50 ต้นไม้ยอดฮิตที่ไม่เคยตกเทรนด์

พวงชมพู ต้นไม้ยอดฮิต
พวงชมพู

41. พวงชมพู

การใช้งาน: เป็นไม้เลื้อยมีลำต้นเล็กสีเขียว มีมือสำหรับเกาะยึด ใบเป็นใบเดี่ยวรูปหัวใจ ขอบใบและแผ่นใบเรียบเห็นเส้นใบชัดเจน ดอกออกเป็นช่อที่ปลายยอด ส่วนใหญ่ดอกสีชมพู ดอกสีขาวมีให้เห็นบ้างแต่มีไม่บ่อยนัก โตเร็ว ไม่ควรปลูกรวมกับไม้เลื้อยชนิดอื่น ใบแน่นทึบ เมื่อแห้งจะไม่ร่วงจากต้น ทำให้ดูรกรุงรัง ไม่สวยงาม เหมาะกับการทำซุ้ม ปลูกตามแนวรั้ว หรือคลุมดินได้

สไตล์จัดสวน: อังกฤษ ญี่ปุ่น ไทย บาหลี

โคลงเคลงเลื้อย ต้นไม้ยอดฮิต
โคลงเคลงเลื้อย

42. โคลงเคลงเลื้อย

การใช้งาน: นิยมปลูกปิดขอบแปลงเพื่อความสวยงาม หรือปล่อยให้ล้ำออกมาที่บริเวณทางเดินบ้าง ช่วยสร้างความเป็นธรรมชาติได้ดี เลี้ยงง่าย โตไว

สไตล์จัดสวน: โมเดิร์น อังกฤษ ทรอปิคัล บาหลี ญี่ปุ่น

ฟ้าประดิษฐ์ ต้นไม้ยอดฮิต
ฟ้าประดิษฐ์

43. ฟ้าประดิษฐ์

การใช้งาน: ไม้ล้มลุกขนาดเล็ก เหมาะแก่การปลูกเป็นพืชเลื้อยคลุมดิน หรือลงกระถางแขวนไว้ ให้กิ่งดอกใบเต็มล้นกระถางจนจะห้อยย้อยลงมาดูสวยงาม เลี้ยงง่าย ออกดอกตลอดปี นิยมปลูกแซมกับไม้พุ่มอื่นในการจัดสวน เพื่อให้ดูสวยงามและโดดเด่นยิ่งขึ้น ไม่ควรให้น้ำมาก เพราะอาจเน่าตายได้

สไตล์จัดสวน: โมเดิร์น อังกฤษ

แพรเซี่ยงไฮ้ ต้นไม้ยอดฮิต
แพรเซี่ยงไฮ้

44. แพรเซี่ยงไฮ้

การใช้งาน: ไม้พุ่มเล็กทอดเลื้อยไปตามผิวดิน โตไว เหมาะกับการปลูกตามซอกหินหรือแทรกอยู่ระหว่างแผ่นทางเดิน บางคนปลูกใส่กระถางแขวนใช้เป็นไม้ประดับดอก หรือกระบะปลูกรางยาวริมหน้าต่างเพิ่มสีสันสดใส เลี้ยงง่ายเพราะเป็นพื้นที่ทนแล้งได้ดี และยังช่วยป้องกันการกัดเซาะพังทลายของหน้าดินด้วย

สไตล์จัดสวน: อังกฤษ จีน ไทย

ว่านกาบหอยแครง ต้นไม้ยอดฮิต
ว่านกาบหอยแครง

45. ว่านกาบหอยแครง

การใช้งาน: ไม้คลุมดินที่ช่วยเพิ่มสีสันให้สวน ดูแลง่าย เจริญเติบโตเร็วและทนแล้งได้ดี แต่มักพบปัญหาเรื่องโรคขอบใบไหม้

