ป่าเทพนิยายในสวนมินิมัลโมเดิร์นกลางเมือง

ใครๆก็เคยมีความฝัน เช่นเดียวกับ คุณฟ้า-ภัทรานิษฐ์ เจริญเกียรติปรีชา ที่ฝันอยากมีสวนในเทพนิยายเล็ก ๆ อยู่ภายในบ้านของเธอเอง ทว่าด้วยไลฟ์สไตล์ ข้อจำกัดของพื้นที่ บวกกับรูปแบบของบ้านที่เป็นสไตล์โมเดิร์น จึงจำเป็นต้องลดทอนความฝันแสนหวานและฟรุ้งฟริ้งนี้ให้ดูเรียบโฉบเฉี่ยวขึ้น เกิดเป็นสวนมินิมัลโมเดิร์นมิติใหม่ของสวนในเทพนิยายที่เราไม่เคยพบเห็นมาก่อน

ออกแบบ : บริษัทกิ่ง ก้าน ใบ จำกัด โดยคุณธวัชชัย ศักดิกุล และคุณพลอยทับทิม สุขแสง

โทรศัพท์ 0-2543- 6843  www.ginggaanbai.com

สวนสไตล์มินิมัลดูเรียบง่าย เป็นตัวกลางที่เชื่อมต่อระหว่างลานจอดรถด้านข้าง ทางเข้าบ้าน และประตูเล็กที่สามารถเปิดออกไปนอกบ้านได้ โดยใช้ทางเดินปูคอบเบิลสโตนที่สะดวกต่อการเดินถึงกัน
รูปทรงกล่องเรขาคณิตที่นำมาจัดวางในสวนได้อย่างน่าสนใจ ทั้งใช้เป็นระดับสูงต่ำในสวน และเป็นองค์ประกอบต่างๆ เช่น น้ำพุ ศาลา อีกทั้งยังเน้นความเชื่อมต่อกันด้วยโทนสีขาว ทำให้องค์ประกอบทั้งหมดดูเข้ากันแม้จะอยู่ในตำแหน่งห่างกัน
โต๊ะยาวพร้อมที่นั่งรองรับการจัดงานสังสรรค์ นั่งพักผ่อน และทำงานในสวน ทั้งยังเป็นจุดเด่นกลางสวนที่ทำให้ผู้ใช้งานมีปฏิสัมพันธ์กันได้ง่าย
กระบะปลูกหญ้าที่ออกแบบเป็นขั้นบันได รองรับการใช้งานที่ลื่นไหลมาจากสวนบริเวณอื่น เช่น นั่งเล่น เดินเล่น หรือใช้วางของ พร้อมมีระบบสปริงเกลอร์พ่นหมอกสร้างบรรยากาศให้สวนอีกด้วย
ศาลารูปทรงกล่องสีขาวที่ออกแบบให้ดูเด่นกว่าส่วนอื่นๆ ภายในทำเบาะสำหรับนั่งเล่นหรือนอนเล่นให้อารมณ์แบบเดย์เบด โดยเลือกใช้โทนสีที่ใกล้เคียงกับระเบียงซีเมนต์วูดสีไม้ธรรมชาติ
ออกแบบให้ภายในศาลาเดย์เบดมีลักษณะเป็นกรอบ ดูเหมือนรูปภาพที่เผยให้เห็นมุมนั่งเล่น พร้อมกับฉากหลังที่ปลูกไทรอินโดเรียงกันเป็นรั้ว โดยมีเศรษฐีวิลสันเป็นจุดเด่น

“อาจเป็นเพราะฟ้าเติบโตและผูกพันกับการ์ตูนของวอล์ทดิสนีย์มาตั้งแต่เด็ก เราอยากได้ความรู้สึกเหมือนเดินเข้าสู่ป่าในเทพนิยายที่มีต้นไม้รูปทรงแปลกๆและสีสันฉูดฉาด อีกอย่างฟ้าเป็นคริสเตียน ก็อยากมีต้นสนสำหรับตกแต่งและประดับไฟในวันคริสต์มาส เป็นบรรยากาศที่เรารู้สึกอบอุ่นและมีความสุขขณะเดียวกันภาพรวมของสวนต้องดูไม่รกและใช้งานได้จริง”

สวนนี้มีขนาดประมาณ 130 ตารางเมตร จัดบริเวณหน้าบ้านสามชั้น ซึ่งเป็นแปลงริมสุดภายในหมู่บ้านจัดสรร คุณพลอย-พลอยทับทิม สุขแสง แห่งบริษัทกิ่ง ก้าน ใบ จำกัด เล่าว่าตั้งใจออกแบบในลักษณะลานกลางสวนที่สามารถเดินและมองเห็นได้ทั่วสวน อีกทั้งสวนนี้ยังทำหน้าที่เชื่อมต่อระหว่างประตูเล็ก โรงจอดรถ และทางเข้าบ้าน โดยมีองค์ประกอบหลักอย่างบ่อน้ำพุ ลานวางโต๊ะยาวสำหรับสังสรรค์ และศาลาเดย์เบดที่ใช้นั่งเล่นหรือนอนพักผ่อนได้

