กลับมาอยู่ไทยในช่วงสถานการณ์โควิด-19 เพื่อพักผ่อนกับสวนเรียบหรูดูแลง่าย

โทนสีขรึมของฮาร์ดสเคปขับสีสันของพรรณไม้ในสวนให้โดดเด่นสะดุดตา ลานกว้างเปิดโล่งแต่ก็ปิดล้อมด้วยแนวรั้วเป็นส่วนตัวแบบคอร์ตยาร์ด เมื่อมีองค์ประกอบของของตกแต่งกลิ่นอายคลาสสิกพร้อมลวดลายระแนงเหล็กที่สอดแทรกในแต่ละมุม ก็ยิ่งย้ำภาพความเรียบหรูให้สวนเรียบหรูดูแลง่ายแห่งนี้เด่นชัดขึ้น

เจ้าของ: คุณศุภลักษณ์  แพบรรยง

จัดสวน: Shabby Chic Gardens โดยคุณอิศรา แพงสี

บริเวณหน้าบ้านอีกฝั่งทำเป็นลานเล็กๆ มีผนังเหล็กลายตารางดีไซน์ขึ้นมาใหม่ปลูกจัสมินด่างเลื้อยพันเป็นฉากรับ วางชุดม้านั่งและจัดองค์ประกอบของตกแต่งซึ่งเป็นของที่มีอยู่เดิมให้ลงตัว
มุมที่นั่งพร้อมเบาะแสนสบาย โทนสีอบอุ่นที่คุณเปิ้ลเลือกเอง ด้านหลังที่นั่งทำเป็นกระบะต้นไม้ปลูกไม้หลายชนิดผสมกันทั้งไม้ใบและไม้ดอก
ลานที่นั่งปูพื้นหินแกรนิตทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าสีเทาตัดกับลานกว้างด้านหน้าที่ใช้คาร์เพ็ตสโตนสีดำ ลานและทางเดินในสวนทั้งหมดลงเสาเข็ม 1 เมตร แบบปูพรม ทำให้พื้นไม่ทรุดตัว ส่วนบริเวณที่มีผนังตกแต่ง ชิงช้า หรือโครงสร้างเพิ่มขึ้นมาจะลงเข็ม 3 เมตร

จากจุดเริ่มต้นในการกลับมาอยู่เมืองไทยเป็นระยะเวลานานเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 คุณเปิ้ล-ศุภลักษณ์  แพบรรยง เจ้าของบ้านหลังนี้จึงตัดสินใจรีโนเวตสวนใหม่ทั้งหมด เพื่อให้มีพื้นที่เอ๊าต์ดอร์สบาย ๆ สำหรับออกมาพักผ่อนและใช้ชีวิตนอกบ้านในแบบที่ชอบ

เนื่องจากคุณเปิ้ลมีบ้านอยู่หลายประเทศ หลักๆ จะอาศัยอยู่ที่ฮ่องกงและเดินทางไปอังกฤษ สหรัฐอเมริกา และไทยสลับกัน ซึ่งบ้านที่อังกฤษและสหรัฐอเมริกานั้นมีสเปซเอ๊าต์ดอร์ให้ออกมาทำกิจกรรมได้ คุณเปิ้ลจึงต้องการปรับสวนบ้านที่เมืองไทยให้สามารถออกมาใช้งานได้เช่นกัน  สำหรับบ้านหลังนี้ซื้อมาประมาณ 4 ปีก่อน สวนดั้งเดิมของบ้านเป็นสไตล์ทรอปิคัล และมีการปรับปรุงสวนมาแล้ว 1 ครั้งโดยจัดเป็นสวนแบบทรอปิคัลผสมผสานกับสวนอังกฤษ

