10 บ้านสวยอยู่สบาย ที่มียอดเข้าชมสูงสุดแห่งปี 2020

ปี 2020 กำลังโบกมือลา เป็นธรรมเนียมประจำของทุกปีที่ บ้านและสวน จะรวบรวมสถิติบ้านที่มียอดผู้ชมสูงสุด 10 อันดับมาให้รับชมกัน แต่ละหลังบอกได้เลยว่าสวยปั๊วะปัง แถมยังอยู่สบายมากๆ ด้วยนะ!

บ้านสวยอยู่สบาย ที่นำมาให้ชมกันนี้ส่วนใหญ่เป็นแบบบ้านชั้นเดียวและแบบบ้านพื้นถิ่นที่มีกลิ่นอายความเป็นไทย ซึ่งเหตุผลที่มีผู้ชื่นชอบกันมากเป็นพิเศษนั้นอาจเพราะเป็นบ้านที่ดูเรียบง่าย ดูแลง่าย ทั้งยังเหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศร้อนชื้นแบบบ้านเรา ยิ่งเมื่อตัวบ้านตั้งอยู่ในทำเลที่มีต้นไม้ใบหญ้าขึ้นเขียวครึ้ม ก็ช่วยให้บรรยากาศโดยรวมดูเพลินตาเพลินใจ สะท้อนว่าคนเรานั้นยังคงโหยหาความเป็นธรรมชาติอยู่ทุกขณะจิต ไปชมพร้อมๆ กันเลยว่า มีหลังไหนเข้าวินบ้าง

1. บ้านชั้นเดียว เรียบง่ายที่สร้างสุขสงบกลางธรรมชาติ

ออกแบบสถาปัตยกรรม: Anonym โดยคุณพงศ์ภัทร  เอื้อสังคมเศรษฐ์ และคุณปานดวงใจ รุจจนเวท
ออกแบบภูมิสถาปัตรยกรรม : P do Landscape Studio

บ้านชั้นเดียวที่เน้นบรรยากาศเงียบสงบ สามารถนั่งมองธรรมชาติอันเรียบง่ายรอบตัวที่มุมระเบียงไม้โปร่ง บรรยากาศเหมือนนั่งอยู่ที่วัดแห่งหนึ่งในเกียวโต ก่อให้เกิดเเรงบันดาลใจจนนำมาสู่การออกแบบบ้านชั้นเดียว ที่สร้างความสุขอันลึกล้ำและกลายเป็นช่วงเวลาแห่งความประทับใจ >> อ่านต่อ

บ้านชั้นเดียว บ้านกลางสวน ห้องรับแขก สวนคอร์ตยาร์ด


2. บ้านชั้นเดียว แบบโมเดิร์นล้านนากลิ่นอายแบบญี่ปุ่น

เจ้าของ : คุณวิภาดา หว่างจ้อย – คุณปกรณ์ อยู่ดี
สถาปนิก :INLY STUDIO Co.,Ltd โดยคุณปกรณ์ อยู่ดี
งานไม้ : ยางนาสตูดิโอ
ภูมิสถาปัตยกรรม : กานต์ การ์เด็น

บ้านชั้นเดียวแบบโมเดิร์นล้านนาที่เรียบง่ายแฝงกลิ่นอายความญี่ปุ่น เด่นด้วยการเป็นบ้านชั้นเดียวที่ตั้งใจออกแบบก้อนอาคารสลับกับสวนและคอร์ตยาร์ด เพื่อเปิดให้ธรรมชาติแทรกซึมเข้าสู่ทุกส่วนของบ้าน >>อ่านต่อ   บ้านสวยอยู่สบบ้านชั้นเดียว บ้านชั้นเดียว ห้องนั่งเล่น


3.Baan Lek Villa บ้านกึ่งโฮมสเตย์ดีไซน์ร่วมสมัยเเบบบ้านไทยใต้ถุนสูง

เจ้าของ  : ครอบครัวนิโรจน์โรจน์
สถาปนิก : GLA DESIGN STUDIO โดยคุณรินระดา นิโรจน์ เเละคุณพิชญ์ นิ่มจินดา

บ้านไทยดีไซน์โมเดิร์นร่วมสมัยใต้ถุนสูงในจังหวัดจันทบุรี มาพร้อมคอนเซ็ปต์การทำบ้านให้เป็นกึ่งโฮมสเตย์อารมณ์เหมือนบ้านต่างจังหวัด ซึ่งมีทั้งความเรียบง่ายเเละกลมกลืนกับบริบทของที่ตั้งที่คำนึงถึงสภาพอากาศเเสงเเละลม >> อ่านต่อ  บ้านสวยอยู่สบาย

