โรงเรือนพักผ่อนกลิ่นอายชนบทอังกฤษ

โรงเรือนกลิ่นอายชนบทอังกฤษซึ่งเป็นจุดเด่นในสวนที่อยู่ค่อนมาด้านหลังบ้าน โดยใช้งานเป็นมุมพักผ่อนที่ดูเหมือนเป็นซีเคร็ตการ์เด้นเล็กๆหลบซ่อนอยู่ บริเวณรอบๆ โรงเรือนออกแบบให้เป็นมุมสวนเล็กๆที่สร้างบรรยากาศเป็นกันเอง ผสมผสานสวนแบบฟอร์มัลเข้ากับสวนธรรมชาติเข้าด้วยกันอย่างลงตัว

โรงเรือนกลิ่นอายชนบทอังกฤษ

สวนสวยแห่งนี้อยู่ในพื้นที่กว้างขวางภายในบริเวณบ้านของ คุณธนภูมิและคุณวารีทอง เชื้อวณิชย์ ผู้บริหารโรงน้ำแข็งวารีเทพอันขึ้นชื่อในจังหวัดอุบลราชธานี ภายในพื้นที่สวนร่วม 4 ไร่ แบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งเป็นมุมสวนเล็ก ๆ แบบอิงลิชคอตเทจมุมนี้ที่ออกแบบให้มีทั้งสวนครัวและโรงเรือนหลังย่อม ใช้งานเป็นทั้งมุมนั่งเล่นและเก็บต้นไม้ได้ด้วยในตัว  โรงเรือนกลิ่นอายชนบทอังกฤษ 

คุณมอร์ – อัศนัย แก่นจันทร์ แห่งร่มรื่นแลนด์สเคป ผู้ออกแบบสวนสไตล์อังกฤษบรรยากาศทันสมัยตั้งแต่บริเวณหน้าบ้านไล่เข้ามายังด้านหลังที่จัดเป็นมุุมสวนเล็ก ๆ แต่เต็มไปด้วยบรรยากาศแสนอบอุ่นมุุมนี้ อธิบายถึงพื้นที่ในส่วนนี้ที่ดูเหมือนเป็นซีเคร็ตการ์เด้นเล็กๆหลบซ่อนอยู่

“ตั้งใจยกพื้นที่โรงเรือนสููงขึ้นมาให้โรงเรือนเป็นจุดเด่นในสวนไม่จมหายไปกับองค์ประกอบอื่นๆ  ภายในโซนนี้อยู่บริเวณค่อนมาด้านหลังบ้าน ซึ่งโรงเรือนตั้งอยู่ตรงกลางระหว่างพื้นที่ 2 ส่วน คือ ส่วนบริการ มีอาคารเก็บสินค้าของธุุรกิจครอบครัว แยกไปอีกฝั่งนำเข้าไปสู่สวนป่าแสนร่มรื่นหลังบ้าน ส่วนนี้ออกแบบโดย ‘อยู่กับดินทร์’ ใช้งานเป็นมุุมพักผ่อน ซึ่งมีบรรยากาศที่แตกต่างกับสวนส่วนอื่นๆ แต่เราจัดสเปซให้รู้สึกต่อเนื่องกัน โดยใช้เทคนิคการวางผังพื้นที่และใช้องค์ประกอบในสวน เช่น ซุ้มประตูู และลานต่างๆ มาเป็นตัวแบ่งพื้นที่”

โรงเรือนกลิ่นอายชนบทอังกฤษ

โรงเรือนกลิ่นอายชนบทอังกฤษ

โรงเรือนกลิ่นอายชนบทอังกฤษ

บริเวณรอบ ๆ โรงเรือนออกแบบให้เป็นมุมสวนเล็ก ๆ ที่สร้างบรรยากาศแตกต่างจากพื้นที่สวนส่วนอื่นของบ้าน ในมุมนี้จะมีความรู้สึกเป็นกันเอง ดูสบาย ๆ ด้วยองค์ประกอบของวัสดุและโทนสีธรรมชาติ ผสมผสานสวนแบบฟอร์มัลเข้ากับสวนธรรมชาติเข้าด้วยกันอย่างลงตัว