“ตอนนั้นที่เปลี่ยนมาก็คิดว่าน่าพอใจนะคะแต่ผ่านไประยะหนึ่งก็คิดว่าไม่ใช่ เพราะเริ่มรกดูแลยาก เลยมาค้นหาดูว่าจะจัดสวนกับใครดี จนกระทั่งเสิร์ชไปเจอสวนที่คุณนุ่นออกแบบในยูทูปรายการบ้านและสวน เพราะว่าเปิ้ลไม่ได้อยู่เมืองไทยเลยไม่รู้จักใคร พอเข้าไปดูงานแล้วรู้สึกว่าสวยดีเลยติดต่อมา เปิ้ลชอบระแนง ชอบสวนดูแลง่าย สะอาด เรียบร้อย ก็ให้โจทย์ไปพอคุณนุ่นสเก็ตช์มาก็คลิกกัน มีปรับเปลี่ยนกันนิดหน่อย ระยะเวลาตั้งแต่เริ่มคุยจนกระทั่งจัดสวนเบ็ดเสร็จเกือบปีเพราะเปิ้ลไม่เร่ง และติดช่วงหน้าฝนด้วย”

ลานหน้าบ้านล้อมรอบด้วยต้นไม้สร้างพื้นที่คอร์ตส่วนตัว จัดองค์ประกอบให้มีน้ำพุเป็นจุดเด่น ถัดไปคือมุมนั่งเล่น โต๊ะรับประทานอาหาร ติดแนวรั้ววางตำแหน่งชิงช้าและอ่างล้างมือ
มุมนั่งเล่นที่จัดวางไว้ทั่วทั้งสวน ทำให้คุณเปิ้ลสามารถออกมาพักผ่อนสลับมุมกันไปในแต่ละช่วงเวลา
น้ำพุในสวนสีดำรับกับสวนโทนสีขรึม สร้างจุดเด่นในมุมต้อนรับตั้งแต่ทางเข้า

บริเวณหน้าบ้านเดิมมีต้นไม้ค่อนข้างแน่น สนามหญ้า และทางเดินเล็กๆไม่มีฟังก์ชันใช้งานอื่นจนคุณเปิ้ลคิดมาตลอดว่าพื้นที่หน้าบ้านแคบ แต่เมื่อ คุณนุ่น-อิศรา แพงสี แห่ง Shabby Chic Gardens เข้ามาเคลียร์พื้นที่หน้าบ้านออก เพื่อปรับพื้นที่ใหม่และวางระบบไฟใหม่ทั้งหมด จึงเปิดให้เห็นสเปซโล่งกว้างที่ไม่คาดคิดมาก่อน คุณเปิ้ลค่อนข้างให้อิสระในการออกแบบ มีโจทย์หลักเพียงต้องการสวนที่ดูแลง่ายสำหรับออกมาใช้งานได้ มีพื้นคาร์เพ็ตสโตนรูปแบบเดียวกับบ้านของคุณเปิ้ลในต่างประเทศ ส่วนวัสดุและองค์ประกอบอื่น ๆ มีการนำเสนอและตัดสินใจร่วมกันระหว่างเจ้าของบ้านกับผู้ออกแบบ

“ตอนที่เคลียร์หน้าบ้านเราเจอโครงสร้างบ่อน้ำที่โครงการทำไว้จึงต้องรื้อออก และขุดลอกดินออกเพื่อปรับพื้นที่ใหม่ จุดที่เป็นแปลงต้นไม้จะนำดินออก 30 เซนติเมตรแล้วเอาดินปลูกต้นไม้ใหม่ใส่ลงไป ส่วนแปลงกุหลาบใช้ดินปลูกกุหลาบโดยเฉพาะจากสวนรักมิตร ปากช่อง สำหรับทางเดินและลานปูพื้นคาร์เพ็ตสโตนและแกรนิตทั้งหมดลงเสาเข็ม 1 เมตร แบบปูพรม และเพิ่มเสาเข็ม 3 เมตร บริเวณส่วนที่นั่ง ขอบกระบะ เสาผนังประดับ และเสาชิงช้า จากนั้นจึงเทลีน 10 เซนติเมตร และปูพื้นฟินนิชชิ่งอีกที ส่วนมุมที่นั่งหน้าบ้านมีผนังอิฐที่ดูทึบตัน เลยเสนอคุณเปิ้ลไปว่าลองเล่นเป็นผนังกระจกดูซึ่งคุณเปิ้ลก็เห็นด้วย ก็ใส่กระจกไปเลย 3 บาน ทำให้สวนดูกว้างขึ้นด้วย” การลงรายละเอียดทุกจุดของคุณนุ่นทำให้สวนแห่งนี้มีลูกเล่นของสเปซที่น่าสนใจทีเดียว

