10 สวนสวยประจำปี 2564

เป็นประจำทุกปีที่นิตยสารบ้านและสวนจะมอบรางวัล 10 สวนสวย ที่มีการออกแบบได้เป็นที่ประทับใจกองบรรณาธิการบ้านและสวน สำนักพิมพ์บ้านและสวน และ room

ซึ่งในปี 2564 นี้ ก็ถือเป็นครั้งแรกที่เราจะมีการมอบรางวัลย่อยให้แก่สวนแต่ละแห่ง โดยทั้งเจ้าของสวนและผู้ออกแบบจะได้รับโล่รางวัลที่นิตยสารบ้านและสวนตั้งใจจัดทำขึ้นเป็นพิเศษ โดยร่วมงานกับสตูดิโอ Bope ในจังหวัดเชียงใหม่ ด้วยการนำเศษขยะพลาสติกเหลือทิ้งมาผ่านกระบวนการ Upcycle สร้างคุณค่าใหม่ให้กลายเป็นโล่รางวัลสีสวยภายใต้รูปสัญลักษณ์ของบ้านที่เรียบง่ายและสวยงามอยู่บนฐานไม้ที่ดูอบอุ่น อ่านต่อ >> เบื้องหลังการทำโล่รางวัล 10 บ้านน่าอยู่ 10 สวนสวยประจำปี 2564 ไปชมกันเลยว่ามีสวนไหน และได้รับรางวัลอะไรกันบ้าง

1.สวนเรียบหรูดูแลง่าย

เจ้าของ: คุณศุภลักษณ์  แพบรรยง

จัดสวน: Shabby Chic Gardens โดยคุณอิศรา แพงสี

สวนแห่งนี้ได้รับรางวัลออกแบบสร้างสรรค์ 

สวนที่ชาญฉลาดในการออกแบบโดยหยิบเอาองค์ประกอบของของตกแต่งกลิ่นอายคลาสสิกมาใช้อย่างลงตัว แล้วใช้โทนสีขรึมของฮาร์ดสเคปขับสีสันของพรรณไม้ในสวนหลากสีสันให้โดดเด่นสะดุดตา ยํ้าภาพความเรียบหรูให้สวนแห่งนี้เด่นชัดขึ้น นอกจากความสวยงามที่แตกต่างกันในทุกมุมแล้ว สวนยังแบ่งพื้นที่ต่างๆให้เกิดสเปซที่ช่วยส่งเสริมการใช้งานให้เกิดความหลากหลายในทุกมุมรอบบ้านได้อย่างลงตัว  >> อ่านเรื่องเต็ม


2.สวนน้ำตกของบ้านเก่าใจกลางสุขุมวิท

เจ้าของ : ครอบครัววิสุทธิผล

ออกแบบ : อยู่กับดินทร์  โดยคุณบดินทร์ ปี่เสนาะ

สวนแห่งนี้ได้รับรางวัลสวนอยู่สบาย 

สวนที่อยู่ในพื้นที่กลางใจเมืองซึ่งเต็มไปมลภาวะต่างๆ แม้ขนาดพื้นที่ไม่มากแต่ก็สามารถเป็นโอเอซิสที่เต็มไปด้วยพรรณไม้สไตล์ทรอปิคัลและความชุ่มชื้นของน้ำตกจำลองที่ไม่ดูทึบหรือรกจนเกินไป เกิดลมและอากาศที่ถ่ายเท สามารถเป็นพื้นที่นั่งเล่นและเดินออกกำลังรอบสวนได้ ทั้งยังดูเข้ากับตัวบ้านเก่าได้เป็นอย่างดี >> อ่านเรื่องเต็ม 


3.สวนสไตล์ผสมผสานกันได้อย่างลงตัว ช่วยเชื่อมพื้นที่และความสัมพันธ์ระหว่างบ้านสองหลัง