บ้านปูน บ้านใต้ถุนสูง บ้านปูน บ้านใต้ถุนสูง บ้านปูน บ้านใต้ถุนสูง ห้องนอน


4.ทาวน์เฮ้าส์ของสถาปนิกชื่อแมวผู้หลงใหลเหล็ก ปูน ไม้ และเลี้ยงเจ้าเหมียว 11 ตัวไว้ในบ้าน

เจ้าของ: คุณภราดร – คุณปียมาภรณ์ กู้เกียรตินันท์
ออกแบบ: คุณคุณภราดร กู้เกียรตินันท์

บ้านทาวน์เฮ้าส์ที่รีโนเวตได้อย่างสวยงามน่าอยู่ โดยมีโจทย์ว่าต้องมีที่เก็บของให้เยอะที่สุด เพื่อให้ภายในบ้านยังดูดีเรียบร้อยแม้จะมีของเยอะ ซึ่งเป็นชีวิตจริงของการอยู่บ้าน พร้อมกับออกแบบให้ธรรมชาติเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบ้านด้วย ทำให้ทั้งคนและแมวที่อยู่อาศัยด้วยกันในบ้านนี้แฮปปี้ที่สุด >> อ่านต่อ 

ทาวน์เฮ้าส์ บ้านรีโนเวท บ้านรีโนเวต ทาวน์เฮ้าส์รีโนเวท ทาวน์เฮ้าส์รีโนเวต ทาวน์เฮ้าส์ บ้านรีโนเวท บ้านรีโนเวต ทาวน์เฮ้าส์รีโนเวท ทาวน์เฮ้าส์รีโนเวต ห้องนั่งเล่น ห้องรับประทานอาหาร


5.บ้านไม้แบบไทยๆ กลิ่นอายโมเดิร์นของป๊อด – ธนชัย อุชชิน

เจ้าของ: คุณธนชัย อุชชิน
สถาปนิก: Erix Design Concepts โดยคุณณัฐภาคย์ พัฒนาพรหมชัย

บ้านพักตากอากาศสไตล์ไทยโมเดิร์นของ ป๊อด โมเดิร์นด็อก ศิลปินคนดัง ที่ปลีกตัวมาใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายในช่วงวันธรรมดากับคุณแม่ พร้อมทำงานศิลปะท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่มีความเป็นธรรมชาติของเขาใหญ่ ภายในบ้านที่ออกแบบให้เปิดโล่ง สามารถรับลมได้ดี จึงอยู่อาศัยได้อย่างสบายกายและใจ >> อ่านต่อ

บ้านสวยอยู่สบาย บ้านชั้นเดียว


6.ชีวิตธรรมดาในบ้านไม้ใต้ถุนสูง

เจ้าของ : คุณสายันต์  ทิพย์แสง  และคุณอารมณ์  วิรัชศิลป์
สถาปนิก : Studio Miti  โดยคุณประกิจ  กัณหา
ตกแต่งภายใน : บริษัทเอเดค  อินทีเรียส์  จำกัด

บ้านไม้ใต้ถุนสูงแบบไทยๆ ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากบ้านทรงไทยมอญของชุมชนใกล้เคียงในจังหวัดปทุมธานี เน้นการทำช่องเปิดไว้ทางฝั่งทิศตะวันออกให้มากกว่าฝั่งทิศตะวันตก เพื่อเป็นตัวดักความร้อนไม่ให้เข้าถึงพื้นที่พักผ่อนภายในบ้าน อีกทั้งยังวางแผนทำเกษตรผสมผสานตามทฤษฎีของในหลวงรัชกาลที่ 9 ทำให้รู้สึกถึงชีวิตที่อยู่แบบพึ่งพาตัวเองได้ >> อ่านต่อ

บ้านใต้ถุนสูง บ้านสวยอยู่สบาย บ้านไม้ บ้านใต้ถุนสูง เล้าไก่


7. “เฮือนธรรม” บ้านพื้นถิ่นไทย ในขนบแบบญี่ปุ่น

เจ้าของ: คุณสมยศ สุภาพรเหมินทร์ และคุณอูซาบุโระ ซาโตะ
ออกแบบ:  บริษัทสถาปนิกชุมชนและสิ่งแวดล้อม อาศรมศิลป์ จำกัด
สถาปนิกที่ปรึกษา: คุณธีรพล นิยม
สถาปนิกโครงการ: คุณนันทพงศ์ เลิศมณีทวีทรัพย์
ผู้รับเหมา: คุณประทิว ยาใส

จุดเด่นของบ้านหลังนี้คือการออกแบบที่ผสมผสานข้อดีของบ้านพื้นถิ่นไทย เข้ากับลักษณะพื้นที่ใช้งานของบ้านญี่ปุ่นได้อย่างลงตัว อีกทั้งมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับธรรมชาติและวิถีแห่งความสมถะ โดยเลือกใช้วัสดุมาผสมผสานเข้าด้วยกันตามข้อดีและความเหมาะสม อย่างตัวเรือนเป็นไม้ทั้งหลัง มีเหล็กและปูนเป็นฐานโครงสร้าง แม้จะเป็นวัสดุสมัยใหม่ แต่ด้วยการออกแบบรูปแบบการใช้งานก็ทำให้วัสดุต่างๆกลายเป็นภาษาเดียวกันได้อย่างไม่น่าเชื่อ >> อ่านต่อ 