มุมนั่งเล่นที่จัดวางไว้ทั่วทั้งสวน ทำให้คุณเปิ้ลสามารถออกมาพักผ่อนสลับมุมกันไปในแต่ละช่วงเวลา
แปลงกุหลาบหน้าบ้านที่คุณเปิ้ลขอมาแต่แรกเพราะชอบกุหลาบมากเป็นพิเศษ จึงจัดไว้แปลงเดียวเพื่อให้ดูแลง่าย ใช้ดินปลูกกุหลาบโดยเฉพาะจากสวนกุหลาบรักมิตร ปากช่อง
ประติมากรรมโลหะสร้างจุดเด่นบริเวณสวนหน้าบ้าน
บริเวณสวนข้างบ้านออกแบบเป็นลานปูพื้นลายตารางหมากรุกที่วางตัวหมากรุกของเก่า (นำมาทำสีใหม่)ทำให้มุมนี้ดูมีเรื่องราวสนุกๆซ่อนอยู่

เมื่อปรับสวนใหม่มีการจัดพื้นที่หน้าบ้านเป็นลานกว้าง มีองค์ประกอบของน้ำพุเป็นจุดเด่น ด้านที่ติดตัวบ้านทำเป็นที่นั่งบิลท์อินรูปตัวแอล (L) เปิดมุมมองโล่ง รับฉากหลังด้วยผนังกระจก จัดวางโต๊ะอาหารชิดแนวรั้ว ถัดเข้าไปมีซุ้มชิงช้าและอ่างล้างมือแยกพื้นที่แต่ละส่วนด้วยวัสดุปูพื้นต่างกันและยกระดับเล็กน้อยแยกพื้นที่ให้เกิดสัดส่วน

จากคอร์ตยาร์ดหน้าบ้านสามารถเดินเชื่อมต่อไปยังพื้นที่ด้านหลังที่คั่นด้วยพื้นลายตารางหมากรุกและวางตัวหมากรุกเดิมนำมาทำสีใหม่สร้างลูกเล่นในสวน ตลอดทางเดินแบ่งพื้นที่แปลงต้นไม้เป็นสัดส่วนเลือกใช้พรรณไม้ที่ทน ดูแลง่าย เช่น ไทรใบสามเหลี่ยมด่าง ลิ้นมังกรเงิน เล็บครุฑห้าแฉก ยี่โถ  ประทัดจีน ต้นไม้ใหญ่มีการคงตำแหน่งเดิมไว้บางส่วน เช่น หูกระจง พะยอม แคนา มะฮอกกานี บางส่วนขุดล้อมย้ายจากตำแหน่งเดิมมาวางตำแหน่งใหม่ที่ลงตัวขึ้น เช่น สนมังกร พุดกุหลาบ และลงต้นไม้ใหญ่เพิ่มเติม เช่น หลิว สนฉัตร นอกจากนี้ยังมีเฟอร์นิเจอร์ เอิร์น และกระถางในสวนเดิม มีการนำมาทำสีและจัดวางตำแหน่งใหม่ เรียกว่าเป็นการนำองค์ประกอบเดิมที่มีอยู่มาใช้อย่างคุ้มค่าและลงตัวทุกจุด

