รวม บ้านวัยเกษียณ อยู่แล้วสุขใจสำหรับผู้สูงอายุ

บ้านวัยเกษียณ เมื่ออายุมากขึ้นผู้สูงอายุจะมีสุขภาพถดถอยและสภาวะอารมณ์ที่เปลี่ยนไปจากเดิม หลายคนจากที่เคยทำงานก็ต้องมาอยู่บ้านเฉยๆ ลูกหลานในบ้านจึงต้องดูแลใส่ใจเป็นพิเศษ ที่สำคัญคือต้องคำนึงถึงสภาพแวดล้อมที่ดี เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถดำเนินชีวิตได้ง่ายขึ้น สะดวก และปลอดภัยที่สุด บ้านและสวนได้รวบรวมบ้านชั้นเดียวที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุมาฝากกัน ไว้เตรียมความพร้อมและเป็นไอเดียในการสร้างบ้านก่อนถึงวันเกษียณ

1.บ้านปูนชั้นเดียวกลางสวน ติดริมคลอง โปร่งสบายน่าอยู่

เจ้าของ : คุณคำนึง ยินดีสุข      บ้านพักหลังเกษียณ

ออกแบบ : คุณภุชงค์ สถิรพิพัฒน์กุล OTATO Architect

บ้านชั้นเดียว บ้านผู้สูงอายุ

บ้านชั้นเดียว บ้านผู้สูงอายุ บ้านชั้นเดียว บ้านผู้สูงอายุ

บ้านปูนชั้นเดียวกลางสวน บ้านพักผ่อนที่หลานชายผู้เป็นสถาปนิกสร้างให้กับคุณตา โดยใช้พื้นที่ร่มรื่นขนาด 100 ตารางวา กลางสวนมะพร้าวติดริมคลองหนองสลิดมาเป็นทำเลหลัก โดยคงต้นไม้ใหญ่อย่างมะขาม ขนุน และมะพร้าวรอบๆ ไว้ จากนั้นจึงสร้างบ้านปูนแบบชั้นเดียวขึ้นมาด้วยพื้นที่ใช้สอย 75 ตารางเมตร ในรูปทรงเหมือนกล่องตัวยู (U) ต่อกันทั้งหมด 4 ก้อนเชื่อมต่อกันโดยมีการเว้นช่องหน้าต่างทรงสูงเล็กๆ ไว้เพื่อไม่ให้บ้านดูทึบเกินไป >>> อ่านต่อ


2.หนีเมืองมาอยู่บ้านชั้นเดียว ใช้ชีวิตหลังเกษียณในอ้อมกอดของขุนเขา

ออกแบบ : คุณธนะชัย นราธัศจรรย์

บ้านชั้นเดียว บ้านวัยเกษียณ บ้านชั้นเดียว บ้านวัยเกษียณ

บ้านชั้นเดียวที่เตรียมไว้หลังวัยเกษียณและเป็นบ้านพักผ่อนสำหรับครอบครัว ในยามที่ต้องการปลีกตัวหลบความวุ่นวายของเมืองมาซึมซับธรรมชาติที่เข็มนาฬิกาเดินเอื่อยเท่าสายน้ำ ออกแบบเน้นความเรียบง่าย กลมกลืนกับสภาพแวดล้อม และดูแลรักษาน้อย >>> อ่านต่อ


3. บ้านชั้นเดียวผสานธรรมชาติ สำหรับวัยเกษียณ

เจ้าของ : คุณธนรัตน์  ธนพุทธิ

ออกแบบ : สถาปนิกชุมชนและสิ่งเเวดล้อม  อาศรมศิลป์

สถาปนิกที่ปรึกษา : คุณธีรพล  นิยม

สถาปนิกโครงการ : คุณวิศรา  ผดุงสัตย

บ้านชั้นเดียว บ้านผู้สูงอายุ บ้านพักหลังเกษียณ บ้านชั้นเดียว บ้านผู้สูงอายุ บ้านชั้นเดียว บ้านผู้สูงอายุ บ้านชั้นเดียว บ้านผู้สูงอายุ บ่อปลา