“ตอนได้โจทย์จากคุณฟ้า เราสนุกมากกับการนำความต้องการด้านการใช้งานจริงและความเป็นเทพนิยายในฝันมาหลอมรวมให้กลายเป็นสวนแห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้พรรณไม้หลากหลายประเภทที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว บ่อน้ำพุที่สามารถนั่งเล่นริมขอบบ่อได้ ทั้งยังซ่อนไฟสำหรับให้แสงสว่างในตอนกลางคืนที่เหมือนกับเปลวไฟในน้ำ หรือแม้แต่การออกแบบศาลาเดย์เบดที่ถึงแม้ว่าเราจะเลือกใช้รูปทรงสี่เหลี่ยมดูมินิมัล แต่ก็มีรายละเอียดของการกรุกระเบื้องนูนต่ำสีขาวที่ก่อเรียงทำมุม 45 องศาเหมือนฟันปลา ให้ความรู้สึกถึงเหลี่ยมมุมของปราสาทสไตล์กอทิกที่มักเห็นในการ์ตูน”

มุมมองผ่านซุ้มชุมแสงและเสม็ดแดงที่โค้งเข้าหากัน โดยมีรูปทรงของลำต้นและกิ่งก้านที่แตกแขนงสวยงามคล้ายกับป่าในจินตนาการตามที่เจ้าของสวนต้องการ
คุณฟ้า เจ้าของสวนผู้ชื่นชอบสวนป่าในเทพนิยายกับมุมนั่งเล่นประจำของเธอในทุกเช้า
กระบะปลูกหญ้าและระเบียงเล่นระดับสูงต่ำไล่เลี่ยกัน สร้างความรู้สึกเชื่อมต่อและสามารถใช้ประโยชน์ได้ แต่ก็ยังให้ความเป็นส่วนตัวและดูมีมิติที่หลากหลายขึ้น
ผนังศาลากรุกระเบื้องเซรามิกสีขาวนูนที่กรุทำฉาก 45 องศาต่อกันเป็นฟันปลา ให้ความกลิ่นอายของงานสถาปัตยกรรมกอทิกของปราสาทในเทพนิยาย
ซ่อนสายไฟแอลอีดีในร่องเป็นเส้นตรงสำหรับให้แสงสว่าง เมื่อเปิดจะให้อารมณ์เหมือนแสงธรรมชาติที่ลอดผ่านช่องไม้จริงๆ สร้างความรู้สึกน่าค้นหาถึงที่มาของแสงดังกล่าว
สวนมุมเล็กบริเวณศาลาหน้าบ้านปลูกเมเปิ้ลเพื่อสร้างบรรยากาศเหมือนสวนในเทพนิยาย ความน่าสนใจยังอยู่ที่การเลือกบีโกเนียเป็นไม้ระดับล่าง ด้วยใบมีรูปทรงแฉกคล้ายกับใบเมเปิ้ลสีม่วงแดงที่ร่วงสู่พื้น
บ่อน้ำพุรูปทรงวงกลมในกล่องสี่เหลี่ยมคล้ายบ่อน้ำในนิทานหลายเรื่อง แต่ลดทอนให้อยู่ในกล่องสี่เหลี่ยมสีขาวที่ซ่อนไฟ ให้ความรู้สึกเหมือนลอยสูงจากพื้นและมีเปลวไฟในน้ำ

โจทย์ที่ท้าทายอีกอย่างคือเจ้าของไม่ต้องการเห็นสิ่งแปลกปลอมเมื่อมีการนั่งพักผ่อนภายในสวน รวมไปถึงรถยนต์ที่จอดอยู่ในโรงจอดรถด้านข้าง ดังนั้นแทนที่จะปลูกต้นไม้เป็นรั้วเพื่อบังสายตาแบบที่นิยมทำกัน คุณพลอยได้ออกแบบกระบะปลูกหญ้าให้สูงขึ้นจากพื้นประมาณ 30 เซนติเมตร และเล่นระดับสูงต่ำเป็นขั้นบันไดที่สามารถเดินหรือนั่งเล่นได้ ทำให้สวนที่มีขนาดไม่ใหญ่มากดูกว้างสบายตาและไม่รู้สึกอึดอัด นอกจากนี้ยังมีระบบสปริงเกลอร์ที่พ่นหมอกให้ความชุ่มชื้นแก่สนามหญ้าและสร้างบรรยากาศชวนฝันยิ่งขึ้นไปอีก