ซุ้มประตูปลูกไม้เลื้อยกั้นพื้นที่ระหว่างหน้าบ้านมายังข้างบ้าน เป็นการแบ่งพื้นที่ให้เป็นสัดส่วน แปลงต้นไม้สองด้านดีไซน์แบบสมมาตร แต่ปลูกต้นไม้ในแปลงผสมกันให้เป็นธรรมชาติ ทำใหสวนดูผ่อนคลายแต่ก็เป็นระเบียบเรียบร้อย
ทางเดินปูคาร์เพ็ตสโตนบริเวณข้างบ้านมายังศาลาด้านหลัง เล่นจังหวะกับไม้ยืนต้นฟอร์มสวยทั้งซิลเวอร์โอ๊ก และพุดกุหลาบ ส่วนไม้พุ่มใช้ไม้ตัดแต่งผสมกับไม้รูปทรงธรรมชาติ
เปลี่ยนพื้นที่การใช้งานด้วยวัสดุปูพื้นต่างกัน กระบะต้นไม้ด้านในออกแบบให้เป็นที่นั่งด้วยในตัว
กระบะต้นไม้ทำเป็นที่นั่งด้านหนึ่ง อีกด้านติดตั้งอ่างล้างมือซึ่งใช้งานได้คุ้มค่าเวลามีปาร์ตี้ในสวน
เดิมตรงนี้มีโต๊ะกินข้าวและมุมทำบาร์บีคิว แต่ปรับเปลี่ยนใหม่โดยรื้อเดคไม้เดิมที่ผุออกและปูพื้นไม้ใหม่ทำสีเทา วางศาลาดีไซน์แบบโมเดิร์นวินเทจเข้าไปเป็นมุมที่ใช้งานพักผ่อนช่วงเช้าได้เป็นอย่างดี เพิ่มรายละเอียดด้วยโคมไฟพัดลมแบบเดียวกับบ้านคุณเปิ้ลในต่างประเทศและมุงหลังคากระจกกันฝน

ไฮไลต์อีกจุดคือมุมหลังบ้านมีการออกแบบศาลาโครงเหล็กดีไซน์โมเดิร์นสีดำผสมผสานกลิ่นอายคลาสสิกบริเวณริมสระว่ายน้ำซึ่งเป็นมุมโปรดของครอบครัว ใกล้กันวางอ่างล้างมือเพื่อความสะดวกในการใช้งานเวลามีปาร์ตี้เล็ก ๆ ที่บ้าน  ต่อเนื่องไปยังด้านหลังมีการปลูกต้นไม้ในแปลงเป็นขอบเขต แซมไม้ดอกอายุสั้นเพิ่มสีสันที่สามารถเปลี่ยนได้ง่าย หลังบ้านยังมีมุมผักสวนครัวที่ได้ใช้งานบ่อยอีกหลายชนิด

“ตอนที่จัดสวนเสร็จใหม่ๆเปิ้ลออกมาเดินทุกวันเลยค่ะ แล้วก็ถ่ายรูปลงโซเชียล ทีแรกเพื่อนๆคิดว่าบ้านที่เมืองนอก แต่พอรู้ว่าเป็นบ้านในไทย ทุกคนก็อยากมา เราเคยจัดปาร์ตี้เล็กๆกันไปแล้วด้วยค่ะ ตอนเช้าๆ สามีเปิ้ลชอบออกมานั่งดื่มกาแฟตรงศาลาด้านหลัง ส่วนตอนเย็นเปิ้ลจะชอบออกไปนั่งตรงชิงช้าหน้าบ้าน แต่จริง ๆ ก็ได้ใช้งานทั่วทั้งหมด”

สวนที่เปลี่ยนจากพื้นที่ที่ไม่ได้ใช้งานกลายเป็นสเปซเปิดโล่งจัดแบ่งฟังก์ชันไว้อย่างพอดี กลายเป็นมุมโปรดสำหรับคนรักบรรยากาศเอ๊าต์ดอร์ ที่สามารถเปลี่ยนมุมพักผ่อนได้ตลอดทั้งวันอย่างไม่รู้จบจริง ๆ

