อ้อมกอดของสวนป่ารอบบ้าน บนพื้นที่ขนาด 250 ตารางเมตร

วันนี้เรามีนัดที่สวนป่ารอบบ้านขนาดกระทัดรัดกับนักออกแบบจัดสวนหน้าใหม่ คุณต้อง – ทิวา อ่อนสุวรรณ เจ้าของ Ayothaya Landscape 1 ใน 10 นักออกแบบสวนที่ได้รับรางวัล 10 สวนสวย ประจำปี พ.ศ.2563 ของ บ้านและสวน และมีผลงานออนแอร์ในรายการบ้านและสวน ทางช่องอมรินทร์ทีวีเอชดีไปเมื่อไม่นานมานี้

ออกแบบ : Ayothaya Landscape โดยคุณทิวา อ่อนสุวรรณ โทรศัพท์ 09-2684-9835

รับออกเเบบเเละจัดสวน Ayothaya Landscape

ถัดจากลานจอดรถหน้าบ้านมองผ่านพุ่มฟิโลเดนดรอนกอใหญ่ใต้พุดกังหันฟอร์มสวย คุณต้องตั้งใจออกแบบให้ทางเดินคดโค้ง มีกลุ่มต้นไม้บังไว้บางส่วน สร้างความรู้สึกให้อยากเดินเข้าไปด้านในเพื่อค้นหาว่ามีอะไรซ่อนอยู่
จิกน้ำและกระพี้จั่นต้นใหญ่ที่ท้ายสวน นอกจากปลูกเพื่อให้ร่มเงาและบังสายตาจากภายนอกเพิ่มความเป็นส่วนตัวแล้ว ยังใช้เป็นแบล็กกราวนด์ที่ช่วยให้ภาพรวมของสวนดูร่มครึ้มเป็นสวนป่ามากยิ่งขึ้น
ออกแบบระเบียงไม้ให้มีขนาดใหญ่ใกล้เคียงกับขนาดของห้องพักผ่อนภายในบ้าน เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอย ใช้ทำกิจกรรมของครอบคัว จัดปาร์ตี้สังสรรค์ในบรรยากาศสวน ด้านล่างลงเสาเข็มเพื่อ เพิ่มความแข็งแรง ปูด้วยแผ่นไม้เทียมที่ดูแลง่าย ไม่ต้องกังวลเมื่อต้องตากแดดตากฝน และโดนความชื้นจากไอหมอก

ผลงานออกแบบของคุณต้องส่วนใหญ่เป็นสไตล์สวนป่าเมืองร้อน “แรกๆ ผมจัดสวนหลายสไตล์นะครับ แต่ชอบสวนทรอปิคัล เพราะมีดีเทลให้เล่นให้คิดเยอะ ทำงานก็ไม่ร้อนเพราะต้นไม้เยอะ นั่งทำงานอยู่ในสวนได้ทั้งวัน ผมชอบใช้ต้นไม้ที่หลากหลาย ทั้งเรื่องเท็กซ์เจอร์ รูปทรง โทนสี และขนาดใบ”

เรามองไปรอบๆ สวนของบ้านหลังนี้ บนเนื้อที่ประมาณ 250 ตารางเมตร ดูร่มครึ้มไปด้วยต้นไม้ใหญ่เกือบ 20 ต้น และยังมีพรรณไม้อีกหลายชนิดปลูกอยู่ทั่วบริเวณ ท่ามกลางไอหมอกที่เย็นฉ่ำจนเผลอคิดไปว่ากำลังเดินอยู่ในป่าที่ร่มรื่น

บรรยากาศสวนป่าข้างบ้านที่ดูไม่รกจนเกินไป เลือกใช้พรรณไม้ที่หลากหลาย มีความแตกต่างในเรื่องของโทนสี รูปทรง และขนาดใบ เพื่อเพิ่มลูกเล่นให้ดูน่าสนใจ
มุมสวนข้างบ้านอีกด้านมีพื้นที่ค่อนข้างแคบ เลือกใช้ไม้ต้นหรือไม้พุ่มขนาดเล็กที่ไม่ค่อยผลัดใบ โตช้า ต้นสูงชะลูด ไม่แตกกิ่งมาก ให้อารมณ์เหมือนเป็นเพดาน ด้านล่างโล่งๆ เช่น พุดกังหัน แก้วมุกดา นางกวัก พุดภูเก็ต กระดิ่งนางฟ้า ด้านล่างเลือกใช้ไม้พุ่มที่หลากหลาย พื้นทางเดินโรยกรวดแม่น้ำ ปูแผ่นทางเดินหินกาบคล้ายกับสวนอีกฝั่ง ริมรั้วปลูกโมกค่อนข้างถี่เพื่อเป็นแบล็กกราวนด์และบังสายตาจากข้างบ้าน
เนื่องจากพื้นที่ค่อนข้างยาว คุณต้องเพิ่มลูกเล่นเพื่อลดความน่าเบื่อในการเดิน และสร้างมิติให้สวนด้วยการยกพื้นให้มีระดับต่างกัน และวางไม้หมอนรถไฟ พร้อมวางหินแกรนิตสีดำก้อนใหญ่แทรกในพุ่มไม้ริมทางเดิน เพื่อเพิ่มบรรยากาศความเป็นสวนป่า