เจ้าของ: นายแพทย์เชาวณิชย์ โพธาธนายง และแพทย์หญิงพิณประภัสร์ พาปาน

ออกแบบ : บริษัทสวนลีลา จำกัด

สวนแห่งนี้ได้รับรางวัลสวนผสานวัย

สวนที่เกิดจากพื้นที่ว่างระหว่างบ้านจัดสรรสองหลังที่หันหลังชนกัน จนเกิดเป็นพื้นที่ที่สามารถใช้ร่วมกันและสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกในครอบครัวได้ มีพื้นที่สำหรับนั่งรับประทานอาหารร่วมกัน ทำให้บ้านทั้งสองหลังเกิดมุมมองที่เป็นธรรมชาติและเป็นส่วนตัว มีพื้นที่สำหรับนั่งเล่น สนามหญ้าสำหรับออกกำลังกาย ไปจนถึงพื้นที่เลี้ยงสัตว์ >> อ่านเรื่องเต็ม 


4.เปลี่ยนพื้นที่ข้างบ้านเป็นสวนจัดเองของคนรักไม้ใบและไม้ด่าง

เจ้าของ- จัดสวน : คุณยุทธวีร์ รอดแสงสินธุ์ และคุณอิศราภา ซื่อตรง

สวนแห่งนี้ได้รับรางวัลสวนจัดเอง

สวนของนักสะสมต้นไม้ใบที่ใช้เวลาในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ผ่านมาสะสมและรักในต้นไม้ใบก่อนต่อยอดไปถึงการจัดสวนและโรงเรือนที่ทั้งคู่เป็นคนออกแบบ และลงมือทำด้วยตนเองทั้งหมดทุกขั้นตอน รวมไปถึงดูแลต้นไม้และเปิดเพจให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลเพาะปลูกไม้ใบโดยเฉพาะด้วย  >> อ่านเรื่องเต็ม 


 5.ป่าเทพนิยายในสวนโมเดิร์นกลางเมือง

เจ้าของ : คุณภัทรานิษฐ์ เจริญเกียรติปรีชา
ออกแบบ : บริษัทกิ่ง ก้าน ใบ จำกัด โดยคุณธวัชชัย ศักดิกุล และคุณพลอยทับทิม สุขแสง
สวนแห่งนี้ได้รับรางวัลสวนโมเดิร์น 

สวนโมเดิร์นที่ดัดแปลงความเป็นเทพนิยายจากความชอบของเจ้าของออกมาได้อย่างลงตัวในทุกส่วนของสวน ไม่ว่าจะเป็นรูปทรง รายละเอียด ไปจนถึงการเลือกใช้พรรณไม้ ทั้งยังตอบโจทย์การใช้งานตามฟังก์ชันที่เจ้าของต้องการได้เป็นอย่างดี >> อ่านเรื่องเต็ม 


6.The Creeper House คาเฟ่ของคนรักต้นไม้

เจ้าของ-จัดสวน :  คุณประดิทรรศณ์ เนียมผาสุข

สวนแห่งนี้ได้รับรางวัลสวนโรงเรือน 

จากจุดเริ่มต้นที่หันมาสนใจปลูกต้นไม้เพราะเริ่มทำร้านคาเฟ่ The Creeper House ทำให้เจ้าของเริ่มลงมือปลูกต้นไม้และจัดสวนด้วยตัวเอง เพราะต้องการประหยัดงบให้มากที่สุด จากสวนผลไม้ดั้งเดิมจึงค่อย ๆ กลายมุมที่นั่งเก๋ๆ แทรกตัวอยู่ในสวน กระทั่งออกแบบโรงเรือนกันเอง เพื่อเอาไว้วางโชว์ไม้ใบที่สะสมให้เป็นระเบียบ พร้อมกับจัดการเรื่องแสงและน้ำให้พอเหมาะกับต้นไม้ได้ง่าย  >> อ่านเรื่องเต็ม 


7.โรงเรือนพักผ่อนกลิ่นอายชนบทอังกฤษ

เจ้าของ : คุณธนภูมิ- คุณวารีทอง เชื้อวณิชย์
ออกแบบ: ร่มรื่นแลนด์สเคป โดยคุณอัศนัย แก่นจันทร์