“แม้ว่าสวนนี้จะไม่ได้เหมือนหลุดมาจากความฝันของเราเป๊ะๆ แต่กลายเป็นว่าฟ้าชอบมาก ทุกอย่างดูลงตัว โดยเฉพาะด้านการใช้ประโยชน์ มีพื้นที่ที่เราสามารถนั่งทำงาน นั่งเล่น หรือแม้แต่สังสรรค์กับเพื่อนหรือคนในครอบครัวได้เต็มที่ ทุกเช้าฟ้าจะชอบมานั่งเล่นชมสวน และพาลูกออกมาเดินเล่นในทุกเย็น”

หลายครั้งที่เราต้องเลือก สุดท้ายก็มักแอบเสียดายในสิ่งที่ไม่ได้เลือก แต่สวนแห่งนี้กลับเก็บตัวเลือกทั้งสองสิ่งไว้ นั่นคือความฝันและการใช้งานได้จริง แล้วผสมผสานลดทอนจนออกมาเป็นคำตอบที่มีส่วนดีของทั้งสองสิ่ง เกิดเป็นความพึงพอใจที่ได้ประโยชน์ในทุกมิติโดยไม่ต้องเลือกเพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง

ยกกระบะปลูกหญ้าสูงขึ้นจากพื้น ทำหน้าที่กันลานจอดรถกับสวนให้แยกออกจากกัน แต่ยังใช้งานพื้นที่ได้อยู่ คล้ายการใช้งานเดิมในพื้นเรียบที่สามารถเดินผ่านถึงกันได้
ประตูระแนงเหล็กสีขาวสำหรับกันพื้นที่สวนด้านหน้ากับสวนด้านข้างให้แยกออกจากกัน ทั้งยังเป็นที่ซ่อนงานระบบควบคุมวงจร แท็งก์น้ำ และระบบกรองให้เป็นระเบียบและใช้งานได้สะดวก
กระบะปลูกผักสวนครัวที่คุณฟ้ามักตัดไปประกอบอาหารอยู่เสมอ
ตามมุมต่างๆวางโคมไฟเตี้ยเพื่อให้แสงสว่างที่เอื้อต่อการใช้งานสวนในตอนกลางคืน แต่ก็ดูไม่สะดุดตาจนเกินไป
กระบะปลูกหญ้าทำจากแผ่นเหล็กทาสีดำเชื่อมกันเป็นรูปทรงตามต้องการ ที่สำคัญต้องขัดลดคมบริเวณขอบเพื่อป้องกันอันตรายจากการใช้งาน
ปลูกสนฉัตรสำหรับให้ความสวยงามและใช้ประดับตกแต่งเป็นต้นคริสต์มาส ซึ่งเป็นกิจกรรมที่คุณฟ้าและครอบครัวได้มีส่วนร่วมกัน
ไม้ใบจิ๋ว บริเวณขอบแปลงและมุมซอกเล็กๆปลูกไม้ใบเล็กจิ๋วทรงกลม ให้ความรู้สึกละเอียด เช่น ริบบิ้นชาลี ซึ่งเจริญเติบโตง่ายและใบมีหลายสี สามารถเลื้อยคลุมขอบแปลงให้ดูสบายตาและเป็นธรรมชาติมากขึ้น
ไม้ใบเงิน ใบของกระดุมไม้ใบเงินมีสีเหลือบเงินสวยงาม เหมาะจะปลูกเป็นไม้กระถางและไม้ประดับขนาดเล็กในมุมที่เป็นจุดเด่น เพื่อสร้างบรรยากาศของสวนเทพนิยายในจินตนาการได้ง่าย

ไม้ใบมัน ต้นไม้หลายชนิดมีใบมันเงาสะท้อนแสงเมื่อต้องแดด ทำให้ดูโดดเด่นและสวยงามขึ้น เช่น รักทะเล สนใบพาย และส่วนใหญ่ต้นไม้พวกนี้มักเติบโตได้ในบริเวณที่ได้รับแสงน้อยอีกด้วย
ไม้ใบสี เติมสีสันในสวนด้วยไม้ใบสีสันสดใสสวยงามเพื่อให้ดูตัดกับไม้ใบเขียวทั่วไป ทดแทนสีสันจากไม้ดอกที่อาจไม่ออกดอกในบางช่วงเวลา อย่างบีโกเนียที่มีหลายพันธุ์และหลายสีสันให้เลือกใช้ตามความต้องการ
ไม้ใบแฉก รูปทรงของใบไม้บางชนิดก็น่าสนใจและสร้างความสวยงามให้สวนได้ไม่น้อย อย่างเมเปิ้ลที่รูปทรงของใบมีเอกลักษณ์เป็นแฉกชัดเจน สื่อถึงสวนในเทพนิยายได้ไม่ยาก ทั้งยังผลัดใบให้สีสันที่สวยงามในบางฤดูกาลอีกด้วย

เรื่อง : ปัญชัช

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

สั่งซื้อและสมัครสมาชิกเพื่อฟรีค่าจัดส่งได้แล้วที่นี่