เริ่มตั้งแต่ทางเดินอิฐมอญนำไปสู่โรงเรือนกระจกโครงเหล็กทาสีเขียวสดใส ยกสูงจากระดับพื้นสวนปกติ 45 เซนติเมตร สร้างความโดดเด่นเห็นได้ชัดเจนแต่ไกล ข้างโรงเรือนออกแบบเป็นคอร์ตเล็กๆทำแปลงผักยกกระบะสููงขึ้นมาเล็กน้อยแบบกึ่งฟอร์มัล ปลููกผักสวนครัวหมุุนเวียนกันไปตลอดปี วัสดุุทั้งหมดเน้นความเป็นธรรมชาติ ทั้งอิฐมอญ กรวดแม่น้ำสีน้ำตาล รอบ ๆ โรงเรือนเลือกใช้พรรณไม้ผิวสัมผัสละเอียดแทรกไปกับไม้ตัดพุ่มและไม้กระถางที่ปลูกลงกระถางดินเผาเพิ่มบรรยากาศแบบชนบทแสนอบอุ่น

โรงเรือนกลิ่นอายชนบทอังกฤษ

ภายในโรงเรือนทำชั้นไม้ติดตั้งตลอดความยาวโรงเรือนวางไม้กระถางต่างๆ ในอนาคตจะใช้เก็บไม้แปลกหายากที่เจ้าของบ้านสะสมไว้ ระหว่างนี้ใช้งานเป็นมุมนั่งเล่น โดยจะเข้ามาช่วงเช้าหรือเย็นที่แดดร่ม เนื่องจากช่วงกลางวันโรงเรือนค่อนข้างร้อน แต่มีการปลูกกาหลงแดงให้เลื้อยคลุุมขึ้นหลังคา เพื่อพรางแสงบางส่วนในช่วงกลางวัน ทั้งยังลดทอนความแข็งของโรงเรือนได้เป็นอย่างดี

ผังบริเวณในโซนนี้มีการออกแบบเป็นทางเดินและลานเชื่อมต่อไปยังพื้นที่ส่วนอื่น ๆ ได้สะดวกทำให้เข้าไปใช้งานได้ง่าย บางจุุดแทรกซุ้มประตูไม้เลื้อยคั่นแบ่งพื้นที่ในตัว ผู้ออกแบบยังเลือกใช้วัสดุุปูทางเดินและลานที่แตกต่างกัน ทั้งอิฐมอญ คอบเบิลสโตน หินธรรมชาติ และลานกรวด สร้างความน่าสนใจในการใช้งาน มีองค์ประกอบเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เพิ่มกลิ่นอายของสวนแบบอิงลิชคอตเทจ เช่น  รั้วไม้ กระบะหินธรรมชาติ กระบะอิฐมอญ เป็นต้น การจัดแบ่งพื้นที่ไว้อย่างลงตัวทำให้สวนภายในบ้านหลังนี้สามารถจัดตกแต่งได้หลากหลายสไตล์โดยไม่รู้สึกขัดแย้งกัน และมุุมเล็ก ๆ ในสวนแบบอิงลิชคอตเทจพื้นที่ไม่กี่ตารางเมตรนี้ยังสามารถนำไปดัดแปลงใช้กับมุมสวนที่มีพื้นที่ไม่มากนักได้ไม่ยากเลยทีเดียว

หาไอเดียการทำโรงเรือนไม้ประดับในบ้านแบบต่างๆ เทคนิคการจัดและดูแลต้นไม้ในบ้าน แบบโรงเรือนพร้อมสร้างจริง รวมถึงถาม-ตอบข้อสงสัยในการสร้างโรงเรือนและการปลูกต้นไม้ในบ้านได้ในหนังสือ “โรงเรือนในสวน ต้นไม้ในบ้าน Greenhouse & Planthouse” คลิกสั่งซื้อราคาพิเศษที่นี่ 


เรื่อง : วรัปศร

ภาพ : ร่มรื่นแลนด์สเคป  โรงเรือนกลิ่นอายชนบทอังกฤษ 

รวมบ้านสายเขียว ขอมี “โรงเรือน” เป็นพระเอก

The Creeper House คาเฟ่ของคนรักต้นไม้