สวนแห่งนี้ได้รับรางวัลสวนยุโรป

รูปแบบสวนโดยรวมสวยงามแปลกตา ตอบโจทย์สวนยุโรปร่วมสมัย ออกแบบโรงเรือนสะสมพรรณไม้เป็นจุดเด่นของโซนหลังบ้าน มีพื้นที่ขนาดใหญ่ แต่เมื่อจัดแล้วองค์ประกอบต่างๆไม่ดูจมหาย ทั้งยังเกิดมิติที่หลากหลาย และเลือกใช้วัสดุได้อย่างสวยงามลงตัว >> อ่านเรื่องเต็ม


8.สวนน้ำตกในบรรยากาศแบบผืนป่าทรอปิคัล

เจ้าของ : คุณสมยศ เชาวลิต

ออกแบบและที่ปรึกษาการจัดสวน : คุณวรวุฒิ แก้วสุก

จัดสวน : คุณรัฐกานต์ เจือกุนทร

สวนแห่งนี้ได้รับรางวัลสวนป่าธรรมชาติ 

สวนป่าหลังบ้านที่มีน้ำตกขนาดใหญ่โอบล้อมเป็นฉากหลังให้สวน เมื่อเข้าไปแล้วเสมือนหลุดเข้าไปอยู่ในโลกสีเขียวที่เป็นส่วนตัว เป็นสวนธรรมชาติที่สร้างความสดชื่น ผ่อนคลาย ด้วยความร่มรื่นของต้นไม้ใหญ่ และความเย็นจากสายน้ำที่งดงามเป็นธรรมชาติ แม้จะเป็นสวนป่าแต่ดูไม่รกและใช้งานได้สะดวก >> อ่านเรื่องเต็ม 


9.สวนน้ำตกทรอปิคัลกลางเมืองใหญ่

เจ้าของ : คุณอิทธิธร และคุณชลินธรอิศรเสนา ณ อยุธยา

ออกแบบ-จัดสวน : บริษัทสวนสวยแลนด์สเคป โดยคุณทินกร ศรีวัฒนธรรมา

สวนแห่งนี้ได้รับรางวัลสวนเก่าปรับใหม่ 

สวนรีโนเวตที่ให้บรรยากาศอบอุ่นเป็นกันเอง มีพื้นที่ใช้งานอเนกประสงค์ที่ใช้เป็นพื้นที่ส่วนรวมสำหรับบ้านสองหลัง นำวัสดุที่มีอยู่เดิมอย่างหินและไม้หมอนรถไฟกลับมาใช้ในรูปแบบใหม่ให้เกิดประโยชน์ ผู้ออกแบบใช้สะพานไม้เป็นจุดพรางสายตาคั่นระหว่างบ่อปลาเก่าที่เจ้าของต้องการเก็บไว้และบ่อปลาใหม่ได้อย่างแนบเนียน >> อ่านเรื่องเต็ม 


10.บ่อปลาคาร์ปหมายเลข 8 ในสวนญี่ปุ่นร่วมสมัย

เจ้าของ : คุณพิริยรัชต์ ภัทรกิตต์เกษม

ออกแบบจัดสวน : Merraya Garden โดยคุณฐาปนิต โชติกเสถียร

สวนแห่งนี้ได้รับรางวัลสวนญี่ปุ่นร่วมสมัย 

สวนญี่ปุ่นร่วมสมัยที่ให้บรรยากาศสงบและผ่อนคลาย ในแต่ละโซนผู้ออกแบบได้สร้างจุดสนใจ และวางรูปแบบทางเดินไว้หลากหลาย ให้ผู้เข้ามาอยากติดตามและเดินชมสวนต่อไปเรื่อยๆ เก็บไฮไลด์ อย่างบ่อปลาขนาดใหญ่ไว้ด้านใน รับมุมมองจากอาคารสองหลัง ใช้เส้นแนวตั้งและเส้นสายของธรรมชาติสร้างเสน่ห์ให้สวน รวมทั้งใช้เป็นฉากหน้าเมื่อมองผ่านออกมาเห็นสายน้ำและปลาดูสวยงาม >> อ่านเรื่องเต็ม 


เรื่อง : ปัญชัช

ภาพ : ฝ่ายภาพบ้านและสวน, สำนักพิมพ์บ้านและสวน

10 บ้านน่าอยู่ประจำปี 2564