บ้านชั้นเดียวที่ได้แรงบันดาลใจมาจากเรือนไทย พร้อมออกแบบให้คำนึงถึงการใช้งานสำหรับผู้สูงอายุ โดยทำทางเดินที่เชื่อมต่อเนื่องกันได้ทั้งหลัง มีทางลาด มีพื้นที่รองรับหลานๆ และเพื่อนสนิทที่มาเยี่ยมเยือน เน้นความเรียบง่ายถ่อมตัวให้กลมกลืนไปกับธรรมชาติโดยรอบ  >>> อ่านต่อ


4. บ้านชั้นเดียวบนพื้นฐานความเรียบง่าย

เจ้าของ: คุณชำนาญ ชัชวาลยางกูร    บ้านพักหลังเกษียณ

สถาปนิก: คุณธีรชัย ลี้สุรพลานนท์

บ้านชั้นเดียว บ้านผู้สูงอายุ บ้านพักหลังเกษียณ บ้านชั้นเดียว บ้านผู้สูงอายุ

บ้านชั้นเดียวกลางทุ่งแห่งหนึ่งในจังหวัดอ่างทองที่ออกแบบบนพื้นฐานความเรียบง่าย ทั้งในเรื่องเส้นสายระนาบแนวตั้งแนวนอนสลับให้สมดุล ไม่มีซอกหรือสันไว้เก็บฝุ่น และใช้วัสดุที่เป็นสัจจะแบบไม่ปรุงแต่งอย่างปูน ไม้ เหล็ก อิฐ และกรวด ภายใต้หลังคาโครงสร้างเหล็กในทรงแหงนที่เชิดขึ้นทางทิศเหนือให้ลู่ไปตามลม ตัวบ้านยกลอยขึ้นจากพื้นเพื่อให้ข้างล่างโปร่งและเอื้อต่องานระบบไปในตัว กำแพงด้านหน้าโดดเด่นด้วยอิฐ บ.ป.ก.ซึ่งเป็นวัสดุพื้นถิ่นของอ่างทอง โดยนำมาจัดเรียงใหม่เพื่อให้มีช่องเปิดรับแสงเงาสวยๆ ซ้อนด้วยหน้าต่างกระจกบานเลื่อนอีกชั้นเพื่อความปลอดภัย และรอบๆ บ้านโรยกรวดแม่น้ำ เผื่อเวลามีใครเดินจะได้ส่งเสียงบอกเจ้าของบ้านให้รู้ตัว >>> อ่านต่อ


5. บ้านชั้นเดียว อยู่สบายของคนวัยเกษียณ

เจ้าของ: พลอากาศเอกทวิเดนศ – คุณสาริณี อังศุสิงห์

สถาปนิก : AA+A โดยคุณธนัทเกียรติ จงเกรียงไกร และคุณกนกกาญจน์ เฮงอุดมทรัพย์

บ้านชั้นเดียว บ้านผู้สูงอายุ บ้านชั้นเดียว บ้านผู้สูงอายุ บ้านชั้นเดียว บ้านผู้สูงอายุ บ้านพักหลังเกษียณ

บ้านชั้นเดียวรูปทรงกล่องสี่เหลี่ยมสีขาวดีไซน์เรียบง่าย ที่ต่อเติมด้านข้างของบ้านเก่าให้เป็นบ้านหลังเกษียณ พร้อมสเปซการใช้พื้นที่ที่เอื้อให้คุณภาพชีวิตของเจ้าของบ้านสะดวกสบายขึ้น สำหรับเป็นเเรงบันดาลใจให้คนในวัยใกล้เกษียณ >>> อ่านต่อ


รวบรวม : Tatsareeya S., Tarnda  บ้านพักหลังเกษียณ

ภาพ : ฝ่ายภาพบ้านและสวน

7 แบบสร้าง บ้านวัยเกษียณ หรือ บ้านต่างจังหวัด พร้อมแปลน

แจกฟรี 4 แบบบ้านที่รองรับผู้สูงวัย ให้อยู่บ้านได้อย่างปลอดภัย

บ้านมินิมัลในแบบมูจิที่สนทนากับธรรมชาติและผู้สูงอายุ

ทำอย่าไรเมื่อผู้สูงวัย นอนไม่ค่อยหลับ