“เจ้าของบ้านเคยมีสวนทรอปิคัลที่บ้านหลังเก่า เป็นสวนป่าที่มีมอสส์ค่อนข้างเยอะ ซึ่งดูแลค่อนข้างยาก ต้องหมั่นถอนหญ้าทุกอาทิตย์ พอย้ายมาบ้านหลังนี้ก็ยังอยากได้สวนทรอปิคัล แต่ขอให้ดูแลง่ายๆ

“หลังจากผมเข้ามาสำรวจพื้นที่ ดูทิศทางแสงแล้ว จึงได้วางตำแหน่งคร่าวๆ ก่อนว่าตรงไหนจะทำอะไร หรือควรเป็นอะไร เช่น บริเวณหน้าบ้านอยากเปิดให้ดูโล่ง ก็เลือกลงต้นไม้ฟอร์มสวย เช่น นางกวัก พุดกังหัน แก้วมุกดา เพื่อให้ร่มเงาเพิ่มความร่มรื่น ส่วนอีกฝั่งที่ติดกับห้องกระจกที่แดดเช้าส่องนานประมาณ 2-3 ชั่วโมงก็ลงต้นไม้ขนาดเล็กเป็นกลุ่มเพื่อช่วยบังแดด บริเวณด้านข้างของบ้านที่ติดกับห้องนั่งเล่นทำเป็นระเบียงไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้งานจากในบ้าน ใช้เป็นลานกิจกรรมและจัดเลี้ยงสังสรรค์ได้ครับ

เลือกใช้ไม้ใหญ่ที่มีลำต้นสูงชะลูด แตกกิ่งด้านบนที่ไม่หนาทึบจนเกินไป ให้ร่มเงาเหมือนอยู่กลางป่า แต่ยังพอมีแสงลอดผ่านมาถึงต้นไม้ด้านล่างได้
พื้นโรยกรวดแม่น้ำขนาดเล็กสีน้ำตาลให้ความรู้สึกเหมือนริมลำธารในป่า นอกจากดูสวยงามเป็นธรรมชาติแล้ว ยังดูแลรักษาง่าย วางแผ่นหินกาบเป็นทางเดินในสวน แต่เลือกใช้สีน้ำตาลให้ดูกลมกลืนไปกับสีกรวด

“หลังจากลงต้นไม้ใหญ่แล้ว ผมจะมองต่อว่าตรงไหนควรลงต้นอะไร ใช้ต้นไม้สูงระดับไหน คิดคร่าวๆ ไว้ แล้วค่อยไปดูที่ร้านขายต้นไม้ ปกติแล้วการทำงานมักไม่ได้เป็นตามที่ออกแบบวางแผนไว้เป๊ะๆ ระหว่างทางก็เจอปัญหาบ้าง ต้นไม้ที่คิดไว้ไม่มีบ้าง มีไม่พอบ้าง อยากลงต้นไม้เพิ่มให้แน่นขึ้นบ้าง ผมจึงต้องดูหน้างานเป็นหลัก

“สวนนี้ไม่มีปัญหาเรื่องดิน ปรับพื้นที่แค่นิดหน่อย ลงดินทำเนินปลูกต้นไม้ตามปกติ ในอนาคตก็อาจมีเรื่องดินทรุดบ้างแต่ไม่น่ามาก ถ้ากรวดยุบก็แค่เติมเพิ่ม ส่วนบริเวณที่ปลูกต้นไม้รากก็ช่วยพยุงดินไว้อยู่แล้ว ต้นไม้ที่นี่ไม่มีอะไรต้องดูแลเป็นพิเศษ ปล่อยโตตามธรรมชาติ เรารู้ว่าโตที่สุดแค่ไหนที่เขาจะสวย ถ้ายังไม่ได้อย่างที่ต้องการก็ปล่อยให้โตไปก่อน แต่ถ้าเลยจุดที่ต้องการก็แค่ตัดแต่งคุมไว้ สำคัญที่ตำแหน่งปลูก หันต้นถูกมุมไหม ได้มุมมองที่สวยไหม ต้นไม้ที่ใช้ก็เหมาะกับสวนแนวทรอปิคัล เพิ่มพวกกล้วยไม้ตามที่เจ้าของบ้านชอบในบางจุด ปลูกกล้วยไม้ดินแซมในกลุ่มไม้ใบบ้าง หรือนำไปเกาะตามต้นไม้ใหญ่บ้าง

