สวนน้ำตกทรอปิคัลกลางเมืองใหญ่

ท่ามกลางตึกสูงที่รายล้อมรอบบ้านและบรรยากาศจอแจในเขตเมือง พื้นที่สีเขียวของ สวนน้ำตกทรอปิคัล แห่งนี้ได้ช่วยลบภาพเหล่านั้น  และมอบความสุขให้กับสมาชิกทุกคนในครอบครัวที่อยู่อาศัยร่วมกันในบ้านทั้งสองหลัง

เจ้าของ : คุณอิทธิธร และคุณชลินธร  อิศรเสนา ณ อยุธยา

ออกแบบ-จัดสวน : บริษัทสวนสวยแลนด์สเคป โดยคุณทินกร ศรีวัฒนธรรมา

สวนน้ำตกทรอปิคัล tropicalwithwaterfall
วัสดุในสวนอย่างหิน เป็นวัสดุเดิมที่นำมาใช้ตกแต่งใหม่ ผู้ออกแบบวางหินก้อนใหญ่ริมขอบบ่อสำหรับให้ลงไปนั่งเล่นกับปลาได้
สวนน้ำตกทรอปิคัล tropicalwithwaterfall
นำสะพานหินที่มีอยู่เดิมมาวางบริเวณด้านหน้าลำธาร สามารถเดินข้ามและชมธรรมชาติได้อย่างใกล้ชิด
สวนน้ำตกทรอปิคัล tropicalwithwaterfall
มุมมองจากบ้านหลังเก่าออกแบบด้านหน้าเป็นสเต็ปพื้นสนามหญ้าดูเรียบโล่ง ส่วนหน้าบ้านหลังใหม่ปลูกไม้พุ่มเตี้ยไม่ให้บังมุมมองจากระเบียงซึ่งมีที่นั่งอยู่บริเวณด้านหน้า

หลังสร้างบ้านอีกหนึ่งหลังในอาณาเขตเดิม จึงได้เวลาปรับปรุงสวนที่เปลี่ยนสภาพไปตามกาลเวลา ซึ่งทั้งคุณกรอิทธิธร และคุณป่านชลินธรอิศรเสนา ณ อยุธยา สองพี่น้องซึ่งอาศัยในบ้านคนละหลัง  ได้มอบภารกิจสำคัญนี้ให้กับพี่ไหทินกร ศรีวัฒนธรรมาจากสวนสวยแลนด์สเคป ซึ่งโจทย์หลักในการปรับโฉมใหม่ให้สวน คือ ต้องการได้ สวนน้ำตกทรอปิคัล ที่เข้ากับบรรยากาศของบ้านและเก็บบ่อปลาเดิมไว้ เพื่อระลึกถึงคุณปู่คุณย่าและภาพความสนุกที่มีร่วมกันในวัยเยาว์

tropicalwithwaterfall สวนน้ำตกทรอปิคัล
ภาพความสุขระหว่างเจ้าของกับสัตว์เลี้ยงในมุมใช้งานอเนกประสงค์ในสวน
สวนน้ำตกทรอปิคัล tropicalwithwaterfall
มุมมองจากห้องชั้นสอง สังเกตุว่าบริเวณหัวน้ำตก มีทางเดินด้านหลังเพื่อเดินเข้าไปดูแลในส่วนงานระบบด้านหลังได้

