเพลย์แสดงตัวอย่างมุมต่างๆภายในบ้านเช่นระเบียงคอนโดมีเนียม สวนหย่อมข้างบ้าน มุมสีเขียวภายในบ้านให้ลูกค้าได้นำไอเดียไปประยุกต์ใช้และซื้อต้นไม้ไปแต่งที่บ้านได้อย่างเหมาะสมอีกด้วย หรือจะใช้เป็นมุมถ่ายภาพเก๋ๆก็ทำได้เต็มที่

 

ต้นอาซาเลียหรือกุหลาบพันปีสีสันสวยงาม หนึ่งในไม้ดอกที่สามารถปลูกได้ในที่แสงแดดเต็มวันหรือรำไร
โซนจำหน่ายไม้ดอกมากหลายชนิดทั้งกล้วยไม้ชนิดต่างๆไปจนถึงไม้ดอกคลุมดิน ซึ่งออกดอกบานพร้อมนำไปตกแต่งภายในสวน เป็นหนึ่งจุดที่น่ามาเยี่ยมชมและถ่ายภาพเป็นที่ระลึกโดยเฉพาะในช่วงเย็น
ดาห์ลเบิร์กเดซี่ต้นไม้ดอกยอดฮิตที่นิยมนำกระถางไปตกแต่งตามมุมต่างๆภายในสวน

 

ปองโยขายทุกอย่าง

ความตั้งใจแรกของปองโยคือต้องการเป็นร้านที่มีต้นไม้ทุกแบบตามความต้องการของลูกค้าทุกประเภทครบจบในที่เดียว ตั้งแต่ต้นไม้ขนาดเล็กชนิดต่างๆทั้งไม้กระถาง ไม้ดอก ไม้คลุมดินไปจนถึงต้นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ พร้อมด้วยเครื่องปลูกและกระถางแบบต่างๆเพื่อให้ลูกค้าที่มาใช้บริการสามารถเลือกต้นไม้และพร้อมเอาไปวางประดับหรือปลูกในสวนได้เลยทันที

ด้วยความที่บริษัท ไนน์ทีนธ แลนด์สเคป จำกัดเป็นบริษัทรับเหมาที่มักจะได้งานโครงการขนาดใหญ่มากมาย ดังนั้นจึงไม่แปลกที่จะมีหาคอนเนคชั่นร้านค้าส่งต้นไม้ประเภทต่างๆจากแหล่งผลิตมากมายตามไปด้วย รวมไปถึงยังมีต้นไม้หลายชนิดที่เพาะเองจากเนอสเซอรี่ของบริษัทในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัดทั้ง ภูเก็ต สมุย ปราจีนบุรีนครนายก และเชียงใหม่ ทำให้ลูกค้าสามารถซื้อต้นไม้ในราคาไม่แพง อีกทั้งมีพนักงานขายที่รู้เรื่องต้นไม้คอยให้คำแนะนำได้เป็นอย่างดี

 

ต้นไม้ฟอกอากาศหรือต้นไม้ในร่ม อาทิ ฟิโลเดนดรอน ซานาดู หมากผู้หมากเมีย ไทรใบสัก เสน่ห์จันทร์แดง คล้าเสน่ห์นางพิมพ์ อโกลนีมา เศรษฐีเงินล้าน ฟิโลก้ามกุ้งขน ฟิโลเดนดรอน เบอร์กิ้น เป็นต้นไม้ที่เพาะเองในเนอสเซอรี่ ดังนั้นที่นี่จึงจัดจำหน่ายในราคาที่ถูกกว่าราคาตลาดทั่วไป

ที่นี่ยังจำหน่ายวัสดุปลูกที่เราสามารถปรุงเองได้ตามความต้องการและความเหมาะสมของต้นไม้ที่เราซื้อไปปลูกอีกด้วย

 

เดินช้อปต้นไม้กันได้อย่างสะดวกสบายในบรรยากาศดีๆแบบนี้ ที่นี่ยังมีกิจกรรมอื่น สำหรับครอบครัวที่มีเด็กๆอีกด้วย อาทิ เพ้นท์กระถาง เพ้นท์กระเป๋าผ้า และปลูกต้นไม้ในช่วงวันหยุด เรียกได้ว่าน่าจะเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่สำหรับผู้ที่รักการปลูกต้นไม้ก็ว่าได้ นอกจากนั้นปองโยได้เข้าร่วมสนับสนุนโครงการ Sansiri Tree Day หรือ ปลูก’หนึ่ง’ให้ถึง’แสน’ เพื่อขยายพื้นที่สีเขียว ช่วยโลกของเราให้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น โดยจัดจำหน่ายต้นกล้าของไม้ยืนต้นนานาชนิดอีกด้วย

สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ร้าน

ร้านปองโย (Pong Yo at Sansiri Backyard)

เปิดให้บริการทุกวัน 09.00-19.00

สอบถามโทร 084-232-8168

ลูกค้าสามารถจอดรถยนต์ส่วนตัวได้ที่บริเวณ ลานจอดหน้าแสนสิริอาคาร C

 

สำหรับใครที่ต้องการต้นไม้ใหญ่มาปลูกในสวนก็สามารถเลือกซื้อต้นไม้ใหญ่ที่ให้ร่มเงาอยู่รอบๆภายในร้านได้เลย เช่น จันทร์ผา เมเปิ้ล และต้นไม้ให้ร่มเงาชนิดต่างๆ
ต้นเจอราเนียม ไม้ดอกที่นอกจากจะสวยแล้วยังสามารถไล่ยุ่งได้อีกด้วย


เรื่อง : ปัญชัช

ภาพ : สิทธิศักดิ์  น้ำคำ

ตลาดต้นไม้เทเวศร์ ตลาดต้นไม้เก่าแก่เล็กๆ ที่ครบครัน

แวะตลาดต้นไม้ใกล้กรุงเทพ ที่ตลาดสีเขียวสุพรรณบุรี

ตลาดต้นไม้ ซอยวัดพระเงิน ตลาดต้นไม้ที่ใหญ่ที่สุดในย่านบางใหญ่