สวนทรอปิคัลส่วนใหญ่นิยมใช้ไม้ใบเป็นหลัก แต่เนื่องจากเจ้าของบ้านชอบดอกกล้วยไม้เป็นพิเศษ คุณต้องจึงปลูกกล้วยไม้ดินแซมตามพุ่มไม้ใบ บางส่วนก็นำไปเกาะอยู่ตามกิ่งต้นไม้ใหญ่ ช่วยเพิ่มสีสัน นอกจากนี้ยังมีกุหลาบพันปี บีโกเนีย เข็มปัตตาเวีย ที่สวยทั้งใบและดอก เหมาะสำหรับสวนทรอปิคัลเช่นกัน

“สวนนี้ติดระบบพ่นหมอกไว้ทั้งหมด ผมรู้สึกว่าพอติดแล้วมันว้าวมาก นอกจากความสวยงามและช่วยให้ดูชุ่มฉ่ำเหมือนป่าแล้ว ยังเพิ่มความชื้นให้ต้นไม้ด้วยครับ ที่นี่ลงหัวพ่นหมอกไว้กว่า 50 หัว ใช้ปั๊ม 1 แรงม้าแค่ตัวเดียว ตั้งเวลาให้เปิดทุก 20 นาที เปิดนาน 10 นาที วางอยู่ตามพุ่มไม้ ริมทางเดิน บนต้นไม้ใหญ่ ให้ฟุ้งกระจายทั่วสวน ซึ่งก็ไม่กินน้ำกินไฟมากนัก เจ้าของบ้านยังรดน้ำต้นไม้เองด้วย ซึ่งเขาจะได้สังเกตต้นไม้ไปด้วยในตัว ใส่ปุ๋ยละลายช้า 2 เดือนครั้ง โดยทีมผมจะเข้ามาดูแลให้ทุก 3 เดือน เพราะต้นไม้ส่วนใหญ่โตช้า ใบไม่ค่อยร่วง จึงไม่ต้องดูแลมาก”

เฟินเขากวางกอใหญ่ที่ซื้อจากสมาชิกในกลุ่มจัดสวนบ้านในราคาย่อมเยา คุณต้องนำมาเกาะติดกับต้นไม้ใหญ่ เป็นส่วนเพิ่มเติมที่คิดขึ้นมาภายหลัง เพื่อให้สวนป่าสวยสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
คุณต้อง – ทิวา อ่อนสุวรรณ และคุณแอน – ณัฐธิดา แอนเพรช สองเรี่ยวแรงสำคัญของ Ayothaya Landscape

นอกจากเพจรับออกเเบบเเละจัดสวน Ayothaya Landscape แล้ว คุณต้องยังเปิดกลุ่มในเฟซบุ๊กใช้ชื่อว่า “จัดสวนบ้าน” ที่มีสมาชิกมากกว่า 500,000 คน เป็นศูนย์รวมคนรักต้นไม้ รักสวน และมีนักออกแบบจัดสวนหลายท่านเป็นสมาชิกด้วย สนใจลองแวะเข้าไปชมได้ครับ

ลดช่องว่างระยะห่างระหว่างต้นไม้ ต้นไม้ใหญ่ที่ขุดล้อมมาปลูกมักถูกตัดแต่งกิ่งเพื่อช่วยลดการคายน้ำ ป้องกันไม่ให้ต้นแห้งตาย ดังนั้นต้นที่นำมาปลูกจึงมักมีกิ่งน้อย ลำต้นสูงชะลูด การนำต้นไม้มาเกาะ เช่น เฟิน กล้วยไม้ เป็นวิธีที่ช่วยเบรกไม่ให้ต้นดูสูงจนเกินไป ช่วยลดช่องว่างความต่างระหว่างไม้ต้นกับไม้พุ่มด้านล่างไม่ให้ดูห่างจนเกินไป และทำให้สวนดูมีมิติมากขึ้น

เรื่อง : วชิรพงศ์ หวลบุตตา

ภาพ : อภิรักษ์  สุขสัย

บทความที่เกี่ยวข้อง