เลือกผ้าบุเฟอร์นิเจอร์ลวดลายมารีนให้บรรยากาศเหมือนมาพักผ่อนในบ้านตากอากาศริมทะเล
แขวนไม้ดอกอย่างพิทูเนียตกแต่งในศาลาเพิ่มบรรยากาศสดชื่น ประมาณ 3-6 เดือน เมื่อดอกโทรมก็สามารถเปลี่ยนใหม่ได้
ปลูกไม้คลุมดินให้เลื้อยคลุมออกมาบนทางเดินอย่างเป็นธรรมชาติ
ไม้เลื้อยมุมชิงช้าข้างสระว่ายน้ำ
จัดต้นไม้ผสมกันหลายชนิดในเอิร์นทรงสูง เน้นชนิดที่มีสีสันสดใส เอิร์นและกระถางทั้งหมดในสวนเป็นของเดิมราว 80 เปอร์เซ็นต์ แต่นำมาทำสีและจัดตำแหน่งวางใหม่ให้ลงตัว
ไฟแบบฝังบริเวณลูกตั้งบันได ช่วยให้การใช้งานสะดวกและปลอดภัยยามค่ำคืน
มุมสวนครัวหลังบ้านปรับเปลี่ยนให้ใช้งานง่าย ทำลานปูพื้นลายตารางหมากรุก กั้นขอบเขตกระบะสวนครัวให้ดูแลง่าย พรางส่วนบริการต่าง ๆด้วยผนังไม้เทียมสีขาวแขวนของตกแต่ง ด้านในสุดวางห้องเก็บของสำเร็จรูปใช้เก็บอุปกรณ์ต่าง ๆในสวน
ทางเดินหลังบ้านแมตช์วัสดุสองชนิดเข้าด้วยกันเพิ่มลูกเล่นให้ดูไม่เรียบเกินไป
วัสดุปูพื้นให้กลิ่นอายแบบสวนยุโรปเหมือนกับบ้านคุณเปิ้ลในต่างประเทศ
ทำที่นั่งพร้อมกระบะต้นไม้โอบรอบด้าน กรุผิวกระเบื้องสีเทารับกับพื้นหินแกรนิต เบรกให้ดูอบอุ่นด้วยเบาะและหมอนสีเบจที่คุณเปิ้ลเลือกเอง ปลูกไม้พุ่มเล่นจังหวะและสีสันเป็นธรรมชาติ
ดีไซน์ให้เป็นส่วนหนึ่งในการตกแต่งสวนในตัว โดยทำผนังเหล็กลายตารางสีดำโปร่งๆรับเป็นฉากหลังของอ่างล้างมือสีดำกลมกลืนกัน อ่างล้างมือในสวนยังสะดวกสำหรับเวลากลับมาจากนอกบ้านก็สามารถล้างมือได้ทันทีก่อนเข้าบ้าน
ติดตั้งระบบไฟหลากหลายรูปแบบ ทั้งโคมไฟติดเสา โคมไฟเสาสูงไฟส่องต้นไม้ โคมไฟฝังลูกตั้งบันไดเพิ่มการใช้งานในสวนยามค่ำคืนให้ทอดเวลายาวออกไปทั้งยังใช้งานได้สะดวกเวลามีปาร์ตี้ยามค่ำคืน
ผนังประดับ ออกแบบเป็นพิเศษในดีไซน์เฉพาะแบบ Shabby Chic Gardens รูปแบบระแนงเหล็กลายตารางเป็นฉากรับมุมต่าง ๆในสวนและพรางสายตาจากภายนอก ระแนงเหล็กยังใช้ปลูกไม้เลื้อยเถาเล็กเพิ่มความนุ่มนวลและเป็นธรรมชาติ

เรื่อง: วรัปศร

ภาพ: นันทิยา บุษบงค์, สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

นิตยสารบ้านและสวน เดือนพฤษภาคม 2564

สามารถอ่านและสั่งซื้อนิตยสารบ้านและสวน เดือนพฤษภาคม 2564 ที่นี่

สั่งซื้อเลย