บ้านสวยอยู่สบาย บ้านใต้ถุนสูง


8.บ้านต่อเติมของนักเก็บที่ชอบจัดของ บ้านที่ขยายออกตามปริมาณความสุข

เจ้าของ – ออกแบบ : ครอบครัวนาวิกมูล

บ้านเดี่ยวสีขาวที่ค่อยๆต่อเติมออกไปทีละนิด ตามจำนวนสมาชิกของบ้านที่เพิ่มขึ้นตามวันและเวลา ทำให้มีข้าวของแห่งความทรงจำมากมาย โดยเฉพาะหนังสือ แต่ด้วยความช่างคิดช่างจัดของเจ้าของบ้าน ก็ทำให้บ้านหลังนี้มีมุมเล็กมุมน้อยน่ารักๆที่ชวนให้น่าเข้าไปใช้งาน และเสริมให้บรรยากาศของบ้านดูอบอุ่นมากขึ้นอีกด้วย >> อ่านต่อ

บ้านสวยอยู่สบาย ชั้นเก็บของ ครัวสีขาว


9.บ้านไร่กลางทุ่งที่สร้างด้วยเงินเก็บสามแสนและน้ำพักน้ำแรงฉบับคนบ้านนอก

เจ้าของ: คุณในดวงตา ปทุมสูติ – คุณรุ่งโรจน์ ไกรบุตร

บ้านไร่หลังเล็กที่เกิดจากน้ำพักน้ำแรงและพลังใจของผู้เป็นเจ้าของที่ละทิ้งชีวิตวุ่นวายในเมืองกรุง มุ่งมั่นกลับมาทำกินบนผืนดินของบรรพบุรุษที่จังหวัดสุพรรณบุรี โครงสร้างบ้านเสร็จด้วยฝีมือช่างชาวบ้านที่ทำแบบค่อยเป็นค่อยไป ต่อจากนั้นก็เป็นสองมือของเจ้าของบ้านฝ่ายชายที่ทำงานไม้ทั้งหมด คือ ผนัง ประตูหน้าต่าง และเฟอร์นิเจอร์บางส่วน นอกจากนี้ยังได้เตรียมแหล่งอาหารไว้ด้วย ทั้งแปลงผักสวนครัว รวมถึงมียุ้งข้าวสำหรับเก็บกินในบ้าน มีบ่อน้ำธรรมชาติใช้อุปโภค โดยขุดบ่อและปลูกไผ่โดยรอบเป็นอาณาเขต ส่วนหนึ่งเป็นดงกล้วย อีกส่วนทำนา นอกนั้นปลูกไม้ยืนต้นไว้ใช้ไม้ นับเป็นบ้านไร่แสนสุขที่น่าอยู่จริงๆ >> อ่านต่อ

บ้านสวยอยู่สบาย ครัวไทย


10.บ้านมินิมัลในแบบมูจิที่สนทนากับธรรมชาติและผู้สูงอายุ

แบบบ้านชั้นเดียวสไตล์มินิมัลขนาดกะทัดรัดกับแปลนบ้านแบบผังอิสระที่ไร้ผนังกั้น พร้อมทั้งชานไม้ขนาดใหญ่ที่เน้นการเชื่อมโยงกับธรรมชาติ ยืดหยุ่นต่อรูปแบบการอยู่อาศัย และเอื้อต่อการเติบโตของครอบครัว นี่คือหัวใจสำคัญของ  Yō no Ie House บ้านที่รวมเอาประสบการณ์ 15 ปีในการออกแบบบ้านของ MUJI มาเรียงร้อยเพื่อนำเสนอรูปแบบการอยู่อาศัยตามปรัชญา “ความสุขเล็กๆที่เรียบง่ายและอบอุ่น” >> อ่านต่อ

บ้านชั้นเดียว บ้านผู้สูงอายุ บ้านชั้นเดียว บ้านผู้สูงอายุ บ้านชั้นเดียว บ้านผู้สูงอายุ


เรียบเรียง: Tarnda

ภาพ: ฝ่ายภาพบ้านและสวน นิตยสาร my home

 

15 บ้านสวยสุดป๊อปจาก Instagram บ้านและสวน

ชม 5 บ้านเก่าทรงคุณค่า ที่เปรียบเสมือนมรดกของสถาปัตยกรรมไทย

รวมบ้านสายเขียว ขอมี “โรงเรือน” เป็นพระเอก