รวมบ้านสายเขียว ขอมี “โรงเรือน” เป็นพระเอก

บ้านและสวนดูจะเป็นอะไรที่อยู่คู่กันอย่างขาดไม่ได้ เพราะลึกๆแล้วมนุษย์ยังต้องการอยู่กับธรรมชาติ ต้นไม้เขียวๆและอากาศบริสุทธิ์ เช่นเดียวกับ 4 บ้านสวยที่บ้านและสวนนำมาให้ชมในครั้งนี้ ที่ขอเลือกทำ “โรงเรือน” สำหรับฟูมฟักต้นไม้แสนรัก เพื่อคอยสร้างความสุขสดชื่นและบรรยากาศที่มีชีวิตชีวาให้บ้าน ตามไปดูไอเดียดีๆกันได้เลย

โรงเรือนต้นไม้

GREEN HOUSE บ้านในสวน สวนในบ้าน

เจ้าของ – ออกแบบ: คุณอนุภาพ พงษ์นะเมตตา      โรงเรือนต้นไม้

บ้านสวยที่ออกแบบให้มีสวนล้อมรอบ โดยจัดวางตำแหน่งตามธรรมชาติของทิศทางแสงแดด ออกแบบให้หน้าบ้านเป็นพื้นที่สวนทะเลทรายและเรือนกระจกสำหรับแคคตัส เพราะรับแดดได้ดี ส่วนหลังบ้านที่มีร่มเงาตัวบ้านมากจึงปลูกไม้เขตร้อนชื้นแนวสวนป่า กลายเป็นบ้านที่มีบรรยากาศร่มรื่นและน่าอยู่เป็นที่สุด >> อ่านต่อ

โรงเรือน โรงเรือนต้นไม้

โรงเรือนต้นไม้ มุมทำงาน มุมรับประทานอาหาร โรงเรือนต้นไม้


บ้านหลังเล็กที่แต่งแต้มสีสันไว้ภายใน พร้อมปลูกต้นไม้อยู่ในทุกมุมของบ้าน

เจ้าของ: ครอบครัวสุนทรโรจน์      โรงเรือนต้นไม้

บ้านหลังเล็กสองชั้นบนพื้นที่ 55 ตารางวาที่ดูสดชื่นด้วยต้นไม้เขียวชอุ่มที่โอบล้อมไว้ โดยนอกจากตัวบ้านหลักแล้ว ยังมีการต่อเติมมุมพิเศษบริเวณหลังบ้านให้คล้ายเรือนกระจกที่ใช้หลังคาใสเปิดรับแสงจากด้านบน ผนังก่ออิฐโชว์แนวให้ความรู้สึกดิบๆตัดกับโครงเหล็กสีแดงกรุกระจกใส โต๊ะตัวใหญ่กลางห้องเรียงรายไปด้วยต้นแคคตัสน้อยใหญ่หลากหลายสายพันธุ์ เพื่อเป็นการฝึกให้ลูกมีหน้าที่รับผิดชอบ และได้เรียนรู้ขั้นตอนต่างๆในการปลูกแคคตัส >> อ่านต่อ 

บ้านทาวน์เฮ้าส์ โรงเรือนต้นไม้ โรงเรือนต้นไม้


Happiness is all around – ความสุขที่หาได้ใกล้ๆตัว

เจ้าของ: คุณธมลวรรณ อินศร  คุณสิริมา จันทศรี และคุณภัทรมล ดวงคำน้อย

บ้านหลังเล็กที่ต่อเติมส่วนระเบียงข้างบ้านสำหรับวางโรงเรือนเพาะชำขนาดเล็ก และต่อเติมห้องกระจกด้านหลังบ้านเพื่อขยายให้พื้นที่ภายในบ้านกว้างขึ้น ตอนแรกตั้งใจทำเป็นมุมจิบกาแฟ มีโต๊ะ มีเก้าอี้ มีต้นไม้นิดหน่อย พอน่ารัก ไปๆมาๆ ด้วยความหลงใหลต้นไม้ที่ดูจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในที่สุดเจ้าของบ้านก็ยอมให้ต้นไม้ยึดพื้นที่ไปทั่วทุกมุมของบ้าน แม้แต่ชานพักบันได หรือในห้องนอน นั่นเป็นเพราะต้นไม้ช่วยเพิ่มความมีชีวิตชีวาให้บ้านได้ดีสุด >> อ่านต่อ

โรงเรือนต้นไม้ โรงเรือนต้นไม้ ห้องกระจก


บ้านจัดสรรที่เต็มไปด้วยประสบการณ์การเดินทาง 

เจ้าของ: คุณสุกริช ศิริธนานุกูลวงศ์

ด้วยอาชีพหลักของเจ้าของบ้านคือพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน มีโอกาสเดินทางไปเยือนหลายประเทศ จึงนำสิ่งของที่ซื้อสะสม ไอเดียต่างๆที่ได้เห็น รวมถึงความประทับใจส่วนตัวมาประยุกต์ใช้กับบ้านหลังนี้ แม้จะเป็นบ้านจัดสรรซึ่งมองจากภายนอกก็มีรูปทรงไม่ต่างจากบ้านหลังอื่นๆ แต่มีการแทรกความเขียวชอุ่มของต้นไม้ที่ปลูก พร้อมกับดัดแปลงพื้นที่ดาดฟ้าบนหลังคาแฟลตสแล็บที่ไม่ได้ใช้งานให้เชื่อมต่อกับมุมนั่งเล่น โดยทำเป็นเรือนกระจก ช่วยเพิ่มช่องแสงเข้ามาภายในบ้านได้มากยิ่งขึ้น ทั้งยังเป็นอีกมุมหนึ่งที่จัดวางสวนกระถางขนาดเล็กอันเป็นงานอดิเรกที่โปรดปราน >> อ่านต่อ 

สวนหน้าบ้าน มุมรับประทานอาหาร โรงเรือนต้นไม้ โรงเรือนต้นไม้


รวบรวม: Tarnda

ภาพ: ฝ่ายภาพบ้านและสวน

ไปทำโรงเรือนขนาดเล็ก สำหรับปลูกต้นไม้ข้างบ้าน ทำเองได้ไม่ยาก

โรงเรือนดีอย่างไร…ทำไมต้องมีโรงเรือน

ต้นไม้ชนิดใดที่ควรปลูกในโรงเรือน