สไตล์จัดสวน: โมเดิร์น ทรอปิคัล

อัญชัน ต้นไม้ยอดฮิต
อัญชัน

46. อัญชัน

การใช้งาน: ไม้เลื้อยขนาดเล็กที่นิยมปลูกประดับริมรั้วบ้าน พืชชนิดนี้มีสารที่ชื่อว่า “แอนโทไซยานิน” (Anthocyanin) ซึ่งมีหน้าที่ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ทำให้เลือดไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ได้ดีมากขึ้น เช่น บริเวณรากผมที่ทำให้ผมดกดำ เงางาม นอกจากนี้ดอกยังนำมาใช้ทำเป็นสีผสมอาหารได้  

สไตล์จัดสวน: อังกฤษ ทรอปิคัล บาหลี

กระดังงาจีน ต้นไม้ยอดฮิต
กระดังงาจีน

47. กระดังงาจีน, การเวก

การใช้งาน: ไม้เถาเลื้อยเนื้อแข็งขนาดใหญ่ ดอกมีกลิ่นหอมช่วงเย็นถึงค่ำ ออกดอกมากในช่วงมกราคมถึงมีนาคม นิยมเป็นซุ้มให้ร่มเงาและช่วยลดมลพิษในอากาศ ทนกับสภาพอากาศร้อนได้เป็นอย่างดี แถมดอกยังนำมาสะกัดน้ำมันหอมระเหยได้อีกด้วย

สไตล์จัดสวน: อังกฤษ ทรอปิคัล บาหลี

พวงคราม ต้นไม้ยอดฮิต
พวงคราม

48. พวงคราม

การใช้งาน: ไม้เถาเลื้อยขนาดกลาง เหมาะสำหรับทำซุ้มขนาดเล็ก เจริญเติบโตช้า มีดอกช่วงเดือนมกราคมถึงธันวาคมเป็นช่อสีม่วง เป็นไม้ที่ชอบแสงแดดจัดและทนแล้งได้ดี นิยมปลูกไว้ริมรั้วหรือปลูกเลื้อยบนซุ้มระแนงเพื่อให้ร่มเงา

สไตล์จัดสวน: อังกฤษ ทรอปิคัล บาหลี

ตีนตุ๊กแก ต้นไม้ยอดฮิต
ตีนตุ๊กแก

49. ตีนตุ๊กแก ต้นไม้ยอดฮิต

การใช้งาน: นิยมนำมาปลูกขึ้นกำแพงหรือทำผนังสีเขียว โดยทำโครงให้เป็นที่ยึดเกาะ เช่น ตะแกรงเหล็ก ระแนง ลวดสะลิง โดยเว้นระยะห่างจากผนัง 10-15 เซนติเมตร เพื่อให้ดูแลได้ง่าย ทั้งยังช่วยลดอุณหภูมิให้อาคาร หรือปล่อยให้รากยึดเกาะไปกับผนัง จึงควรหมั่นตัดแต่งอยู่เสมอ หากปล่อยไว้จะดูรกตา ต้นไม้ยอดฮิต

สไตล์จัดสวน: อังกฤษ ทรอปิคัล บาหลี

ต้นไม้ยอดฮิต
ลิ้นมังกร

50.ลิ้นมังกร ต้นไม้ยอดฮิต

การใช้งาน: ต้นไม้แตกกอตั้งตรงชอบแดดจัดแต่ก็ทนต่อบริเวณที่ร่มได้ดี สามารถใช้ประดับในอาคารได้ หรือบริเวณซอกอาคารที่แสงแดดน้อย นิยมปลูกในสวนหิน เป็นขอบแปลงและปลูกเป็นกลุ่มในสวนหย่อม ต้นไม้ยอดฮิต

สไตล์จัดสวน: ไทย จีน ญี่ปุ่น ทรอปิคัล บาหลี


เรื่อง : “อิสรา สอนสาสตร์” , “ปัญชัช”

ผู้ช่วยกองบรรณาธิการ : ณัฏฐ์ คงมี

ภาพ : แฟ้มภาพสำนักพิมพ์บ้านและสวน

บทความที่เกี่ยวข้อง


เป็นเพื่อนกันเราได้ใน Line@ : https://line.me/R/ti/p/%40slo7204x