เมื่อพิจารณารูปแบบการวางตัวอาคารทั้งสองหลังซึ่งอยู่ในลักษณะรูปตัวแอล  พื้นที่สวนและบ่อปลาจึงกำหนดให้อยู่บริเวณด้านหน้าของอาคารทั้งสอง รับมุมมองจากทั้งห้องออกกำลังกายที่ปรับปรุงใหม่ในบ้านหลังเดิม ระเบียงห้องนั่งเล่นและห้องทานข้าวในบ้านหลังใหม่   การออกแบบเริ่มจากกำหนดเส้นทางในสวนให้เชื่อมโยงถึงกันเพื่อให้ออกมาใช้งานได้อย่างสะดวก  ขยายบ่อปลาเดิมโดยทำโครงสร้างใหม่ทั้งหมดแต่ยังคงเก็บรักษารูปแบบบ่อเดิมไว้ให้เป็นบ่อธรรมชาติ   ออกแบบให้มีลานไม้และสะพานที่มีมุมต่อเนื่องกัน โดยซ่อนผนังกั้นระหว่างบ่อไว้บริเวณใต้สะพาน เพื่อนำปลาดุกที่เลี้ยงดั้งเดิมมาไว้ในบ่อเล็กฝั่งหนึ่งและเลี้ยงปลาคาร์ปในบ่อใหญ่อีกฝั่งหนึ่ง ซึ่งภาพที่ออกมาก็ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นบ่อเดียวกัน  ออกแบบหัวน้ำตกและลำธารจากบริเวณมุมบ้าน เพื่อเป็นต้นกำเนิดของสายน้ำให้น้ำไหลเวียนในบ่อใหญ่ซึ่งอยู่ด้านหนึ่ง ส่วนบ่อเล็กนั้นมีต้นกำเนิดน้ำที่ไหลผ่านตอไม้เก่า ซ่อนบ่อกรองของทั้งสองบ่อแยกกันเพื่อให้ดูแลรักษาง่ายภายใต้ลานไม้ บนลานออกแบบให้มีม้านั่งไม้แทนราวกันตก เพื่อป้องกันเด็กเล็กที่อาจพลัดตกลงได้ อีกทั้งผู้ใหญ่ยังได้นั่งใกล้ชิดกับปลาในบ่อ รอบบ่อเพิ่มความร่มรื่นจากพรรณไม้ที่มีอยู่เดิม เสริมด้วยพรรณไม้หลากหลายชนิดเพื่อพรางสายตาจากตึกสูง ส่วนริมรั้วสร้างความเป็นส่วนตัวด้วยไม้พุ่มอย่างต้นทองอุไรปลูกเป็นแนวเพื่อเพิ่มความสดใสให้กับสวน

tropicalwithwaterfall สวนน้ำตกทรอปิคัล

สวนน้ำตกทรอปิคัล tropicalwithwaterfall
ลานไม้และสะพานริมบ่อออกแบบราวกันตกเป็นที่นั่งในตัว บริเวณสวนปลูกพรรณไม้โดยรอบเพื่อพรางตาและสร้างความเป็นส่วนตัวคล้ายห้องสีเขียวห้องหนึ่ง พื้นระเบียง ที่นั่งบนราวกันตก และพื้นส่วนที่สัมผัสเท้าจะใช้ไม้จริง ส่วนเสาที่นั่งและเสาสะพานจะใช้ไม้เทียมเข้ามาช่วยเพื่อลดปัญหาเรื่องความชื้น

ภายในสวนออกแบบให้มีทางเดินที่ต่อเนื่องและเข้าไปใช้งานตามมุมต่างๆโดยใช้วัสดุอย่างหินกาบป่าเพื่อคงความเป็นธรรมชาตินำวัสดุที่มีอยู่ในสวนเดิม อย่าง ก้อนหินมาใช้ตกแต่งน้ำตกและลำธาร รวมถึงนำไม้หมอนรถไฟเก่ามาใช้กั้นแนวกรวดบนพื้นสวน  นอกจากนี้ยังคงส่วนพื้นที่สีเขียวของสนามหญ้าบางส่วนไว้ เพื่อให้ลูกของคุณกรได้วิ่งเล่นเมื่อเติบโต

ภาพรวมของสวนแห่งนี้ เป็นสวนทรอปิคัลที่แทรกความสดใสด้วยสีสันของใบไม้และดอกไม้ไว้ตามมุมต่างๆ  ซึ่งคุณแม่ของคุณกรมักได้ใช้เวลาชื่นชมสวนและต้นไม้ ตัดดอกไม้มาจัดแจกันตกแต่งบ้าน ส่วนคุณป่านก็ได้ออกมาเล่นกับสุนัขและปลาในบ่อ จึงเป็นสวนที่ทุกคนในบ้านได้ออกมาใช้งานร่วมกัน โดยมีบ่อปลาเป็นตัวประสานเชื่อมโยงภาพความสุขและความสนุกที่เคยมีร่วมกันตั้งแต่ครั้งอดีตจนวันนี้

สวนน้ำตกทรอปิคัล tropicalwithwaterfall
พื้นที่สีเขียวในคอร์ทเล็กๆระหว่างห้องนั่งเล่นและห้องทานข้าว

รวมความรู้เรื่องระบบบ่อเลี้ยงปลาที่สมบูรณ์ที่สุด บ่อปลาในสวนรูปแบบต่างๆ พร้อมงบประมาณการทำบ่อและงานระบบ ติดตามอ่านได้ในหนังสือ “บ่อปลาในสวนสวย” คลิกสั่งซื้อที่นี่


เรื่อง : ทิพาพรรณ ศิริเวชฎารักษ์

ภาพ :  อภิรักษ์ สุขสัย

สวนทรอปิคัลของคนรักปลาคาร์ฟ

รวม 3 แบบสวนทรอปิคัล แสนร่มรื่น